Mẹ 'nhồi' con quá bằng 'hành' con

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi stormman188, 27/12/2011.

  1. stormman188

    stormman188 Luyện viết chữ đẹp Hà Nội

    Tham gia:
    31/8/2011
    Bài viết:
    1,034
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    103
    Cứ đến bữa ăn, nhiều gia đình có con nhỏ lại như “tập trận” với tiếng van nài, hò hét, khua chiêng, gõ trống với la liệt thức ăn...

    Cứ đến bữa ăn, rất nhiều gia đình có con nhỏ lại như “cuộc tập trận” với tiếng van nài, hò hét, khua chiêng, gõ trống với la liệt thức ăn: Cơm, cháo, phở, sữa để... ép con ăn no bụng. Trong “cuộc chiến” ấy, cả bố mẹ, con cái đều mệt “phờ râu trê” nhưng rốt cục tất cả đều “bại trận” bởi những đứa trẻ vẫn... còi.

    1 tháng tuổi, “xơi” 4 loại sữa
    3 năm sau ngày cưới, anh chị Việt - Lê (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới sinh được đứa con đầu lòng. Niềm mong mỏi của anh chị bấy lâu được đền đáp nên chị Lê đưa ra cả một “chiến dịch” bồi bổ cho cậu quý tử. Vì điều kiện kinh tế khá giả, chị quyết định nghỉ ở nhà để chăm con. Thay vì cho con uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, ngay từ tháng đầu tiên của bé Bo, chị Lê đã mang về 3 loại sữa công thức khác nhau để cho cục cưng thưởng thức.

    Bữa ăn con trai chưa đầy tháng của chị là: Mỗi ngày, 2 bữa sữa mẹ và 4 bữa sữa ngoài với các nhãn hiệu khác nhau. Theo chị Lê thì cho bé Bo uống nhiều loại sữa để con có nhiều loại chất bổ dưỡng.

    Chẳng hiểu bổ dưỡng tới đâu mà bé Bo bị đi ngoài liên tục. Tháng đầu, bé Bo lên có 500 gam (ít hơn một nửa so với trung bình) khiến chị Lê lo lắng. Nhiều người khuyên chị chỉ nên cho con uống sữa mẹ, chị vẫn khăng khăng bảo lưu ý kiến của mình.

    Không những vậy, chị Lê còn lên mạng “săn” xem đang có những loại sữa nào ở thế giới mới nhập về Việt Nam để tức tốc mua cho cu cậu. Sữa càng đắt chị Lê càng... mê. Nhưng rồi, con chị vẫn đi ngoài, cơ thể còi cọc, không mấy lên cân. Bước sang tháng thứ 3, chị Lê bắt đầu thay đổi “chiến thuật”. Chẳng hiểu nghe ai, chị ra chợ mua hải sản: Tôm hùm, cua biển, cá đồng về xay để nấu bột cho con trai. Theo chị thì, thằng bé đang thiếu chất, cần bổ sung canxi, bổ sung thức ăn hải sản để người... cứng cáp.

    Khổ thân thằng bé, vì quá bé để ăn những thức ăn quá bã, quá nhiều chất bổ nên rất nhiều lần bé bị hóc và trớ rũ người. Thấy con trớ, không “khuất phục”, sau khi xoay vần dọn dẹp chỗ trớ và thay quần áo cho con, chị Lê lại tiếp tục nhồi. Thằng bé khóc ngằn ngặt chị cũng mặc. Mẹ “nhồi” - con khóc. Ngày 4-5 lần cho ăn như vậy, sau một thời gian cho ăn dặm, chị Lê mệt lử người nên đã tìm người giúp việc để hỗ trợ mình tiếp tục cuộc hành trình... “hành” con.

    Tiệc “búp phê” mà con chẳng chọn

    Không thuê người giúp việc như chị Lê, vợ chồng anh Linh - chị Mai (Gia Lâm, Hà Nội) lại tự tay chăm con. Bé Kiều Trang 4 tuổi, sau khi học trường mầm non về, vợ chồng anh chị Mai lại bắt đầu vào cuộc “đấu sức” nhằm tăng cân cho con. Để bé chơi đồ hàng, anh chị cùng lao vào bếp chế biến bữa cơm chiều. Sở dĩ, căn bếp có sự hiện diện cả 2 vợ chồng bởi lẽ, anh chị không chỉ nấu cơm mà còn nấu rất nhiều món như: cháo, súp, phở... Mỗi món một ít để cho “công chúa” 4 tuổi của mình... tự chọn.

    Sau 2 giờ đồng hồ xoay vần với các món ăn, anh chị đã hoàn thành xong nhiệm vụ nấu bếp của mình bước sang giai đoạn căng thẳng hơn đó là... cho con ăn. Dọn mâm với các món ăn được bày xếp thành hàng trên bàn, anh chị gọi con gái xuống thưởng thức. Bữa nào anh chị cũng hí hửng đợi bé chọn món nhưng rồi, đáp lại công sức ấy là sự lắc đầu quầy quậy và tu tu khóc.

    Thấy con chẳng chọn gì, anh chị lại phải... chọn thay. Anh xúc cho con cứ một miếng cơm, một miếng súp, rồi đến miếng bún, lại thêm miếng phở. Cứ thế xoay tròn. Anh Linh nịnh con: “Bố mẹ cho con ăn thế để con đủ chất và không bị chán”. Con bé bị bố mẹ cho ăn “thập cẩm” sợ quá nôn lên rồi lại trớ xuống. Còn chị làm nhiệm vụ vừa dọn chỗ trớ của con vừa phải gõ đũa, gõ bát cho bữa ăn thêm phần... khí thế.

    Tiếng bát đĩa loảng xoảng cộng tiếng khóc của bé Mai, chưa kể tiếng cãi vã của vợ chồng chị Mai khiến cho bữa cơm gia đình chả khác gì cuộc... “tập trận”. Và cuộc “tập trận” ấy chỉ kết thúc khi kim đồng hồ nhích đến con số 21h.

    Nhiều bố mẹ phản khoa học khi cho con ăn uống

    Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu năm sinh ở Việt Nam mới chỉ đạt 18%. Những bằng chứng khoa học còn cho thấy nếu trẻ không được bú mẹ, đặc biệt trong 6 tháng đầu khi mới sinh sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe, chậm phát triển. Vì ít trẻ được bú sữa mẹ 6 tháng đầu đời nên đã phần nào làm tỷ lệ trẻ Việt Nam dinh dưỡng thấp còi vẫn còn chiếm tỷ lệ là 29,3%, năm 2010.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, nếu có điều kiện, các bà mẹ hãy cho con bú sữa mẹ đủ 6 tháng còn thời điểm ăn dặm tốt nhất là khi trẻ được 6 tháng tuổi. Sai lầm của nhiều bà mẹ là cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn so với thời điểm có thể bắt đầu. Nếu cho bé ăn dặm quá sớm, trước 6 tháng tuổi: Do hệ men tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, trẻ sẽ khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn, trẻ sẽ bị khó tiêu, gây nên tình trạng ít bú mẹ, hay nôn trớ. Ngược lại, ăn dặm quá trễ sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng, sẽ không chịu ăn gì khác ngoài sữa trong khi sữa vào giai đoạn này không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bé.
    Trong mọi trường hợp không nên được bắt buộc trẻ em ăn vì điều này xem ra còn nguy hiểm hơn là sự suy dinh dưỡng nữa. Nhiều cuộc nghiên cứu và thấy rằng bắt buộc trẻ thường không có hiệu quả mà còn làm tổn thương tình cảm bố mẹ - con cái và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của các cháu. Vì vậy, các chuyên gia y tế không bao giờ đưa ra con số về thức ăn cần thiết cho con vì thường khiến các bà mẹ ngộ nhận là phải bắt con ăn đủ số lượng đó. Điều quan trọng là khuyến khích con thèm ăn chứ không phải bắt con ăn đủ số lượng. Nguyên tắc cơ bản của việc cho bé ăn là cha mẹ quyết định 3 vấn đề: khi nào ăn, ăn gì, ăn tại đâu? Còn con sẽ quyết định là ăn bao nhiêu.

    Có mấy nguyên tắc khi cho trẻ ăn, đó là tập trung vào bữa ăn, không cho trẻ xem ti vi, đọc truyện tranh, chơi đùa trong khi ăn; bữa ăn không nên kéo dài quá 20 phút, dù trẻ ăn chưa hết cũng nên ngưng, đừng sợ trẻ ăn thiếu vì trẻ sẽ ăn bù vào những bữa sau; tránh những thức ăn không thích hợp với lứa tuổi của trẻ như: Thức ăn quá cứng ở những trẻ chưa đủ răng hoặc quá loãng ở trẻ đã lớn; tránh ép buộc trẻ ăn, dễ gây tâm lý trẻ xem việc ăn uống là cực hình; cha mẹ không nên dùng thức ăn làm phần thưởng hay xử phạt trẻ để tránh tâm lý sợ thức ăn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi stormman188
    Đang tải...


  2. Sam.vietcare

    Sam.vietcare Banned

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mẹ 'nhồi' con quá bằng 'hành' con

    Đọc mà cũng thấy khiếp thật. Tại sao nhiều cha mẹ lại có những quan niệm sai lầm như vậy nhỉ. Không phải ngay trong các quảng cáo sữa họ cũng nói "Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" đó sao? 6 tháng đầu thì tốt nhất vẫn nên để trẻ bú mẹ hoàn toàn, vì chỉ riêng sữa mẹ thôi đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé rồi. Sau 6 tháng thì có thể bổ sung thêm sữa ngoài, rồi dần dần cho bé ăn dặm, ăn bột... Nhưng mọi thứ đều nên làm theo trình tự và phải kiên nhẫn, không được nóng vội, nếu không sẽ gây ra những hậu quả như trên
     
  3. thao.pham184

    thao.pham184 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mẹ 'nhồi' con quá bằng 'hành' con

    Ha ha. Đọc cái title mà đã tưởng tượng ngay đến bé hàng xóm nhà mình. Thực ra bé đó rất đáng yêu và thông minh. Nhưng ngoài việc nhồi ăn thì mẹ cháu chẳng quan tâm cái gì khác. Một ngày mẹ cháu cân cháu 2 lần. Sáng cân, chiều cũng cân. Con thì như cái cục bột. 16 tháng mà đi không nổi mà lăn cũng không xong. Có hôm nó đến nhà mình chơi, thấy tiếng con mình ở trong buồng nó cố trườn vào trong buồng để chơi. Trườn được khoảng 1m thì mệt quá không chịu nổi liền nằm bẹp dí trên nền nhà thở dốc. Nói mà bố mẹ nó không chịu tiếp thu.
     
  4. meyeubekem

    meyeubekem Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/12/2010
    Bài viết:
    7,288
    Đã được thích:
    2,670
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mẹ 'nhồi' con quá bằng 'hành' con

    Mình k biết bài viết có nói quá k? Chứ chuyện chị Lê … chắc hết thuốc chữa. Nghe vẻ gia đình khá giả mà sao kém hiểu biết thế nhỉ?
    Con mình 6 tháng ăn dặm, 3 tháng đầu bú mẹ hoàn toàn, sau đó mẹ ít sữa quá đành phải sữa ngoài dù lòng k muốn. Mình chả thích đổi sữa liên tục cho con, tời 19 tháng mới dùng 2 loại sữa CT, và sữa tươi.

    Bé hàng xóm nhà bạn thao.pham184 mình hình dung k nổi luôn đó, béo phì quá độ rồi.
     
    Sửa lần cuối: 29/12/2011
  5. furamrose

    furamrose Banned

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Mẹ 'nhồi' con quá bằng 'hành' con

    Báo này như kiểu lên án và cảnh báo chuyện chăm con quá đáng. Nhưng các ví dụ tự đặt ra có vẻ kém duyên và kém hiểu biết, hoặc có thể nói quá lên đến mức vớ vẩn. Chuyện 1 tháng cho bé dùng 4 loại sữa là không thể có được. Các mẹ đã nuôi con sẽ nhận ra là khi thay đổi sữa công thức cho con, thì con thường có những phản ứng tiêu cực. Chuyện tiêu chảy là dễ gặp nhất, đằng này 1 tháng mà một ngày nhận vào 4 loại khác nhau ( chưa tính sữa mẹ) thì chuyện bé phải vào điều trị tích cực trong bệnh viện là điều có khả năng xaỷ ra cực cao. Nói gì chỉ bị giảm cân.
     

Chia sẻ trang này