Mẹo Dạy Con Văn Hóa Ứng Xử Và Lễ Phép Cha Mẹ Cần Biết

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thaovan378, 14/9/2018.

  1. thaovan378

    thaovan378 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Với cuộc sống hiện đại như hiện nay có không ít những bậc cha mẹ lo lắng về cách dạy con như thế nào cho lễ phép và ngoan ngoãn? Bởi có quá nhiều tác nhân xấu ngoài xã hội mà trẻ lại dễ bị cám dỗ, vậy làm thế nào để dạy con ngoan và biết lễ phép? Hãy cùng tham khảo mẹo dạy con văn hóa ứng xử và lễ phép cha mẹ cần biết để có thêm kinh nghiệm trong việc dạy dỗ con cái nhé. Chắc chắn những lo lắng của bạn sẽ phần nào được giải tỏa bởi những chia sẻ chi tiết ngay dưới đây.

    Dạy con chào hỏi từ khi còn học nói

    Mẹo dạy con văn hóa ứng xử , ngoan ngoãn với người lớn. Khi con bắt đầu biết nói tuy chưa được nhiều từ ngữ nhưng cha mẹ hãy nên nói đủ câu, đủ ý cho con nghe và dạy con nói theo cách đó. Cùng đó nên dạy con những từ ngữ chào hỏi trước khi dạy nói.

    Dạy con có thái độ đúng mực với mọi người

    Dù là trẻ nhỏ nhưng cũng đã có những biểu hiện về tính cách rất rõ ràng nhé. Nếu cha mẹ thấy con ném đồ dùng đi khi con cáu giận thì hãy có biện pháp chấn chỉnh ngay nhé. Hoặc con đang chơi nhà ông bà, ông bà làm phật ý con quay ngoắt sang đòi mẹ bế về nhà mình thì cha mẹ cũng nên chấn chỉnh hành động này ngay.

    Mẹo dạy con văn hóa ứng xử và lễ phép cha mẹ cần biết

    Theo cách dạy trẻ cách ứng xử lễ phép với người lớn, với những hành động biểu lộ tính cách của trẻ, nếu cha mẹ thấy có sự chưa lễ phép hãy nói nhẹ nhàng và giải thích cho con hiểu hoặc đơn giản “bắt con quay lại chào ông bà xong mới được về” có như vậy con bạn sẽ rút ra cho mình những nguyên tắc cư xử ngay từ nhỏ đó là chào hỏi dù bất cứ lý do gì cũng không được thiếu.

    Điều này sẽ tạo cho con một thói quen tốt và khi con quay lại chào hỏi, tự con sẽ thay đổi thái độ khi được mọi người bằng những nụ cười ánh mắt thân thiện. Chính điều này giúp con thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và không quên có thái độ tích cực với mọi người.

    Dạy con nói những từ chuẩn mực

    Mẹo dạy con văn hóa ứng xử và lễ phép cha mẹ cần biết

    Hãy dạy con lễ phép với ông bà như thế nào, lễ phép với anh chị như thế nào, lễ phép với bạn bè như thế nào. Việc làm này diễn ra hàng ngày và trong mọi tình huống. Bạn không thể nói lý thuyết suông nếu không cho con thực hành. Bạn luôn miệng nói con gặp ai phải chào nhưng khi con gặp mọi người không chào mà cha mẹ không nhắc con thì coi như việc dạy con lễ phép không có tác dụng gì cả.

    Mẹo dạy con văn hóa ứng xử và lễ phép cha mẹ cần biết

    Luôn nhắc con nói đủ câu, đủ chủ ngữ vị ngữ, nói với người lớn nên có chữ “ạ” đứng sau. Việc thực hành khá dễ dàng khi trong gia đình chúng ta có quá nhiều tình huống giao tiếp giúp bé học lễ phép. Trong bữa ăn, những câu nói hàng ngày, khi người lớn đi làm về, khi cho con đi chơi, khi con đi chơi về….Tất cả những tình huống đó đều nói lên tính lễ phép và có thể dạy trẻ một cách rõ ràng nhất.

    Người lớn luôn nói lễ phép với nhau

    Một bí quyết hay giúp trẻ ngoan ngoãn, lễ phép đó là người lớn chính là tấm gương sáng đối với trẻ nhỏ, chính vì vậy việc giao tiếp giữa người lớn với nhau là một khía cạnh hết sức tế nhị và cần lưu ý. Có khi người lớn nói trống không với nhau và bị trẻ con nhắc nhở. Hãy luôn nói lễ phép với nhau dù là bất cứ tình huống giao tiếp nào. Con trẻ rất nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương vì thế cha mẹ hãy luôn cư xử đúng mực với nhau trước mặt chúng.

    Hãy luôn có thái độ đúng mực với con

    Hãy luôn chào hỏi con khi đi làm hoặc đi làm về và nếu con không chào lại cha mẹ có thể nhắc nhở con một cách khéo léo “mẹ đã chào hỏi con rồi, con đã chào mẹ chưa?”. Trẻ con rất nhanh nhớ và dễ bảo ban vì thế cha mẹ hãy luôn bảo ban, nhắc nhở con mọi lúc mọi nơi để con dần có ý thức trong cuộc sống.

    Luôn nói chuyện hoặc tỏ thái độ nghiêm khắc hoặc yêu quý một cách dứt khoát để con nhận biết được những việc gì nên và không nên. Bé sẽ hiểu cha mẹ không vui sẽ có thái độ cáu giận một cách nghiêm khắc. Hoặc con ngoan cha mẹ sẽ yêu quý con và nựng nịu con.
    Nguồn: sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thaovan378
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    Dạy bé chào hỏi người lớn, biết nói cảm ơn, xin lỗi với mọi người, cũng làm gương cho bé về việc giúp đỡ người lớn tuổi nữa. Bé nhìn vào học tập thì sẽ biết cách tôn trọng tất cả mọi người
     
  3. lPhuong83

    lPhuong83 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    dạy bé biết chào hỏi khi gặp người lớn. cảm ơn khi ai giúp đỡ hay cho mình cái gì, biết xin lỗi khi làm gì không đúng để hình thành phẩm chất tốt cần có cho con
     
  4. Thịt bò sạch

    Thịt bò sạch Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/5/2018
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    161
    Điểm thành tích:
    103
    em sẽ note lại mai đọc hihi
     
  5. hathupham1

    hathupham1 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/11/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết hay lưu lại để đọc.
     
  6. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    oánh dấu
     
  7. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    dạy bé cách chào hỏi đầu tiên.
     

Chia sẻ trang này