Thông tin: Mẹo Bảo Vệ Mẹ Bầu Trong Thời Tiết Oi Nóng

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi NutiMed, 7/5/2016.

  1. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    NHỮNG MẸO GIÚP BẢO VỆ MẸ BẦU TRONG THỜI TIẾT NÓNG BỨC

    Nhiệt độ cơ thể của đa số mẹ bầu đều tăng lên trong thai kỳ và điều này làm họ nhạy cảm hơn đối với nhiệt độ cao. Vì lý do đó, các mẹ bầu cần phải áp dụng thêm một số biện pháp phòng ngừa để tránh bị quá nóng vào những ngày nền nhiệt oi ả, nóng bức. Tiết trời này có thể làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và so với những người lớn khác thì mẹ bầu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

    Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, sức nóng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nóng bức khiến các bà bầu phải cố làm mát cơ thể mình và dẫn đến tình trạng các mạch máu trong cơ thể co hẹp lại, do đó làm giảm lượng máu và dinh dưỡng truyền qua cho thai nhi.

    Giữ mát cơ thể
    Luôn luôn nhớ rằng nếu mẹ bầu để cơ thể trở nên quá nóng thì điều tương tự cũng xảy đến với thai nhi và tình trạng này có thể gây nguy hiểm đối với thai nhi.

    • Khi có thể, hãy nghỉ ngơi và chợp mắt một lát trong một phòng tối và mát mẻ.
    • Thoa kem làm mát chân dành cho bà bầu và nghỉ ngơi thường xuyên với tư thế ngồi duỗi chân trong phòng điều hòa hoặc trước một chiếc quạt.
    • Đặt một bát đá viên trước quạt điện để làm mát làn gió.
    • Sở hữu một bình xịt khoáng để cung cấp đủ nước làm mát da mặt và cơ thể.
    • Đặt một tấm khăn rửa mặt hoặc khăn lau lên đầu hoặc cổ để làm mát, hoặc phủ một chiếc khăn tắm lớn có nhúng qua nước mát lên chân của bạn.
    • Tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm bằng nước ấm có thể giúp ích trong ngày. Vào buổi tối, tiết trời có thể sẽ dễ chịu hơn và có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.
    • Nếu bạn đang trông trẻ, hãy ngâm chân vào nước trong phao bể bơi có mái che của trẻ. Đây là một cách tốt để hạ nhiệt cho bạn cũng như theo dõi sát sao em bé trong khi trẻ nghịch nước.
    • Tránh đi ra ngoài vào những thời điểm nóng bức nhất trong ngày, thường là vào giữa đến cuối chiều. Hạn chế đi du lịch hoặc mua sắm khi nhiệt độ ngoài trời ở mức cao nhất.
    Thói quen ăn uống
    Bạn nên nhớ rằng khi mang thai sức chịu đựng của bạn dưới ánh nắng mặt trời và nền nhiệt có thể không tốt như trước khi mang bầu.

    • Uống nước thường xuyên suốt cả ngày để ngăn ngừa tình trạng mất nước vì khi bầu bí cơ thể bạn cần nhiều nước hơn bình thường và thậm chí còn cần nhiều nước hơn trong thời tiết nóng bức. Đừng chờ cho đến khi bạn khát vì sau đó bạn có thể bị mất nước.
    • Uống ít nhất 2 cốc nước mỗi tiếng nếu bạn tập luyện thể dục. Cân bằng lượng nước nạp vào cơ thể bằng cách uống nước giải khát chứa natri và các chất điện giải khác.
    • Luôn luôn mang theo một bình nước mát bên mình khi đi ra ngoài.
    • Ăn nhiều hơn các bữa ăn nhẹ như salad và nhiều loại thực phẩm như trái cây và rau củ quả.
    • Tránh dùng các loại đồ ăn thức uống có chứa muối, cà-phê-in và đặc biệt là chứa cồn. Ngay cả một lượng nhỏ cồn cũng có thể xâm nhập vào dòng máu của thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ.
    • Tránh ăn kem tươi (mua ở xe tải bán kem hoặc quầy bán thức ăn nhanh) vì loại kem này có thể chứa vi trùng gây bệnh chẳng hạn như khuẩn xan-mô-nen-la. Loại khuẩn này có thể lây lan nhanh chóng trong thời tiết nóng bức nếu thiết bị làm kem không được vệ sinh sạch sẽ.
    • Cũng nên tránh ăn loại kem tự làm ở nhà với trứng tươi. Bạn có thể ăn những loại kem đóng hộp đạt tiêu chuẩn ở siêu thị.
    • Những loại thực phẩm khác cần tránh dung nạp trong thai kỳ là những loại có thể chứa khuẩn listeria, một loại vi khuẩn thường gặp và có thể gây bệnh liên quan đến thực phẩm. Nếu mắc phải những căn bệnh này trong thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và nhiễm trùng ở em bé. Những loại thực phẩm nên tránh là phô-mai mềm hoặc chưa được tiệt trùng (phô-mai brie, camembert), pa-tê, cá và sản phẩm từ hải sản chưa nấu chín, hun khói hoặc nấu sẵn (hàu, trai, shushi); thịt gà nấu sẵn đóng hộp; thịt giăm bông; các sản phẩm từ thịt đã nấu sẵn được đông lạnh khác và salad và xà lách trộn không theo hướng dẫn thành phần trộn của bác sĩ.
    [​IMG]



    Quần áo và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời
    • Mặc những bộ đồ thoải mái, nhẹ, rộng rãi và thoáng mát với chất liệu vải từ thiên nhiên (cốt-tông hoặc vải lanh) mà có thể thấm mồ hôi. Tránh mặc những bộ đồ có chất liệu vải tổng hợp mà không thoáng mát và có thể làm bạn cảm thấy nóng hơn.
    • Không dành quá nhiều thời gian ở ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời và cố gắng ở trong vùng có bóng râm. Đeo kính râm và đội mũ rộng vành để bảo vệ vùng đầu, mặt và cổ.
    • Luôn luôn thoa kem chống nắng khi ra ngoài (loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng ít nhất là SPF15). Thoa lại thường xuyên, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với nước giữa trời nắng. Nếu bạn cảm thấy bị rát da khi sử dụng kem chống nắng trong thai kỳ thì hãy thử một loại kem chống nắng với nhãn hiệu đặc biệt dành cho làn da nhạy cảm.
    Tập luyện
    • Hãy bàn bạc với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu tập luyện bất cứ chương trình thể dục nào trong thai kỳ để biết những hình thức tập luyện nào là tốt nhất dành cho mẹ bầu. Bạn cần cẩn trọng hơn khi tập luyện dưới thời tiết nóng bức.
    • Tránh tập luyện quá sức dưới nền nhiệt cao vì có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn. Những hoạt động cường độ nhẹ đến vừa phải là tốt nhất, nhưng hãy ngưng tập trước khi bạn cảm thấy quá nóng.
    • Tập luyện trong không gian thông thoáng mát mẻ nhưng không tập trong điều kiện quá nóng hoặc quá ẩm ướt. Một lớp học thể dục nhịp điệu hoặc yoga đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai có thể là sự lựa chọn hấp dẫn.
    • Bơi lội là một hình thức tập luyện rất tốt vì môn thể thao này sẽ không chỉ giữ cơ thể bạn mát mẻ mà còn giúp các khớp xương của bạn thoải mái hơn một chút. Tránh bơi lội ở bể nước khoáng vì dòng nước này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn tại thời điểm khi mà hệ thống tuần hoàn đã được cải thiện để tăng lưu lượng máu hỗ trợ thai kỳ.
    • Bạn cũng có thể tập thể dục ở nhà theo bài tập ở đĩa DVD dưới điều hòa mát mẻ, thoải mái.
    • Không tập luyện quá sức khi thời tiết oi nóng. Biết được giới hạn của chính mình. Nhớ rằng bạn đang mang thai và có thể không được phép làm dịu cơ thể như cách trước đây lúc bạn chưa mang thai vẫn áp dụng.
    Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cảm thấy mệt mỏi
    • Nếu bạn cảm thấy mệt phờ trong nền nhiệt này, hãy ngừng những gì bạn đang làm và nằm nghỉ trong một phòng điều hòa mát mẻ. Nằm/ngủ nghiêng (tốt hơn hết nên nghiêng về phía bên trái) vì tư thế này sẽ giúp tăng lượng máu và dinh dưỡng truyền đến cho nhau thai và thai nhi. Không nằm ngửa khi ngủ vì có thể làm bạn cảm thấy hoa mắt/chóng mặt.
    • Nếu một lát sau bạn vẫn cảm thấy không khỏe thì hãy gọi cho bác sĩ tại nhà, bác sĩ khoa sản, hộ sinh hoặc khoa phụ sản nơi bạn sẽ sinh em bé tại đó, đặc biệt nếu bạn cảm thấy chóng mặt, hơi thở ngắn hoặc đau đầu nhẹ.
    • Nếu bạn không thể nói cho nhân viên chăm sóc thai kỳ của bạn biết, thì hãy tự đi hoặc nhờ một ai đó chở bạn đến phòng cấp cứu bệnh viện gần nhất nếu những triệu chứng này nặng hơn.
    Nguồn: http://nutimed.com/news/nhung-meo-giup-bao-ve-me-bau-trong-thoi-tiet-nong-buc
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NutiMed
    Đang tải...


  2. mamamom

    mamamom Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1,236
    Đã được thích:
    249
    Điểm thành tích:
    103
    Bài viết hữu ích quá!
     
    NutiMed thích bài này.
  3. Benco_Vietnam

    Benco_Vietnam An ninh cho cuộc sống

    Tham gia:
    24/3/2014
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    298
    Điểm thành tích:
    103
    Cái thời tiết này nghĩ đã chán rồi, người thường còn mệt huống chị mẹ bầu hức hức
     
    NutiMed thích bài này.
  4. aiphon5s

    aiphon5s Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    mẹ bầu thì nên uống nước thường xuyên, tránh mất nc nhất là trong những ngày oi bức này
     
    NutiMed thích bài này.
  5. yeuduoi9887

    yeuduoi9887 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/10/2015
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ bầu thường có cơ địa nóng hơn so với những người không bầu đúng không mn? cảm ơn mn đã chia sẻ bài viết hữu ích.
     
    NutiMed thích bài này.
  6. Song Linh 224

    Song Linh 224 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Mùa này đung là mẹ nào bầu bí thì khổ nhở, nóng bức khó chịu, có những hum oi nồng người bình thường còn thấy mệt mỏi huống chi mẹ bầu
     
    NutiMed thích bài này.
  7. tuvan_nuoiconbangsuame

    tuvan_nuoiconbangsuame MẸ LÀ GỐC, GỐC CÓ TỐT THÌ CÂY MỚI PHÁT TRIỂN <3

    Tham gia:
    11/5/2015
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    43
    Thời tiết này người bình thường đã oải rồi, các mẹ bầu còn mệt hơn.cảm ơn chủ top đã cung cấp thông tin hữu ích.
     
    NutiMed thích bài này.
  8. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn @mamamom đã ủng hộ. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn!
    Thời tiết oi nóng hãy uống nhiều nước bạn nhé!
     
    mamamom thích bài này.
  9. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    :) Vì thế mà @Benco_Vietnam hãy thường xuyên lên LCM để tìm hiểu thông tin giải nhiệt cuộc sống nhé!
     
    Benco_Vietnam thích bài này.
  10. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Chuẩn ạ. Mẹ bầu ngày cứ uống 5l nước giúp @NutiMed là nhất rùi. Ngoài ra nên bổ sung thêm hoa quả, nguồn vitamin vô hạn để tăng sức đề kháng đấy ạ!
     
  11. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Đó là vì khi mang thai thì nội tiết tố trong cơ thể tăng cao kéo theo đó khiến mẹ bầu luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu và nóng trong người @yeuduoi9887 ạ.
    Giải pháp tốt nhất là nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Và một điều không thể thiếu, đó là tạo bầu không khí thoải mái, dễ chịu cho các mẹ. Một món ăn tinh thần quan trọng và không thể thiếu đấy.
     
  12. phungnham92

    phungnham92 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2016
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Vì cơ thể mẹ bầu đã nóng cộng với thời tiết nóng bức của mùa hè cho nên mẹ bầu nên mặc những bộ quần áo thoáng mát, uống nhiều nước, ăn nhiều loại trái cây,...
     
    NutiMed thích bài này.
  13. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn @phungnham92 đã đóng góp thêm thông tin bổ ích nhé ;)
     
  14. dv.phucan

    dv.phucan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/12/2013
    Bài viết:
    3,940
    Đã được thích:
    664
    Điểm thành tích:
    873
    Người thường còn mệt chứ huống chi mấy mẹ bầu. chúc các mẹ bầu khỏa mạnh vượt qua hè nắng nóng này nha.
     
    NutiMed thích bài này.
  15. Trà Xanh 114

    Trà Xanh 114 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/6/2015
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    28
    5l một ngày ạ, có nhiều quá ko ạ?
     
    NutiMed thích bài này.
  16. Benco_Vietnam

    Benco_Vietnam An ninh cho cuộc sống

    Tham gia:
    24/3/2014
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    298
    Điểm thành tích:
    103
    Cảm ơn mn đã chia sẻ những thông tin hay ạ :) em sẽ thường xuyên cập nhật
     
    NutiMed thích bài này.
  17. phungnham92

    phungnham92 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2016
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Hihi vì mình cũng đang mang bầu nên chia sẻ ít kinh nghiệm của mình tới các mẹ trên diễn đàn thôi
     
    NutiMed thích bài này.
  18. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    @Trà Xanh 114 ơi, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì mỗi ngày mẹ bầu nên uống khoảng 4l nước lọc. Với phụ nữ đang cho con bú thì lượng nước cần là khoảng 5,5l nước mỗi ngày. Thời tiết nắng nóng hiện nay thì các mẹ rất dễ mất nước, nên cũng nên chú ý uống nhiều một chút.
    Tuy nhiên, đừng bao giờ uống 1 lúc thật nhiều, hãy chia nhỏ ra, mỗi lần 1 ly. Chia làm nhiều thời điểm trong ngày.
    Có một điểm mà các mẹ bầu ngại nhất là uống nước lại phải đi vệ sinh nhiều. Nhưng đó là cách để cơ thể điều hòa và thanh lọc cơ thể đấy mn ạ.
     
  19. NutiMed

    NutiMed Dinh dưỡng điều trị

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn @dv.phucan đã động viên :) Bạn cũng nên uống nhiều nước lọc nha :D
     

Chia sẻ trang này