Thông tin: Mẹo Dân Gian Giúp Trẻ Mọc Răng Không Sốt

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi susumomo, 16/2/2016.

  1. susumomo

    susumomo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/12/2014
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    Bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi, bé đã có thể nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Lúc này, bên cạnh niềm vui thì các mẹ lại canh cánh nỗi lo là bé sẽ quấy khóc, sẽ bị sốt.

    Trẻ từ 6-8 tháng tuổi sẽ bước vào giai đoạn mọc răng và hoàn thiện hàm răng cho đến khi bé được 3 tuổi. Đây cũng là giai đoạn trẻ hay gặp phải các vấn đề về sức khỏe do quá trình hình thành răng gây nên như sốt, quấy khóc...

    Vài tuần trước khi chân răng trăng trắng xuất hiện, trẻ thường có thói quen bú tay, nghiến răng, nghiến lợi đau nướu và có chút sốt nhẹ. Lúc này các mẹ chú ý kỹ càng hơn, kiểm tra bằng cách rà nhẹ vào vùng nướu của trẻ sẽ nhận thấy vết cưng cứng. Đó là dấu hiệu bé đang trong giai đoạn mọc những chiếc răng sữa đầu đời.

    [​IMG]
    Từ 6-8 tháng tuổi, trẻ sẽ bước vào giai đoạn mọc răng

    Xen lẫn niềm vui là nỗi lo lắng của các bậc làm cha mẹ khi trẻ mọc răng: Trẻ sẽ bị sốt, đau nướu dẫn đến biếng ăn, biếng bú, sa sút, gầy gò. Theo dân gian, có rất nhiều cách từ tự nhiên giúp trẻ không bị sốt khi mọc răng.

    Lá hẹ là một trong những vị thuốc bổ ích có tác dụng tốt trong việc này. Lá hẹ là loại rau quen thuộc hằng ngày nhưng ít có mẹ nào hiểu biết hết về tác dụng của lá hẹ là gì đối với giai đoạn mọc răng sữa của trẻ.

    [​IMG]
    Lá hẹ có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn
    Theo lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch hội Đông y quận Đống Đa, Hà Nội, lá hẹ có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, dùng trong trường hợp trẻ bị viêm lợi, răng đau nhức. Khi trẻ thường bú tay, nghiến răng hay chảy nước dãi nhiều hơn bình thường vào tháng thứ 3 hay tháng thứ 4 thì các mẹ chọn mua một ít lá hẹ tươi đem về rửa thật sạch, cắt nhuyễn rồi giã nhỏ, vắt nước cốt lá hẹ cho vào chén sạch.

    Sau khi trẻ bú được khoảng 30 phút, mẹ rửa tay sạch, quấn gạc tiệt trùng vào đầu ngón tay trỏ. Lấy đầu ngón tay quấn gạc chấm vào chén nước cốt lá hẹ lâu một chút cho băng gạc thấm nước lá hẹ. Mẹ nhẹ nhàng đưa ngón tay chấm nước hẹ vào miệng trẻ, bắt đầu rà sát vào vùng lợi trên, vùng lợi dưới của bé vài lần. Cuối cùng, cho trẻ vui chơi như bình thường cho đến cữ sữa kế tiếp.

    [​IMG]
    Lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch hội Đông y quận Đống Đa, Hà Nội
    Ngoài ra, mẹ có thể cắt lá hẹ ra cho vào chén rồi đổ nước nóng vào nhưng đừng làm chín lá, rồi đâm nát lá hẹ ra lọc lấy nước, dùng miếng gạc chấm nước hẹ rồi thoa đều nướu của con. Ngoài lá hẹ thì nha đam hoặc cây dạ cầm cũng có thể giúp phòng tránh sốt khi trẻ đến tuổi mọc răng.

    Lương y Hải cũng nhấn mạnh, trẻ vào giai đoạn này thường lười bú, quấy khóc, các mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ có thể uống thêm nước đỗ đen để cho con bú tốt.

    Nguồn: Tâm sự gia đình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi susumomo
    Đang tải...


  2. shopamway

    shopamway Mẹ cu Kiến

    Tham gia:
    22/9/2011
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hay, mình sẽ áp dụng cho bé :)
     
  3. Meocun14112009

    Meocun14112009 Phần mềm quản lý trung tâm đào tạo

    Tham gia:
    14/2/2014
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    hay quá
     

Chia sẻ trang này