Kinh nghiệm: Mở Spa Và Những Điều Cần Tránh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Hoahongxanh99, 10/5/2017.

  1. Hoahongxanh99

    Hoahongxanh99 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/3/2017
    Bài viết:
    1,034
    Đã được thích:
    207
    Điểm thành tích:
    103
    Spa là một ngành đang phát triển mạnh mẽ ở tất cả các vùng miền tại Việt Nam, tạo ra cơ hội kinh doanh cho nhiều cá nhân, tổ chức tham gia mở Spa. Đồng thời, Spa cũng là ngành mới nên các chủ đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn, sai lầm ngay từ giai đoạn bắt đầu mở Spa dẫn đến kinh doanh thiếu hiệu quả.

    Với kinh nghiệm tư vấn, cung cấp trọn bộ giải pháp kinh doanh Spa từ năm 2006, Viên Mỹ xin chia sẻ một số sai lầm nghiêm trọng thường gặp phải để các chủ đầu tham khảo và cần tránh trong quá trình mở Spa.

    Chọn sai mô hình kinh doanh khi mở Spa

    Trước khi mở Spa, bạn cần tìm hiểu, khảo sát kỹ các đối tượng khách hàng, khu vực - địa điểm kinh doanh, xu hướng thị trường. Các thông tin này kết hợp cùng quy mô vốn đầu tư giúp bạn chọn được mô hình kinh doanh Spa phù hợp. Nhiều chủ đầu tư không biết đến tầm quan trọng của việc này hoặc nhờ đơn vị tư vấn quá rập khuôn, thiếu kinh nghiệm … dẫn đến kinh doanh thiếu hiệu quả.

    Một Spa có quy mô, thiết kế đầy tính thẩm mỹ, cung cấp các dịch vụ thư giãn, chăm sóc da mặt chuyên nghiệp được đặt tại vùng ven thành phố! Lý do được đưa ra là do Spa được xây ngay trên đất nhà, không cần tốn tiền thuê đất và khách hàng cao cấp sẽ phục vụ trong tương lai hoàn toàn từ mối quan hệ rộng của chủ đầu tư. Hoạt động được khoảng 15 tháng, Spa đóng cửa vì những người bạn và các kỹ thuật viên chuyên nghiệp không thể di chuyển thường xuyên đến địa điểm trên để thực hiện dịch vụ! Đây là một trường hợp điển hình của việc chọn sai mô hình kinh doanh khi mở Spa.

    Các mô hình kinh doanh Spa phù hợp tại Việt Nam cũng như cách chọn mô hình phù hợp để kinh doanh Spa thành công sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết khác trong thời gian tới.

    Chọn sai đơn vị tư vấn thiết kế Spa khi mở Spa

    Bạn có bao giờ đến một Spa nhìn rất đẹp nhưng khi thực hiện dịch vụ thì cần phải di chuyển lên xuống nhiều lần hoặc các kỹ thuật viên phục vụ phải ra vào để lấy thiết bị, dụng cụ thường xuyên không? Sai lầm này sẽ dẫn đến không thoải mái, thư giãn cho khách hàng, khó khăn, bực bội cho kỹ thuật viên thao tác. Đó chính là do khi mở Spa, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế Spa thiếu kinh nghiệm trong ngành hoặc có quy trình làm việc không chuyên nghiệp.

    Dù biết chủ đầu tư không có kinh nghiệm trong ngành Spa nhưng nhiều cá nhân, đơn vị thiết kế lại thực hiện theo cả những ý kiến không phù hợp, dẫn đến xây dựng nên một Spa tốn kém, lại không mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Trong khi đó, để có một Spa phù hợp, mang đến sự thư giãn, thoải mái, thu hút khách hàng, đơn vị tư vấn thiết kế Spa cần phải trao đổi với chủ đầu tư để nắm rõ được mô hình kinh doanh Spa, các dịch vụ Spa muốn cung cấp, hiểu rõ quy trình thực hiện dịch vụ cùng một số yếu tố quan trọng khác. Dựa trên những thông tin thu thập được, đơn vị thực hiện thiết kế Spa đầy kinh nghiệm cần phải tư vấn chủ đầu tư cách bố trí phòng, sắp xếp trang thiết bị … tối ưu, phù hợp với các dịch vụ thực hiện.

    Người quản lý không nắm rõ kỹ năng chuyên ngành Spa

    Riêng về ngành Spa tại Việt Nam, để đảm bảo mở Spa thành công, ngoài việc phải biết cách quản lý, người chịu trách nhiệm chính cần phải nắm rõ những kỹ năng chuyên ngành Spa như massage, chăm sóc da mặt, pha chế tinh dầu … Một số chủ đầu tư không nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc này, nên khi mở Spa, thường xuyên gặp tình trạng không có kỹ thuật viên phục vụ, dẫn đến mất khách, không có khách hàng thường xuyên, thân thiết.

    Khi xác định được mô hình kinh doanh Spa, những dịch vụ cần thực hiện khi mở Spa, bạn lập tức đề cập ngay đến việc gởi người chịu trách nhiệm quản lý đi học cấp tốc những lớp kỹ năng chuyên ngành Spa phù hợp hoặc lớp quản lý Spa tổng hợp để giúp chủ đầu tư tránh được rủi ro trên. Khi người quản lý đã trải qua những khóa học Spa, Spa không những dễ dàng cung cấp được dịch vụ tốt mà còn tự sáng tạo những dịch vụ riêng biệt, độc đáo, thu hút nhiều khách hàng

    Không chuẩn bị thực hiện tiếp thị Spa ngay trước khi mở Spa

    Đây là sai lầm nghiêm trọng mà rất nhiều chủ đầu tư gặp phải khi mở Spa: không gian đẹp, dịch vụ phù hợp khu vực, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp … nhưng lại không có khách hàng để sử dụng, trải nghiệm dịch vụ. Đến khi nhận ra điều này, họ lập tức triển khai rất nhiều cách để tiếp thị cho spa của mình, thu hút khách hàng như: giảm giá, quảng cáo báo, quảng cáo trên internet …

    Và sau khi mở Spa vài tháng có quá ít khách hàng, rất nhiều Spa đã tham gia loại hình “mua theo nhóm” với mong muốn chấp nhận lỗ để có người biết đến, khi chuyển được thành khách hàng thường xuyên sẽ thu lại lợi nhuận. Bạn có tin rằng, sau khi sử dụng cách này, nhiều Spa đã đóng cửa không??? Chúng tôi sẽ chia sẻ nguyên nhân tại sao các thất bại khi sử dụng loại “mua theo nhóm” và cách nào sử dụng loại hình này thành công trong những bài viết về sau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hoahongxanh99
    Đang tải...


  2. Nguyễn Mạnh Thắng

    Nguyễn Mạnh Thắng Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/6/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Xin chào bạn!
    Mình rất ấn tượng về bài viết của bạn. Bạn có thể cho Mình xin thông tin để liên hệ và trao đổi một số vấn đề Mình còn bỡ ngỡ được không. Mình rất mong được sự đồng ý và giúp đỡ của bạn.
    Chân thành cảm ơn! :)
     
  3. Hoahongxanh99

    Hoahongxanh99 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/3/2017
    Bài viết:
    1,034
    Đã được thích:
    207
    Điểm thành tích:
    103
    Có gì bạn cứ cm trên đây, nếu mình biết mình sẽ giải đáp cho bạn :)
     

Chia sẻ trang này