Mẹ Nên Làm Gì Khi Bé Bị Sốt?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Dương Thị Cẩm Sen, 9/8/2016.

  1. Dương Thị Cẩm Sen

    Dương Thị Cẩm Sen Thành viên mới

    Tham gia:
    29/6/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Bé trong giai đoạn dưới 1 tuổi thường xuyên bị sốt và một số bệnh thông thường khác. Sốt ở trẻ sẽ không gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu mẹ có những cách chăm sóc bé kịp thời và đúng cách.

    1. LIỆU TRẺ CÓ BỊ SỐT?

    Khi bé được 7 tháng tuổi, mẹ đã có thể dự đoán được các vấn đề sức khỏe của bé. Khi mẹ nhận thấy thân nhiệt bé cao hơn hẳn, đo nhiệt độ cơ thể bé bằng nhiệt kế. Bình thường nhiệt độ của cơ thể là 37ᵒC, tuy nhiên thân nhiệt của bé có thể giao động từ 36 - 38ᵒC.

    2. MẸ CẦN ĐẶC BIỆT LƯU Ý KHI NÀO?

    Có thể mẹ không tin, nhưng sốt là biểu hiện tích cực về sức khỏe của trẻ. Khi bị sốt, cơ thể của bé tự sản sinh kháng thể chống lại những tác nhân ảnh hưởng sức khỏe. Thân nhiệt trung bình của trẻ sơ sinh cao hơn so với trẻ lớn. Trẻ có thể đã bị sốt qua những dấu hiện dưới đây:

    - Nhiệt độ trên tráng của bé cao trên 38ᵒC

    - Tai của bé có nhiệt độ cao trên 37.8ᵒC

    - Nhiệt kế có chỉ số cao trên 37.2ᵒC khi đo ngay nách bé

    Khi bé 7 tháng tuổi, mẹ không cần quá lo lắng về chuyện sốt nhẹ của bé. Thế nhưng, những bé từ 3 – 6 tháng tuổi, bé bị sốt nhẹ cần được mẹ quan tâm nhiều hơn. Cần thiết nhất là đưa bé đi bác sỹ nếu thân nhiệt bé vượt quá các ngưỡng nhiệt độ nói trên. Các bé từ 7 tháng tuổi trở lên, mẹ hãy đưa bé đi bác sỹ nếu thân nhiệt của bé vượt hơn 38,5ᵒC. Mẹ cũng nên đưa bé đi bác sỹ ngay nếu mẹ quá lo lắng.

    Khi mẹ phát hiện các triệu chứng như: khó thở, nổi bang đỏ, có những vệt tím trên da, bé chán ăn, chãy nước dãi, bé lờ đờ, quấy khóc nhiều lần,… thì hãy đưa bé đi bác sỹ ngay. Ngoài ra, sốt có thể làm bé co giật dù điều này không đáng lo ở các bé từ 6 tháng đến 5 tuổi. Khai báo với bác sỹ về tình trạng của bé mẹ nhé.

    3. NÊN LÀM GÌ ĐỂ BÉ NHANH HẾT SỐT?

    Cho bé tắm nước ấm là lời khuyên cho mẹ và không gian mát mẻ cho bé nghỉ ngơi là điều cần thiết. Để hạn chế mất nước cho bé, mẹ cũng nên thường xuyên cho bé uống nước hoặc bú sữa.

    Nếu bé vẫn chưa hạ sốt, nếu mẹ có ý nghĩ cho bé uống thuốc thì hỏi ý kiến bác sỹ. Hãy xin đơn thuốc từ bác sỹ về liều lượng. Tuyệt đối không cho bé dùng quá liều lượng. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ để thay thế bằng ibuprofen và acetaminophen cho các kháng sinh liều cao. Thêm vào đó, trữ sẵn 2 loại thuốc này trong tủ là điều mẹ cũng nên làm. Ngoài ra, hãy khai báo với bác sỹ những thuốc ngoài đơn thuốc mà mẹ cho bé dùng kèm. Thế nhưng, để giảm hiệu việc gây ra hội chứng Reye ở trẻ, tuyệt nhiên không được cho bé uống aspirin.
    Cốt yếu là mẹ hãy để bé thoải mái nhất khi bé bị sốt. Nếu các hoạt động như ăn, ngủ và vui chơi diễn ra bình thường, không cần điều trị mà bé vẫn có thể tự phục hồi.

    Đọc thêm về những bệnh thường gặp ở trẻ và bí quyết chăm sóc trẻ tại đây
    Ngoài ra, mẹ cũng có thể có thêm những kiến thức hữu ích về cách chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi và các vấn đề liên quan qua các bài viết trong blog Cột mốc phát triển trẻ dưới 1 tuổi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dương Thị Cẩm Sen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này