Mẹo hay cho mẹ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi tăng loan, 8/8/2015.

  1. tăng loan

    tăng loan Thành viên mới

    Tham gia:
    21/5/2015
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Thêm một bài viết về biếng ăn cho các mẹ tham khảo và cũng là cho chính mình. Nhóc nhà mình biếng ăn kinh niên. Chỉ ăn cơm trắng, trái cây. Hic..

    Để tránh việc biến những bữa ăn của con thành các cuộc “chiến tranh”, cũng như hạn chế, giảm thiểu được những thói quen không tốt về ăn uống của các bé, mẹ cần nhớ những điều dưới đây
    Có tới 25 – 30% các bé từ giai đoạn biết đi (sau 1 tuổi) tới hết mẫu giáo (5 tuổi) gặp phải chứng biếng ăn. Những vấn đề về ăn uống của các bé cũng là điều khiến bố mẹ đau đầu và là mối quan tâm lớn. Tuy nhiên, khả năng thèm ăn và khẩu vị của các bé lại phụ thuộc vào độ tuổi và chỉ số tăng trưởng riêng. Vì vậy bố mẹ cần biết về những điều này để có thể tránh việc biến những bữa ăn của con thành các cuộc “chiến tranh”, cũng như hạn chế, giảm thiểu được những thói quen không tốt về ăn uống của các bé.

    Bữa ăn là khoảng thời gian quan trọng trong ngày của các bé, vì đó cũng là cơ hội để các bé giao tiếp với xung quanh. Trong bữa ăn, ngoài việc bé sẽ khám phá về món ăn thì bé cũng sẽ tương tác với các thành viên khác trong gia đình. Bố mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho không khí của bữa ăn nhẹ nhàng và thoải mái. Nếu được ăn uống trong môi trường tích cực vui vẻ, các bé sẽ rất thích thú khám phá các thực phẩm và cả bản thân nữa.
    Có tới 25 – 30% các bé từ giai đoạn biết đi (sau 1 tuổi) tới hết mẫu giáo (5 tuổi) gặp phải chứng biếng ăn.

    CÁC CON SỐ NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

    Trong năm đầu, các bé sẽ tăng trung bình khoảng 7kg và cao thêm khoảng 21cm.
    Đến khi bé được tròn 24 tháng, các con chỉ tăng thêm được 2,3kg và 12cm. Chỉ số tăng trưởng của các bé khi được 2 tuổi là nặng khoảng 12,3kg và cao 87cm.
    Trong giai đoạn từ 2 – 5 tuổi, tốc độ tăng cân của các bé sẽ chậm lại, thông thường chỉ tăng thêm 1 - 2kg và cao thêm 6 – 8cm/năm mà thôi. Và trong khoảng thời gian này, các bé cũng sẽ có những đợt giảm sút thèm ăn.
    Và thường các bé có tốc độ tăng trưởng chậm thì sẽ cần ít năng lượng từ thực phẩm. “Nôm na” nghĩa là các bé to béo sẽ muốn ăn nhiều, và các bé nhỏ xinh sẽ chỉ cần ăn ít.

    TẠI SAO BÉ BIẾNG ĂN?

    Không có bé nào sinh ra đã là “đứa trẻ biếng ăn” - biếng ăn không phải là bẩm sinh. Nếu bố mẹ cứ cố gắng bắt 1 em bé có thể trạng nhỏ nhỏ ăn nhiều lên cho lớn, thì có khi sẽ bị phản tác dụng. Vì thế, các mẹ nhớ nhé:
    - Trong giai đoạn từ 2 - 5 tuổi, khẩu vị ăn uống của bé sẽ có xu hướng thất thường, không theo “chuẩn” mà mẹ từng biết do việc thèm ăn của bé giảm. Mặc dù thực đơn trong ngày của các bé giai đoạn này rất phong phú đa dạng, nhưng tổng năng lượng mà các bé thu nạp sẽ gần như không thay đổi.
    tinh thần trẻ chưa ổn định : tâm lý không thoải mái, vui vẻ sẽ làm trẻ mắc dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa và biếng ăn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, phát triển toàn diện hơn.
    Hệ tiêu hóa còn non yếu nên dễ bị tác nhân lạ tấn công đường ruột không khoẻ mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hoá và hấp thu thức ăn dẫn tới bệnh biếng ăn. Sức đề kháng yếu: hệ miễn dịch tự nhiên bị suy giảm, không bảo vệ cơ thể trẻ trước các tác nhân gây bệnh, giúp trẻ phòng tránh các bệnh viêm nhiễm thông thường như: cảm cúm, sốt virus, tiêu chảy, táo bón, nôn chớ,...dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ. Bổ sung thiếu dưỡng chất dẫn đến trẻ không được phát triển toàn diện.trẻ ăn không ngon miệng, không gia tăng chuyển hóa, không hấp thu tối đa dinh dưỡng, không duy trì canxi và tăng trưởng chiều cao

    Với những bé thể trạng khỏe mạnh thì sẽ lấy đủ và cân bằng tốt năng lượng từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các bé có thể trạng nhỏ hay kém hấp thu thường có xu hướng bị cho ăn quá nhu cầu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tăng loan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này