Kinh nghiệm: mẹo vặt tấy các loại vết bẩn(bút bi, bút mực, tẩy ố màu trên gỗ...)

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi meBaoAnh, 4/9/2009.

  1. meBaoAnh

    meBaoAnh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/11/2007
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cách tấy các loại vết bẩn
    * Cách tẩy vết mực thường
    Mực viết thường chẳng may đổ trên áo quần bằng vải, thật là khó chịu! Dù có giặt kỹ bao nhiêu, vết mực đó cũng không sạch ngay được, nó để lại vết dơ trông thật kém thẩm mỹ cho bộ quần áo.
    Muốn tẩy vết mực đó không khó, bạn chỉ pha một muỗng sữa (thứ sữa hộp mà bạn vẫn uống hằng ngày) vào trong nước hâm nóng, đổ lên vết mực, chà thật kỹ như là xát xà bông vào quần áo vậy. Sau đó xả bằng nước lạnh là bộ quần áo của bạn trắng như trước ngay.
    Nếu da bạn bị mực dính, hãy tẩy bằng chanh chà lên vết mực. Nếu mực bị dấy lên sàn gỗ, bàn, giường, tủ chẳng hạn, bạn hãy dùng ét-xăng mà tẩy.
    Bạn cũng có thể dùng Corrector hoặc nước Javel để tẩy mực trên quần áo. Nên chú ý là không nên dùng nước Javel tẩy quần áo hàng lụa mỏng, sẽ mau bị mục.
    * Cách tẩy vết mực bút bi
    Vết mực bút bi không thể tẩy được bằng xà bông hoặc nước Javel. Muốn tẩy vết mực bút bi, bạn có thể áp dụng một trong các phương pháp sau:
    a. Mực bút bi dính trên quần áo thường:
    - Dùng bông gòn nhúng thật nhiều cồn 90o chà mạnh lên vết dơ. Khi mực bút bi đã mất đi, các bạn xả lại bằng nước lạnh.
    - Dùng bông gòn nhúng Acéton (nước rửa móng tay) đắp lên chỗ dính mực bút bi. Khi mực đã bay đi, giặt lại bằng nước xà bông.
    b. Mực bút bi dính trên len:
    - Lấy bông gòn nhúng dầu thông (Essence de Térébenthine) đắp lên chỗ có vết mực. Đợi vết mực bay đi, xả lại bằng nước lã.
    c cách tẩy vết mực bút bi
    - Ngâm áo quần bị dây bẩn vào trong nước ấm 40 độ, rồi vò với axetol. Sau đó, lấy xà phòng để giặt.
    - Cách khác là ngâm vào nước lạnh, rồi bôi một ít kem đánh răng và vò nhẹ. Nếu vẫn còn bẩn thì tẩy bằng cồn.
    - Cũng có thể dùng hỗn hợp dầu gội đầu, giấm bôi lên vết mực bút bi. Sau đó lấy bàn chải chà từ từ. Vết mực sẽ biến mất.
    d cách tẩy vết mực đỏ
    - Vò trong cồn 10% nhiều lần đến lúc sạch thì thôi.
    - Dùng một ít sữa bò nóng, hoặc sữa chua, chải lên vết mực sau đó giặt sạch.
    - Nếu dùng 2 cách trên mà vẫn chưa sạch thì có thể tự tạo một loại kem đặc biệt để tẩy: bột tẩy 15%, hàn the 15%, 70% nước, cho vào chai lắc.
    * Cách tẩy vết mực dính trên thảm
    Khi mực trên thảm, nếu giặt cả tấm thảm thì mệt quá. Bạn hãy lấy bông gòn nhúng sữa đắp lên chỗ bị vấy mực. Thay gòn nhiều lần cho sữa hút vào thảm. Sau đó, bạn lấy một miếng bọt biển (éponge) nhúng nước xà bông vỗ lên chỗ vấy mực, hoặc chà mạnh tay. Xong, bạn dùng miếng bọt biển khác thấm nước lã chùi lại.
    * Cách tẩy các vết mực in đen
    Bạn có thể dùng một trong hai cách sau đây để tẩy các vết mực in đen.
    - Nhúng vết dơ vào sữa nóng, để đến khi nào vết dơ mất hãy lấy ra.
    - Dùng Acide Citrique để tẩy. Nếu không có loại Acide này, bạn có thể dùng chanh để tẩy.
    * Cách tẩy vết mực in màu hay vết sơn
    Muốn tẩy các vết mực in màu, đầu tiên, bạn dùng dầu ăn (dầu dừa, dầu phọng, v.v...) chà mạnh lên vết dơ. Sau đó, bạn dùng Benzine pha éther hay pha Alcool 90o để tẩy.
    Nếu vết sơn vì dính lâu quá nên khó tẩy sạch, bạn hãy làm như trên rồi phơi khô đi. Xong, bạn lấy bông gòn nhúng một ít Acide acétique bôi phớt lên vết dơ. Nhớ là bạn chỉ nên bôi phớt qua thôi.
    * Cách tẩy các vết cà phê
    Nếu cà phê dính trên hàng lụa, bạn có thể tẩy bằng hai phương pháp sau:
    - Dùng nước cốt chanh xát mạnh, sau đó xả lại bằng nước lã.
    - Dùng Alcool 90o có pha nước lã chà, giặt.
    Nếu cà phê dính trên các loại vải dày như vải làm khăn bàn hay làm khăn trải giường, các bạn có thể dùng nước Oxy (Eau Oxygénée) để tẩy.
    - Dùng một ít tròng đỏ trứng gà đánh tan trong một ít nước ấm chùi lên chỗ dơ. Sau đó, giặt lại bằng xà bông và nước lã.
    * Cách tẩy các vết dầu mỡ
    Muốn tẩy các vết dầu xe, các bạn áp dụng một trong các phương pháp sau đây:
    - Dùng gòn nhúng Benzine chấm lên vết dầu mỡ. áp dụng phương pháp này, các bạn nên cẩn thận. Trước khi chấm Benzine lên vết dơ, các bạn nên rắc bột phấn lên chung quanh vết dơ để cho Benzine khỏi lan ra ngoài.
    - Dùng củ cải đâm nhỏ chà xát lên chỗ dính dầu mỡ. Sau khi vết dầu mỡ đã hết, xả lại bằng nước lã.
    - Dùng gòn nhúng vào mỡ nước, chà mạnh lên vết dầu. Sau đó, bạn ngâm áo quần có dính dầu vào nước ấm có pha xà bông bột.
    * Tẩy các vết dầu trên trang sách
    Muốn tẩy các vết dầu trên trang sách quý, bạn hãy làm như sau:
    - Bạn lấy bông gòn thấm "nước đái quỷ" (Ammoniaque) chà nhẹ lên vết dầu. Sau đó, bạn để trang sách ở nơi thoáng mát cho khô đi.
    * Tẩy vết thuốc đỏ
    Nếu áo quần bạn bị dính thuốc đỏ, bạn có thể làm như sau:
    - Nhúng chỗ có dính thuốc đỏ vào nước pha bột giặt và vò xát thật kỹ lưỡng. Sau đó, bạn hãy lấy một ít xà bông bột đắp lên chỗ dơ và nhỏ lên đó vài giọt "nước đái quỷ" (Ammoniaque).
    Nếu làm như thế mà vết thuốc đỏ vẫn chưa hết, bạn dùng bông gòn tẩm Acide formique đắp lên chỗ dơ. Sau đó, giặt lại bằng nước lã.
    * Tẩy các vết nước trà
    Những vết dơ do nước trà đổ dính quần áo phải tẩy bằng cách sau đây:
    - Ngâm quần áo có dính nước trà vào nước có pha ê te (éther). Sau đó, xả lại bằng nước lạnh hoặc giặt lại bằng xà bông.
    - Lấy một miếng chanh chà mạnh lên chỗ vết nước trà, trong trường hợp không sẵn chanh, bạn nhúng ngay vào nước xà bông được đun nóng rồi vò đều tay. Cách này chỉ áp dụng khi vết nước trà mới bị vấy mà thôi.
    * Tẩy các vết rỉ sắt
    Muốn tẩy các vết rỉ sắt trên quần áo, các bạn có thể dùng dấm có pha nước lã để giặt.
    * Tẩy các vết máu
    Các vết máu dính trên áo quần có thể tẩy bằng nhiều cách. Tuy nhiên, cách giản dị nhất là ngâm áo quần hay chà xát chỗ có dính máu bằng nước tiểu, chắc chắn các vết sẽ mất ngay. Dĩ nhiên là sau đó áo quần phải được giặt lại cẩn thận.
    * Tẩy các vết mốc
    Vào mùa mưa, khí trời ẩm thấp, áo quần thường bị mốc meo. Muốn tẩy các vết mốc, các bạn hãy làm như sau:
    - Các bạn hãy pha một dung dịch nước và Ammoniaque. Thể tích nước và thể tích Ammoniaque bằng nhau. Các bạn nhúng quần áo vào dung dịch này. Để ít lâu, các bạn vớt quần áo ra phơi khô. Sau đó, các bạn giặt lại bằng nước xà bông hoặc nấu lại.
    * Tẩy các vết bùn
    Muốn tẩy các vết bùn bắn vào quần áo, các bạn có thể dùng nước có pha dấm để tẩy. Nếu quần áo viền đăng ten bị dính bùn, các bạn phải cẩn thận dùng bàn chải mềm chải nhẹ vào chỗ đăng-ten dơ, rồi sau đó mới ngâm vào nước lạnh có pha dấm.
    Nếu áo quần bị dính bùn làm bằng len, các bạn cũng ngâm như cách trên, không cần vò xát gì cả.
    * Tẩy các vết ố vàng
    Nếu quần áo trắng hặc màu lợt bị ố vàng vì để lâu không mặc đến, muốn tẩy các vết này, các bạn hãy làm như sau:
    - Lấy một củ khoai lang tây luộc cả vỏ, dùng cả củ khoai chà xát lên áo quần như xát xà bông. Sau đó xả lại bằng nước lạnh và phơi ở chỗ có gió và mát.
    * Tẩy các vết mồ hôi
    Thường thường, nhất là trong mùa nắng, các áo thường bị dính những vết dơ do mồ hôi gây ra. Những vết này thường thấy ở chỗ cổ áo, nách áo. Muốn tẩy sạch các bạn nên làm như sau:
    - Ngâm áo quần vào nước ấm có pha nước Javel. Sau đó giặt lại bằng nước lã và xà bông.
    Tuy nhiên nếu áo màu hoặc áo ny lon bạn không nên dùng nước Javel, mà phải ngâm áo trong nước lạnh hay nước ấm độ nửa giờ. Sau đó dùng nước có pha "nước đái quỷ" để tẩy chỗ vết dơ.
    * Tẩy các vết mủ cây, nhựa, dầu hắc
    Mủ cây, nhựa đường hay dầu hắc dính vào quần áo ta có thể tẩy bằng Tétraclorure de carbone hay Chloroforme hoặc Benzine có pha éther.
    * Tẩy vết đường dính trên gỗ
    Muốn chùi sạch các vết đường bám trên gỗ, các bạn làm như sau:
    - Bạn hãy hòa cám với nước ấm. Dùng khăn mềm tẩm vào nước cám ấy mà chùi vết đường.
    * Tẩy vết dầu trên gỗ
    Muốn làm mất vết dầu trên gỗ, các bạn làm như sau:
    - Lấy dầu thông (Essence de térébenthine) thoa lên chỗ có vết dầu và đặt lên chỗ này hai ba tờ giấy chậm. áp một cái bàn ủi nóng lên giấy chậm. Vết dầu sẽ thấm vào giấy chậm, vết dơ sẽ hết. Sau đó phải đánh bóng lại. Nên nhớ khi dùng dầu thông thoa, nên tránh lửa.
    * Tẩy các vết lọ nồi
    Để các vết lọ nồi bám trên quần áo mất đi, bạn hãy làm như sau:
    - Ngâm áo quần ấy vào rượu nhờn (alcool grassulforé) độ vài giờ, rồi dùng bàn chải mềm có tẩm Benzine chải lên chỗ có vết lọ nồi. Sau đó, xả lại bằng nước lã.
    * Tẩy vết mủ trái cây trên sắt
    Muốn làm mất những vết mủ trái cây, rau, cải, bám trên những đồ dùng bằng sắt, bạn hãy dùng tro bếp mà chà rửa, vết mủ sẽ bay mất.
    * Tẩy các vết cháy xém
    Muốn làm mất vết cháy xém, bạn có thể làm như sau:
    - Dùng nước xà bông chải lên chỗ cháy xém, rồi dùng nước Oxygénée chà lên. Sau đó, đem phơi vào chỗ mát, có gió cho khô. Dùng một chiếc khăn tẩm nước oxygénée đặt lên chỗ bị cháy xém mà ủ cho phẳng.
    - Nếu quần áo màu hoặc ny lon bị cháy xém bạn phải chải bằng nước xà bông và nước oxygénée, xả lại bằng nước có pha dấm hoặc acide và phơi ở chỗ mát, có gió.
    - Khi bàn ủi nóng làm cho đồ vàng cháy, nên lấy hàn the ngâm tan trong nước, chấm gòn hay dùng bàn chải mịn đánh lên vài lần rồi đánh lại với nước lã, dấu cháy sẽ mất.
    * Tẩy các vết mỡ bò
    Muốn tẩy các vết mỡ bò, các bạn chỉ cần dùng bàn chải có tẩm Benzine chải lên các chỗ dơ.
    * Tẩy các vết đen trên đồ đồng
    Có rất nhiều nước tẩy hoặc bột chùi đồ đồng bán trên thị trường. Nếu bạn không có phương tiện mua được, hoặc không có sẵn, bạn nên dùng dấm chua hoặc chanh để tẩy các vết đen trên đồ đồng:
    - Bạn lấy nửa trái chanh chấm vào muối rồi chà mạnh lên chỗ đen. Sau đó, bạn rửa lại bằng nước và dùng khăn sạch và khô đánh bóng.
    - Bạn cũng có thể dùng cát thật mịn trộn với dấm chua đánh lên chỗ ten đen nhiều lần. Sau đó, bạn cũng phải rửa lại lau, khô và chùi bóng lại bằng khăn lạnh. Bạn nhớ phải dùng cát mịn, vì cát to sẽ làm trầy đồ đồng.
    * Tẩy các vết dơ trên đồ bạc
    Đổ vào nồi lối 2 lít nước và chừng nửa chén muối ăn. Nấu cho sôi già, đoạn bỏ đồ bằng bạc bị dơ vào nồi. Nấu một lúc lâu, vết bẩn sẽ sạch. Sau đó, bạn rửa lại bằng nước lã.
    * Tẩy sạch gạch men trắng
    Gạch men trắng bị ố, bạn có thể dùng chanh chà lên chỗ ố cho sạch rồi đánh lại bằng dầu thường.
    * Tẩy vết sét trong bồn rửa mặt
    Dùng acide oxalique nguyên chất, thấm nước cho ướt, rắc lên chỗ sét. Đốm sét mới mau tiêu mất hơn đốm sét cũ.
    * Tẩy vết dơ trên kính, gạch và đồ có tráng men
    Kính, gạch bông hay đồ có tráng men bị đóng dơ, bạn có thể dùng dấm chua để tẩy.
    Riêng nền gạch bông, bạn cũng có thể dùng dấm chua pha nước để lau.
    Người ta cũng thường lấy vải mềm nhúng nước lã lau kính tủ, kính để bàn. Tốt nhất là lấy vôi hay phấn sú nước sền sệt thoa thật đều lên mặt kính, để đến khi phấn hay vôi khô rồi chùi lại bằng vải thật sạch.
    * Tẩy vết sét hay nước phèn trên quần áo
    Quần áo bị dính sét, đinh hay dây sắt, bạn có thể tẩm trước với dung dịch Tamin 5% rồi xả lại bằng nước lã cho sạch. Kế lấy acide oxalique hay acide citrique chấm lên, vết sét sẽ tiêu.
    Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dấm chua pha nước lã xoa tẩy quần áo bị vết rỉ sét.
    Quần áo giặt nước phèn bị vàng, bạn cũng dùng acide oxalique ngâm tan trong nước rồi nhúng quần áo vào, kế xả bằng nước lã cho thật sạch.
    * Tẩy vết bùn trên len
    Đồ len bị vết bùn, bạn nên lấy vải mềm hay gòn nhúng dấm chua có pha nước lau nhẹ lên chỗ dơ.
    * Tẩy vết dơ bám vào xoong, chảo
    Xoong, chảo bị vết dơ bám, bạn hãy rắc muối lên vết dơ, sau đó vài giờ rửa chúng bằng nước lã.
    * Tẩy vết nhựa thuốc trên đồ gạt tàn thuốc
    Cũng dùng muối rắc lên chỗ dơ rồi vài giờ sau chùi rửa bằng nước lã.
    * Tẩy vết dơ trên vật dụng bằng cao su
    Các vật dụng bằng cao su dùng lâu ngày thường bị cáu đen. Muốn tẩy sạch, bạn chỉ cần ngâm chúng vào nước sôi có pha xà bông bột chừng 10 phút.
    Ngâm xong, bạn hãy lấy vải sạch chùi lại. Đồ vật của bạn sẽ sạch và mới lại như xưa.
    * Tẩy vết nhựa bám trên tay
    Nếu bạn bị nhựa rau hoặc nhựa trái cây bám trên tay, bạn đừng rửa bằng xà bông, không sạch được đâu. Bạn phải dùng đá, tốt nhất là loại đá bọt kỳ cho sạch nhựa đi. Sau đó, bạn dùng một miếng chanh tươi kỳ lại. Chắc chắn vết nhựa sẽ bay mất.
    * Tẩy vết dộp trắng và dơ trên đồ gỗ có vẹc ni
    Dộp: Nếu bạn vô ý để một ấm nước hay một nồi nước nóng lên mặt gỗ có đánh vẹc ni (mặt bàn hay đi văng...) bạn sẽ thấy nơi đó bị dộp trắng xóa.
    Muốn làm mất các vết dộp này, bạn hãy dùng vải có tẩm dầu parafine chà nhẹ lên chỗ dộp. Bạn để một lúc lâu rồi dùng dầu thông đánh lên và dùng vải khô đánh bóng.
    Dơ: Bạn lấy một muỗng muối, một muỗng dầu ăn trộn lại thành một chất bột nhão rồi dùng tay quết bột nhão ấy lên vết bẩn. Vài tiếng đồng hồ sau, bạn dùng khăn nhúng vào dầu hỏa có pha lẫn dầu ăn (mỗi thứ một số lượng bằng nhau) rồi chà kỹ là vết dơ biến mất ngay.
    * Tẩy vết mỡ trên đồ bằng da
    Mỡ dính trên đồ bằng da, bạn dùng bông gòn tẩm Benzine chùi lên vết dầu mỡ. Chỗ da ấy sẽ phải phai màu, bạn sẽ tùy màu da mà dùng sáp đánh bóng lại.
    * Tẩy vết dơ trên đồ bằng da
    Nếu vật dụng bằng da như giày, cặp... bị mốc, bạn có thể tẩy bằng vải sạch tẩm dầu thông.
    Nếu vết mốc đã lâu, bạn phải dùng giấy nhám thứ thật nhuyễn đánh lên vết mốc. Xong, dùng sáp đánh lại cho láng và đồng màu.
    * Tẩy vết trứng sâu bọ trên đồ đạc
    Những đồ bạc lâu ngày không thể tránh khỏi có những vết dơ do trứng của ruồi muỗi, sâu bọ gây nên. Muốn mất những dấu vết này, bạn hãy làm như sau:
    - Bạn hãy dùng một cái khăn ẩm thấm muối hột thật nhỏ mà chùi đi chùi lại nhiều lần nơi vết dơ. Sau đó, bạn rửa sạch bằng nước nóng và xà bông.

    (Sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meBaoAnh
    Đang tải...


  2. vitcon07

    vitcon07 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/7/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cám ơn mẹ nó nhé, nhà tớ hay uống chè xanh. con vịt nhà tớ rấy hay làm đổ ra áo mà tớ chwa có cách nào tẩy đuoc. Tớ thủ về làm theo cách của ban nhé
     
  3. vyvyvy

    vyvyvy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/8/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    cảm ơn mẹ BaoAnh nhiều , để mình thử cách tẩy rỉ sắt trên quần áo như cách bạn hướng dẫn nhé !
     
  4. chong_hu

    chong_hu Thành viên mới

    Tham gia:
    22/9/2009
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    hay và rất bổ ích đấy cảm ơn mẹ BB nhiều ,
     
  5. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn mẹ nó nhiều ạ, cái này là phải học hỏi ngay vì Bơ nhà em là chuyên gia nghịch bẩn, lem nhem lắm
     

Chia sẻ trang này