Men Gan Tăng Cao Nguyên Nhân Do Đâu

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 1/6/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Mỗi năm cả nước ta tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 200 triệu lít rượu; theo đánh giá về tình trạng lạm dụng bia rượu tại Việt Nam của Vụ pháp chế (Bộ Y tế) thì có đến 90% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày.Chính lượng rượu bia tiêu thụ quá mức khiến cho lá gan trong tình trạng báo động đỏ, men gan của người Việt luôn cao hơn so với các nước trong khu vực.


    Trong các tế bào gan có chứa các loại men gan (hay còn gọi là enzym), khi các tế bào gan này chết đi, men gan sẽ được giải phóng vào máu. Khi lượng men gan tăng lên cao đồng nghĩa với hiện việc một lượng lớn tế bào gan chết đi. Đây có thể là phản ứng bình thường của cơ thể, nhưng cũng có thể do những dấu hiệu bất lợi do bệnh tật gây nên.


    Có 4 loại men gan: AST (Aspartate Transaminase) hay SGOT (Serum Glutamic Oxaloacetic Transaminase) hay ASAT (Aspartate Amino Transferase); ALT (Alanine Transaminase) hay SGPT (Serum Glutamic Pyruvic Transaminase) hay ALAT (AlanineAmino Transferase); Alkaline phosphatase; Gamma Glutamyl Transpeptidase (GGT).


    Để điều trị men gan cao hiệu quả, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng này. Sau đây là 3 nguyên nhân khiến men gan cao phổ biến tại Việt Nam do xadoga1 nghiên cứu và tổng hợp:

    Men gan cao do uống nhều rượu, bia:

    Rượu, bia là nguyên nhân gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm ở con người. Đặc biệt đối với người sử dụng rượu, bia thường xuyên sẽ có khả năng mắc các chứng bệnh về men gan rất cao.

    Các chất cồn có trong rượu bia khiến gan phải hoạt động nhiều hơn bình thưởng. Quá trình lão hóa của các tế bào gan diễn ra nhanh hơn khi sử dụng rượu, bia khiến một khối lượng lớn tế bào chết đi và giải phóng ra nhiều men gan vào máu. Những người uống nhiều rượu, bia khi xét nghiệm thấy chỉ số men gan tăng lên quá cao cần ngừng ngay việc sử dụng rượu, bia, và các chất kích thích. Những sản phẩm này là còn đường nhanh nhất dẫn tới các bệnh nguy hiểm về gan như xơ gan do rượu, ung thư gan.

    Do viêm gan: viêm gan do virút có thể do virút viêm gan A, B, C, E, D. Viêm gan cấp do virút hoặc bất kỳ nguyên nhân nào cũng làm cho men gan tăng cao đột biến. Nếu tăng từ 1 - 2 lần là ở mức độ nhẹ, từ trên 2 - 5 lần là tăng ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là tăng ở mức độ nặng (bình thường AST ≤ 37U/l và ALT ≤ 40U/l và GGT: nam 15 - 50 ≤ U/l và nữ: 7 - 32 ≤ U/l).

    Tổn thương do virút là loại tổn thương rất nguy hiểm vì virút khi xâm nhập vào tế bào gan chúng nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan (làm tan vỡ các tế bào gan mà chúng xâm nhập). Tế bào gan càng bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều. Cho nên trong các trường hợp viêm gan cấp tính hoặc viêm gan tối cấp hoặc ung thư gan thì lượng men gan tăng nhanh một cách đột biến có khi lên tới 5.000U/l.

    Men gan cao do sử dụng thuốc

    Một số loại thuốc cũng khiến men gan tăng bất thường như các thuốc kháng sinh, tim mạch, thuốc giảm đau, thuốc giảm mỡ máu, chống trầm cảm. Tuy nhiên tình trạng tăng men gan do thuốc không nguy hiểm bằng những nguyên nhân do viêm gan hay do rượu, bia nêu trên.

    Do bệnh sốt rét: men gan cũng có thể tăng cao trong bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính vì tế bào gan, thận bị tổn thương hoặc các bệnh tắc đường mật do giun, viêm dạ dày cấp, sởi, viêm tụy cấp hoặc mạn tính.

    Do các bệnh lý khác: men gan có thể tăng trong các bệnh do ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non. Với một số thuốc dùng để điều trị một bệnh nào đó nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tế bào gan hoặc gây ngộ độc tế bào gan làm xuất hiện viêm gan cấp tính do thuốc, ví dụ ngộ độc thuốc điều trị lao.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. nguyenlybnc

    nguyenlybnc Thành viên mới

    Tham gia:
    22/3/2019
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Gan được coi là nội tạng lớn nhất của cơ thể, vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất cũng như là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể và có tính chất sinh mạng.
     
  3. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    thật nguy hiểm
     
  4. nguyenlybnc

    nguyenlybnc Thành viên mới

    Tham gia:
    22/3/2019
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Uống quá nhiều rượu bia là nguyên nhân gây tổng hợp axit béo quá mức và sinh ra hiện tượng tích lũy mỡ thừa trong gan. Rượu bia cũng dẫn đến các tổn thương oxy hóa ở gan, gây viêm và làm chết tế bào.
     

Chia sẻ trang này