Mẹ Nên Làm Gì Khi Bé Bị Hăm Tã?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Thuphuong2017hn, 19/11/2020.

Tags:
  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Hăm tã là vấn đề về da phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh, là tình trạng viêm nhiễm ở mông hay vùng sinh dục của bé. Biểu hiện là da vùng tiếp xúc với bỉm tã có màu đỏ, nổi mẩn li ti, thậm chí lở loét, chảy nước, khiến trẻ quấy khóc, bứt rứt, bứt rứt, ngủ không ngon giấc.

    Hăm tã là do tã bị nhiễm bẩn bởi phân và phân hủy nước tiểu tạo ra amoniac, gây kích ứng và tổn thương da. Không thay tã kịp thời là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Một nguyên nhân khác là do trẻ có làn da mỏng manh, dễ bị dị ứng với chất tẩy rửa và chất làm mềm vải. Khi sử dụng bỉm nhiều lần, đóng bỉm quá lâu, quá chặt, làn da của bé có thể bị kích ứng với chất liệu làm tã bỉm gây hăm.

    Các triệu chứng của trẻ bị hăm tã

    1. Triệu chứng hăm tã ở trẻ sơ sinh dạng nhẹ: Hăm tã ở mức độ nhẹ còn được gọi là hăm háng, vùng da bị hăm bị đỏ do các mạch máu bị xung huyết.

    2. Hăm tã ở trẻ sơ sinh mức độ trung bình: Vùng da hăm tã bắt đầu có mụn nhọt li ti, một số sẽ thấy có da khô bong tróc trên bề mặt vùng bị hăm.

    3. Hăm tã ở trẻ sơ sinh nghiêm trọng: Nếu không được điều trị kịp thời, vùng hăm sẽ phát triển thành những vết loét sâu. Phát ban có thể lan tới sát trong đùi hoặc gần trên bụng. Do vùng da này bị tổn thương nên vi khuẩn dễ dàng sinh sôi gây nhiễm trùng tại chỗ, trường hợp nặng vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu từ vùng bị nhiễm trùng tại chỗ và gây nhiễm trùng huyết.

    Phải làm gì với trẻ bị hăm tã

    (1) Dùng thuốc bôi trị hăm cho bé: Sau khi rửa sạch vùng mông, dùng gạc mềm lau khô rồi thoa đều thuốc mỡ lên vùng mông của bé, ngày 3 đến 4 lần, đợt bệnh từ 7 đến 10 ngày.

    (2) Khi có bội nhiễm thì bổ sung các loại thuốc kháng khuẩn thích hợp, hoặc khi có nhiễm nấm Candida có thể uống nystatin 500.000 u theo tỷ lệ 2 đến 4 lần / ngày; clotrimazole 2 viên, 2-3 lần / ngày Vv, làm theo lời khuyên của bác sĩ cho các vấn đề cụ thể.

    Cách chăm sóc trẻ bị hăm tã

    Khi gặp trường hợp trẻ bị hăm tã, việc chăm sóc của cha mẹ rất quan trọng, vậy chúng ta nên chăm sóc như thế nào?

    1. Không sử dụng tã tạm thời khi tình trạng hăm tã nghiêm trọng và để mông của trẻ tiếp xúc với không khí. Nếu trẻ nằm trên giường nên lót thêm vài lớp tã lót bên dưới, lót tấm ni lông dưới tã để tránh làm bẩn đệm, nhớ không để tấm ni lông sát mông trẻ để tránh ảnh hưởng đến sự thông thoáng.

    2. Lựa chọn tã có chất liệu vải cotton, sau khi sử dụng nên giặt sạch và phơi nắng.

    3. Khi tã bỉm ướt phải thay ngay lập tức và rửa vùng kín cho bé để nước tiểu không thấm vào da.

    4. Nới lỏng tã cho bé hoặc mặc tã lớn hơn 1 cỡ để không khí lưu thông nhiều hơn.

    5. Khi thời tiết ấm áp, nếu bé có thể nên để bé vui chơi với "bờ mông trần" tại môi trường sạch sẽ, vùng mông được tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi hăm tã.

    6. Khi vùng mông bị đỏ, cha mẹ nên có biện pháp ngay lập tức, rửa sạch trước, sau đó bôi một ít thuốc mỡ trị hăm lên vùng bị tổn thương.

    7. Khi rửa mông cho trẻ, hãy dùng nước ấm thay vì xà phòng để giảm kích ứng tại chỗ. Nếu bé khóc nhiều khi rửa bằng nước ấm, bạn cũng có thể thử cho bé ngồi vào chậu nước ấm.

    8. Nếu vết hăm tã của bé trông giống như nhiễm trùng (mụn nước, mủ, chất lỏng màu vàng, hoặc vết loét), bạn phải đến bệnh viện. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh bôi (bôi) hoặc uống cho bé.
    Đọc thêm: 9 cách trị hăm tại nhà cho bé - mẹ đã biết chưa?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    hạn chế sử dụng tã, thường xuyên thay tã và sử dụng tã xịn cho bé
     

Chia sẻ trang này