Một trong những hình thức giao dịch khá phổ biến hiện nay đó là nhượng quyền kinh doanh hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu. Vậy nhượng quyền kinh doanh có những ưu, nhược điểm gì? Có bao mô hình nhượng quyền kinh doanh? Nếu bạn đọc cũng đang tìm hiểu về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ các thông tin trong bài viết dưới đây. Nhượng quyền kinh doanh là gì? Nhượng quyền kinh doanh được hiểu là giao dịch mà trong đó bên nhượng quyền cho phép bên mua là cá nhân hay tổ chức nào đó kinh doanh sản phẩm, mô hình, cách thức kinh doanh dựa trên hình thức và phương pháp kinh doanh đã có trên thị trường từ trước. Bên mua sẽ phải trả lại cho bên nhượng quyền một số tiền nhất định. Hai bên sẽ cùng nhau thoả thuận và ký kết hợp đồng nhượng quyền. Hiện nay, nhượng quyền kinh doanh là một trong những hình thức có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng mà chi phí thấp và cũng ít rủi ro hơn các hình thức khác. Khi thực hiện nhượng quyền kinh doanh thì chi phí để có một cơ sở cửa hàng mới sẽ được san sẻ với bên đối tác. Xem thêm tại đây: vốn điều lệ công ty cổ phần Các mô hình nhượng quyền kinh doanh hiện nay Hiện nay có nhiều mô hình nhượng quyền kinh doanh khác nhau. Chi tiết từng mô hình bạn đọc có thể tham khảo dưới đây: Nhượng quyền kinh doanh toàn diện Mô hình này đòi hỏi bên mua và bán sẽ tiến hành nhượng quyền ít nhất bốn loại tài sản. Gồm có bí quyết sản xuất, kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, hệ thống thương hiệu và các chính sách quản lý. Bên mua sẽ phải trả phí nhượng quyền ban đầu cùng với phí hoạt động và các loại chi phí thiết kế, mua trang thiết bị,… Nhượng quyền không toàn diện Khác với nhượng quyền kinh doanh toàn diện, mô hình nhượng quyền không toàn diện thường chỉ nhượng quyền một số tài sản. Gồm có nhượng quyền phân phối sản phẩm, công thức sản xuất tiếp thị, cấp phép sử dụng thương hiệu. Với mỗi loại tài sản được nhượng quyền thì sẽ chỉ tập trung vào tài sản đó. Ví dụ như nhượng quyền phân phối sản phẩm thì bên nhận quyền không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ tập trung vào khâu phân phối ra thị trường. Xem thêm tại: tăng vốn điều lệ công ty cổ phần Nhượng quyền kinh doanh có đầu tư vốn Đối với mô hình này thì người bán tham gia góp vốn vào cơ sở nhượng quyền. Điều đó đồng nghĩa người bán có thể tham gia nhiều hoạt động hơn vào công việc kinh doanh của bên mua. Đây cũng là một trong những mô hình nhượng quyền kinh doanh khá phổ biến Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý Mô hình thứ tư mà chúng tôi muốn giới thiệu có điểm đặc biệt đó là bên nhượng quyền sẽ cung cấp cả quản lý và bộ phận điều hành cho bên mua. Mô hình này phù hợp với những bên bán có nhu cầu quản lý chất lượng chuỗi nhượng quyền thương hiệu. Ưu, nhược điểm của nhượng quyền kinh doanh Ưu điểm Ưu điểm đầu tiên cần nhắc tới đó là nhượng quyền kinh doanh giúp giảm thiểu rủi ro thương hiệu nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Nhờ hoạt động nhượng quyền, các bên nhận nhượng quyền sẽ không cần tốn thời gian định hình thương hiệu trên thị trường nữa. Các hệ thống cửa hàng nhượng quyền cũng đã được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng, bộ phận quản lý,..Công việc lúc này của bên mua chỉ cần thực hiện việc vận hành sao cho tốt. Bên cạnh đó, các quy trình vận hành, thiết lập đều được hệ thống hoá. Như vậy sẽ giúp cho mọi việc dễ quản lý cũng như rõ ràng hơn khi gặp rắc rối. Bên nhận nhượng quyền cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền. Đây cũng là nghĩa vụ mà chủ nhượng quyền cần thực hiện như hỗ trợ về vấn đề pháp lý hay quảng bá cửa hàng,.. Nhược điểm Nhược điểm lớn nhất cho nhượng quyền kinh doanh đó chính là không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu. Bởi bên mua chỉ đang được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Cho nên nếu các bên nhận thương hiệu không đáp ứng được yêu cầu của bên chủ nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao. Bên cạnh đó việc xảy ra rủi ro do kinh doanh theo chuỗi là rất lớn. Mỗi cửa hàng đều là một mắt xích trong chuỗi kinh doanh và cửa hàng nhận nhượng quyền cũng không nằm ngoài. Khi một “mắt xích” hỏng thì sẽ làm các khách hàng đánh giá tình hình của cả chuỗi mà không cần biết các chi nhánh nhượng quyền khác hay giống nhau. Một nhược điểm khác mà nhượng quyền kinh doanh thường xảy ra đó là sự cạnh tranh ngay trong chính chuỗi cửa hàng. Tại sao lại có sự cạnh tranh này? Đó là nhằm hoàn thành mục tiêu doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng. Cùng với đó khi nhận nhượng quyền thương hiệu, gần như mọi thứ đều được định sẵn cho các bên nhận thương hiệu và có khuôn khổ. Điều này vô tình khiến cho công việc vận hành, quản lý trở nên thiếu sáng tạo. Xem thêm tại đây: giấy ủy quyền công ty Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi tập hợp được về mô hình nhượng quyền kinh doanh. Bất kể hình thức giao dịch nào cũng đều có những ưu điểm riêng và đi kèm với đó là những rủi ro có thể xảy ra. Do đó trước khi thực hiện nhượng quyền kinh doanh hay nhận nhượng quyền bạn đọc đều cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.