Mỗi ngày một ghi chép

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi kientrucbeauty, 2/8/2014.

  1. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    MAN MÁC VỀ NGHỀ

    Một chiều rảnh rỗi khi tự thưởng cho mình một ly cafe sau những giây phút làm việc căng thẳng tôi lại vào google.
    Ngày nay việc cả thế giới nằm trong trang tìm kiếm này khiến chúng ta “nhàn” hơn rất là nhiều, cũng chẳng vì lẽ thế mà có nhất nhiều công ty làm phát triển mạng thi đua nhau cạnh tranh nhau mời khách hang SEO từ khóa lên top.
    Tôi đơn giản là một anh kiến trúc sư vậy lên đặt tay vào google là chỉ lược giản đúng bằng 2 từ “kiến trúc”. Tôi bắt đầu bị hút mắt bởi các trang quảng cáo thiết kế kiến trúc giá siêu rẻ, ai cũng nói mình làm rẻ nhất miền bắc, miền nam ,miền trung … không biết có ai làm miễn phí nữa không đây, rồi thì lại còn có cả những trang bán bản vẽ, hồ sơ thiết kế ???
    Tôi bắt đầu thấy buồn cho nghề của mình quá, buồn cho những trang web, những con người viết lên những nội dung ấy, vô tình họ làm cho nghề của chúng tôi trở lên rẻ mạt.
    Khi người ta vẫn nghĩ kiến trúc sư vận hành một khối óc hoa mỹ, một suy nghĩ xâu chuỗi vấn đề rất tinh tế khoa học, một phương thức làm việc đòi hỏi sự tập trung cao độ để ra một công trình đẹp theo đúng nghĩa thì nay được mang bán trôi nổi, giá như đi chợ và cái đáng chê trách nhất là để áp dụng cho nhà nào cũng giống nhà nào, làm thế thì sinh ra kiến trúc sư để làm gì, sinh ra nghề tư vấn làm chi ???
    Tôi lại thấy nhớ một bài báo nào đó viết về nghề kiến trúc ở bên ngoài lãnh thổ việt nam, ở xa hơn kiểu như một châu âu nào đó, kiến trúc sư bên họ là người chịu trách nhiệm toàn bộ về công trình, họ là TỔNG CÔNG TRÌNH SƯ. Tôi không bàn sâu về cách đào tạo nữa vì để làm được điều này thì thể chế giáo dục bên họ ăn đứt bên Việt Nam mình rồi. Nhưng tôi nói đến tinh thần trách nhiệm trong công việc, tổng công trình sư phải gặp chủ nhà, làm việc từ khâu ý tưởng đến khâu triển khai bản vẽ, cả kết cấu, điện, nước, cũng như giám sát thi công. Thế là khi công trình hoàn thành chủ nhà trân trọng dành một khoảng diện tích nào đó để ghi tên anh KTS ấy lên đó. Thế mới là công trình để đời, thế mới là người cha của đứa con tinh thần chứ nhỉ :h:.
    Ngoái lại bên nước mình, vâng thì có bão hòa, có cạnh tranh nhưng bán rẻ nghề đến mức đó thì buồn lắm, đành rằng ông KTS làm mỗi phần thiết kế, ông điện, ông nước làm mục riêng, rồi lại đưa ông thi công chả quen gì triển khai hồ sơ ấy, thôi thì xâu chuỗi lại cũng được miễn là đạt chất lượng theo yêu cầu ( so làm sao được với bên họ ) thế nhưng dù sao cũng phải trân quý cái tâm của nghề chứ !
    Nói vậy không phải để trách các kiến trúc sư của ta, họ vẫn giỏi vẫn có nhiều cá nhân xuất sắc, nhưng nhìn sang phía khác thì cũng những người kiến trúc sư cần phải cố gắng hơn, trau dồi kiến thức hơn để không thua một bác thợ cả trong đội ngũ xây dựng. À đấy nhắc đến thợ cả rồi thợ xây lại thêm một chuyện nữa : khi mà ngày nay người dân chỉ cần mua ý tưởng của kiến trúc sư còn về phần chi tiết triển khai đội thợ xây lành nghề hoàn toàn có thể triển khai được, điều đáng nói ở đây là những mẫu nhà khi không thông qua sự tư vấn của kiến trúc sư chuyên nghiệp thì ngôi nhà ấy chỉ đơn thuần là để ở, không có nét kiến trúc riêng, không có không gian đẹp, thú vị, phong cách … mà còn hay mắc một số lỗi cơ bản về phong thủy học. Ngôi nhà cũng như một bộ máy, cũng có công năng sử dụng, thế nên tiền nào của nấy, mua một bản thiết kế bằng 1/5 giá trị thuê kiến trúc sư thì chất lượng không thể bằng được, thiết kế gọi là cho có và không có sự áp dụng cho từng khu đất cụ thể, không có phân tích cho từng gia chủ …

    Vậy nên kiến trúc sư là người mang lại giá trị đó, kiến trúc sư sinh ra là để làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ !

    (KTS. Nguyễn Thanh Tuấn)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kientrucbeauty
    Đang tải...


  2. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    SỰ LỰA CHỌN

    Hôm nay cuối tuần ... ngồi bần thần nhìn vào màn hình bảo không biết phải làm gì lúc này, mà tự dằn lòng là luôn để cái đầu suy nghĩ, đôi tay luôn hoạt động, vậy là viết, cũng không biết viết cái gì hay về chủ đề nào, cứ miên man thôi muốn nói đến cái gì cho thỏa lòng cũng được, miễn sao là chiều chuộng và cưng nựng em não bộ hết mức là được rồi.

    Cũng phải nói kể từ ngày nghỉ ở tổng công ty nhà nước để ra ngoài làm riêng thì tâm tư cảm xúc cũng như các động thái liên quan đến con người của mình nó thay đổi một cách kinh khủng ( cũng có thể mượn cụm từ của các bạn trẻ là rảnh dỗi sinh nông nổi ). Lịch trình một ngày không phải ì ạch lê lết đến văn phòng ngồi chờ hết 8 tiếng để về nữa, mà sáng dậy phải mệt hơn đi làm ( dĩ nhiên rồi, bây giờ trách nhiệm nặng hơn mà ), dậy phải cập nhật thông tin, phải đi tìm và chăm sóc cũng như tư vấn khách hàng, phải tự lo cho các bữa ăn, phải tự kiếm tìm và bổ sung kiến thức, nhưng được cái có thời gian thoải mái, được ngồi nghe nhạc thiền cả ngày, thậm chí đêm đêm được ru ngủ cũng bằng hình thức nhẹ nhàng đó... ( Cảm thấy được yêu ! )

    Một ngày vẫn từng ấy thời gian thôi, vẫn 24h, thế giới không hề thay đổi chỉ có con người là biến động.. Tôi đọc ở đâu đó người ta nói như thế này: 20 tuổi bạn luôn lo lắng người khác nghĩ gì về bạn, đến 40 tuổi thì bạn nhận ra là chẳng ai thèm quan tâm bạn đang nghĩ gì, và rồi đến 60 tuổi thì bạn khẳng định điều ấy là sự thật. Vậy tức là không ai sống hộ cuộc sống của người khác, sống cho mình cũng vất vả lắm rồi sao đủ thời gian mà sống hộ hơn tỉ con người trên thế giới này ? Nghe ích kỉ quá ? nhưng ở chừng mực nào đó sống hộ là một sự soi mói đời tư, sự không tôn trọng người khác, kiểu kiểu như trên bài báo nọ có tít : Soi sao hôm nay mặc gì, ăn gì, đi đâu ... hay làm mấy dòng giật gân kiểu : Sững sờ nhìn thấy hot girl A nắm tay trai lạ vào khách sạn B, sống hộ kiểu này thấy vô nghĩa và mất thời gian quá. Báo là một công cụ truyền tải thông tin khổng lồ và nhanh đến không tả, nhưng vấn đề nào cũng có 2 mặt, lựa chọn là ở chúng ta, nhìn vào mặt nào của vấn đề. Có một người đã từng dạy tôi: “Hãy khai thác thông tin một cách khoa học”.

    Tôi lại khẳng định thêm lần nữa là cuộc sống diễn ra và tồn tại luôn ở dạng 2 chiều, 2 mặt của một vấn đề: Ta có tay trái - tay phải, chân trái - chân phải, mặt trước - mặt sau, dài - ngắn, to - nhỏ ... bạn nào tìm được cái gì là duy nhất không ?. Cuộc sống cũng được chi phối bằng các quy luật, không phải là sự tình cờ, ngài A-ri-xtot đã quả quyết như vậy, ông cho rằng mọi thứ xảy ra đều có nguyên do mặc cho chúng ta có biết nó đến hay không. Chúng ta luôn làm mọi việc để đích đến cuối cùng là gào toáng lên : Tôi thành công rồi. Sướng chứ, hạnh phúc chứ, nhưng thành công không phải là một sự tình cờ hay phép màu như các chú ếch được sinh ra từ những quả trứng rồi rơi xuống trái đất trong một cơn mưa bạc – quan điểm của cổ đại. Thành công đơn giản là bạn trở thành những gì bạn nghĩ trong phần lớn thời gian. Từ phần lớn ấy để diễn tả sự thay đổi của bạn, bạn tạo ra toàn bộ thế giới của bạn theo cách bạn đã suy nghĩ, và đến lúc cái bạn nghĩ trở thành hiện thực thì là thành công. Lý thuyết là thế, mấy vị diễn giả rất hay nói kiểu này, tôi không ưa các vị lắm vì chung quy thì không có một công thức làm giàu nhanh hay làm chủ vận mệnh như các hot tít mà các vị đăng tải nhưng cái các vị mang đến cho mọi người là sự thay đổi về tâm lý, mang lại nguồn năng lượng và ý thức làm chủ bản thân vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Đồng ý ! còn nếu đặt tên các khóa rèn luyện hay các buổi thuyết trình trị giá 300-500k đến để nghe các vị thao thao bất tuyệt thì xin lỗi là không ạ !
    Hàng ngày chúng ta luôn tiếp nhận hàng chục hàng trăm nguồn thông tin tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống của mình, sự lựa chọn đáp án hoàn toàn là của bạn, bạn luôn được tự do lựa chọn, và thật tốt lành là phong cách giải thích biện minh cho sự lựa chọn của bạn thường mang tính uyên bác, nhưng nó cũng có thể là không uyên bác nhé, vì lựa chọn có thể đúng hoặc sai mà. Bạn luôn trong trạng thái là hoặc sẽ vui hoặc sẽ giận dữ trong mỗi lựa chọn và đón nhận kết quả. Rõ ràng tôi sẽ nhảy dựng lên như chú ếch Ping khi tôi chọn đúng, còn lại tôi sẽ cáu giận không thoải mái khi tôi chọn sai, tôi dùng những trạng thái phản ứng như vậy để giải thích cho việc lựa chọn vấn đề của bản thân mình là tôi đang giết chính tôi ???

    Khi mà không có gì trong tay, tôi muốn sử dụng thứ trời ban cho tất cả chúng ta một cách miễn phí như niềm tin, người ta chả có câu : SỐNG BẰNG NIỀM TIN À đấy thôi :D

    Tôi không muốn thành mọt sách tự kỉ, mỗi ngày viết một chút thôi để sau có nhóc tỳ cho nó đọc !

    ( KTS. Nguyễn Thanh Tuấn )
     
  3. Út Mai

    Út Mai Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Có phải tôi cũng giống anh ko?
    Rảnh quá nên cũng gõ google mà cũng chỉ đê lang thang như đang vào cái trang này của anh thôi! Hey
     
  4. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Đó là sự lang thang có chủ đích nhỉ? Tôi chỉ xin Admin một khoảnh đất này để thi thoảng tôi lại ghi ghi chép chép thế thôi ^^
     
  5. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Chủ nhật nói về marketing

    Tôi đi chợ, đi mua đồ dùng thiết yếu về để thỏa mãn nhu cầu tối thiểu của cuộc sống là TỒN TẠI. Ngày nào cũng đi qua cung đường ấy, ngày nào cũng nhìn sự vật 2 bên lối đi, chẳng có gì thay đổi cả, vẫn xanh xanh đỏ đỏ vàng vàng đôi khi là đen xì rồi nổi lên dòng chứ trắng toát : Khuyến mãi đây, sale off 50%... Quảng cáo đấy, marketing đấy, và hôm nay tôi muốn nói về Marketing - một lĩnh vực hoàn toàn tôi không nắm rõ, vì một anh kiến trúc sư chỉ cặm cụi vẽ và vẽ chứ đâu có liên quan gì đến mảng kinh tế học đâu ???

    Một anh thợ cắt tóc dạo cũng treo biển : Cắt tóc nam - nữ, một anh xe ôm cũng có biển báo đôi khi kèm SĐT, rồi kể cả gánh hàng rong cũng : phở bún cháo đầy đủ cả, những nơi bất động như cửa hàng hay trung tâm mua sắm thì ưu ái cho lên mặt tiền một cái pano to khủng khiếp in thông tin và sản phẩm. Họ marketing trực tiếp, đưa thông tin một cách trực diện đến sự quan sát của số đông, nhưng còn có một hình thức cao cấp hơn chuyên nghiệp hơn là marketing dạng kết nối kiểu như gói gọn trong 1 cái card visit hay một đường link dẫn đến website quảng bá sản phẩm, họ gây sự tò mò để đánh thức quan tâm của khách hàng. Thế nên marketing thực sự rất cần thiết, cho mọi đối tượng cho mọi ngành nghề.

    Chúng ta cũng phải thừa nhận Marketing là một ngành khoa học kinh tế, nó cũng có giai đoạn hình thành và phát triển. Theo Bartels ( 1965 ) thì chia các giai đoạn phát triển của marketing trong thời kỳ từ 1900 đến đầu thập niên 60 ra làm 6 giai đoạn. Đó là khám phá, xây dựng khái niệm, tổng hợp, phát triển, đánh giá lại và xây dựng lại khái niệm. Còn chi tiết các giai đoạn này thế nào thì tôi không nói hết được vì nó hầu như đã có trên google cả rồi.

    Vậy bản chất của marketing là gì? Theo mục đích sử dụng cơ bản của từng người thì với tôi marketing đơn giản là đưa thông tin doanh nghiệp đến với cộng đồng khách hàng, là để phục vụ bán sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho một cá nhân hay tổ chức nào đó.

    Marketing không phải là một công việc dễ dàng, nhất là trong lúc mà nhà nhà marketing người người marketing ngành ngành marketing. Sự phát triển ồ ạt này đôi khi tạo ra sự trạnh tranh không lành mạnh, sản phẩm không đúng với thực tế, giá cả bị giảm xuống thậm tệ, chất lượng hàng hóa không còn đi theo chiều sâu ... Chúng ta luôn thiếu một cách thức hoạt động chuẩn chỉ. Nhìn vào các ông lớn họ không cần marketing quá nhiều khi chất lượng họ đã ở mức được đồng ý và xác lập ở số đông, tất nhiên từ lúc sơ sinh thì họ cũng phải quảng bá nhiều lắm chứ nhưng một người mua thông minh là người đánh giá cao chất lượng sản phẩm chứ không phải là người bị hút hồn bởi giá siêu bèo.

    Tôi đã từng muốn lập một website, thuê một anh IT để SEO từ khóa giúp web tôi được lên TOP google, nhưng qua nhiều dòng suy nghĩ tôi đã dừng ngay việc làm ấy lại. Đành rằng để trở thành chuyên nghiệp thì cần có một nơi trưng bày sản phẩm trực tuyến cho khách hàng có thể quan sát, tìm hiểu, đánh giá và so sánh chất lượng dịch vụ, nhưng thiết nghĩ nếu làm theo phong trào thì đó sẽ là một sự đầu tư vô nghĩa. Tôi nghĩ rằng trong lĩnh vực marketing ở VN từ lâu đã thiếu vắng những ý tưởng mang tầm vóc và giá trị thực tiến để bất kì ai cũng có thể áp dụng ngay cho công ty cũng như sản phẩm của họ. Không máy móc không công thức không dập khuôn nhưng thật sự thiếu vắng nguyên tắc.

    Các chiến dịch marketing thường sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí và công sức, từ phát hành đến duy trì dịch vụ này đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ. Do vây chúng ta cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng đồng vốn vào khâu này sao cho hiệu quả nhất, áp lực doanh số cho một thiết kế thành công chiến lược marketing có thể rất nặng nề, và đáng buồn hơn nữa là không phải dự án nào cũng có tỷ lệ thành công cao, thị trường luôn là kẻ lừa dối và “tráo trở” lắm :D . Nhưng mọi vấn đề đều có cách giải quyết ở cả mặt tiêu cực và tích cực, chúng ta vẫn có thể tác động và tính toán sao cho giảm thiểu rủi ro, nâng cao cơ hội thành công cho dự án quảng bá thương hiệu của mình bằng cách khai thác triệt để những yếu tố quan trọng hàng đầu trong dự án như : Sự lôi cuốn người tiếp nhận thông tin, nội dung đổi mới, động lực thúc đẩy khách hàng

    Tại vì sao phải mới lạ, cuộc sống luôn bận rộn luôn khắt khe với con người, hàng ngày chúng ta bị cuốn theo dòng thời gian của việc đi làm, về nhà, đi chợ, chăm con. Thời gian đâu để chúng ta có thể để ý hay quan sát những tấm biển báo ven đường nếu như không bị dừng lại chỗ đèn đỏ giao thông hoặc nếu chúng ta không phải các quý cô chuyên đi sắm váy quần và giầy cao gót ? Sự sáng tạo quan trọng ở điểm này, không có sáng tạo thì không khiến khách hàng dừng lại để nhìn mình ...

    Nói đến đây là chúng ta phần nào nhận thấy tầm quan trọng của việc quảng cáo rồi, nó quan trọng cho cả người đi làm lẫn đi chơi du lịch, người đi làm hay doanh nghiệp cần quảng bá để bán hàng, còn người đi chơi hưởng thụ hoặc làm nghề về công chúng thì quảng bá hình ảnh cá nhân. Vậy quảng cáo mang lại những lợi ích gì? Đó là :
    1.Tạo động lực thúc đẩy nhân viên của bạn, họ sẽ thấy tự hào khi công ty luôn có tiếng nói trên thị trường.
    2. Nhắn nhủ với khách hàng hiện tại về tầm quan trọng của họ : Rõ ràng với những khách hàng thân quen thì khi chúng ta không ngừng quảng cáo họ sẽ nhận thấy một sự phát triển không ngừng ở phía người cung cấp dịch vụ.
    3. Có thêm khách hàng mới ( điều này là hiển nhiên rồi đúng không ).
    4.Thu hút nhân tài của đối thủ cạnh tranh ( khía cạnh này tạo ra chiến tranh về nguồn nhân lực, công ty nào có chất lượng sản phẩm tốt, chế độ nhân viên đảm bảo thì họ sẽ giữ chân được người tài)
    5. Xây dựng thương hiệu.
    6. Tăng hình ảnh của thương hiệu bản thân.

    Rốt cuộc thì marketing là một điều không thể thiếu trong kinh tế thị trường, marketing chuyên nghiệp không có gì quan trọng hơn việc đưa đúng sản phẩm đến với đúng đối tượng khách hàng và chi phí cũng như quỹ thời gian gây lãng phí phải được giảm thiểu tối đa. Hi vọng đất nước Việt Nam chúng ta sẽ có nhiều giám đốc Marketing giỏi !

    ( KTS. Nguyễn Thanh Tuấn )
     
  6. Small_Elephant

    Small_Elephant Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    3,243
    Đã được thích:
    535
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Like nhiệt tình, tớ cũng có nhiều lúc hâm hâm như bạn, suy nghĩ vẩn vơ, linh tinh, google search và viết... như kiểu lảm nhảm một mình. Nhưng mà kệ thôi, cứ viết ra cho nhẹ cái đầu, giữ làm gì cho tâm thêm nặng...
     
    kientrucbeauty thích bài này.
  7. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Thế Small-Elephant viết bài vào đây cho tớ đọc ké nhé ^^ Đọc sách, viết bài mỗi ngày làm não bộ phát triển thêm bao nhiêu :D
     
  8. glinh2012

    glinh2012 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/3/2014
    Bài viết:
    2,298
    Đã được thích:
    292
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    ôi nhiều chữ thế, m ngái đọc lăm ý
     
    kientrucbeauty thích bài này.
  9. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Mình hâm hâm nên mới viết nhiều chứ thế ấy mà, bạn nào thích viết lách thì vào đây NOTE nhé :)
     
  10. Small_Elephant

    Small_Elephant Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    3,243
    Đã được thích:
    535
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Nhưng tớ toàn viết linh tinh, bài viết và tâm sự của tớ buồn nhiều hơn vui, nên tớ thường chỉ viết mình tớ đọc, chứ tớ không muốn để mọi người đọc, ảnh hưởng tâm trạng, không tốt kientrucbeauty ạ :(
     
    kientrucbeauty thích bài này.
  11. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Hì, thế bạn Small-Elephant càng phải chia sẻ chứ, mới bớt đi được, cứ công khai được cái gì thì tùy bạn nhé ^^
     
  12. hoangk421

    hoangk421 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    nghe tít "Mỗi ngày 1 ghi chép" của bạn mình lại nhớ đến phim "Vì sao đưa anh tới" :D
     
    kientrucbeauty thích bài này.
  13. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Mình chưa theo dõi phim này, có lẽ rảnh phải xem như thế nào :)
     
  14. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Những sai lầm trong thiết kế cầu thang

    Cầu thang là đầu mối giao thông theo chiều đứng của một ngôi nhà, là không gian đệm để nối các phòng với nhau, xét về phong thủy thì cầu thang còn dẫn khí từ tầng này lên tầng kia. Vì vậy khi thiết kế việc lưu ý đến cầu thang sao cho đảm bảo sự thông suốt, đầy đủ ánh sáng, tối ưu diện tích và giữ được an toàn luôn là bài toán để các kiến trúc sư lưu tâm.

    Gần đây, có thói quen lấy 4 từ: sinh, lão, bệnh, tử làm chuẩn sao cho tổng số bậc mỗi tầng chia hết cho 4, số dư ứng với mỗi từ: 1 là sinh, 2 lão, 3 bệnh. Nếu chia hết thì bậc cuối cùng (sàn tầng trên) rơi vào chữ tử, nhưng nếu thừa 1 rơi vào ”sinh” thì liệu có phù hợp với chủ trương ”1 đến 2 con”. Do đó, số bậc chia chẵn cho 4 còn dư 2 là bậc cuối cùng, rơi đúng vào sàn nhà tầng trên, ứng với từ lão là hay nhất.

    Không nên đặt cầu thang giữa nhà. Hiện nay, nhiều nhà có cầu thang bố trí hình xoắn ốc chạy từ trên xuống dưới ngay trung tâm nhà. Về mặt phong thủy, đây là kiểu kiến trúc không tốt, khiến gia chủ dễ mắc các bệnh tim mạch hoặc gặp những trắc trở trong công việc. Theo quan niệm của người xưa, cầu thang sẽ tốt nếu được uốn lượn hình long bàng (rồng cuộn).

    Cầu thang chạy thẳng ra cửa chính dẫn khí tốt, nhưng tiền của sẽ ”chảy” mất. Bạn có thể khắc phục bằng cách uốn cong mấy bậc đầu, vừa cách điệu vừa hợp phong thuỷ.
    Cầu thang uốn hình cánh cung giúp khí lưu chuyển dễ dàng, nhưng nếu xoáy trôn ốc (hình tròn) thì không tốt, giống như mở nút chai nguy hiểm. Bậc thang chỉ có tâm nằm ngang, không có tâm đứng, hở bậc, thiết kế như vậy là vượng khí thoát ra ngoài giống lỗ hổng trong nhà không tốt. Nên lỡ chạm phải điều cấm kỵ thì khắc phục bằng tấm gương, khánh nhạc, chậu cây hoặc đèn sáng, tuỳ trường hợp cụ thể.

    Cầu thang không nên thẳng xuống một phòng bất kỳ nào trừ khi phòng đó được dùng làm nhà kho. Loại cầu thang này sẽ khiến khí trong phòng dễ thay đổi gây bệnh tật đau ốm và những khó khăn trong mối quan hệ của những người sống trong nhà.

    Còn rất nhiều nhứng ý kiến khác nhau về cầu thang, nhưng thiết nghĩ chúng ta chỉ cần thiết kế sao cho phù hợp với công năng, tránh gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng là cũng có thể đảm bảo được phần nào giá trị của ngôi nhà rồi.

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 7/8/2014
  15. kientrucbeauty

    kientrucbeauty 0987 68 84 68

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mỗi ngày một ghi chép

    Những sai lầm trong thiết kế phòng tắm - vệ sinh

    Ngày nay khi cuộc sống trở nên văn minh, các trang thiết bị hiện đại, các gia đình không còn sử dụng nhà vệ sinh riêng biệt như xưa nữa, họ chuộng những căn hộ có vệ sinh khép kín và đôi khi đó là tiêu chí đầu tiên để những người mua đi tìm nhà cho mình.
    Nhà vệ sinh là một phần không thể thiếu trong công trình xây dựng, vừa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt như đánh răng rửa mặt, tắm gội hoặc hiện đại hơn nữa là để xông hơi massage...
    Tuy nhiên trong quá trình thiết kế cũng nảy sinh khá nhiều những lưu ý mà mỗi gia chủ cần biết được để tạo được sự thoải mái trong quá trình sử dụng không gian này.
    1.Nhà vệ sinh thiếu ánh sáng:
    Ánh sáng đặc biệt cần thiết trong không gian vệ sinh, vì khu vực này chứa rất nhiều vi khuẩn ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống con người. Nhà vệ sinh u ám tối tăm và ẩm ướt là một điều rất xấu, tối kị trong thiết kế. Nó gây cảm giác khó chịu, bức bối trong khi sử dụng, đồng thời gia tăng sự sinh sôi nảy nở cho vi khuẩn. Do dó trong khi thiết kế cần tạo khoảng cửa sổ hợp lý để lấy được ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí trong nhà.
    2. Nhà vệ sinh đối diện với phòng khác:
    Đây là một khía cạnh xét theo phong thủy là không phù hợp, khi cửa phòng vệ sinh đối diện với cửa nhà bếp, phòng ngủ, phòng thờ hoặc chiếu tới cầu thang sẽ làm ảnh hưởng đến tài vận gia đình, ách tắc sự lưu thông khí, uế khí đảo lộn không thông.
    3. Nhà vệ sinh quá rộng:
    Có người cho rằng nhà mình rộng, đất thoải mái nên cũng muốn xây phòng vệ sinh thật lớn để tạo sự bề thế nhưng thực tế thì không gian này không phải cứ rộng là tốt. Vì là phần công trình có thời gian sử dụng không liên tục cũng như sử dụng lâu nên nó chỉ cần đáp ứng được tiêu chí hợp lý là được. Chưa kể khi làm nhà vệ sinh rộng sẽ gia tăng quá trình ẩn trú của vi khuẩn... Vậy nên thiết kế công trình phụ chỉ nên vừa phải, phù hợp với nhu cầu sử dụng, đầy đủ ánh sáng và thoáng mát thơm tho.
    4. Thiếu nơi để và cất đồ:
    Chúng ta sẽ thật khó chịu nếu các cục xà bông tắm, lọ dầu gội hay bàn chải lại phải để chung với kem đánh răng, nước hoa, mỹ phẩm ... cho nên hãy nhường một khoảng không gian cần thiết để làm thêm một chiếc tủ nhỏ lưu trữ những vật dụng này, sự bừa bộn luôn gây cảm giác không thoải mái.
    5. Thiết kế nhà vệ sinh cho quá ít người sử dụng:
    Tính thiết yếu của nhà vệ sinh nên được tính toán cho 2 người sử dụng để có thể linh hoạt trong mọi trường hợp. Nhất là nhà đông người mà phải chờ đợi nhau thì thật phiền phức.
    6. Vị trí bồn cầu:
    Không nên đặt bồn cầu vào vị trí giữa nhà vệ sinh, không đặt đối diện cửa ra vào, mà nên đặt cách xa chậu rửa, ở một góc càng khuất càng tốt, nó sẽ tạo tâm lý thoải mái và an toàn khi sử dụng :D
    7. Không nghiên cứu kỹ khi chọn vật liệu:
    Thật rắc rối khi sử dụng nhà vệ sinh bị trơn trượt hay quá trình xông ẩm nấm mốc tác động đến các vật liệu trong không gian này. Do đó cần lựa chọn các loại gạch nền chống trơn, các vật liệu ốp lát chống thấm, ngăn ngừa ẩm mốc cũng như dễ thay thế khi có sự cố.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này