Chị Huệ (Hà Nội) vừa chia sẻ bài văn kiểm tra giữa kỳ của con (học sinh lớp 7) bị 0 điểm với phân vân: Vì mở đoạn không đúng văn mẫu, không đúng yêu cầu? Chia sẻ của chị lập tức có tranh luận trái chiều... Đề bài:Viết một đoạn văn cảm nhận về mùa yêu thích. Mở đầu học sinh viết:"Một buổi sáng thức giấc, bạn chợt thấy những cơn gió se lạnh len lỏi qua từng góc phố, từng hàng cây, mơn man trên da mặt, xua đi cái nóng oi ả của mùa hè. Đó là bước chuyển mình dịu dàng, tinh tế của mùa thu - mùa tôi yêu thích nhất..." Đoạn văn mở đầu được cô giáo nốt bên lề 0 điểm, không kèm lời phê đã khiến chị Lê Huệ phân vân: Lúc nào mẹ cũng dạy con cách học văn là phải khác các bạn! Cách hành văn, cảm văn thì lại càng cần phải khác hơn. Không biết có phải chính các yêu cầu của mẹ mà bài văn kiểm tra giữa kỳ của con chưa được cô đánh giá cao và còn bị 0 điểm cho phần mở đoạn vì mở đoạn không đúng với yêu cầu? Bài kiểm tra của con được chị Huệ chia sẻ Chia sẻ của chị đăng tải trên Facebook lập tức có nhiều tranh cãi.Có ý kiến cho rằng, vì con tư duy ngược với suy nghĩ thông thường của cô nên không ăn điểm thôi! Nhưng không ít bình luận thắc mắc: Mở đầu con viết hay, logic và nhiều cảm xúc như vậy sao cho 0 điểm? Thậm chí có ý kiến chấm ngược: Nên cho cô giáo 0 điểm.... Nguyễn Hiền Nguồn: VietNamnet
Văn của bé có hồn nhưng đúng theo như cấu trúc của một bài văn thì nó hơi lỗi một chút. Cô giáo xét 0 điểm cho mở bài của bé nên giải thích rõ cho bé hiểu vì sao lại được điểm như vậy và cách khắc phục là ổn.
tương lai sẽ thành nhà văn nè, nói chung mình thấy học văn trong trường cứ theo kiểu dập khuôn theo đúng dàn bài, như vậy sẽ hạn chế khả năng viết văn của các bé, đấy là cái hạn hẹp của giáo giục.
@sauriengthomngon : Em thì quan điểm khác chị nè. Làm Văn cũng là môn học, cũng phải học và tiếp thu kiến thức. Các bé làm văn sáng tạo cũng tốt nhưng thứ lợi ích mà văn chương đưa lại trong thời đại hiện nay đó là khả năng lý luận. Một đứa bé muốn có khả năng lý luận, diễn đạt tốt cần phải dẫn dắt vấn đề theo cách đúng đắn nhất. Còn văn hay như thế nào là tùy vào sự tinh tế trong cách dẫn dắt của mỗi bé. Như em hồi trước ôn thi học sinh giỏi tỉnh Văn, thầy ôn thi cho bọn em là một thầy giáo rất giỏi, nhưng thầy vẫn bắt chúng em làm theo cấu trúc có sẵn. Đại ý của thầy "Cấu trúc tôi đưa cho các anh chị là kiến thức của tôi, các anh chị phải biết tiếp thu và áp dụng có chọn lọc. Ai tìm được cách thức diễn đạt vấn đề tốt hơn thì hãy đi theo con đường đó của mình." Nói giông dài quá các mẹ ạ. ('_')
Theo cảm nhận của cá nhân em, cô giáo cho 0 điểm phần nhiều lý do là cô nghĩ con chép văn mẫu hay lời của ai đó...văn biểu cảm lớp 7 với đa phần với tuổi các bạn lớp 7 bây giờ viết kém, mặt khác nhiều bạn lại làm rất tốt và giàu cảm xúc. Với mở đoạn và đoạn văn trên của con chị Huệ là đúng yêu cầu đề bài, cảm xúc. Cô giáo nên hỏi và giải thích rõ cho bạn ấy để tránh làm thui chột đi một tài năng, nếu đó là đúng năng lực của con
lại gặp cô giáo văn mẫu rồi. hồi xưa e cũng phải ra gan ra ruột gần chết, cô dạy Văn cấp 3 của e mới chịu công nhận cách viết của e đấy, lúc nào cũng thích rập khuôn cơ. e lại vốn dc công nhận khả năng từ cấp 2 rồi nên e quyết k khuất phục, cho điểm kém e ức phát khóc và buồn lắm nhg cũng k thay đổi, cuối cùng cô chịu chắc do đọc học bạ cấp 2 toàn lời có cánh dành cho e, chứ k thì chắc cũng làm thui chột e Còn đoạn mở đầu của bé trên thì e khẳng định 100% là hoàn toàn đúng, e từng là học sinh giỏi văn THCS của quận Ba Đình, ngày đấy e viết còn độc đáo hơn thế nhiều, nếu mà cô giáo e cũng chấm như cô kia thì chắc e đúp từ lớp 6! Càng lúc càng nhiều cô ko thể hiểu nổi!