Mẹo Học Từ Vựng Tiếng Anh Chuyên Ngành Y Hiệu Quả Nhất

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Thương Hoon Phạm, 27/10/2018.

  1. Thương Hoon Phạm

    Thương Hoon Phạm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/10/2018
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Tiếng anh chuyên ngành y là thử thách lớn dành cho sinh viên, người đi làm nếu muốn làm việc trong môi trường chuẩn quốc tế với mức lương cao. Dưới đây là một số “mẹo” học từ vựng tiếng anh chuyên ngành y hiệu quả để bạn sớm chinh phục bộ môn tiếng anh “khó nhằn” này.

    [​IMG]
    Từ vựng là nền tảng căn bản nhất để người học tiếng anh làm chủ các kĩ năng “nghe – nói – đọc – viết”. Nếu vốn từ vựng yếu và nông, bạn không thể nghe hiểu những điều mà người nước ngoài nói, không thể phát âm chuẩn giọng bản xứ, không thể viết một bài luận hoàn hảo… Học tiếng anh chuyên ngành theo đó cũng trở thành “cơn ác mộng” và việc học hoàn toàn trở nên “bế tắc”.

    Chính vì vậy, học từ vựng tiếng anh ngành y đúng cách sẽ cải thiện và nâng cao vốn tiếng anh chỉ trong thời gian ngắn. Hãy cảm nhận sự tiến bộ mỗi ngày của bạn cùng các phương pháp học từ vựng mới nhất được chia sẻ sau đây nhé!

    1. Học từ vựng tiếng anh y khoa gắn với chủ đề

    Sai lầm chúng ta thường mắc phải khi học tiếng anh đó là chép, ghi nhớ riêng lẻ từng từ vựng. Với cách học truyền thống này, bạn mất nhiều thời gian để nhớ một từ và quên rất nhanh chỉ sau 1 tuần.

    [​IMG]
    Nếu học từ vựng theo chủ đề cụ thể, gắn với các từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa…, người học có thể tận dụng tối đa thời gian học, ghi nhớ được nhiều từ vựng, củng cố cho ngôn ngữ tiếng anh chuyên ngành thêm sâu sắc, vững chắc.

    Ví dụ cụ thể với từ “doctor”, chúng ta sẽ có list từ vựng chuyên ngành có liên quan:

    Attending doctor: bác sĩ điều trị

    Consulting doctor: bác sĩ hội chẩn; bác sĩ tham vấn.

    Duty doctor: bác sĩ trực

    Emergency doctor: bác sĩ cấp cứu

    ENT doctor: bác sĩ tai mũi họng

    Family doctor: bác sĩ gia đình

    Herb doctor: thầy thuốc đông y, lương y

    Specialist doctor: bác sĩ chuyên khoa

    Consultant: bác sĩ tham vấn; bác sĩ hội chẩn

    Học tiếng anh theo chủ đề còn hỗ trợ tốt cho quá trình ôn tập từ vựng cuối khóa một cách bài bản, có hệ thống.

    2. Học từ vựng tiếng anh gắn với từ loại:

    Tùy thuộc vào vị trí của từ vựng trong câu mà xếp loại Noun (Danh từ) – Verb (Động từ) – Adverb (Trạng từ) – Adjective (tính từ). Do đó, học từ vựng phải kết hợp với cách viết, ý nghĩa thông dụng và chuyên ngành theo từ loại của chúng.

    Ví dụ từ “treat”, chúng ta có bảng phân loại sau:

    Loại từ Cách viết Ý nghĩa
    Noun treat - Sự thiết đãi; tiệc, buổi chiêu đãi
    - Điều vui sướng, điều vui thích, điều thú vị
    Verb treat - Đối xử, đối đãi, cư xử, ăn ở
    - Xem xét
    - Xét, xử lý, đề cập, nghiên cứu, giải quyết, bàn cải (một vấn đề..)
    - Thết đãi, khao, chiêu đãi
    - (y học) điều trị, chữa (một người, một tình trạng)
    Với cách học này, bạn sẽ sử dụng từ vựng trong câu văn, tình huống giao tiếp một cách chính xác, đúng ngữ pháp; hiểu nghĩa biểu đạt của từ sâu sắc hơn.

    3. Học từ vựng tiếng anh qua đọc giáo trình, sách tiếng anh ngành y

    Đọc sách mỗi ngày là cách tích lũy từ vựng hiệu quả nhất đối với người học tiếng anh chuyên ngành y học. Quá trình đọc sẽ giúp bạn khám phá nhiều kiến thức chuyên ngành mới để ứng dụng trong thực tiễn học tập, công việc và nâng cấp vốn từ vựng tiếng anh.

    Sau khi nắm chắc các sách tiếng anh y dược song ngữ, bạn nên nâng cao trình độ đọc hiểu từ vựng tiếng anh chuyên ngành y với các cuốn tài liệu nước ngoài.

    [​IMG]

    Một số sách tiếng anh chuyên ngành y khoa bạn nên tìm đọc là:

    “English in Medicine” – tài liệu quen thuộc giúp sinh viên chuyên ngành y phát triển toàn diện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua các chủ đề sát thực tế chuyên ngành như chẩn đoán, thăm khám bệnh…

    “Cambridge Professional English In Use – Medicine” – cuốn sách tiếng anh y khoa nổi tiếng, uy tín từ trường đại học hàng đầu thế giới – Cambridge.

    Check Your English Vocabulary for Medicine tập hợp các từ vựng lĩnh vực y chuyên sâu theo cấp độ từ căn bản nên rất thích hợp cho các bạn muốn nâng cao trình độ chuyên môn, củng cố và hoàn thiện ngôn ngữ tiếng anh chuyên ngành.

    Còn rất nhiều sách y khoa tiếng anh cho bạn nghiên cứu như Talking medicine, Oxford English for Careers: Nursing 1: Student’s Book,… hoặc bạn có thể tham khảo tuyển tập “sách tiếng anh chuyên ngành y khoa hay nhất 2018”

    4. Học từ vựng tiếng anh qua video, radio, phim truyện

    Làm thế nào để học từ vựng tiếng anh chuyên ngành không bị nhàm chán, dễ học, dễ nhớ. Hãy trải nghiệm phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” này, bạn sẽ không còn e ngại chán nản nữa.

    Các kênh video dạy học tiếng anh chuẩn giọng bản xứ bạn có thể học theo dễ dàng là VOA Learning English, BBC Learning English, youtube…Vừa học các từ vựng theo chủ điểm qua hình ảnh trực quan sinh động, chúng ta vừa học được cách phát âm chuẩn ngữ điệu, rèn luyện khả năng nghe và phản xạ ngôn ngữ tiếng anh. Thật tuyệt vời với cách học 3 trong 1 này phải không?!

    [​IMG]

    Xem các bộ phim nước ngoài hay các kênh khám phá tri thức, khoa học như Discovery, HBO, Starmovie… chủ đề y học hỗ trợ người học ghi nhớ cách sử dụng từ trong ngữ cảnh cụ thể, tích lũy từ vựng tiếng anh giao tiếp thông dụng từ vựng tiếng anh chuyên ngành y học…

    Quan trọng là quá trình học từ vựng tiếng anh này không gò bó về thời gian sẽ làm cho người học thư giãn, thoải mái, hiệu quả tiếp thu sẽ tốt hơn so với cách học ghi chép truyền thống.

    5. Học tiếng anh qua các website nước ngoài

    Đừng chỉ học từ vựng trong các cuốn giáo trình y khoa căn bản mà nên mở rộng hiểu biết, lượng từ tiếng anh chuyên ngành của bạn thông qua các tin tức, bài phân tích, bài báo khoa học đăng tải trên các website chuyên ngành y tế thế giới.

    Một số website chuyên ngành y khoa bạn nên dành thời gian đọc mỗi ngày là: who.int – chuyên trang thông tin của tổ chức y tế thế giới WHO (World Health Organization) ; nih.gov – website y tế uy tín đến từ thư viện quốc gia Mỹ rất hữu ích để sinh viên, người đi làm; MedicineNet – một kênh truyền thông online chăm sóc sức khỏe và giải đáp những thắc mắc về mọi lĩnh vực của y tế …

    Bạn có thể chọn một website phù hợp với ngành học y khoa của mình qua bài viết Học tiếng anh chuyên ngành y học hiệu quả qua 5 website nước ngoài

    6. Ôn luyện với giấy nhớ, sơ đồ tư duy mỗi ngày

    Từ vựng tiếng anh nếu không được nhắc lại thường xuyên, liên tục thì sẽ bị lãng quên rất nhanh. Vậy nên người học cần tìm cách thức ôn luyện hiệu quả, tiết kiệm thời nhất khi số lượng từ mới không ngừng gia tăng mỗi ngày.

    Sử dụng giấy nhớ ghi các từ vựng dán xung quanh phòng làm việc, bàn làm việc là cách nhắc nhớ thường xuyên, liên tục

    Nhóm các từ vựng cùng chủ đề trong một sơ đồ tư duy, tô thêm màu sắc hoặc vẽ hình minh họa giúp quá trình ôn tập sinh động, hứng thú hơn.

    Hi vọng mẹo học từ vựng tiếng anh chuyên ngành y ở trên sẽ khơi dậy cảm hứng và niềm yêu thích học tiếng anh của bạn. Hãy thử áp dụng ngay hôm nay và gặt hái thành công với bộ môn “hóc búa” này nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thương Hoon Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này