Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lady_first, 23/10/2012.

  1. Nhung.tm185

    Nhung.tm185 Mẹ Mỳ Tôm

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    6,263
    Đã được thích:
    835
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    bạn tốt bụng quá, cố gắng giúp mọi người nhé, tặng hoa cho em nè (u), hồi xưa chị cũng thích học toán lắm đấy :D
     
    Đang tải...


  2. lady_first

    lady_first Chủ nhiệm CLB gia sư

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    cảm giác khi làm được 1 bài toán khó thích lắm chị ạ, giống như vượt qua 1 thử thách :) Làm toán cũng là 1 thú vui tao nhã, rèn luyện đầu óc nữa chị ạ. Chị có bài nào khó chia sẻ để mọi người cùng ngâm cứu chị nhé.
     
  3. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Rèn luyện tư duy với bài toán Anhxtanh tí các mẹ nhỉ!

    Thông tin như sau
    Trong một ngõ có 5 ngôi nhà
    I. Mỗi nhà có một màu khác nhau

    II. Trong mỗi nhà có một người có quốc tịch khác nhau

    III. Mỗi người trong một nhà chỉ thích một loại nước uống, hút thuốc một hãng và nuôi một con vật trong nhà

    IV. Cả 5 người không có cùng thích một loại nước uống, hút thuốc cùng một hãng hay nuôi cùng một con vật trong nhà như người hàng xóm của mình.

    Bạn có thêm các chỉ dẫn sau:

    1. Người Anh ở trong nhà màu đỏ
    2. Người Thuỵ Điển nuôi chó
    3. Người Đan-mạch thích uống chè
    4. Ngôi nhà màu xanh lá cây nằm bên trái ngôi nhà màu trắng.
    5. Người ở nhà màu xanh lá cây thích uống càfê
    6. Người hút thuốc hiệu Pall Mall nuôi chim
    7. Người ở nhà nằm giữa thích uống sữa.
    8. Người ở nhà màu vàng hút thuốc hiệu Dunhill.
    9. Người Na-uy ở nhà đầu tiên
    10. Người hút thuốc hiệu Marlboro ở cạnh nhà ngườì có nuôi mèo
    11. Người có nuôi ngựa ở cạnh nhà người hút thuốc hiệu Dunhill
    12. Người hút thuốc hiệu Winfield thích uống bia
    13. Người Na-uy ở cạnh nhà màu xanh nước biển
    14. Người Đức hút thuốc hiệu Rothmanns
    15. Người hút thuốc hiệu Marlboro có ngườì hàng xóm thích uống nước lọc

    Câu hỏi đặt ra là: Người nào nuôi cá?
     
    Sửa lần cuối: 11/3/2013
  4. huyen_hn

    huyen_hn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/10/2012
    Bài viết:
    869
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Nhờ em giải giúp chị nhé, cảm ơn em!

    1. Cho tam giac ABC, đường trung tuyến AM. Hạ BH vuông góc với đường thẳng AM, CK vuông góc với AM (H, K nằm trên đường thẳng AM).
    a. Chứng minh rằng BH = CK
    b. Gọi N là trung điểm của AM. Chứng minh rằng 2 tam giác ABN vàACN có diện tích bằng nhau.
    c. Gọi P là giao điểm của BN và AC. Chứng minh rằng CP = 2 AP

    2. Cho 3 số x, y, z thoả mãn đồng thời:
    x2 + 2y + 1 = 0 y2 + 2z + 1 = 0 z2 + 2x + 1 = 0
    Tính giá trị của biểu thức: A = x2011 + y2012 + z2013
     
  5. meo meo vn

    meo meo vn Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    2/6/2012
    Bài viết:
    2,877
    Đã được thích:
    999
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Topic hay quá! Nhiều khi mình cũng đau đầu giúp con giải toán. Mệt ghê.
     
  6. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Bài 1 này là dành cho học sinh lớp mấy hả chị?
    Học sinh lớp 7 học giỏi biết đến định lý Ptoleme là có thể giải đựoc câu 1.c nhanh chóng

    1.a. Diện tích hai tam giác ABM và ACM là bằng nhau và bằng 1/2 diện tích tam giá ABC, vì có chung đường cao hạ từ A, và đoạn BM=CM
    Diện tích tam giác ABM có thể tính qua đừong cao từ B và cạnh đáy AM
    Diện tích tam giác ACM có thể tính qua đừong cao từ C và cạnh đáy AM
    Nến BH=CK
    1.b. Vẫn lâp luận như trên diện tích ABN và ACM bằng nhau vì cùng bằng 1/4 diện tích ABC.

    1.c Áp dụng định lý Ptoleme cho tam giác AMC và đường thằng BP thì (AP/PC) * (CB/MB)* (MN/NA) = 1.
    Vì CB/MB = 2 nên AP/CP = 1/2
    hay PC = 2AP

    1.c. Giải thông thường thì giải thế này ạ:

    Từ điểm M, kẻ đường song song với BP cắt AC tại điểm H.
    Xét tam giác BPC thì có MH song song với cạnh đáy, M là trung điểm BC, nên MH là đường trung bình của tam giác BPC, nên H là trung điểm của PC nên PH = HC (1)
    Xét tam giác AMH có NP song song với cạnh đáy MH, N là trung điểm của AM, nên NP là đương trung bình của tam giác AMH, nên P là trung điểm của AH. hay AP = PH (2)

    Từ (1) và (2) ta thấy ngay là CP = CH+HP = 2AP.
    [​IMG]

    Bài 2 thì dễ thấy là cộng 3 cái phương trình lại thì có
    x^2+y^2+x^2 +2x+2y+2z +3 = (x+1)^2+(y+1)^2+(z+1)^2 = 0
    Suy ra x=y=z = -1
    nên A = -1
     
    Sửa lần cuối: 11/3/2013
    lady_firsthuyen_hn thích.
  7. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Với cách giải này, có thể mở rộng cho các bé về việc chứng minh 3 đường trung tuyến đồng quy tại một điểm (điểm trọng tâm) và điểm trọng tâm này chia đường trung tuyến ra hai phần có tỷ lệ 2:1.
     
    lady_firsthuyen_hn thích.
  8. huyen_hn

    huyen_hn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/10/2012
    Bài viết:
    869
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    mẹ nó giỏi quá, toán lớp 7 thì mình chịu, ko thể giải đc.
    chiều về sẽ chỉ cho con trai bài giải của mẹ nó, thanks nhiều nhiều :)
     
    hungtuoisang thích bài này.
  9. lady_first

    lady_first Chủ nhiệm CLB gia sư

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Cảm ơn bạn hungtuoisang đã giúp chị Huyền giải bài tập này, cách giải của bạn rất hợp lí :)

    Về bài hình mẹ Huyền nhớ nhắc chau, kể cả cháu được dạy ngoài về định lí Ptoleme thì cũng phải nêu ra và chứng minh lại khi áp dụng. Tốt nhất là cứ cách bình thường mà làm cho thuần thục, đây là 1 dạng toán điển hình trong phần đường Trung tuyến, mẹ nó mua 1 cuốn vở dày cho cháu ghi chép lại những dạng này lại để sau làm tài liệu nghiên cứu , ôn tập.
    Về bài đại số :
    x, y, z có tính chất đối xứng, chắc chắn x=y=z. Điều ta quan tâm tiếp theo là chúng bằng bao nhiêu?
    Với các thừa số có giá trị mũ lớn, thể nào giá trị cũng chỉ xoay quanh ( -1 ), 0, 1. Nhận ra được điều đó ta sẽ hướng x^2 và 2x lại tạo hằng đẳng thức. ( tương tự với y và z )
    Bài Toán không quá khó nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và sự quan sát. Chỉ cần cháu làm 1 lần các dạng tương tự sẽ ok.
    Bài toán cụ thể rất nhiều, nhưng dạng chỉ có 1 số. Làm nhiều ắt thành kĩ năng.
     
    huyen_hn thích bài này.
  10. cutyxinhxinh

    cutyxinhxinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/7/2008
    Bài viết:
    3,470
    Đã được thích:
    740
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Cảm ơn bạn chủ topic đã giải giúp mình bài toán lớp 2. Mình sẽ phải nhờ bạn nhiều nhiều đấy.
     
  11. bra_1986

    bra_1986 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    2,097
    Đã được thích:
    416
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    topic này hay quá, oánh dấu để hỏi !
     
  12. lady_first

    lady_first Chủ nhiệm CLB gia sư

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Các mẹ có bài nào khó chia sẻ để mọi người cùng thảo luận nhé :)
     
  13. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Phát triển thêm cho bé, nếu bé hiểu được cách giải câu 1c (kiến thức về đường trung bình trong tam giác) thì có thể tiến đến giải ra một bài toán khó hơn và kết quả đẹp hơn.

    "ba đường trung tuyến trong tam giác thì đồng quy tại một điểm, và điểm đồng quy chia đường trung tuyến ra làm hai phần theo tỷ lệ 2:1"

    Mời các mẹ chúng ta cùng áp dụng kiến thức trên - theo mạch tư duy này cho bé, để giải kết quả kia ạ!

    Suy luận từ từ như vậy sẽ giúp cho bé nắm bài tốt hơn việc thầy cô giáo cứ ra một bài - rồi giải, ra bài mới, mà không áp dụng kiến thức cũ, áp dụng cách giải cũ sẽ làm cho bé lúc nào cũng phải học cái mới, quá nhiều thứ mới dẫn đến khó học, và khó nhớ. ====> Hỏi tại sao trẻ con càng ngày học càng khó????
     
  14. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Tiếp tục một bài thuộc nhóm đồng quy này nữa:

    Chứng minh ba đường cao hạ từ 3 đỉnh trong tam giác đồng quy.

    Toàn kiến thức trong SGK, nhưng nếu mình dẫn dắt các bé có thể tự khám phá ra thì bé có thể nhớ được những kiến thức và cách giải một cách tự nhiên hơn!

    Bài toán ba đường phân giác đồng qui thì đơn giản hơn, bé nào biết tính chất của đường phân giác thì có thể giải ra được ngay.
     
  15. huyen_hn

    huyen_hn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/10/2012
    Bài viết:
    869
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    để mình về chỉ cho con xem, mình nhìn mù tịt ko hiểu gì...hic :(
    mà Ms Tươi là giáo viên dạy toán hay sao mà giỏi thế, ngưỡng mộ quá :rolleyes:(u)
     
  16. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Mình không phải là giáo viên dạy toán đâu, giờ giải toán cho vui vậy thôi! Có thêm cách nào để hướng dẫn trẻ con có thể tự giải quyết vấn đề muốn các mẹ cùng bàn luận. Chứ mình không thích cách lên lớp của một số thầy cô mang tính áp đặt, không để cho học sinh tự tìm tòi và phát triển, thầy cô chỉ mang tính khơi gợi cho học sinh để học sinh tìm, như thế học sinh cũng tích cực hơn trong cách học!
     
  17. lady_first

    lady_first Chủ nhiệm CLB gia sư

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Hầu hết trẻ em không thích học hình bằng đại số hoặc số học, chương trình học tạo ra sự nhàm chán, mức độ bài tập phân biệt rất rõ ràng, cộng với phưong pháp dạy không tạo ra cảm hứng.
    Kiến thức về hình không nhiều bằng đại số và số học, bài tập thường xoay quanh 1 số dạng chính. Tuy nhiên, học sinh thường không biết liên kết các mối quan hệ.
    Đó là điều quan trọng nhất trong hình học.
    Khi mà mỗi bài Toán đều như là gặp lần đầu ắt hẳn sự sáng tạo cũng giảm đôi phần khi mà phải dành để đi lại những phần đã qua.
     
  18. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Mình không đồng ý với bạn ở 2 điểm này
    Mình thấy phần lớn các em học sinh học tốt môn toán ở C2 thường là các em thích học hình học. Và quan điểm của mình, nếu hình học được học tốt thì khả năng tưởng tượng của học sinh cũng tốt- Điều này giúp học sinh sẽ học tốt trong tương lai ở các cấp học, lớp học cao hơn.

    Vấn đề thứ 2, là khi gặp một bài toán mới, mọt người ai cũng muốn đưa nó về một bài toán đã được giải, hay một kết quả nào đấy đã biết. Như thế là có 2 bước chính để giải một bài toán, Bước 1 đưa bài toán về dạng toán quen thuộc. Bước 2 là giải bài toán quen thuộc.

    Chính vì điều này, các em học sinh học tốt có thông minh hơn các em khác hay không, theo quan điểm của mình là không, mà vì các em có trong đầu các em số lượng bài toán đã giải (bài toán quen thuộc) nhiều hơn các em khác.
    Thế nên, khi gặp một bài toán khó, các em học tốt có nhiều khả năng giải được hơn các em học yếu hơn, vì các em chỉ phải thực hiện bước 1,bước 2 các em đã có trong đầu, nên khi thực hiện bước 1, các em có thể thực hiện bằng nhiều cạch nhiều kiểu suy nghĩ. Trong khi với các em học yếu hơn, có rất hạn chế số lượng bước 2 trong đầu, nên để có thể giải được bài toàn, các em bắt buộc phải chuyển về một trong các dạng ấy.

    Sự hưng phấn khi giải một bài toán không phải là giải lại một bài toán đã biết, mà là vấn đề thực hiện bước 1 như đã nói ở trên.
     
  19. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Giờ mình chuyển bài toán trên bằng cách định nghĩa lại bài toán sao cho gần gần giống với bài toán 1.c của mẹ nó. (chứng minh 3 đường trung tuyến đồng quy)

    Trong tam giác ABC, hai đường trung truyến AM, và BN (M,N lần lượt là trung điểm của BC, AC) cắt nhau tại G. Đường thằng CG cắt AB tại K.

    (1) Chứng minh rằng CK là đường trung tuyến tam giác ABC được hạ từ đỉnh C.

    (2) Cách này vẫn chưa hoàn toàn giống bài 1.c của mẹ nó, đúng không ạ, ta có thể nêu bài toán cách khác là, Chứng minh rằng: K là trung điểm của AB.

    (3) Cách này vẫn chưa hoàn toàn giống bài 1.c. Ta nêu lại bài toán: Chứng mình rằng AK = BK

    bài toán đã cho, (1), (2), (3) là 4 cách hiểu khác nhau của cùng một kết quả. Nhưng ta thấy (3) là tương tự như bài 1.c rồi. có thể áp dụng cách giải bài toán 1.c để giải bài toán này.

    Vấn đề điểm trọng tâm chia đường trung tuyến theo tỷ lẹ 2:1 sẽ được bàn luận sau.
     
    huyen_hn thích bài này.
  20. lady_first

    lady_first Chủ nhiệm CLB gia sư

    Tham gia:
    26/11/2011
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ nào muốn nhờ giải Toán thì vào đây nhé :D

    Quan điểm của em lại ngựợc hoàn toàn mẹ nó.
    Ở cấp 2, Toán được chia ra 3 phần rõ rệt Số học, Đại số và Hình học.
    Số học ta tìm hiểu rõ nhất là các bài toán như tính chất chia hết, các bài toán mẹo...
    Đại số như phương trình, hệ phưong trình...
    Hình học cấp 2 được chia làm 2 phần hình mặt phẳng và hình không gian. Tuy nhiên trong chưong trình học cấp 2 ta quan tâm chủ yếu tới hình mặt phẳng.

    Vì sao em lại nói, đa số học sinh học Toán được đều ko thích học hình bằng các phần khác.
    - Số lựợng kiến thức về hình khi ta tìm hiểu không nhiều bằng phần còn lại, trong các đề thi bài hình thường chiếm 3 điểm. Chính vì thế, thời gian ta dành cho hình chắc chắn phải ít hơn. Khi ta dành thời gian quan tâm 1 vấn đề, ít nhiều ta có sự hứng thú hơn các vấn đề khác.
    - 1 bài hình thời gian làm sẽ nhiều hơn các dạng khác, đối với những ngừoi yêu thích Toán, đều thích chinh phục nhiều dạng Toán như vậy họ sẽ dành thời gian nhiều hơn cho các phần số học, đại số...
    - Tư duy làm 1 bài hình thường là đi ngựơc từ cuối, chẳng hạn chứng minh 3 điểm thẳng hàng, muốn 3 điểm thẳng hàng ta phải chứng 2 góc tao bởi điểm nằm giữa và đường thẳng xuất phát từ điểm đó bằng 180 độ, muốn chứng minh thế ta lại đi tìm xem 2 góc liên quan có liên hệ gì với các góc khác không và đích của mình là đưa về 1 cái được khẳng định hoặc có trong giả thiết. Tức là ta phải quay lại cái cũ, cái đã làm được
    Còn đối với 1 bài toán đại hay số...trí nhớ chỉ là 1 phần, dù anh làm hàng trăm bài nhưng anh không tìm được mấu chốt bài toán anh cũng chịu. Làm nhiều cho ta kinh nghiệm nhưng kinh nghiệm chưa đủ để tìm ra mấu chốt bài Toán. Tìm được mấu chốt chính là tìm được cái mới.
    Bao giờ khám phá 1 điều mới cũng thú vị hơn là quay lại 1 cái cũ.

    - Ngay chính bản thân em cũng như các bạn bè cùng học Toán cũng nhận thấy rằng giờ học Hình bao giờ cũng kém sôi nổi hơn học các phần khác.
    Nói thế không có nghĩa là cho rằng Hình không hay bằng các phần kia, cũng có nhiều người thích hình hơn.


    Chính vì điều này, các em học sinh học tốt có thông minh hơn các em khác hay không, theo quan điểm của mình là không, mà vì các em có trong đầu các em số lượng bài toán đã giải (bài toán quen thuộc) nhiều hơn các em khác.


    Quan điểm này em có cái đúng mà cũng có cái không đúng :)
    Đúng ở chỗ là làm nhiều sẽ tăng khả năng tư duy, quan sát, nhạy bén xử lí. Gặp bài Toán mới sẽ đánh giá tốt hơn.
    Chưa đúng ở chỗ người thông minh sẽ biết làm những bài tập gì, biết lựa chọn kiến thức và đầu tư thời gian, thế mới có chuyện học nhiều nhưng chưa chắc đã giỏi. Học là phải biết chắt lọc. Vì thế làm nhiều chưa chắc đã được nhiều.
    Nhưng phải công nhận những người làm nhiều là những người chăm chỉ. ;)
     

Chia sẻ trang này