Miền Bắc xuất hiện trẻ bị chân tay miệng

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 29/4/2008.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Miền Bắc xuất hiện trẻ bị chân tay miệng

    [​IMG]
    Nốt đỏ xuất hiện một vài ngày sau khi sốt.
    Ảnh: Thiên Chương.

    Bệnh viện Nhi Trung ương đã phát hiện một số cháu bé có biểu hiện của hội chứng chân tay miệng. Tuy nhiên các ca bệnh đều nhẹ, chưa có trường hợp nào biến chứng.

    Trẻ thường vào viện trong tình trạng sốt nhẹ, từ 37,5 đến 38 độ C, kèm nôn trớ, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Lòng bàn tay và bàn chân nổi nhiều ban đỏ hoặc mụn nước, miệng cũng có ban đỏ hoặc vết loét. Các cháu đều được hướng dẫn để điều trị tại nhà, không phải nhập viện.

    Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng phòng khám, cho biết bệnh viện chưa gặp các trường hợp có biến chứng não hoặc tử vong như ở miền Nam (những ca nặng này thường do virus Entero 71 gây ra).

    Theo tiến sĩ Bùi Vũ Huy, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, thời tiết ấm nóng là điều kiện để virus này phát triển, đó là lý do bệnh thường bùng phát mạnh ở miền Nam. Tuy nhiên miền Bắc vẫn có các ca bệnh rải rác, xuất hiện vào khoảng tháng 4, khi trời ấm lên.

    Thủ phạm là một số virus đường ruột, lây qua đường tiêu hóa và phổ biến ở trẻ dưới 4 tuổi. Virus từ phân, chất nôn có thể dính vào tay người chế biến thức ăn, sau đó lan sang thực phẩm hay đồ đựng và xâm nhập cơ thể người qua đường miệng. Hiện chưa có văcxin dự phòng.

    Với đường lây như trên, hội chứng chân tay miệng dễ thành dịch do điều kiện vệ sinh ở Việt Nam còn thấp.

    Cũng theo ông Huy, phần lớn các ca bệnh đều có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ, như hạ sốt nếu sốt cao, bù nước và điện giải, cho ăn đủ chất (nấu kỹ và dễ tiêu) để tránh suy kiệt, không dùng thuốc cầm đi ngoài.

    Trẻ phải nghỉ học và cách ly để tránh lây. Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ để tránh lan virus từ chất thải, nên cho trẻ dùng riêng bát đũa, người chăm sóc cũng phải rửa tay sạch. Bệnh sẽ khỏi sau 3-7 ngày và chỉ khi trẻ hết hẳn các triệu chứng (sốt, đi ngoài, nổi ban) thì mới ngừng cách ly. Trong quá trình bệnh, trẻ vẫn cần được tắm rửa bằng nước ấm.

    Với các trường hợp biến chứng, trẻ cần được nhập viện ngay để điều trị. Biến chứng chủ yếu là viêm não, biểu hiện là nôn nhiều hơn, nôn vọt, quấy khóc nhiều, li bì, nặng thì hôn mê, co giật.

    Hải Hà
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    bé nhà em đang bị đây, khổ thân quá, ko ăn uống được gì, bé bị lây từ Con nhà bác . Mới đầu Con vẫn ăn bình thường, lúc sốt mới phát hiện ra. Còn bé nhà chị dâu thì yếu hơn nên mấy ngày hôm trước khi sốt đã có dấu hiệu khó ăn . Bác sỹ phải truyền dịch và thuốc thì mới cắt được sốt vì bé sốt cao . Bây giờ em đang cho bé ở nhà, khỏi hẳn mới cho đến lớp kẻo lây các bạn khác lại khổ . Các Mẹ thấy các con khó chịu là phải cho đi khám luôn nhé, vì mùa này rất nhiều dịch bệnh, để muộn là các con đau lắm đấy .
     
  3. ME ARGAI

    ME ARGAI Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2006
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    43
    Thương bé quá , Mẹ nó ơi cố gắng lên nhé :rolleyes:.Trong này bọn mình hay dùng lá sả để tắm và rửa chân tay bé ,mình thấy có vẻ ổn hơn bạn thử làm theo cách mình đã làm cho các cháu mình ở nhà nhé .Vì lá sả có chất kháng viêm nhiễm đấy bạn ạ :cool:.Chúc Bé mau khoẻ và vui chơi bình thường trở lại nhé :tonqe::tonqe::tonqe:
     
    mekhanhchip thích bài này.
  4. tom_linh

    tom_linh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/12/2007
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Các mẹ ơi, cho mình hỏi một tí, con mình cũng có các triệu chứng : sốt, ọc sữa liên tục, đi ngoài, phát ban nhưng không phát ban dưới lòng bàn chân và tay, không nổi mụn nước trong miệng mà bé ở nhà suốt không đi đâu, vậy có phải tay chân miệng không ? Giúp mình với, gấp lắm, cám ơn các mẹ trước.
     
  5. bongxinh0105

    bongxinh0105 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/4/2008
    Bài viết:
    3,387
    Đã được thích:
    1,886
    Điểm thành tích:
    863
    Con nhà mình cũng mới khỏi được vài ngày . Tuần trước khi cháu đi học vê em phát hiện trên tay và chân Bống có nhiều nốt ẩn dưới da, nhìn kỹ thì thấy những nốt đó có chứa nước . Khổ thân lắm, đêm hôm đó cháu sốt cao, ngày hôm sau trong miệng mọc rất nhiều nốt như bị nhiệt , nốt dày đặc làm con không ăn được gì cả . May là phát hiên ra sớm nên đi viên nhi khám luôn, bác sĩ cho uống kháng sinh phòng ngừa bệnh lên não, và uống vitaminc liều cao, sau 5 ngày thì con khỏi bệnh, nhưng có vẻ sức đề kháng của con yếu đi nhiều . Nếu mẹ nào cho con đi mẫu giáo thì hàng ngày nhớ để ý xem con của biểu hiện gì lạ không, ở trường học các con dễ lây của nhau lắm .
     
  6. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    thế Mẹ bóng xinh ơi, bác sỹ chỉ cho uống thuốc chứ không phải tiêm à, bé nhà mình phải tiêm và truyền dịch 2 ngày sau đó uống thuốc thêm 5 ngày .Đúng là đi lớp dễ bị nhiễm bệnh, nhất là các bé ốm mà bố mẹ vẫn phải đi làm nên vẫn đưa các cháu đến trường .
    Các Mẹ yêu quý, các con ốm nên cố gắng xin nghỉ ở nhà với Con, cho các Bé đi lớp vừa mệt vừa lâu khỏi mà lại lây ra các bạn khác thì khổ thân lắm .
     

Chia sẻ trang này