Thông tin: Mẹ Ơi, Con Từ Đâu Đến?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi dautramcungdinhhue, 31/8/2012.

  1. dautramcungdinhhue

    dautramcungdinhhue Giải tử vi - 0973186719

    Tham gia:
    13/6/2012
    Bài viết:
    8,480
    Đã được thích:
    2,515
    Điểm thành tích:
    913
    Chị bạn tôi đang nghiên cứu sinh ở Pháp có một cậu con trai 5 tuổi. Chị kể, có lần đón con từ trường về thằng bé bỗng hỏi: mẹ, làm thế nào để có em bé ? Con sinh ra từ đâu ? Chị bối rối một lát, không biết nên trả lời con thế nào.

    Bỗng nhớ hồi bé, đến tận khi đi học lớp 6, chị vẫn tin rằng mình được sinh ra từ… nách của mẹ. Còn cậu bạn trai cùng lớp thì vẫn vênh vang với chị rằng, nó còn oách hơn vì mẹ nó bảo nó được một con đại bàng cắp đến thả vào giường của mẹ nó.

    Một cuốn sách thú vị

    Cách đây mấy hôm, cậu con trai tôi 4 tuổi của tôi cũng hỏi tại sao nó là con trai? Tại sao chỉ con gái mới mặc váy? Tại sao ở lớp các bạn gái đi vệ sinh lại ngồi còn con phải đứng? Hôm trước đi siêu thị con cũng lại hỏi: Mẹ, con từ đâu đến? Và tôi nghĩ, bất kỳ bố mẹ nào có con ở lứa tuổi này cũng phải đối mặt với những câu hỏi tương tự từ con mình giống như tôi.

    Chị bạn tôi cũng vậy. Và chị đã chia sẻ cho tôi một cuốn sách của Pháp về giáo dục giới tính mà chị đọc được. Cuốn sách vẽ rất ngộ nghĩnh, sinh động, hài hước. Nhân vật của cuốn sách là hai đứa trẻ.
    [​IMG]
    Có hai đưa trẻ con, một trai một gái ngồi trên ghế ăn uống với một lũ chó mèo, bố mẹ chúng đi vào, vui vẻ nói: Các con yêu quý, mẹ và bố đang rất là băn khoăn về việc có lẽ đã đến lúc các con cần biết làm thế nào để có em bé?



    Hai đứa trẻ, miệng ngậm kẹo mút trả lời: Vâng, chúng con nghe đây ạ.
    Bà mẹ bắt đầu dùng bột, đường, siro trộn với nhau và nói: Chúng ta bắt đầu bằng công thức bé gái. Chúng ta cho đường này, sirô này, phẩm màu hồng, bột hạt dẻ và ... 250g gấu bông.

    Ông bố thì bảo: Bố thì trông những bé trai trong vườn, cần trộn ốc sên với thật nhiều lông đuôi chó. Tất nhiên trong trường hợp khẩn cấp, chúng ta có thể gọi một con khủng long mang 2 em bé đến.

    Mẹ rất nghiêm túc: Bà ngoại thì học cách làm em bé bằng bánh mì.

    Ông bố lại tiếp tục: Thật nực cười, thỉnh thoảng bố ẩn tảng đá lên, và ở dưới bố tìm thấy bao nhiêu là trẻ con.

    Mẹ nói: Thỉnh thoảng chúng ta có thể thấy những có những em bé nảy mầm từ trong chậu hoa. Không thì chúng ta mua đất nặn em bé ở hiệu thuốc cũng được. Nghe kĩ này, các con, một ngày, mẹ con đặt một quả trứng trên ghế salon, và quả trứng đã nổ bùm, hai đứa bé nhảy ra, và đó chính là các con, các con đã được sinh ra như vậy đó.

    Hai đứa trẻ cười ngoác cả miệng: Ha ha ha bố mẹ tìm ở đâu ra những điều ngớ ngẩn thế??? Hạt giống, ống dẫn và trứng, chẳng có cái từ nào đúng trong câu chuyện của bố mẹ cả. Thật là kinh khủng và kém hiểu biết nữa. Thôi cũng may là bây giờ cũng chưa quá muộn để học- Hai đứa trẻ bò ra nhà, lấy giấy, bút màu, hí hoáy vẽ.

    Và bây giờ chúng ta có thể bắt đầu bài học. Chúng nói.Đứa con gái bắt đầu vẽ mẹ. Hình tròn nhỏ là đầu, hình tròn to là bụng, có cái chấm giữa bụng là rốn. Còn tay, chân là các đường gạch thẳng.

    Đứa con gái: Đây là bụng mẹ, trong bụng mẹ thì có những quả trứng.

    Thằng con trai: Còn đây là cơ thể bố, ở bộ phận sinh dục của bố có những hạt mầm. Có một cái ống để hạt giống đi ra. Hạt giống sẽ đi vào lỗ nhỏ này vào bụng mẹ và nhờ có cái đuôi mà hạt mầm có thể bơi sâu vào trong.

    Và đây, trong bụng mẹ bắt đầu diễn ra một cuộc đua lớn đến đích là quả trứng.

    Hạt mầm đầu tiên đến nơi phá vỡ quả trứng và từng tí một tạo thành một em bé hoàn chỉnh. Và thế rồi em bé sẽ lớn dần lên trong bụng mẹ, và khi đã sẵn sàng, sau 9 tháng, em bé sẽ ra đời từ một nơi trên cơ thể của mẹ.

    Bây giờ thì bố mẹ đã hiểu em bé ra đời thế nào rồi đấy- lũ trẻ nói.

    Cuốn sách kết thúc như vậy, rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.
    [​IMG]

    Đối mặt với các câu hỏi của con.



    Tôi còn nhớ, thời học sinh của tôi, người lớn rất ngại khi phải trả lời các câu hỏi của con trẻ liên quan đến vấn đề giới tính. Thậm chí, nhiều bố mẹ còn mắng té tát các con, cho rằng bọn trẻ thật hư đốn, mới nứt mắt ra đã quan tâm đến vấn đề của người lớn. Hồi tôi học cấp II, cô giáo dạy bộ môn sinh học của tôi còn khá trẻ, khi dạy về vấn đề giáo dục giới tính cô dạy rất nhanh.
    Ấy thế mà lũ con trai không tha cho cô, lúc cười bí hiểm, lúc cười ha hả làm cô lẫn bọn con gái ngượng chín mặt. Mỗi lần đến giờ sinh học với bọn tôi khi ấy đều như cực hình. Nhưng bây giờ thì khác, bọn trẻ được giáo dục giới tính từ rất sớm, từ cha mẹ, từ thầy cô. Có quá nhiều nguồn thông tin mà bọn trẻ có thể tiếp cận được vào thời buổi này chẳng hạn như Internet, phim ảnh, sách báo của người lớn.

    Và nếu bố mẹ không đối mặt với các câu hỏi của con thì rất có thể con sẽ tìm thấy những thông tin không đầy đủ, thậm chí lệch lạc từ những nguồn khác.

    Chị bạn tôi giải thích, ở Pháp, phụ huynh và giáo viên rất thẳng thắn trước những câu hỏi về giới tính của con trẻ. Thậm chí khi trẻ đến 4, 5 tuổi như con trai chị chẳng hạn, cô giáo cũng dùng những cuốn sách được viết tựa như một cuốn truyện tranh kia để vừa giải thích vừa minh họa cho các con.

    Đồng thời cũng nhắc nhở giúp con hiểu rằng, những vấn đề đó rất riêng tư và các con nên tự biết chăm sóc, vệ sinh và bảo vệ cơ thể mình cũng như đụng chạm, vào cơ thể bạn khác giới là bất lịch sự…

    Ở nhà, bố mẹ cũng có thể dạy con bằng cách gọi đúng tên các bộ phận trên cơ thể. Không nên nên né tránh việc gọi tên các bộ phận trên cơ thể bé. Trong khi tắm hay thay quần áo cho con, bố mẹ có thể nói chuyện thoải mái với con những bộ phận trên cơ thể trẻ, trong đó có cả cơ quan sinh dục.

    Bố mẹ nên gọi đúng tên của các bộ phận trên cơ thể bé, không nên nói tránh là “cái ấy”, “cái đó” và không nói quanh co. Những lời giải thích rõ ràng của bố mẹ về những thắc mắc giới tính của trẻ sẽ làm chúng cảm thấy thỏa mãn và nhận thức đúng về giới tính của bản thân.

    Ở Việt Nam cũng có những cuốn sách khá ngộ nghĩnh về giáo dục giới tính cho trẻ em mà bố mẹ có thể dễ dàng tìm thấy trong các hiệu sách. Chẳng hạn như cuốn “Tại sao con là con trai?”, “Tại sao con là con gái?”, “Con được sinh ra từ đâu”… Buổi tối tôi thường đọc cho con nghe cả cuốn sách.

    Và khi con hỏi lại, tôi có thể nhắc con nhớ lại những chi tiết trong cuốn truyện, con sẽ tự liên hệ các thông tin đó với bản thân mình. Thông thường, những cuốn truyện, sách có nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh, sinh động như vậy thường khiến con nhớ rất lâu hơn là chỉ kể hay giải thích suông.

    Có những trẻ đã lên 4 - 5 tuổi, nhưng chưa bao giờ đặt ra các câu hỏi về giới tính của mình và bố mẹ có thể nghĩ rằng, trẻ còn quá nhỏ để tìm hiểu về giới tính. Song, các chuyên gia tâm lý khẳng định, phần lớn ở độ tuổi này, trẻ đều đã có sự tò mò về giới tính như: sao mình lại là con trai? Và mình được sinh ra như thế nào?

    Tuy nhiên có thể do trẻ nhút nhát, bố mẹ ít có thời gian nói chuyện với con hoặc quá nghiêm khắc với con…khiến con không dám hỏi. Trong những trường hợp như thế, bố mẹ nên chủ động trò chuyện với con. Câu chuyện ấy có thể gắn với những bạn cùng lớp của con.

    Con trai tôi mới chuyển đến một trường học mới. Một hôm con kể: Mẹ, hôm qua một bạn hỏi con mấy tuổi. Con bảo con ba tuổi.

    Bạn ấy là con trai hay con gái vậy con? Bạn ấy là con gái- con tôi trả lời chắc nịch nhưng rồi một vài giây sau nó bỗng nhiên lúng túng rồi bảo : Nhưng bạn ấy không mặc váy mẹ ạ, bạn ấy mặc quần áo màu hồng, vậy là con trai hay con gái mẹ nhỉ ?

    Và tôi giải thích cho con về sự khác nhau giữa con trai và con gái. Mỗi ngày những câu chuyện nho nhỏ và có sự liên hệ với bạn bè, hay những người con quen biết như vậy sẽ khiến con dễ liên hệ và nhớ dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, khi ở nhà bố mẹ cũng có thể hướng dẫn con làm những công việc phù hợp với giới tính của mình. Ví dụ, lúc nấu cơm, mẹ có thể nhờ bé gái nhặt rau, quét nhà... Đối với bé trai, bố có thể gọi bé cùng sửa xe đạp, sửa xe máy và các đồ chơi bị hỏng...

    Qua các công việc này, bé sẽ hiểu hơn về công việc của từng giới. Và việc nhận thức đúng giới tính của mình cũng giúp con hoàn thiện cá tính của mình hơn.

    Thật ra đối với trẻ từ 3- 6 tuổi, trong chương trình mầm mon, các con cũng đã được cô giáo dạy về giới tính của mình nhưng không vì thế mà bố mẹ phó thác cho cô hoàn toàn.

    Bởi vì không ai yêu, hiểu và gần gụi với con cái mình hơn chính bố mẹ vì vậy có bố mẹ làm “bạn đồng hành”, con sẽ hoàn thiện bản thân mình một cách toàn diện hơn.

    NM( vtc.vn)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dautramcungdinhhue
    Đang tải...


  2. smilewind

    smilewind Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/11/2011
    Bài viết:
    1,261
    Đã được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    hiiii. lúc bé bố nói mình từ kẽ nẻ chui lên ;). rồi lại bảo đc sinh ra từ ngón chân út của bố...iu bố quá :)
     
    hpcuoi thích bài này.
  3. sinaekr

    sinaekr T/NAM TRỊ MỀ ĐAY TẬN GỐC

    Tham gia:
    23/9/2009
    Bài viết:
    8,161
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Hay quá tks chủ toppic...............
     
    dautramcungdinhhue thích bài này.
  4. GiaLinh-GiaBach

    GiaLinh-GiaBach THÔNG TIN DU LỊCH

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    1,030
    Đã được thích:
    329
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Thú vị nhỉ, cái gì của Pháp cũng tốt hay sao í nhỉ? hí hí
     
    dautramcungdinhhue thích bài này.
  5. dautramcungdinhhue

    dautramcungdinhhue Giải tử vi - 0973186719

    Tham gia:
    13/6/2012
    Bài viết:
    8,480
    Đã được thích:
    2,515
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    hồi trước, mẹ tớ toàn bảo tớ sinh ra từ nách, cứ tin là vậy cho đến khi lấy chồng, gà tồ ko chịu được luôn í!
     
  6. PhanMem_iSAFE

    PhanMem_iSAFE Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/6/2012
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Cảm ơn bài viết hay và hữu ích. Câu hỏi " con từ đâu đến " đúng là không dễ để giải thích với con...
     
    dautramcungdinhhue thích bài này.
  7. gvdk

    gvdk Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/10/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Cảm ơn bài viết hay và hữu ích. Câu hỏi " con từ đâu đến " đúng là không dễ để giải thích
     
    dautramcungdinhhue thích bài này.
  8. megiavan

    megiavan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    455
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    đụng tới vấn đề giới tính và cơ thể sao mình cứ cảm thấy khó khăn sao đó :(
     
  9. phuongtu525

    phuongtu525 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2012
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Em thì trước toàn bị trêu là nhặt từ bãi rác, thế là lại khóc tu tu, mãi sau này đi học, mới biết mình từ đâu ra :D
     
  10. coldmoon_

    coldmoon_ Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/9/2012
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    103
    Gái lớn nhà em trc đây em toàn nói chui ra từ rốn của mẹ con. Nhưng lớp 4 thì em giải thích cặn kẽ rõ ràng sau khi nàng được học về Bộ phận sinh sản của người.
     
  11. t3_129

    t3_129 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Có những bài học và phương pháp rất hay để bố mẹ dạy cho con cái. Trong thời điểm xả hội phát triển như hiện nay, tư tưởng con người đã thông thoáng hơn, thì việc giáo dục giới tính cho con trẻ đã không còn là điều gì cấm kị nữa. Cái quan trọng bây giờ là các ông bố bà mẹ hiện đại đang chạy theo công cuộc mưu sinh ấy có mấy khi có đủ thời gian để ngồi lại cùng con cái mình vẽ ra những quả trứng, những hạt mầm, những chậu cây, những con ốc sên ấy hay không?
     
  12. thutrang69

    thutrang69 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/10/2012
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    con từ trong bụng mẹ ra hihi
     
  13. Me Phuong An

    Me Phuong An Hotline An: 0988.559.189

    Tham gia:
    6/7/2011
    Bài viết:
    8,658
    Đã được thích:
    1,274
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    giờ tớ vẫn bảo con tớ là bác sĩ mổ bụng mẹ lôi con ra :D, vì tớ sinh mổ mà nên có thế nào cứ nói thế thôi :D
     
  14. hoangmaihp

    hoangmaihp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/8/2012
    Bài viết:
    2,232
    Đã được thích:
    407
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Re: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    mẹ em đợt trước cũng nói như chị ấy,,,,,,,,,,,,
     
  15. mehoe

    mehoe Thành viên mới

    Tham gia:
    30/1/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn !!!
     
  16. t3_129

    t3_129 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Re: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Ở trường hình như lớp sáu là các bé đã được dạy về giáo dục giới tính rồi, thế nhưng chính cách giải thích mập mờ không rõ rràng của thầy cô đôi khi lại gây ra thắc mắc trong lòng trẻ, bố mẹ cần phải biết chia sẽ với con rõ ràng kỹ lưỡng thì mới tốt cho con cái được các mẹ nhỉ.
     
  17. Be_BiBo

    Be_BiBo Banned

    Tham gia:
    22/10/2012
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Trẻ con nhiều khi cũng có những câu hỏi ngộ nghĩnh thật.
     
  18. xeduongdai

    xeduongdai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/10/2012
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Cảm ơn bài viết rất hay ạ, bố mẹ không nói thầy cô không nói thì con trẻ sẽ tự tìm hiểu lúc đấy nguy hiểm hơn rất nhiều hixhix
     
  19. metunglinh

    metunglinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2009
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    Con mình thì hỏi: "mẹ ị ra con thế còn bố thì làm gì?"
     
  20. gata

    gata Thành viên mới

    Tham gia:
    28/1/2010
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mẹ ơi, con từ đâu đến?

    mẹ tớ toàn bảo tớ sinh ra từ nách, cứ tin là vậy cho đến khi lấy chồng
     

Chia sẻ trang này