Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Business Model. Thuật ngữ này bắt đầu phổ biến vào những năm 90 của thế kỉ 20 và hiện nay đã được các nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu ứng dụng rất quan tâm. Hiện nay chưa có một định nghĩa nào cố định, vì thế mà mỗi người sẽ có một cách tiếp cận và nhìn nhận khái niệm khác nhau. Trên Wikipedia đã có cung cấp một khái niệm được đúc kết bởi AI – Debei, EI – Haddadeh và Avison (2008) như sau: “Mô hình kinh doanh là một khái niệm trừu tượng của một tổ chức và nó có thể là một khái niệm, văn bản và/hoặc đồ hoạ của cấu tạo tương quan, hợp tác, sự sắp xếp tài chính được thiết kế và được phát triển bởi một tổ chức hiện tại và trong tương lai, cũng như tất cả các sản phẩm chính và/hoặc các dịch vụ mà công ty cung cấp hoặc sẽ cung cấp, dựa vào sự sắp xếp cần thiết đó để đạt được những mục tiêu và mục đích chiến dịch của nó.” Nghe có vẻ rất phức tạp, nhưng bạn có thể hiểu rằng trong lý thuyết và thực tế, “mô hình kinh doanh” được sử dụng cho một loạt mô tả để thể hiện các khía cạnh cốt lõi của một doanh nghiệp, bao gồm các mục đích, quy trình kinh doanh, các đề xuất, khách hàng mục tiêu, chiến lược, cấu trúc tổ chức, cơ sở hạ tầng, thực hiện giao dịch, nguồn tài nguyên, quá trình tổ chức và chính sách bao gồm văn hoá. Do đó, một mô hình kinh doanh mô tả lý do, cách thức mà một tổ chức tạo ra, cung cấp và nắm giữ các giá trị trong kinh tế, văn hóa, xã hội hoặc các tình huống khác. Xem thêm nội dung khác tại: các công ty luật uy tín tại tphcm Hiểu được mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp đó, họ sẽ kinh doanh sản phẩm gì, cho ai, trong những lĩnh vực nào,vv…. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh Bạn đang có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và sẵn sàng bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp nhỏ. Nhưng trước khi bạn bắt đầu, bạn cần phải tạo một mô hình kinh doanh – lộ trình của bạn để có thể thành công trong kinh doanh. Và bạn nên nhớ, một mô hình kinh doanh không phải là một kế hoạch kinh doanh. Bạn thậm chí cũng không thể bắt đầu viết một kế hoạch kinh doanh cho đến khi bạn đã tạo ra một bản kế hoạch chi tiết với một mô hình kinh doanh. Tìm hiểu thêm nội dung khác tại: mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất Mô hình kinh doanh có thể được xem là một kế hoạch chi tiết cho sự thành công của một doanh nghiệp nhỏ. Việc xây dựng một doanh nghiệp rất giống như việc xây dựng một ngôi nhà – và ai có thể tưởng tượng được một ngôi nhà được xây dựng mà không có bản phác thảo sơ bộ trước đó? Tạo ra một mô hình kinh doanh nhỏ có nghĩa là lập một bản kế hoạch trên giấy. Và nó sẽ giúp bạn rất nhiều, một doanh nhân bắt đầu khởi nghiệp, bình tĩnh ngồi lại và xem xét tất cả mọi thứ, thay vì phấn khích quá độ và đánh giá sai về thực tế tiềm năng của ý tưởng kinh doanh ấy. Một mô hình kinh doanh mà phù hợp sẽ giúp bạn tìm ra các yếu tố như: Concept kinh doanh của bạn: bạn đang phải giải quyết vấn đề gì, cho những ai; làm thế nào để bạn có thể tạo ra giá trị cho khách hàng; sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ đến với khách hàng như thế nào; làm thế nào để doanh nghiệp của bạn duy trì được tính cạnh tranh; tất cả doanh thu và chi phí bạn mà có thể dự đoán. Do vậy, hãy dành thời gian của bạn để có thể tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh. Bạn có thể có một vài ý tưởng được viết nguệch ngoạc ra trên một tờ giấy, ví dụ như ý tưởng về tên, giá sản phẩm và những địa điểm lý tưởng. Đây là một khởi đầu rất tuyệt vời, nhưng một mô hình kinh doanh phù hợp cần phải có thời gian. Bắt đầu kinh doanh rất thú vị, nhưng bạn cũng cần có nền tảng vững chắc nhất có đảm bảo thành công cho việc kinh doanh đó. Đừng đoán giá trị khách hàng của doanh nghiệp của bạn sẽ là những gì, mà hãy thực hiện việc nghiên cứu! Khảo sát bạn bè và những mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn để tìm ra những giá trị đích thực của giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ cung cấp cho thị trường. Hãy dành thời gian để tạo ra một mô hình kinh doanh đúng đắn sẽ đảm bảo bạn sẽ không bị đánh giá thấp – hoặc đánh giá quá cao về bất cứ điều gì. Xem xét tất cả các lĩnh vực có thể bạn quan tâm. Có rất nhiều bộ phận và công việc cần phải thực hiện khi điều hành một doanh nghiệp và bạn sẽ không muốn bỏ ngỏ bất cứ một phần nào cả. Ví dụ, chính xác là sản phẩm của bạn sẽ đến được với khách hàng của bạn như thế nào? Hãy chắc chắn rằng mô hình kinh doanh của bạn sẽ là kỹ lưỡng và bao phủ tất cả các cơ sở. Khi bạn đã chứng minh được tính khả thi của một doanh nghiệp mới hoặc sẵn sàng lên kế hoạch để mở rộng kinh doanh với một mô hình kinh doanh thì bạn sẽ sẵn sàng viết một kế hoạch kinh doanh toàn diện hơn. Xem thêm tại đây!