Dân gian ta thường có câu ” Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” nghĩa là đúng thời điểm, đúng vị trí và cuối cùng là sự hòa hợp của con người. Trong kinh doanh thì đây cũng là 3 yếu tố rất quan trọng để tạo nên sự thành công, đặc biệt là trong kinh doanh quán trà sữa – lĩnh vực đang có mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Và một trong 3 yếu tố mà nhiều nhà kinh doanh phải đắn đo nhất đó là ” Thiên Thời”. Vậy thì, mở quán trà sữa vào thời điểm nào là thích hợp nhất? Nên mở quán trà sữa vào mùa nào? Đối với ngành dịch vụ ăn uống nói chung thì hầu như mùa nào cũng có thể kinh doanh được. Ví dụ như đối với quán cafe thì mùa nóng người ta có thể uống lạnh, còn mùa lạnh thì người ta có thể gọi một cốc cafe nóng, nên hầu như nó không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các mùa trong năm. Nhưng, đối với trà sữa thì khác. Trà sữa vẫn có thể uống nóng nhưng nó lại ngon nhất khi uống lạnh và rất ít người có sở thích uống trà sữa nóng. Thế nhưng, theo đánh giá thì mùa đông vẫn có rất nhiều khách hàng uống trà sữa, và đó có thể gọi là những ” con nghiện” trà sữa. Thế nên, mùa đông bạn cũng có thể hoàn toàn kinh doanh trà sữa mà không lo vắng khách. Nếu kinh doanh trà sữa vào mùa đông, thì bạn có thể bổ sung thêm một vài món ăn vặt khác để giảm bớt cái lạnh của trà sữa như một số đồ ăn chiên chẳng hạn. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố trong năm có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán trà sữa mà bạn cần phải lưu ý: Thời tiết: Có thể mùa nóng hay mùa lạnh sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến lượng khách hàng đến với quán. Thế nhưng, nếu bạn khai trương mở quán vào dịp mưa lũ, ngập lụt thì e là dù có nghiện trà sữa đến đâu thì khách hàng cũng không đến mức bơi thuyền để đến quán của bạn đâu. Vị trí địa lý: Nếu quán bạn ở các tỉnh nhỏ thì thời điểm cận Tết hoặc dịp nghỉ hè sẽ rất thích hợp để mở quán vì đây là lúc những người xa quê sẽ về quê, chắc chắn sẽ rất hút khách. Còn nếu quán bạn ở các thành phố lớn thì trong những dịp Tết và Hè thì vẫn còn những người dân bản địa. Đặc biệt, nếu trong những ngày Tết, sẽ rất nhiều quán đóng cửa, mà quán bạn vẫn tiếp tục kinh doanh và phục vụ tốt thì sẽ rất dễ để giành được lượng khách hàng mới đến với quán. Đối tượng khách hàng mục tiêu của quá:. Nếu quán của bạn hướng đến đối tượng học sinh thì thời điểm trong năm học sẽ rất đông khách, tuy nhiên mùa hè sẽ rất khó khăn vì lượng khách sẽ rất vắng, bạn có thể tạm hướng sang kinh doanh mặt hàng khác. Chính vì thế, tùy vào mỗi đối tượng khách hàng, mà bạn cần có những chiến lược kinh doanh linh động vào mỗi thời điểm khác nhau Ngoài yếu tố về các mùa trong năm thì những thời điểm sau cũng có sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của bạn: Hãy mở quán trà sữa khi có đủ nguồn vốn tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu. Để tôi lấy một ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung nhé. Bạn đang có một số vốn là 100 triệu và bạn đang muốn mở một quán trà sữa có vị trí thuận lợi, thiết kế quán đẹp để thu hút khách hàng. Thế nhưng, bạn chỉ mới hoàn thiện được 1/2 quán thì đã hết sạch nguồn vốn, bắt buộc bạn phải dừng lại để huy động thêm nguồn vốn. Như vậy, dù bạn có chọn được đúng thời điểm đẹp trong năm nhưng nếu không đủ vốn thì bạn cũng sẽ phải tạm dừng kế hoạch. Hoặc, có thể bạn chuẩn bị đủ số vốn để có thể hoàn thiện quán từ thiết kế, nguyên vật liệu cho quán. Thế nhưng, bạn không thể lường trước được rằng trong thời gian đầu kinh doanh, bạn sẽ tốn kém rất nhiều chi phí marketing, và phải chấp nhận kinh doanh không lợi nhuận. Nếu không có một khoản dự phòng thì chắc chắn, quán của bạn cũng sẽ phải đóng cửa sớm. Nhiều người nghĩ rằng, hết vốn thì vay thêm, nhưng trong kinh doanh, bạn đừng bao giờ để mình rơi vào tình thế bị động như vậy. Điều đó sẽ rất dễ làm bạn mất tập trung, rơi vào vòng luẩn quẩn. Và đương nhiên rồi, khi tâm lý không thoải mái thì bạn sẽ không có một chiến lược kinh doanh hiệu quả được. Chính vì thế, trước khi quyết định mở quán, bạn cần phải chuẩn bị một số vốn tối thiểu để bạn có thể duy trì được hoạt động của quán sau khai trương. Hãy mở quán trà sữa khi bạn có đủ thời gian để tập trung vào kinh doanh. Đối với nhiều người, kinh doanh quán trà sữa là bước đầu khởi nghiệp, nên chắc chắn bạn sẽ dồn hết toàn bộ thời gian, công sức vào nó. Tuy nhiên, với một số người thì đây là 1 nghề tay trái, ngoài nó ra thì bạn còn có rất nhiều những công việc khác. Thế nhưng, dù là nghề tay trái, một khi đã xác định kinh doanh thì thời gian đầu bạn phải dành thời gian tập trung vào công việc đó. Để tránh bị chi phối bởi những công việc bên ngoài, thì trước khi quyết định mở quán trà sữa, bạn nên hoàn thành, giải quyết tất cả các công việc riêng khác tránh bị phân tâm, để tập trung xây dựng chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Đừng vội mở quán trà sữa khi chưa có kiến thức cơ bản về trà sữa. Bạn không thể kinh doanh thành công bất kỳ mặt hàng nào khi chưa có sự hiểu biết gì về nó. Kinh doanh trà sữa cũng vậy, dù nó chỉ là một món đồ uống phổ thông với không quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ như những dịch vụ ăn uống khác, tuy nhiên để có thể kinh doanh hiệu quả thì bạn phải có kiến thức cơ bản về trà sữa. Những kiến thức đó là gì: là về cốt trà, về topping và các nguyên liệu đi kèm. Rồi những sáng tạo trong việc kết hợp các hương vị sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu. Rồi nắm bắt những xu hướng mới, những kỹ năng trong kinh doanh trà sữa. Một khi bạn đã nắm được những kiến thức nền tảng về trà sữa thì chắc chắn, những vấn đề sau, bạn sẽ giải quyết một cách dễ dàng: Không phải phụ thuộc vào nhân viên pha chế Có thể sáng tạo ra những hương vị, công thức pha chế mới Kiểm soát được nguồn thu, chi của quán. Có những chiến lược marketing để thu hút khách hàng. Đừng lo lắng việc mở quán muộn sẽ bỏ lỡ thời cơ. Đây là tâm lý của khá nhiều người khi bắt đầu kinh doanh. Khi mà thị trường quán trà sữa đang rất hot, bạn cũng mong muốn có thể khai trương quán trong thời điểm đấy càng sớm càng tốt. Thế nhưng, như tôi đã chia sẻ ở trên, thì cho dù bạn có mở quán trà sữa đúng thời điểm nở rộ, lượng cầu nhiều nhưng bạn chưa đủ vốn, bạn chưa đủ kiến thức thì quán của bạn cũng không thể trụ được quá lâu. Đừng lo lắng rằng mình sẽ không còn cơ hội, có thể ngày hôm nay đó là một cơ hội lớn thế nhưng sang năm bạn nhìn lại thì nó cũng chỉ là một trong những thời điểm thích hợp mà thôi, nó không quá lớn lao đến mức bạn phải bất chấp tất cả để mở quán trà sữa ngay lúc đó bằng mọi giá. Thị trường trà sữa sẽ vẫn còn phát triển bởi lượng cầu ngày càng tăng, và đây là thức uống có thể sáng tạo ra được rất nhiều hương vị phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bởi vậy, chưa thể khẳng định được đâu là cơ hội lớn để mở quán trà sữa, trong kinh doanh cơ hội luôn đi kèm với thử thách, quan trọng là bạn có kiến thức và biết sáng tạo thì cơ hội phụ thuộc vào bạn. Vậy, thời điểm thích hợp để mở quán trà sữa là gì? Thời điểm ở đây không chỉ là các mùa trong năm hay phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Mà ngoài những yếu tố đó thì khi bạn chuẩn bị được một số vốn ổn định, một lượng kiến thức cơ bản thì đó là thời điểm chín muồi để bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh một quán trà sữa. Chúc các bạn thành công!