Mẹo Hay Bảo Vệ Máy Ảnh Khi Du Lịch, Lưu Ngay Chẳng Thừa

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi nhan12345, 13/8/2021.

  1. nhan12345

    nhan12345 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/8/2021
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giờ đây máy ảnh là thiết bị không thể thiếu trong những chuyến du lịch, nó không chỉ giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc của bạn và những người đồng hành mà còn có thể lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ , những khung hình đẹp của chuyến đi. Nhưng làm sao để bảo toàn máy ảnh khi di chuyển hay trong thời tiết khắc nghiệt như mưa, tuyết, bão lại là cả vấn đề.

    Trước khi đi chơi xa thì việc chuẩn bị các cách bảo quản máy ảnh cho chuyến du lịch khá cần thiết, và nhất là với những tay chụp ảnh bán chuyên nghiệp luôn lo lắng cho “con cưng” của mình. Máy ảnh là và khả năng chịu lạnh trong giới hạn nhất định. Vậy khi du lịch trong mùa mưa bão, hay đến những xứ lạnh thì cần phải làm gì.?

    Bảo vệ máy ảnh bằng túi đựng hoặc balo riêng

    [​IMG]
    Sắp xếp máy ảnh thật hợp lý với balo chuyên dụng.
    Bảo vệ máy ảnh khỏi những tác động từ bãi biển bằng cách sử dụng túi đựng máy ảnh có khả năng chống nước, tránh bụi cát. Chiếc túi đựng chống nước sẽ bảo vệ máy ảnh khỏi nước bắn lên từ sóng biển hay những trò bắn nước tung tóe từ những trò nghịch của bọn trẻ. Chiếc túi ni lông cũng được xem là người bạn đồng hành khi bạn cần bảo quản máy ảnh những lần đi chụp ở biển.

    Trường hợp không có túi chống thấm nước, bạn có thể cân nhắc sử dụng túi nhựa có kéo khóa zíp niêm phong để bảo vệ máy ảnh. Đặt túi nhựa trong túi máy ảnh chống thấm nước nhằm bảo vệ máy ảnh khỏi cát, nước và hơi ẩm của muối biển cũng là một gợi ý khá hay.

    Sắp xếp balo máy ảnh cũng là cách cách bảo quản máy ảnh khi đi du lịch cần thiết. Nên nhớ một quy tắc là vừa đủ. Dù bạn thích mang những mẫu máy ảnh ống kính rời đi du lịch hay là một người chơi máy ảnh lâu năm, cũng chỉ nên mang những chiếc ống kính rời đi với số lượng hợp lý.

    Việc này thứ nhất khiến cho bạn phải mang theo một balo máy ảnh nặng. Thứ hai bạn có quá nhiều thứ cần bảo quản cùng máy ảnh khi đi du lịch.

    Việc sắp xếp không gian đầy ắp những thiết bị bên trong một chiếc balo máy ảnh tường như sẽ giúp chúng được cố định. An toàn hơn, nhưng trên thực tế những di chuyển, rung lắc sẽ cực ảnh hưởng tới chúng. Đặc biệt là những dòng ống kính có chống rung trên thân ống. Chúng có thể bị ảnh hưởng, và việc mang đi theo những ống kính cần thiết cũng giúp cho ống kính ổn định hơn.

    Mang theo hộp chống ẩm để bảo vệ máy ảnh

    [​IMG]
    Nên có một túi chống ẩm để bảo vệ máy ảnh. Ảnh: tuimayanhbaominh
    Khi du lịch biển, hay đi chơi vào ngày trời mưa thì hãy cố gắng che chắn cho “em” máy ảnh, đừng để em bị “cảm lạnh” vì nhiễm ẩm. Máy ảnh là một thiết bị một thiết bị cơ – điện tử kỵ nhất là ẩm ướt bởi vậy nên bảo vệ máy ảnh trong túi đựng chuyên dụng có khả năng chống ẩm hoặc hộp chống ẩm có dây đeo, không cần dùng điện. Bạn có thể mang máy ảnh đi bất cứ nơi đâu mà không phải lo lắng nó bị ẩm mốc nữa. Hộp chống ẩm xách tay Drybox (không cần dùng điện), có khả năng bảo quản máy ảnh ống kính ngay cả khi cần di chuyên, khi đi chơi xa, đi làm việc và đi du lịch.

    Hãy luôn nhớ rằng máy ảnh của bạn phải luôn luôn được làm sạch. Sau chuyến du lịch dài ngày hãy bảo quản máy ảnh ngay vào tủ chống ẩm. Việc sử dụng tủ chống ẩm giúp bạn duy trì được độ ẩm cân bằng mọi thời điểm. Có nhiều loại tủ chống ẩm khác nhau như tủ có nút điều khiển nằm bên trong, tủ có thể khóa được, tủ cân bằng ẩm điện tử.

    Trong trường hợp chưa sắm được túi/tủ chống ẩm thì hãy nhớ để trong hành lý của mình một hộp chống ẩm mini hay hộp cách ẩm tự chế.

    Đừng quên tránh gió cho máy ảnh


    [​IMG]
    Ảnh: hangkhongmy
    Nếu chẳng may chụp ảnh trên bãi biển vào một ngày đầy gió thì bạn cần cân nhắc trước khi chụp. Những cơn gió thổi mạnh, mặc sức điên đảo, cuốn theo cát bụi bay mù mịt có thể là nguyên nhân tiềm ẩn đe đọa đến “tuổi thọ” máy ảnh của bạn. Đừng quên mang theo một chiếc bàn chải lông mềm, nhỏ xinh để loại sạch bụi cát từ ống kính nhé, chỉ một việc nhỏ này cũng góp phần bảo vệ máy ảnh của bạn.

    Giữ ấm cho máy ảnh nếu trời lạnh

    [​IMG]
    Cho máy ảnh vào túi kin là cách để giữ ấm cho máy ảnh. Ảnh:baominhmayanh
    Khi bạn đến khám phá ở những vùng đất lạnh với nền nhiệt thường xuyên dưới 10 độ C thì cần giữ cho máy ảnh không bị “sốc nhiệt”. Cách “giữ ấm” đơn giản nhất là để máy trong vali hay balo chứ đừng đeo bên người suốt cả hành trình.

    Để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột tốt nhất nên để máy vào 1 bao nylon kín, bỏ trong bao nylon đó thêm 1 túi hút ẩm nhỏ, khi đi từ nơi có nhiệt độ thay đổi đột ngột thì bạn không nên xài ngay mà nên để 1 thời gian để nhiệt độ của máy ảnh (trong bao) cân bằng với môi trường rồi hãy dùng tránh sự ngưng tụ hơi nước trong ống kính và máy ảnh.

    Khi chụp hình ngoài trời lạnh trong thời gian dài đừng che chắn máy ảnh bằng giấu vào áo khoác của mình vì như thế sẽ làm tăng nhiệt độ của máy ảnh và dĩ nhiên khi bạn rút nó ra khỏi áo, sự ngưng tụ cũng sẽ xảy ra trong máy. Cũng không nên mang thiết bị của mình lại gần lò sưởi, củi đốt, nguồn nhiệt nếu như ngay trước đó chúng đã làm việc khá lâu ngoài trời lạnh.

    Nếu sử dụng trong mưa tuyết, hệ thống rất dễ bị hư hỏng do băng tuyết ngưng đọng trên thân máy hoặc ống kính, sau đó tan thành nước và thẩm thấu vào trong. Hơi ấm từ tay chúng ta khi cầm máy và bản thân nó cũng sinh nhiệt khi hoạt động, hoặc băng tuyết sẽ tan ngay khi chúng ta cầm máy bước vào nhà, lều hay ôtô…

    Máy ảnh và ống kính (kể cả loại kỹ thuật số) luôn có các chi tiết cơ học phải sử dụng dầu – mỡ đặc biệt để bôi trơn. Nếu trời quá lạnh, chất bôi trơn sẽ bị đông cứng, gây ra những hiện tượng phổ biến như kẹt gương lật, kẹt màn trập, kẹt vòng zoom hay vòng focus trên ống kính…


    [​IMG]
    Khi thay ống kinh nên quay hướng xuống đất. Ảnh: kythuatmayanh
    Ống kính máy ảnh rất nhạy cảm với thời tiết ẩm ướt, khói bụi, cát... Do vậy tránh để bụi, tuyết rơi vào, khi chụp bạn cần thay lens nhanh không nên để quá lâu trước thời tiết lạnh.

    Để bảo vệ máy ảnh khi thay ống kính, hãy đặt máy ảnh hướng xuống với ngàm ống kính (Lens Mount) hướng xuống mặt sàn, và lưng bạn cản gió. Điều này đảm bảo rằng khi gương và bộ cảm biến được phơi ra, bụi sẽ không bám vào hoặc mắc kẹt vào hộp gương.

    Chụp ảnh nhiều sẽ nhanh hết pin, đặc biệt dưới thời tiết lạnh vì vậy nên đem theo pin dự phòng nhưng cũng đừng cất pin kỹ quá vì nó làm cho pin có nhiệt độ ấm, mà cái máy bạn đang chụp thì lại lạnh, nên khi bạn thay pin thì sự ngưng tụ cũng sẽ xảy ra ở hộc đựng pin.

    Dùng máy sấy tóc để khắc phục độ ẩm

    [​IMG]
    Sau khi chụp ảnh ở môi trường ẩm ướt, máy ảnh cần được làm khô. Ảnh: kienthuc
    Khi bạn đi du lịch trong điều kiện khí hậu nồm ẩm bạn có thể bảo vệ máy ảnh bằng cách dùng máy sấy tóc để làm khô, đẩy ẩm nhanh hơn. Lượng nhiệt độ của máy sấy đủ để làm khô thiết bị của bạn nhanh hơn.N ên làm khô máy ảnh trước khi cho vào trong balo.

    Tuy nhiên, không nên sấy khô và sấy quá lâu, máy ảnh và ống kính cần một độ ẩm hợp lý. Giúp hạn chế hiện tượng khô hay mốc bên trong. Khi bạn sấy làm khô máy ảnh quá mức, khi cho vào balo và các thiết bị hút ẩm tiếp tục làm việc. Có thể gây ra hiện tượng nấm mốc, hay bong cao su tại những phần tay nắm trên máy ảnh. Phương pháp này thật sự rất hiệu quả đặc biệt là với lens máy ảnh.

    Sử dụng dây đai để giữ máy ảnh

    [​IMG]
    Máy ảnh nên có dây đeo tránh trường hợp bị rơi khi đang tác nghiệp. Ảnh: kythuatchupanh
    Nếu bạn đang chụp ảnh gần mặt nước, hãy sử dụng dây đeo cổ tay hoặc dây đeo cổ để khỏi vô tình làm rơi máy xuống nước hoặc cát.

    Giữ thiết bị trong bóng râm

    [​IMG]
    Chụp ảnh dưới tuyết khiến máy ảnh dễ bị ẩm. Ảnh: dulichvietnam
    Hạn chế tối đa việc để máy ảnh trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời chói chang trong thời gian quá lâu. Khi không còn sử dụng, bạn nên để nó vào túi đựng máy ảnh để được an toàn. Đồng thời, không nên đặt máy ảnh trực tiếp lên cát. Nếu chiếc máy ảnh vô tình bị cát lọt vào trong sẽ là một cơn ác mộng khi bạn nhận ra ống kính hoặc chiếc máy ảnh đã bị hỏng trong quá trình làm sạch.

    Cố gắng tránh chạm vết bẩn vào máy ảnh
    Nếu trên tay bạn đang bôi kem chống nắng, vô tình chạm vào ống kính máy ảnh cũng có thể gây ra vấn đề xấu cho ống kính và LCD. Hãy luôn nhớ rằng, phải đảm bảo tay luôn được khô ráo trước khi cầm máy ảnh để chụp là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ máy ảnh.

    Bảo vệ máy ảnh dưới tác động của nguồn điện

    [​IMG]
    Mang theo ổ cắm chuyển đổi để chủ động hơn khi sạc máy ảnh: Ảnh: Media mart
    Không phải ở đâu cũng có ổ cắm thích hợp với thiết bị của bạn, chính vì vậy việc đem theo ổ cắm chuyển đổi là rất cần thiết giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng các nguồn điện khác nhau. Bạn cũng có thể tận dụng các ổ cắm usb trên ti vi ở các khách sạn để sạc điện thoại bằng dây nối trong trường hợp bạn không tìm được ổ cắm tương thích và không đem theo ổ chuyển đối.

    Các nguồn điện ở một số nhà nghỉ thường thường ít đầu tư các thiết bị ổn áp nên khi công suất sử dụng điện lớn sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến các thiết bị của bạn, vì vậy, bạn nên có các thiết bị lưu điện hoặc chống xung điện cho đồ công nghệ của bạn.

    Đơn giản hơn, bạn nên lựa chọn nghỉ ngơi ở các khách sạn uy tín vì những khách sạn này luôn có các thiết bị đảm bảo nguồn điện hoạt động ổn định và thường chuẩn bị cho khách các ổ cắm đa năng. Hoặc trong trường hợp bạn quên đem theo sạc, bạn cũng có thể mượn nó ở quầy lễ tân khách sạn vì ở đây thường có đầy đủ các loại sạc cho các dòng thiết bị khác nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhan12345
    Đang tải...


Chia sẻ trang này