Tranh luận: Mọi người đã biết nguyên nhân vì sao sau khi uống sữa lại bị đau bụng không?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi snow92, 22/12/2014.

  1. snow92

    snow92 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/10/2014
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Những người bị viêm đại tràng hoặc có vấn đề về tiêu hóa khi sử dụng sữa hay các sản phẩm từ sữa thường có những biểu hiện như: cảm giác đầy, trướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

    Các biểu hiện này có thể xảy ra khoảng 30 phút đến 2 giờ sau khi ăn hoặc uống sữa và các chế phẩm từ sữa. Mức độ nặng nhẹ của các biểu hiện tùy thuộc vào lượng sữa đưa vào cơ thể cũng như khả năng dung nạp của từng người.

    [​IMG]

    Những người bị viêm đại tràng thường hay bị đau bụng s
    au khi uống sữa

    Vậy nguyên nhân do đâu?

    Thứ nhất

    Trong sữa có đường lactose, men lactose do ruột tiết ra có tác dụng phân tách đường lactose thành 2 loại đường đơn là glucose và galactose để cơ thể hấp thu vào máu tuần hoàn. Nếu trong ruột non không có men latase để "cắt" lactose thành đường glucose thì ruột lập tức có phản ứng theo kiểu "đánh đuổi" kẻ lạ ra khỏi lãnh địa của mình gây hiện tượng bụng sôi ọc ọc, đau quặn và đi cầu ra hết.

    [​IMG]

    Uống sữa xong là đau bụng đi ngoài, đau quặn bụng

    Thứ hai

    Là do bệnh viêm đại tràng gây phản ứng với sữa. Người bị viêm đại tràng khi ống sữa thường gây kích thích cho đường tiêu hóa, ngoài gây ra các biểu hiện như đầy bụng, tiêu chảy… nói trên còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mệt mỏi, căng thẳng cho người bệnh.

    Tuy nhiên, sữa là thức uống bổ dưỡng, sữa và sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp nhiều canxi và dưỡng chất. Nếu không uống sữa sẽ không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết như canxi và vitamin D. Vì vậy, những người bị bệnh đại tràng, do phải hạn chế tối đa các sản phẩm sữa nên cần đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi, vitamin D bằng cách ăn bổ sung các loại thức ăn có chứa nhiều Vitamin D như: trứng, gan và sữa chua hoặc phơi nắng.

    Một kinh nghiệm hay cho những người bị bệnh đại tràng là làm sữa chua để ăn. Cùng khối lượng sữa định uống nhưng bạn thay thế bằng một hũ sữa gầy men và làm thành sữa chua. Các men trong sữa chua đã biến thành đường lactose dạng dễ tiêu hóa. Nếu cơ thể người bệnh vẫn chưa chịu dung nạp vì thể tạng bệnh của bạn là viêm đại tràng thể hàn thì bạn nên uống thêm mỗi ngày 1 ly nước gừng dưới dạng trà gừng hay nấu nước gừng làm cho toàn thân ấm rồi hãy ăn sữa chua sẽ rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng.

    Nguyễn Tâm​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow92
    Đang tải...


Chia sẻ trang này