Thông tin: Men Gan Cao, Nguy Cơ Mắc Xơ Gan Và Ung Thư Gan

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 5/5/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Men gan cao là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tế bào gan của bạn đang bị tổn thương. Đây cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bạn phải chú ý. Hãy đề phòng và chữa trị sớm nếu phát hiện bị men gan cao để tình trạng sức khỏe không tệ hơn nhé!

    Các mức độ của men gan cao
    • Mức độ nhẹ: Chỉ số men gan tăng cao < 5 lần so với mức bình thường.
    • Mức độ trung bình: Chỉ số men gan tăng cao ~ 5-10 lần so với mức bình thường.
    • Mức độ nặng: Chỉ số men gan tăng cao >10 lần so với mức bình thường.
    Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến men gan cao như: Viêm gan, men gan cao do rượu, men gan cao do virus, bệnh sốt rét, bệnh đường mật... Trong đó bia rượu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng men gan cao.

    Men gan cao dẫn đến nhiều nguy hiểm

    Men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Nếu men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa có biểu hiện triệu chứng gì, nếu không đi xét nghiệm thì không thể biết được.

    Ở giai đoạn này, nếu sử dụng bia rượu nhiều sẽ rất nguy hiểm vì lượng acetaldehyt là chất độc được sản sinh ra khi sử dụng bia rượu sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh, có thể tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt gây viêm gan cấp, hôn mê gan, nguy hiểm đến tính mạng. Mặt khác, men gan cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

    Chỉ số AST và ALT trong men gan cao sẽ dự báo tuổi thọ giảm dần, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 – 78%. Nếu chỉ số AST tăng gấp đôi thì sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, nếu tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%. Khi chỉ số ALT gấp đôi sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng hơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%.

    Men gan cao ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh và nguy hiểm hơn là gây tử vong nếu không kịp thời kiểm soát và chữa trị. Ví dụ như:
    • Trong thời gian dài, men gan tăng cao sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, lâu ngày sẽ thành ung thư gan.

    • Men gan tăng có thể là biểu hiện bệnh sau: viêm gan, ung thư gan, viêm túi mật, xơ gan,…
    Nguy cơ mắc bệnh xơ gan, ung thư gan do men gan tăng cao

    Mọi chất độc khi vào cơ thể đều được xử lý bởi gan. Các kết quả sinh hóa đặc trưng bao gồm GGT tăng rất cao và tỉ số AST/ALT > 2 với AST< 8 lần giới hạn bình thường trên và ALT < 5 giới hạn bình thường trên. Lượng men gan cao ở người uống rượu, bia tùy thuộc vào liều lượng và chất lượng của rượu, bia. Thông thường khi lượng men gan cao do rượu thì loại AST thường tăng cao 2 - 10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít.

    Ở giai đoạn này nếu lạm dụng bia rượu nhiều thì rất nguy hiểm vì hàm lượng acetaldehyde là chất độc được sản sinh ra khi sử dụng bia rượu sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh. Khi tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt gây viêm gan cấp, hôn mê gan, nguy hiểm đến tính mạng. Mặc khác, men gan cao nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

    Giảm nguy cơ men gan cao bằng chế độ ăn hằng ngày

    Men gan cao thường có biểu hiện không rõ, nên khi phát hiện ra bệnh thường ở mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt có thể gây tử vong. Để giảm nguy cơ trên, bản thân mỗi người phải có ý thức bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số biện pháp phòng chống men gan tăng:
    • Ăn nhiều rau: rau xanh đảm bảo được hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp khỏe hơn và giảm lượng mỡ trong gan. Một số rau tốt cho cơ thể như cải xanh, bắp cải, rau bina,…
    • Ăn nhiều chất xơ hơn: thực phẩm có chứa chất xơ giúp phá vỡ cholesterol và kiểm soát hàm lượng men gan. Chất xơ giúp tăng lượng mật sinh ra ở gan, làm giảm chất béo trong cơ thể.
    • Thực phẩm có tính oxi hóa: thực phẩm trên không làm giảm nồng độ men gan nhưng sẽ giữ cho men gan luôn ổn định giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ như các thực phẩm sau: củ cải đường, hạt dẻ, bơ,…
    • Cung cấp thêm vitamin C: là chất cần thiết để sức đề kháng hệ miễn dịch tăng, tế bào gan được hồi phục, giúp men gan giảm. Tăng cường vitamin C bằng cách sử dụng cam, bưởi, quýt, chanh,… không sử dụng đồ uống có chứa đường
    • Giảm cân đối với trường hợp béo phì: Khi béo phì thường có nguy cơ cao men gan tăng. Chính vì vậy cần giảm cân để tốt cho sức khỏe và kiểm soát được men gan.
    • Tập thể dục hàng ngày: việc tập thể dục thường xuyên giúp cho sức khỏe tốt và hỗ trợ chức năng của gan. Có thể bạn đi bộ hàng ngày hoặc tập thể dục từ 10 - 15 phút/ lần.
    • Uống nước hàng ngày: uống đủ lượng nước mỗi ngày giúp gan đào thải các chất thải hiệu quả. Uống nước khi thức dậy, sau khi ăn, sau khi đi ngủ và vào ban đêm.
    • Không sử dụng chất kích thích: rượu, bia là chất phá hủy gan, mà cho gan bị tổn thương nhiều, vì vậy để phục hồi lại men gan, bạn nên bỏ rượu, bia.
    Ngoài ra để bảo vệ tốt hơn cho lá gan của bạn, bạn có thể tham khảo sản phẩm dưới đây
    Bổ gan Gasilyne
    hoặc mua trực tiếp tại đây

    124906799_416160223110734_6969643978258618822_n.jpg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này