Sự thật là việc bắt đầu một nhà hàng mới thường tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền của. Tuy nhiên, trên thực tế, việc mở một nhà hàng mới không phải là quá khó khăn. Việc bạn cần chỉ là lên kế hoạch thật cẩn thận, chi tiết và chuẩn bị đầy đủ 10 bước sau đây là đã có thể tự tin tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng rồi. Bước 1 Xác định rõ loại nhà hàng bạn muốn. Hãy xem xét loại đồ ăn bạn muốn phục vụ và khoảng giá cho thực đơn. Bạn cũng nên xác định liệu bạn có muốn phục vụ đồ uống có cồn trong cửa hàng hay không. Bước 2 Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, liệt kê các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, bao gồm những đối thủ trực tiếp (các nhà hàng phục vụ cùng loại) và đối thủ gián tiếp (các nhà hàng phục vụ loại đồ ăn khác). Bước 3 Thành lập công ty để bảo vệ tài sản cá nhân của bạn khỏi những món nợ của nhà hàng. Bạn cần thành lập và đăng kí tên công ty. Bước 4 Cân nhắc về số vốn bạn cần có thể bắt đầu mở nhà hàng, và bạn sẽ kiếm số tiền đó bằng cách nào. Bạn có thể vay nợ ngân hàng hoặc xin tài trợ. Tuy nhiên cách tốt nhất đó là bạn chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh cụ thể rồi trình bày với những nhà đầu tư tiềm năng (nếu bạn cần góp vốn), còn nếu kinh doanh bằng vốn tự có thì có thể tự mình triển khai nhé. Trong bản kế hoạch kinh doanh này, bạn hãy thể hiện rõ cách thức bạn sẽ tiến hành để khiến cho nhà hàng của bạn trở nên hoàn toàn khác biệt với những nhà hàng khác, và lợi nhuận bạn dự tính sẽ thu được. Bước 5 Cân nhắc địa điểm mở nhà hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mở nhà hàng, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng. Nếu bạn mở quán tại một địa điểm cách xa đường lớn và khuất, bạn sẽ rất khó có thể thành công. Thông thường, các nhà hàng được đặt gần đường quốc lộ, các con phố chính với nhiều văn phòng công ty và trung tâm thương mại, và có thể gần với nhiều nhà hàng khác tạo nên một trung tâm ăn uống để hút khách. Các trung tâm thương mại, trường đại học và cao đẳng cũng là một lựa chọn đúng đắn để mở nhà hàng. Điều tra địa điểm tiềm năng để mở quán, lập bảng so sánh về lợi nhuận và chi phí giữa các địa điểm khác nhau. Khi bạn thương lượng chi phí thuê địa điểm, hãy chắc chắn rằng chi phí này bao gồm cả việc sửa sang lại cửa hàng, và nhớ thêm vào hợp đồng điều khoản cho phép bạn trang trí lại hoặc thay đổi nội thất. Bước 6 Xin giấy phép kinh doanh và các giấy tờ cần thiết khác. Nếu bạn dự định phục vụ đồ uống có cồn, bạn cũng cần xin giấy phép cho việc này. Hãy tìm hiểu kỹ mọi quy định, luật lệ của địa phương về việc sử dụng/ cung cấp đồ uống có cồn. Bước 7 Mời nhân viên y tế khu vực đến kiểm tra vệ sinh và thiết bị phòng cháy/ cứu hỏa cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Sau đó treo các loại giấy phép, cũng như kết quả kiểm tra cửa hàng ở một nơi dễ thấy. Bước 8 Đầu tư cho công cụ lao động, tài sản cố định và nguồn nhân lực bao gồm: Công cụ lao động và tài sản cố định 1. Số lượng bàn ăn: - Mặt bằng đủ diện tích cho số lượng bàn ăn - Bàn lễ tân + điều hành + kế toán ( Diện tích mặt bằng ) - Ly, chén… ( dụng cụ dùng ăn uống ) 2. Các món ăn: - Diện tích xây dựng bếp chế biến - Dụng cụ nấu nướng - Dụng cụ phục vụ chế biến - Diện tích mặt bằng khâu chuẩn bị, tập kết thực phẩm - Nguồn nước - Hệ thống thoát nước, rác thải, vệ sinh 3. Hệ thống băng, biển quảng cáo 4. Dụng cụ phục vụ : - Quạt mát - Đèn thắp sáng Nhân lực: ( Có thể chia làm 3 nhóm:1/ Thực phẩm, chế biến; 2/ Phục vụ, 3/ Lễ tân, kế toán, điều hành ) - Đầu bếp - Phụ bếp - Nhân viên chạy bàn - Nhân viên lễ tân - Nhân viên điều hành, quản lý - Nhân viên kế toán, thanh toán - Nhân viên thực phẩm - Nhân viên coi giữ xe Dự phòng quỹ tiền mặt cho: 1. Mặt bằng kinh doanh ( đất, nhà ) 2. Dụng cụ nấu nướng, chế biến: soong, nồi, chảo… 3. Dụng cụ phục vụ : ly, chén, thìa dĩa,bàn ghế, đèn điện, quạt điện… 4. Thực phẩm, gia vị… 5. Dụng cụ quảng cáo: Băng rôn, biển quảng cáo… 6. Vốn đầu tư xây dựng: bếp lò, nhà cửa … Bạn có thể tham khảo File Dự tính chi phí đầu tư ban đầu Bước 9 Liên hệ nhà cung cấp thực phẩm để đặt hàng thực phẩm và giấy một tuần trước khi khai trương. Một số loại thực phẩm dễ bị hư, hỏng, nên hãy đảm bảo đơn hàng đến sát ngày khai trương. Bước 10 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà bếp và phục vụ. Hãy tuyển một kế toán phụ trách mọi vấn đề thu chi và đóng thuế thu nhập của cửa hàng. Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả nhân viên toàn thời gian của cửa hàng. Đối với nhân viên nhà bếp, khởi sự kinh doanh nhà hàng, bạn có thể cần 3 đầu bếp – 2 người làm full-time và 1 người làm part-time. Các nhân viên nhà hàng có thể làm việc theo ca từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều và từ 4 giờ chiều tới khi đóng cửa. Riêng bếp trưởng cần đến sớm mỗi buổi sáng để chuẩn bị mọi thứ trong ngày. 1 đầu bếp làm full-time sẽ chịu trách nhiệm phần việc buổi sáng và đầu bếp kia nhận việc buổi chiều. Đầu bếp làm part-time sẽ giúp nấu ăn trong thời điểm bận rộn nhất của nhà hàng, đặc biệt là cuối tuần. Những khoảng thời gian còn lại có thể được dành cho việc chuẩn bị những thứ đơn giản. Bạn có thể tham khảo các nhà hàng xung quanh hay các tạp chí tuyển dụng để chọn ra ứng viên xuất sắc nhất. Mức lương cho bếp trưởng và các đầu bếp phụ khác tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ và menu của nhà hàng. Tất nhiên, lương cho bếp trưởng luôn cao hơn các đầu bếp khác. Đối với các đầu bếp làm part-time, bạn có thể trả lương căn cứ trên giờ làm việc. Tham khảo các nhà hàng xung quanh trước khi quyết định mức lương. Theo
Ðề: Mở quán ăn với 10 bước cơ bản mình cũng muốn làm chủ nhưng một mình không thể quán xuyến hết vì không có thời gian hix
Tỷ phú đầu tiên Việt Nam làm giàu từ đâu? Không chỉ là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách do tạp chí Forbes của Mỹ công bố, Phạm Nhật Vượng còn là một trong 10 tỷ phú mới xuất sắc nhất thế giới năm 2013. Liên tiếp 4 năm liền ông đứng đầu danh sách tỷ phú giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt. Ngày mà Forbes (tạp chí kinh tế uy tín của Mỹ) vinh danh vị tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) thì tên Việt Nam chính thức lọt vào bản đồ tỷ phú thế giới. Giới doanh nhân nói riêng và người Việt nói chung còn trầm trồ thán phục tài kinh doanh của vị lãnh đạo trẻ này hơn nữa khi biết được câu chuyện khởi nghiệp đầy thăng trầm của ông. Con đường khởi nghiệp đầy thăng trầm của vị tỷ phú trẻ. Sinh năm 1968, quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Phạm Nhật Vượng có tuổi thơ không được như các bạn đồng trang lứa khi được sinh ra vào đúng thời bao cấp khó khăn, lại sống trong gia đình đông anh em, cha là bộ đội. Cuộc sống nghèo khó khiến mẹ ông phải bán thêm quán nước chè để có thêm tiền trang trải và nuôi các con ăn học. Khi đỗ điểm cao vào trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội và được chọn đi du học ở Nga năm 1987, ông chỉ có duy nhất một ước mơ đó là làm sao cho gia đình bớt khổ. Năm 1992, sau khi tốt nghiệp trường Kinh tế địa chất lại Moscow, ông Vượng cưới bà Phạm Thu Hương rồi đôi vợ chồng trẻ quyết định đến Kharkov, Ukraine sinh sống. Thời điểm đó cũng là lúc Liên bang Xô Viết sụp đổ, nước Nga rơi vào vòng xoáy lộn xộn và trở nên kiệt quệ của giai đoạn tư bản hóa dưới thời Yeltsin. Và đây cũng là lúc câu chuyện khởi nghiệp mì gói huyền thoại của chàng trai nghèo bắt đầu. Ông Vượng vay mượn bạn bè được số tiền trị giá khoảng 10.000 USD và mở một nhà hàng tại Kharkov mang tên là Thăng Long. Sau đó, ông về Việt Nam mua một dây chuyền mỳ ăn liền hai vắt thô sơ và bắt đầu sản xuất mì ăn liền hiệu Miniva, bán cho dân bản địa. Technocom cũng ra đời từ đó, lúc đầu còn xa lạ với người dân Ukraine nhưng sau đó lại nhanh chóng được đón nhận. Những năm tháng tiếp sau đó Technocom kinh doanh rất thuận lợi, liên tục mở nhà máy mới mà vẫn không đủ sản phẩm để bán, khi đó sản phẩm mì gói Minava trở thành một thương hiệu đặc biệt hấp dẫn với người dân Ukraine. Tiếp tục mở rộng thị trường của mình bằng cách sản xuất thêm bột canh, Technocom lại một lần nữa làm hài lòng các bà nội trợ nơi đây. Nhưng cũng giống như bất kì doanh nghiệp mới khởi nghiệp nào khác, Phạm Nhật Vượng gặp những khó khăn về vốn đầu tư. Thời gian đầu, ông vay mượn gần 100.000 USD từ một số bạn bè là người Việt kinh doanh tại Nga với mức lãi suất lên tới 8% mỗi tháng. Phải mãi vài năm sau này ông mới trả hết số vốn vay mượn được. Nhưng may mắn đã mỉm cười với ông khi ông vay được nguồn vốn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ ngân hàng Tái cấu trúc Châu Âu với mức lãi suất 12% một năm. Nhờ đó mà Technocom có cơ hội đẩy mạnh sản xuất hai thương hiệu mì và bột canh để trở thành ông vua thực phẩm ăn nhanh của Ukraine . Vốn là người theo đạo Phật, lại luôn mang trong mình khát khao cháy bỏng được trở về làm giàu cho quê hương , Phạm Nhật Vượng quyết định đầu tư về Việt Nam. Và Nha Trang là nơi đầu tiên ông Vượng nghĩ tới khi trở về nước bởi theo ông thì nơi đây là một địa điểm lí tưởng lại chưa có nhiều nhà đầu tư. Quyết định biến Hòn Tre thành khu nghỉ dưỡng cao cấp của ông Vượng vào thời điểm đó bị cho là thiếu suy nghĩ và hoang phí. Chỉ sau khi Vingroup xây đường cáp treo vượt biển để nối Vinpearl với đất liền thì những y kiến trái chiều mới lắng xuống. Vinpearl giờ đây đã trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu của Vingroup. Một trong các dự án của VinGroup. Thời điểm này, vị chủ tịch của Vingroup bay qua bay lại giữa Việt Nam và Ukraine để lo việc kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước. Và sau nhiều đêm trăn trở, Phạm Nhật Vượng quyết định bán Technocom. Đây là một quyết định bất ngờ với nhiều người và càng bất ngờ hơn nữa khi biết Technocom đã được Nestle gạ bán nhiều lần tại thị trường Ukraine trước đó. Và cho đến tận bây giờ, số tiền mà Nestle đã bỏ ra để mua lại Technocom vẫn là một ẩn số với nhiều người. Sau khi đưa ra quyết định táo bạo là tập trung hẳn nguồn lực đầu tư trong nước, Phạm Nhật Vượng đã khiến giới bất động sản chao đảo khi cùng Vingroup bước những bước tiến ngoạn mục. Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của Vingroup thời điểm đó khiến các nhà đầu tư bất động sản quốc tế đặt Vingroup lên ngang hàng với những nhà phát triển bất động sản hàng đầu trong khu vực. Với việc khởi đầu bằng hàng loạt các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Hòn Tre, Nha Trang, Vingroup đã tạo ra được 4 thương hiệu và dòng sản phẩm chính cho mình. Đầu tiên phải kể đến Vinpearl với hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp bậc nhất trên toàn quốc mang lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ cho tập đoàn này, đồng thời cũng là phần đầu tư mà Vingroup ít khi bán đi sau khi xây xong, bởi các nhà quản trị chiến lược đã nhìn ra được những khoản thu siêu lợi nhuận từ việc khai thác nó. Vincom – thương hiệu phát triển các dự án bất động sản phức hợp bao gồm cả nhà ở, văn phòng, khu mua sắm giải trí cũng đem lại những nguồn thu đáng kể cho tập đoàn này. Hai thương hiệu còn lại là Vinmec và Vinschool là hai dòng sản phẩm nằm trong lĩnh vực y tế và giáo dục, mang nhiều khát vọng xã hội hơn là lợi nhuận của ông chủ tập đoàn Vingroup. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bất động sản, thương mại tài chính, chứng khoán, khách sạn, du lịch mà vị tỉ phú trẻ tuổi còn thể hiện tham vọng chinh phục khi lấn sân sang lĩnh vực mới – thương mại điện tử – một lĩnh vực đang chiếm lĩnh vị trí ngày càng quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Mới đây, ngày 11/2 chủ tịch tập đoàn Vingroup đã chính thức thay mặt HĐQT Công ty ban hành quyết định góp vốn thành lập Công ty mới có tên gọi Vine-Com, với số vốn điều lệ ban đầu là 1.050 tỷ đồng trong đó có tới 735 tỷ đồng do Vingroup đóng góp. Việc lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới này thể hiện tầm nhìn chiến lược của ông chủ Vingroup muốn hướng đến mục tiêu tạo ra một kênh mua sắm mới cho khách hàng thông qua hình thức bán hàng trực tuyến. Đồng thời tất cả việc thanh toán và giao dịch các hoạt động thương mại điện tử của Vingroup cùng đối tác cũng sẽ được thực hiện thông qua Công ty mới. Đây có thể coi là một bước tiến quan trọng trong kinh doanh của vị tỷ phú tài ba này. Dễ dàng nhận thấy một điểm chung đặc biệt của các thương hiệu là đều được bắt đầu bằng chữ “VIN” – chữ viết tắt của Việt Nam, thể hiện một khát vọng mà Phạm Nhật Vượng luôn khao khát được cống hiến trong cuộc đời, đó là có thể góp một phần nhỏ bé của mình để Việt Nam được “ ngẩng mặt lên với thế giới”. Giờ đây, ở tuổi 46, Phạm Nhật Vượng trông thật trẻ trung, sung sức, tràn đầy nhiệt huyết như chính những công trình mà ông xây dựng. Đi lên từ hai bàn tay trắng, chưa khi nào ông nghĩ mình lại có được trong tay một tập đoàn đồ sộ như thế này. Trước đây, khi nhà máy mỳ bắt đầu có lợi nhuận vào năm 1997-1998, lúc đó ông từng nghĩ khi nào mình có 2 triệu USD thì nghỉ làm, đi chơi. Thế nhưng, ông Vượng đã không dừng lại ở 2 triệu USD và cũng không nghỉ làm việc để đi chơi. Công việc cuốn ông đi và ngày hôm nay, Vingroup là một tập đoàn giá trị khoảng 74.980 tỷ đồng, tuyển dụng hàng nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp. Riêng ông nắm giữ số cổ phiếu đạt 19.780 tỷ đồng trong Vingroup. Hàng ngày, ông Vượng vẫn làm việc bận rộn, thường xuyên xuống tận các công trường. Ông nói: “Bây giờ mình làm vì nhiều lý do khác nhau. Tôi không quan tâm xem được bao nhiêu tiền, mà muốn xây dựng được những công trình đẹp để lại cho đời”. Con đường khởi nghiệp của đứa con gốc miền Trung đầy nắng gió thật trắc trở nhưng trên con đường đó lúc nào cũng đong đầy tình yêu quê hương đất nước, và cũng chính bởi vậy mà cuộc sống đối với Phạm Nhật Vượng luôn là những cuộc hành trình đi tìm y nghĩa thật sự của cuộc đời mình, để sống thật xứng đáng và làm đẹp thêm cho đời bằng những công trình được xây bằng cả trái tim của đứa con đất Việt. Nguồn kinh doanh nhà hàng
Ðề: Tỷ phú đầu tiên Việt Nam làm giàu từ đâu? Rất ngưỡng mộ chú....mình đang bế tắc, và không biết đi tiếp ntn nữa...k muốn có một cuộc sống nhạt như thế này nữa... ??hazzzzzz
Ðề: Tỷ phú đầu tiên Việt Nam làm giàu từ đâu? Không nói về các câu chuyện kinh doanh khác, chỉ nói riêng về lĩnh vực Bất động sản thì em có một vài ý kiến chủ quan của cá nhân em về bác Vượng như sau: 1, Bác Vượng cho đến ngày hôm nay vẫn đang là Đại gia BĐS số 1 Việt Nam 2, Về tiềm lực tài chính, chất lượng công trình, cũng như tiến độ dự án có thể nói là Chuẩn Nhất ở Việt Nam hiện tại, chuẩn trong marketing, chuẩn trong cách bán hàng, chuẩn trong chất lượng hàng, chuẩn trong hành xử với đối tác... chỉ có điều thiết kế căn hộ chưa thực sự hợp lý (cái này mọi người bàn nhiều rồi, nên em không dám dài dòng) 3, Sản phẩm của bác Vượng trải dài các phân khúc, từ TTTM (với 2 TTTM nổi trên mặt đất là Vincom Center Bà Triệu HN, và Vincom Center Đồng Khởi TP.HCM, cùng 2 ông TTTM ngầm ở Royal và Times City), đến căn hộ cao cấp, biệt thự, rồi resort, khu vui chơi nghỉ dưỡng... Tất cả đều là sản phẩm cao cấp và chất lượng hàng đầu. Có thể có nhiều sự bàn tán, tranh luận về vị thế số 1 của Vingroup, cũng như những thông tin không hay về Vingroup. Cá nhân em cũng biết một chút về những thông tin này. Nhưng quả thật, cũng phải công nhận rằng, Chủ đầu tư BĐS tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng nhất tại Việt Nam hiện tại chắc chắn là Vingroup. (u) P/S: Em không phải người của Vingroup, hiện cũng không bán BĐS hay bất kỳ sản phẩm gì liên quan đến Vingroup.
4 lý do chính để khách hàng mua sản phẩm của mình Tâm lý muốn mua giá rẻ, thích nhiều mẫu mã, thích nhiều quà tặng, thích mua hàng hiệu giá rẻ, thích giao hàng ngay, thích có người tin tưởng giới thiệu… 1. TÂM LÝ: Tâm lý muốn mua giá rẻ, thích nhiều mẫu mã, thích nhiều quà tặng, thích mua hàng hiệu giá rẻ, thích giao hàng ngay, thích có người tin tưởng giới thiệu… Đúng tâm lý được tặng quà khi mua hàng 2. CẢM XÚC: Màu sắc, bao bì ấn tượng, không gian ấn tượng, website ấn tượng, nội dung marketing thu hút, giá ấn tượng… Bao bì ấn tượng 3. LỢI THẾ CẠNH TRANH: Tính độc quyền, sản phẩm công nghệ cao, giao hàng nhanh, sản phẩm có sẵn, nguồn nhập giá tốt… Lợi thế cạnh trang 4. DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG: Các chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên, quà tặng khách hàng thân thiết, thẻ thành viên VIP… Dịch vụ sau bán hàng
Ðề: Tỷ phú đầu tiên Việt Nam làm giàu từ đâu? thì bây h đa số là mác . nhưng còn hơn là ko bạn à /có nhiều người tâm huyết mà ko cần 1 lời cảm ơn .nên đó là thầm lặng,
Ðề: Tỷ phú đầu tiên Việt Nam làm giàu từ đâu? thật đáng học hỏi và ngưỡng mộ, sẽ rất cần kinh nghiệm từ những con người như thế này
Nhà hàng hải sản thuê chân dài dắt cua đi dạo phố. Nên hay không nên?? Bài học kinh doanh Một nhà hàng ở Trung Quốc bị chỉ trích sau khi thuê nhiều cô gái trẻ ăn mặc mát mẻ và dẫn cua đi dạo nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhà hàng. Pirate King, một nhà hàng chuyên phục vụ các món hải sản ở Bắc Kinh, đã nảy ra ý định quảng cáo cho thực đơn phong phú của mình bằng cách thuê các cô gái dẫn cua xuống phố đi dạo. Các cô gái, chủ yếu đang ở tuổi teen, đều diện áo phông crop-top và quần soóc bò khoe vẻ đẹp hình thể. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này của Pirate King bị nhiều người, đặc biệt là các nhà bảo vệ động vật, chỉ trích. Họ cho rằng hành động này quá tàn nhẫn. Theo Orange News, ý tưởng này là của nghệ sĩ từng được truyền thông chú ý với dự án thiếu nữ dắt bắp cải đi dạo gần đây. Tuy bị một số người lên án nhưng ông Peng Mai, chủ nhà hàng Pirate King, cho biết chiến dịch PR này vẫn đem lại thành công hơn mong đợi. “Bây giờ thì tất cả mọi người đều biết đến nhà hàng chúng tôi. Tôi không quan tân việc có một vài người lên án rằng những con cua bị đối xử tệ bạc. Điều mà tôi có thể nói là ngay sau khi chúng được đưa về nhà hàng, chúng tôi rửa sạch chúng trước khi đem đi chế biến”, Peng nói.
Ðề: Nhà hàng hải sản thuê chân dài dắt cua đi dạo phố. Nên hay không nên?? Đây cũng là một ý tưởng hay để thu hút sự chú ý.
Ðề: Nhà hàng hải sản thuê chân dài dắt cua đi dạo phố. Nên hay không nên?? Cũng là một ý tưởng. Mình luôn ngưỡng mộ những ý tưởng độc đáo, nhưng không phải ý tưởng này. Không phải do dắt cua đâu, mình chỉ nghĩ với góc độ phụ nữ, và suy ra là có khả mất những khách hàng nữ, 50% thị trường chứ ít gì. Nếu là mình, mình sẽ cân nhắc khi sử dụng ý tưởng này, hoặc làm vài thăm dò. Vì mình không thích không có nghĩa là những người khác cũng vậy.