Kinh nghiệm: Mẹ Nên Làm Gì Để Giúp Cải Thiện Tình Trạng Trẻ 3 Tuổi Biếng Ăn Chậm Tăng Cân?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Chinhsabina, 14/4/2023.

  1. Chinhsabina

    Chinhsabina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2021
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ 3 tuổi biếng ăn và tăng cân chậm là một trong những vấn đề nan giải thường gặp ở các bậc cha mẹ. Việc chăm sóc và quản lý chế độ ăn uống cho trẻ là rất cần thiết, đặc biệt khi trẻ đang ở độ tuổi phát triển quan trọng này. Vậy mẹ nên làm gì để giúp cải thiện tình trạng trẻ 3 tuổi biếng ăn chậm tăng cân? Hãy đọc ngay bài viết dưới này nhé.

    1. Dấu hiệu nhận biết trẻ 3 tuổi biếng ăn, chậm tăng cân
    [​IMG]
    Trẻ biếng ăn chậm tăng cân thường gặp nhiều nhất trong độ tuổi từ 1-6 tuổi
    Trẻ biếng ăn chậm tăng cân thường gặp nhiều nhất trong độ tuổi từ 1-6 tuổi với các dấu hiệu:
    • Trẻ không cảm thấy đói và không muốn ăn: Trẻ 3 tuổi biếng ăn do không có hứng thú với thức ăn, lúc nào cũng cảm thấy không đói và từ chối ăn.
    • Giảm cân hoặc chậm tăng cân: Trẻ giảm cân hoặc tăng cân chậm so với mức cân nặng khuyến cáo cho trẻ cùng độ tuổi.
    • Dễ bị mệt mỏi: Trẻ thường bị mệt mỏi nhanh do thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động.
    • Thường xuyên nhiễm bệnh: Hệ miễn dịch suy giảm vì thiếu các vitamin và khoáng chất nên con có thể thường xuyên mắc các bệnh như: cúm mùa, ho, sốt,...
    2. Mẹ nên làm gì để giúp cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân
    • Tạo ra một không gian ăn uống vui vẻ
    [​IMG]
    Không gian thoải mái giúp trẻ trở nên hứng thú với việc ăn uống
    Không gian, môi trường ăn uống rất quan trọng, chúng giúp các con trở nên hứng thú với việc ăn uống hơn. Ba mẹ có thể tạo ra một bữa ăn thân thiện bằng cách thay đổi món ăn hoặc cách trình bày thật bắt mắt. Hãy thắp sáng sự thú vị cho trẻ với những trò chơi, tạo cảm giác vui nhộn thông qua món ăn, hình dạng, màu sắc và cả các mùi vị. Đặc biệt, ba mẹ không nên ép buộc trẻ ăn nhiều, điều này không chỉ không giúp trẻ ăn nhiều hơn mà càng khiến con bài xích với việc ăn uống.
    • Cung cấp một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng
    Chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn sẽ giúp trẻ 3 tuổi được phát triển toàn diện và tăng cân nhanh chóng hơn. Ba mẹ nên cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng (protein, calo, vitamin, khoáng chất...) cần thiết để con yêu có được nền tảng sức khỏe vững chắc.

    Bữa ăn cần có đủ các loại thực phẩm như rau, củ, quả, chất đạm, bột và các chất béo có lợi.
    >> Tham khảo thêm: Món ngon cho bé lười ăn rau
    • Sắp xếp một thời gian ăn uống cố định
    Trẻ sẽ ăn nhiều hơn và tăng cân nhanh hơn nếu có một thời gian ăn uống cố định. Thông thường, trẻ 3 tuổi cần ăn từ 4 - 5 bữa mỗi ngày. Hãy sắp xếp bữa ăn cố định vào các khung giờ trong ngày và cho bé biết trước những thời gian này, giúp trẻ quen với một thói quen ăn uống cụ thể. Từ đó, sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

    Trẻ em có dạ dày nhỏ hơn rất nhiều lần so với người lớn nên được cho ăn 3 bữa một ngày cùng 3 bữa ăn nhẹ vào các thời điểm xen kẽ. Đối với trẻ 3 tuổi biếng ăn chậm tăng cân, mẹ có thể tăng thêm số cữ ăn cho con yêu với những thức ăn có hàm lượng calo cao hơn.
    • Tăng cường hoạt động thể chất
    Ngoài việc đảm bảo chế độ ăn uống, cha mẹ cũng nên cho trẻ 3 tuổi tham gia các hoạt động thể chất mỗi ngày. Đây là phương pháp hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa, giúp con ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh những hoạt động thể chất, trẻ cũng cần có các hoạt động giáo dục khác như đọc sách, chơi đùa, tập trung vào những môn học…

    Đồng thời, ba mẹ có thể sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa kẽm, magie, vitamin D3, canxi,.. để cải thiện tình trạng biếng ăn, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường.

    Trên đây là những chia sẻ về tình trạng bé 3 tuổi biếng ăn chậm tăng cân. Mong rằng qua bài viết trên, ba mẹ có thể tìm ra những phương pháp phù hợp để cải thiện sức khỏe cho con yêu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chinhsabina
    Đang tải...


Chia sẻ trang này