Cần giúp: Mẹ Phải Làm Sao Khi Con Lười Bú?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi philipsavent, 14/3/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Sữa mẹ là nguồn thực phẩm dinh dưỡng tự nhiên và an toàn nhất dành cho bé. Sữa mẹ giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bé cũng ngoan ngoãn bú sữa mẹ. Tại sao lại như vậy, các mẹ hãy cùng Philips Avent tìm hiểu nhé!

    1. Mẹ ơi… Con ốm

    Bé ốm là một trong những lý do phổ biến làm bé lười bú sữa mẹ. Khi bị tưa lưỡi hoặc loét miệng, bé sẽ rất đau khi bú sữa. Hoặc bé khó bú sữa vì bị ngạt mũi do lạnh, bé bị nhiễm trùng tai hoặc mọc răng cũng là một nguyên nhân làm bé lười bú.

    GIẢI PHÁP: Mẹ hãy kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận trên người bé, tìm nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục hoặc đưa trẻ đến bác sĩ để có được lời khuyên đúng đắn. Lúc này bé khá yếu, mẹ nên vắt sữa và đút cho bé uống.

    [​IMG]

    2. Con khó ngậm ti quá…

    Khi bạn giữ cho bé bú ở một tư thế không đúng cách, bé sẽ rất khó ngậm ti hoặc cho bé bú ở một tư thế không thoải mái quá lâu cũng làm bé ngại bú hơn. Hoặc mẹ bị thụt đầu ti khiến bé khó ngậm ti.

    GIẢI PHÁP: Chỉnh tư thế bú cho bé được thoải mái để ti mẹ: Mẹ ngồi thoải mái, bế bé bằng hai tay sao cho đầu bé không bị gập hoặc xoay nghiêng. Bé nằm sát vào lòng mẹ, bụng bé áp vào bụng mẹ. Khi bú, mẹ nên lưu ý phần vú đừng để bít mũi làm bé khó thở và thay đối các tư thế khác nhau để giúp bé có thể bú thoải mái nhất. Nên cho bé bú hết một bên rồi mới chuyển qua bên kia để giúp bé nhận được lượng “sữa cuối” giàu dinh dưỡng. Nếu mẹ bị thụt đầu ti, mẹ có thể sử dụng dụng cụ điều chỉnh đầu ti.

    3. Sữa mẹ có mùi gì lạ lắm ấy

    Có nhiều yếu tố làm cho sữa mẹ có mùi lạ, như: chế độ ăn uống, tâm lý của mẹ không tốt, mẹ đang bị bệnh phải dùng thuốc hay mẹ đang bị mắc chứng viêm tuyến vú làm sữa, mẹ sử dụng kem bôi ngực, nước hoa. Khẩu phần bữa ăn hàng ngày của mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến mùi vị sữa. Do đó, bạn hãy ăn uống đầy đủ, tránh sử dụng các chất kích thích như cafe, bia, rượu, thuốc lá cũng như những đồ ăn sử dụng quá nhiều gia vị có mùi nồng như hành, tỏi, ớt, tiêu.

    GIẢI PHÁP:
    - Mẹ nên ăn uống đầy đủ, tránh sử dụng các chất kích thích như cafe, bia, rượu, thuốc lá cũng như những đồ ăn sử dụng quá nhiều gia vị có mùi nồng như hành, tỏi, ớt, tiêu.
    - Để giữ tâm lý luôn ổn định và tích cực, mẹ hãy luôn tạo cho mình một tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng hoặc nhờ sự hỗ trợ của người thân và bác sỹ nếu mẹ cảm thấy mình đang rơi vào trạng thái trầm cảm.
    - Nếu mẹ đang bị bệnh và phải uống thuốc, mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ là thuốc có dùng được trong thời gian cho con bú hay không.
    - Nếu mẹ đang mắc chứng viêm tuyến vú, mẹ không nên chịu đau để cho bé bú, mà hãy đến ngay cơ sở y tế để khám và chữa. Nếu kịp thời dùng thuốc, bệnh viêm tuyến vú sẽ được khống chế rất nhanh.
    - Không sử dụng kem bôi ngực hay nước hoa khiến ti có mùi lạ

    4. Con không thích ti mẹ nữa

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé không thích ti mẹ nữa như:
    - Do bé bị trào ngược nhiều lần khi bú sữa mẹ, điều này tạo cảm giác cho bé là: bú sữa mẹ sẽ bị đau
    - Lượng sữa của mẹ ít bất thường
    - Bạn la to khi bé đang bú làm bé giật mình và hoảng sợ
    - Bé xa bạn quá lâu và mất hơi mẹ

    GIẢI PHÁP:
    - Thân thiết với bé hơn
    - Thêm một số đồ chơi để tạo không khí vui vẻ lúc cho bé bú sữa.
    - Nếu bé từ chối bú lúc tỉnh táo, mẹ hãy thử cho bé bú khi bé đang buồn ngủ, khi ấy bé sẽ bú ngoan ngoãn hơn.

    5. Con không thích nhà mới

    Khi bé bị thay đổi môi trường do gia đình chuyển nhà sẽ làm bé thấy lạ lẫm, không có cảm giác an toàn, từ đó tác động đến việc bú sữa mẹ.

    GIẢI PHÁP: Để bé quen dần với chỗ ở mới, bạn nên cho bé bú ở trong một căn phòng yên tĩnh, ánh sáng không quá chói để giúp bé tập trung, tránh bị giật mình khi đang bú sữa mẹ.

    Nuôi bé bằng sữa mẹ vừa mang lại chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé, vừa mang nhiều lợi ích cho người mẹ. Do đó, khi bé lười bú sữa mẹ, bạn hãy kiên nhẫn tìm hiểu nguyên nhân và tìm giải pháp phù hợp. Khi bạn đã hiểu những biểu cảm thường ngày của bé thì việc giúp bé bú đều đặn không còn quá khó khăn đối với bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mẹ nào có lời khuyên thì chia sẻ cho e với ạ
     

Chia sẻ trang này