Mô hình nhượng quyền kinh doanh Mô hình nhượng quyền kinh doanh là mô hình rất thường thấy hiện nay. Kinh doanh theo hướng nhượng quyền thương mại luôn là đề tài cực thu hút hiện nay và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nhưng không phải ai cũng biết hết được ưu điểm và nhược điểm của mô hình kinh doanh này. Dưới bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về ưu điểm và hạn chế của mô hình nhượng quyền kinh doanh. Mô hình nhượng quyền kinh doanh là gì Kinh doanh nhượng quyền là mô hình kinh doanh theo đó bên nhượng quyền sẽ cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Việc mua bán sản phẩm/dịch vụ được tiến hành theo cách thức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định. Được gắn với tên thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Bên nhận quyền phải trả tiền bản quyền cho bên nhượng quyền và ký hợp đồng hoạt động theo các điều khoản quy định chung. Tìm hiểu thêm: thủ tục đăng ký mã số thuế doanh nghiệp Ưu điểm của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu a) Đối với bên nhượng quyền Đối với bên nhượng quyền, mô hình kinh doanh này sẽ giúp: – Mở rộng được quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ… của mình một cách nhanh chóng nhất. – Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhận nhượng quyền. – Tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại cũng như tài chính. – Mở rộng thị trường cũng như thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp. – Tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa của các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào….. b) Đối với bên nhận nhượng quyền Đối với bên nhận nhượng quyền, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại sẽ tạo điều kiện: – Kinh doanh được một thương hiệu đã có sự phát triển và uy tín trên thị trường với số vốn đầu tư ban đầu vô cùng nhỏ. – Giảm thiểu được các rủi ro do không phải mất thời gian và mất công đầu tư vào việc xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới. – Các sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ hệ thống hoạt động đều được chuẩn hóa từ bên nhượng quyền. – Hệ thống kế toán – tài chính và các loại chứng từ, sổ sách khác đều được thực hiện bài bản, theo một chuẩn mực chung. – Được hỗ trợ đào tạo và huấn luyện về các kỹ năng quản lý và kinh doanh. – Được hỗ trợ về các chương trình khuyến mại, giới thiệu và quảng bá của thương hiệu. – Quảng cáo được trực tiếp tại nơi bán hàng. – Nhận được các hoạt động hỗ trợ trọn gói và thống nhất từ bên nhượng quyền. – Có được các phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách đồng bộ. Nhược điểm của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Bên cạnh những ưu điểm trên, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại cũng có những nhược điểm nhất định. a) Đối với bên nhượng quyền – Bị mất quyền kiểm soát và quyền năng trong kinh doanh. – Có sự tranh chấp giữa các cơ sở kinh doanh. – Có sự thiên vị nhất định đối với một bên nhận nhượng quyền nào đó. – Hoạt động kém hiệu quả của một bên nhận nhượng quyền sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu trên thị trường. b) Đối với bên nhận nhượng quyền – Thương hiệu không phải là của riêng mình. – Chia sẻ rủi ro kinh doanh đối với bên nhượng quyền. – Sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh, của các bên nhận nhượng quyền khác trong cùng hệ thống. Hoạt động kinh doanh một cách khuôn khổ theo các quy định đã được đặt ra từ trước. – Không thể phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình trong kinh doanh. – Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng phát triển và lớn mạnh. Nội dung khác: thuế thu nhập doanh nghiệp là gì Các lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền phổ biến Lĩnh vực bán lẻ Trên thị trường bán lẻ hiện nay rất đa dạng và có nhiều cơ hội kinh doanh với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu trong và ngoài nước. Có thể kể đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... với các cửa hàng như Circle K, Family Mart, Coop Mart, 7-Eleven, Miniso,... Các thương hiệu Việt như Vinmart. Các thành phố lớn thường là thị trường hấp dẫn với dân số đông có sức mua cao và được dự đoán là sẽ phát triển mạnh hơn nữa. Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền bán lẻ, các thương hiệu cần đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, yếu tố công nghệ cũng góp phần quan trọng đối với nhà nhượng quyền và nhà bán lẻ, đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. Lĩnh vực ăn uống Đây là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, trước đây chỉ có các ông lớn như King BBQ, Phở 24, Dairy Queen,... làm chủ cuộc chơi lĩnh vực kinh doanh FnB. Thì ngày nay lĩnh vực này càng được mở rộng với sự góp mặt của nhượng quyền thương hiệu cafe như Highland Coffee, cafe nhượng quyền Ông Bầu,... Chưa kể đến các thương hiệu trẻ như Bánh mì Má Hải. Có thể nói nhượng quyền kinh doanh nhà hàng, quán cafe, trà sữa là lĩnh vực thu hồi vốn nhanh do nhu cầu cao và ít gặp các rủi ro. Xem thêm: thủ tục đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh