Môi Bé Bị Sưng Có Phải Mắc Bệnh Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 18/4/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Cùng với môi lớn thì môi bé cũng là một bộ phận quan trong của vùng kín nữ giới. Khi môi bé bị sưng, dù là đau hay không đau thì chị em cũng cần phải đặc biệt quan tâm. Bởi đây có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý vùng kín như: viêm âm đạo, viêm tuyến bartholin, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,… Để biết chi tiết hơn, mời bạn cùng xem ngay các thông tin y tế bên dưới.

    MÔI BÉ BỊ SƯNG CÓ PHẢI LÀ BỆNH?
    Môi bé được biết đến là một bộ phận có chức năng bảo vệ vùng kín của chị em tránh các tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là vị trí dễ gặp phải các vấn đề bệnh lý khác nhau, trong đó tình trạng môi bé bị sưng cũng được xem là điều đáng để chị em quan tâm. Vậy, môi bé bị sưng có phải là bệnh không?

    Đôi khi, tình trạng sưng ở môi bé có thể là do chị em dị ứng với dung dịch vệ sinh, bao cao su, sữa tắm,… Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân khiến cho bộ phận này bị sưng bất thường là do những bệnh lý vùng kín sau:

    Viêm âm đạo
    Viêm âm đạo là một bệnh lý vùng kín phổ biến, do vi khuẩn/ tạp khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào. Đa phần nữ giới khi bị viêm âm đạo sẽ có các dấu hiệu như sưng đỏ ở môi lớn hoặc môi bé. Kèm theo đó là hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, đau rát khi quan hệ tình dục, khí hư bất thường và có mùi hôi. Viêm âm đạo lâu ngày sẽ là nguyên nhân khiến chị em đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

    Viêm tuyến bartholin
    Nguyên nhân tiếp theo gây nên tình trạng môi bé bị sưng đó chính là do viêm tuyến bartholin. Lúc này, người bệnh sẽ có thêm một số biểu hiện khác như: đau rát, khó chịu, âm đạo tiết dịch/ mủ bất thường, có mùi hôi, cơ thể mệt mỏi,…. Tình trạng này nếu không được chữa trị sớm, sẽ rất dễ gây nên hiện tượng áp xe tuyến bartholin, ung thư tuyến bartholin,…

    [​IMG]
    Ung thư âm hộ, âm đạo
    Không thể bỏ qua nguyên nhân gây nên tình trạng sưng môi bé là do ung thư âm hộ, âm đạo. Đây là bệnh lý nguy hiểm, thường sẽ có các biểu hiện như ngứa ngáy vùng kín, viêm sưng, đau rát, lở loét ở âm đạo,… Cùng với đó là tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu,…

    Sùi mào gà
    Sùi mào gà cũng nằm trong danh sách bệnh lý gây nên hiện tượng sưng môi bé ở nữ giới. Khi bệnh phát triển ở giai đoạn nặng, các đốm sùi hình thành, sẽ tạo cảm giác sưng đỏ. Tiếp đó, bạn sẽ thấy môi bé xuất hiện nhiều đốm sùi như mào gà, súp lơ, ấn vào sẽ tiết dịch/ mủ, đau rát, khó chịu,… Nếu không chữa trị sớm, sùi mào gà sẽ lây lan sang các khu vực khác, kèm theo nhiều biểu hiện bất thường mà người bệnh khó có thể lường trước được.

    Mụn rộp sinh dục
    Khi môi lớn xuất hiện mụn rộp sinh dục, ngoài cảm giác sưng đỏ thì còn có dấu hiệu chảy nước khi các đốm mụn này vỡ ra. Không chỉ có vậy, người bệnh sẽ còn có dấu hiệu đau rát, khó chịu, kể cả khi quan hệ và sinh hoạt hằng ngày.

    KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MÔI BÉ BỊ SƯNG BẰNG CÁCH NÀO?
    Bạn khó có thể lường trước được nguyên nhân khiến môi bé bị sưng là gì. Nếu như, tình trạng này là do các yếu tố sinh lý như: dị ứng xà phòng, bao cao su,… thì bạn chỉ cần thay đổi là được. Tuy nhiên, nếu môi bé bị sưng là do các bệnh lý vùng kín trên thì sẽ rất đáng e ngại. Bởi, nếu không không điều trị sớm, bệnh sẽ có chuyển biến theo nhiều chiều hướng khác nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em.

    Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, khi phát hiện tình trạng sưng môi bé bất thường, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế/ phòng khám/ bệnh viện để được thăm khám. Tại đó, các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra, xét nghiệm, siêu âm,… nhằm chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng sưng ở môi bé là gì.

    Hiện tại, các địa chỉ y tế uy tín thường áp dụng các cách chữa trị đối với những bệnh lý liên quan đến sưng môi bé như sau:

    Dùng thuốc
    Với tình trạng sưng môi bé do viêm âm đạo, viêm tuyến bartholin,… ở mức độ nhẹ, chị em sẽ được chỉ định áp dụng các loại thuốc kháng sinh/ chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc bôi bên ngoài,… Để đạt được hiệu quả tối đa, chị em cần dùng thuốc điều độ theo hướng dẫn của bác sĩ. Kèm theo đó là việc vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh các sản phẩm vệ sinh có độ tẩy cao, hạn chế quan hệ tình dục và thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

    [​IMG]
    Điều trị ngoại khoa
    Các thủ thuật ngoại khoa thường được áp dụng cho các trường hợp viêm nhiễm nặng, ung thư âm đạo/ âm hộ, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,…. Tùy từng loại bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng các phương pháp khác nhau, chẳng hạn: phẫu thuật, đốt điện, áp lạnh, laser,… Để đạt độ an toàn cao, những thủ thuật này cần được thực hiện bởi cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

    ► Lưu ý:

    ♦ Trong quá trình chữa trị, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc. Không nên tự ý ngưng thuốc hoặc mua thuốc khác về dùng.

    ♦ Với trường hợp bệnh lý cần áp dụng phương pháp ngoại khoa, chị em nên chú ý chăm sóc sức khỏe, ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

    ♦ Vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh quan hệ tình dục và nghỉ ngơi nhiều hơn

    ♦ Thăm khám theo chỉ định của bác sĩ để được kiểm tra tình trạng hồi phục sức khỏe.

    Để hiệu quả chữa trị các bệnh lý liên quan đến tình trạng môi bé bị sưng đạt mức tối đa, chị em nên chọn đến địa chỉ y tế uy tín. Nếu đang sống hoặc học tập tại TP HCM, chị em có thể ưu tiên chọn Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu. Đây là địa chỉ có chuyên môn cao trong việc điều trị các bệnh lý phụ khoa tại địa bàn này.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    bạn có thể đi khám ở bác sĩ để biết chính xác hơn
     

Chia sẻ trang này