Thông tin: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi lyly84, 7/1/2015.

  1. lyly84

    lyly84 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/1/2008
    Bài viết:
    3,158
    Đã được thích:
    790
    Điểm thành tích:
    823
    Chào các mẹ,

    Bạn nhỏ thứ 2 nhà mình chưa được 11 tháng đã bắt đầu bước đi đầu tiên. Đến nay đã được hơn 1 tuần mà bạn í tiến bộ nhanh lắm, đi được khá dài, còn cầm đồ chơi đi vung vẩy nữa. Cả nhà đều vui vẻ và mừng lắm vì bé nhanh nhẹn, chẳng bù cho anh nó hồi trước tận 14 tháng mới biết đi. Theo mình thì môi trường và cách mình rèn luyện con khá quan trọng, nhân đọc được bài báo thấy có những kinh nghiệm mình áp dụng với bạn í nên muốn chia sẻ với cả nhà ah:


    Từ 10 đến 18 tháng tuổi, trẻ bắt đầu tập đi. Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Dưới đây là một số mẹo hay cha mẹ có thể áp dụng để giúp bé nhanh biết đi.

    Luyện cho bé đứng
    Những khi bạn mặc quần áo, nên để cho bé được giữ trong tư thế đứng. Đứng nhiều sẽ giúp vùng cơ, xương chân của bé thêm rắn khỏe. Điều này là tiền đề tốt trong quá trình tập đi của bé.

    Đặt đồ vật ngoài tầm với của bé
    Từ 6 - 10 tháng tuổi, bé sẽ tập bò khi bé bắt đầu rướn người hoặc ngồi lên để lấy được món đồ chơi mà bé yêu thích. Hãy tận dụng điều này và bắt đầu đặt các món đồ mà bé mê ở xa tầm với của bé hơn một chút để khuyến khích bé di chuyển nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên bắt đầu dọn dẹp nhà gọn gàng khi bé bắt đầu biết di chuyển xung quanh.

    Hỗ trợ bé tập đi
    Bạn có thể đỡ bé đi hoặc cho bé vịn tay vào bàn, vào ghế để bắt đầu quá trình học đi. Bạn có thể chọn vị trí ở phía sau để đỡ bé, rồi từ từ thả tay ra khi bé đã tự đi được những bước nhỏ… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khuyến khích bé đi bằng cách đưa ra một đồ vật trước mặt và đỡ tay để bé nhấc chân về phía trước mới lấy được đồ vật này.

    Giúp bé lên, xuống cầu thang
    Ngay khi bé đã ngồi vững, bạn có thể chuẩn bị tinh thần cho bé leo cầu thang. Nhiều bé thích bò lên cầu thang thay vì bước từng bước một. Cứ để cho bé được tự do khám phá cầu thang, bạn nên ở bên cạnh để trông chừng, đảm bảo bé luôn an toàn là được.

    Không nên cho bé dùng xe tập đi
    Xe tập đi không cần thiết hoặc thậm chí còn bất lợi cho quá trình tập đi của bé. Một chiếc xe tập đi sẽ khiến bé yêu gặp khó khăn trong việc bước đi do loại xe này sẽ chèn ép phần hông và phần thân trên của bé.

    Ngoài ra, xe tập đi còn có thể gây nguy hiểm do khi bé ngồi trong đó, bé có thể sẽ lăn vào những nơi như bếp nóng, bồn nước hoặc bé sẽ ngã xuống cầu thang trong khi đang ngồi trong xe. Ngoài ra, với chiếc xe này, bé yêu cũng dễ với tới những đồ vật nguy hiểm trong nhà như các loại dụng cụ vệ sinh trong nhà.

    Phương Vũ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lyly84
    Đang tải...


  2. lyly84

    lyly84 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/1/2008
    Bài viết:
    3,158
    Đã được thích:
    790
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

    Còn đây là 5 điều cần lưu ý khi cho bé tập đi

    Có thể nói, giai đoạn bé tập đi là một trong những giai quan trọng nhất trong cuộc đời không chỉ của bé mà còn của gia đình. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng ứng phó tốt với giai đoạn quan trọng này, nhất là những người mới làm bố mẹ lần đầu tiên.
    MarryBaby xin lưu ý với các ba mẹ 5 điều có ảnh hưởng lớn đến quá trình tập đi của bé.
    Quá phụ thuộc vào xe tập đi
    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều xe tập đi, nào là bằng gỗ, nhựa, mô phỏng ô tô… Nhưng, bạn không nên mua một chiếc về nhà và cho bé sử dụng thường xuyên. Bởi, xe tập đi không tốt cho quá trình phát triển tự nhiên của bé. Xe tập đi luôn có xu hướng lao nhanh về phía trước, khiến bé, dù có thể vịn vào đó để chạy theo nhưng dễ bị vấp ngã, chân và đùi, lưng dễ cong do tất cả trọng lượng cơ thể thường dồn lên vai. Tốt nhất, bạn hãy quên chiếc xe tập đi đi, rồi bằng bàn tay của mình đỡ bé từng bước tới trước, như thế chân bé vừa khỏe, bé vừa không quá phụ thuộc vào bên ngoài.
    Quá nôn nóng
    Nhiều ông bố bà mẹ, dù chưa thấy con mình có thể đứng vững hoặc đi, nhưng vì thấy con hàng xóm bằng tuổi đã làm được thế, liền cũng kéo con đứng dậy. Hậu quả bé cũng đi được, nhưng dáng đi thì xiêu vẹo còn chân trở nên vòng kiềng. Bởi xương bé còn quá yếu, chưa thích hợp với vận động mạnh như thế nên xảy ra việc cong vẹo. Thế nên, bố mẹ chỉ nên cho bé tập đi khi bé muốn và thấy rằng, bé đã thực sự sẵn sàng. Mà dấu hiệu sẵn sàng đó không phụ thuộc vào số tháng mà phụ thuộc vào cơ địa và sự phát triển nhanh chậm của trẻ. Ngoài ra, lúc tập cho bé đi cũng phải thực sự kiên nhẫn, không được lôi kéo bé quá mạnh tay.
    Không mang giày
    Một vài bà mẹ cho rằng, vì bé đang tập đi nên không cần có giày. Đó là một quan niệm sai lầm. Một đôi giày tốt, thoải mái, có ma sát tốt và mềm mại sẽ giúp bé tự tin hơn khi đi trên những con đường nhựa hoặc bãi cỏ. Tuy nhiên, chúng ta không nên lúc nào cũng cho bé mang giày. Lúc tập cho bé đi trong nhà, trên thảm chúng ta có thể cho bé đi chân trần để bé có thể cảm nhận rõ ràng mặt đất dưới chân mình, tăng sự mẫn cảm và điều chỉnh dáng đi, sự cân bằng.
    be tap di _2
    Không nên nóng vội trong quá trình dạy bé tập đi
    Không chú ý tới an toàn
    Vì nghĩ bé mới tập đi, không thể leo trèo hoặc di chuyển quá xa, nhiều gia đình đã không dọn dẹp sạch sẽ sàn nhà, đồng thời để dây điện lan tràn khắp nơi khiến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra. Muốn bé không bị vấp ngã, bị điện giật hoặc vô tình bị thương tích, bạn phải dọn dẹp tất cả những gì vương vãi trên sàn, đặc biệt là dây điện. Bịt hết cách công tắc, ổ điện trong tầm với của bé bằng băng dính; làm mềm các góc của bàn ghế, tủ bếp, bàn học; chắn cửa hoặc lối lên xuống cầu thang. Lưu ý không để bé một mình trên giường hoặc ban công, nhà tắm.
    Quá xót con
    Muốn bé nhanh chóng đi được, bạn không nên quá xót con. Tập đi vá té ngã là chuyện hết sức bình thường, bạn không nên quan trọng hóa vấn đề, khiến không chỉ bạn mà cả bé cũng cảm thấy sợ hãi chuyện đi đứng. Khi bé mất thăng bằng hoặc vấp chướng ngại vật rồi té, bạn chỉ cần đỡ bé dậy, nói vài lời an ủi rồi hướng dẫn bé đi tiếp, cất chướng ngại vật là xong. Thêm nữa, bạn không nên bế bé quá thường xuyên trong giai đoạn này, điều đó làm bé lười tập đi. Ngay cả khi thay đồ cho bé, bạn cũng nên để bé đứng. Chỉ có bắt bé thường xuyên tập luyện mới giúp bé nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
     
  3. lyly84

    lyly84 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/1/2008
    Bài viết:
    3,158
    Đã được thích:
    790
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

    Đợt có bé thứ 2 này, e dẹp hết bàn ghế ăn, bàn ghế khách để sàn thoáng rộng cho bé di chuyển thỏa thích. Nên ku cậu thích lắm, k bị bó buộc ngồi 1 chỗ như cậu anh. Không biết có phải vì thế mà cậu ta cứng cáp và nhanh biết đi không các mẹ nhỉ.
     
  4. Ðề: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

    Các mẹ chú ý, khi con biết đi rồi, phải cất các đồ dùng gia đình cẩn thận, để phòng tránh tai nạn thương tích:
    - vật sắc nhọn để cao, ngoài tầm với
    - thuốc men cất kín
    - không để nước nóng trong phòng.
    - mép bàn lắp cao su để tránh va đầu
    - cầu thang buộc thêm dây để tránh ngã.
    - cửa phòng lắp đế chèn bậc cửa, tránh trẻ tự đóng cửa dập tay hoặc bị gió thổi dập cửa vào tay
    - cẩn thẩn, luôn nhìn tay con trước khi kéo cửa sắt.
     
  5. chadangyeu

    chadangyeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/11/2014
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

    Bé tập đi thì động độ nhiều chỗ và hay ngã lắm khi đó bố mẹ không cần vôi vàng đỡ bé dậy ngay đâu, cứ để bé tự ngôi và lại tập đứng, mấy lần như vậy là bé mạnh giạn đi thôi
     
    lyly84 thích bài này.
  6. lyly84

    lyly84 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/1/2008
    Bài viết:
    3,158
    Đã được thích:
    790
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mẹo hay giúp bé nhanh biết đi

    Hihi, đúng thế ah, lúc nào bạn nhà tớ ngã mà có người xuýt xoa hỏi thăm ngay là khóc to lắm.
     

Chia sẻ trang này