Mẹ nên biết về con trai tuổi dậy thì

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support, 18/11/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Nuôi dạy một đứa con không hề dễ, đặc biệt khi chúng bắt đầu bước vào tuổi ổi ương, lại là con trai, chẳng bao giờ thủ thỉ với mẹ như con gái...

    [​IMG]

    1. Con sẽ tỏ ra chẳng quan tâm gì đến gia đình, bạn bè hay việc học

    ... ngay cả khi trong lòng quan tâm rất sâu sắc. Con trai tuổi này là vậy. Chúng đang học cách tránh bộc lộ tình yêu, nỗi sợ hãi, nỗi buồn, thậm chí ngay cả khi cực kỳ hào hứng với một vấn đề nào đó chúng cũng cố che giấu.

    Đây là thứ áp lực mang tên “phải cư xử như đàn ông”. Luôn ủng hộ con và năng cùng con trò chuyện là cách cha mẹ giúp con trai tuổi này phát triển được thành người đàn ông mạnh mẽ, toàn diện, và không ngại bộc lộ cảm xúc.

    2. “Con trai ít phức tạp hơn”? Còn lâu mới đúng!

    Bạn có con trai và luôn nghĩ rằng con trai sẽ dễ dàng hơn con gái nhiều. Nhưng sự thật không phải vậy. Con trai hay con gái thì thế giới của chúng cũng phức tạp như nhau, cũng có những động cơ xã hội, vai trò xã hội, mạng lưới giao tiếp bạn bè chứa đựng trong đó những điều trân quý và cả xung đột, mâu thuẫn.

    3. Cha mẹ thường nghĩ con trai mình không có xung đột trong quan hệ xã hội vì chúng chẳng bao giờ hỏi xin sự giúp đỡ

    Bọn con trai tuổi teen tin rằng mâu thuẫn của chúng với bạn bè sẽ chẳng hề khá hơn, thậm chí còn tồi đi nếu có sự can thiệp của người lớn. Cho nên khi gặp vấn đề, chúng thường không nói, tỏ vẻ không quan tâm (vì bộc lộ rằng mình đau khổ chẳng được đàn ông cho lắm!).

    Một trong những cách thông minh để khơi gợi con trai mở lòng kể chuyện xung đột là hãy nói thật ngắn gọn trong lúc đang đánh điện tử với con.

    4. Điện tử là một phần trong “giao lưu văn hóa” của con trai tuổi teen...

    ... và cha mẹ hiếm khi đưa ra câu hỏi đúng đắn về thú vui này của chúng. Trong những nỗ lực nhằm điều tiết lại thú chơi game của con, cha mẹ thường chỉ tập trung vào việc đưa ra các giới hạn mà chẳng hiểu gì về các trò con đang chơi cả.

    5. Hình ảnh “đen” là điều không thể tránh, tốt nhất là nói chuyện với con

    Thời đại này, ngay cả ở lứa tuổi còn rất nhỏ bọn trẻ đã học được cách tìm kiếm thông tin trên mạng. Tuổi dậy thì với những băn khoăn về cơ thể, về giới tính, trẻ sẽ tìm kiếm thông tin là lẽ đương nhiên. Ngay cả những bậc cha mẹ tốt nhất cũng khó lòng kiểm soát hết mọi ngóc ngách trong cuộc sống của con. Và bạn không thể nói chuyện giáo dục giới tính với con mà không đề cập đến những hình ảnh khơi gợi đầy trên mạng. Quan trọng là bạn tiếp cận vấn đề theo cách nào, đừng vội cho rằng con tò mò xem những hình ảnh ấy tức là đã hư hỏng.

    6. Muốn giao tiếp với con hiệu quả cần tinh tế

    Sớm được “huấn luyện” rằng không nên chia sẻ thái quá, nên con trai tuổi này thường khó chịu trước những dấu hiệu nhiệt tình quá mức của cha mẹ - quá nhiều câu hỏi, quá nhiều tình cảm sướt mướt.

    Con trai tuổi này sẽ không nói chuyện với những người mà chúng cho rằng đang muốn điều khiển mình hoặc đang ứng xử thái quá, bất kể họ có động cơ tốt hay không.

    Cho nên, để thuyết phục con chia sẻ nhiều hơn với bố mẹ, tốt nhất bạn nên tỏ ra tôn trọng ranh giới của con, quan trọng hơn cả là đừng cố thay con giải quyết, sửa chữa mọi rắc rối.

    Huyền Anh
    Nguồn: Ivi/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này