Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ecoenvir, 24/8/2012.

  1. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Cây trồng biến đổi gen không an toàn như được quảng cáo
    ThienNhien-Net – Hội thảo “Xóa tan màn sương – Những điều cần biết về thực phẩm và nông nghiệp biến đổi gen” do Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) phối hợp tổ chức đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/8/2012 tại Hà Nội.
    [​IMG]
    Hội thảo có sự tham gia của hai diễn giả: Tiến sỹ Michael Hansen (Hiệp hội Người tiêu dùng Hoa Kỳ) và Bà Clare Westwood (Chuyên gia cao cấp mạng lưới Hành động về Thuốc trừ sâu Châu Á Thái Bình Dương). Tại Hội thảo các diễn giả đã cập nhật thông tin từ các nghiên cứu mới nhất về cây trồng biến đổi gen và hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự cũng như người dân trên thế giới về các chính sách liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm biến đổi gen.
    Theo đó, các diễn giả cho biết, các loại cây trồng biến đổi gen tưởng chừng mang nhiều tính trạng đáng mơ ước như năng suất cao, tính chống chịu tốt, giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng và cứu sống hàng triệu trẻ em nghèo… song thực tế cho thấy rằng đó chỉ là những chiêu quảng cáo của các tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất giống cây trồng.
    Các nghiên cứu ở nhiều nơi (Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp,…) đã chỉ ra nhiều nhược điểm của cây trồng biến đổi gen như năng suất không ổn định, thúc đẩy sự phát triển của sâu/bệnh hại thứ cấp, đe dọa đa dạng sinh học, chưa kể đến giá hạt giống cao (thường gấp 3 lần giá hạt giống bình thường)… 10 năm trở lại đây, y văn ghi nhận nhiều trường hợp thai nhi bị dị tật bẩm sinh do sản phụ tiếp xúc với cây trồng biến đổi gen (thông qua các hoạt động sản xuất) hoặc ăn các loại thực phẩm có thành phần từ các sản phẩm biến đổi gen. Điều này đã phủ nhận lời khẳng định của các công ty xuyên quốc gia rằng thực phẩm biến đổi gen an toàn với sức khỏe của động vật bậc cao.
    Bên cạnh các bằng chứng khoa học, những bài học kinh nghiệm từ việc ứng dụng cây trồng biến đổi gen ở các nước đi trước cũng đáng để cho Việt Nam xem xét. Hàng trăm ngàn nông dân Ấn Độ tự sát vì ngập trong nợ nần sau vụ mùa thất bát do cây trồng biến đổi gen không thích nghi được với sự khắc nghiệt của môi trường (như quảng cáo). Thoạt đầu, Chính phủ nước này chưa có cái nhìn đúng đắn về vấn đề, và vẫn tiếp tục phê duyệt cho thử nghiệm trồng cây biến đổi gen trên diện rộng. Để tự cứu lấy mình, người dân đã dùng nhiều biện pháp linh hoạt để thuyết phục các nhà lãnh đạo trong 10 năm trời. Hiện chính phủ Ấn Độ đã nói không với cây trồng biến đổi gen.
    Thông qua hội thảo này, các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức dân sự xã hội trong việc định hướng cho người tiêu dùng và tư vấn cho chính phủ về các chính sách liên quan đến việc phát triển cây trồng biến đổi gen.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ecoenvir
    Đang tải...


  2. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Ở Việt Nam, có ba cây trồng biến đổi gen đã hiện diện là lúa, ngô và bông. Một tỷ lệ nhất định các sản phẩm biến đổi gen đã có mặt trong thức ăn chăn nuôi. Song, các nhà quản lý, nhà khoa học hiện vẫn chưa nắm được có bao nhiêu diện tích, chủng loại cây biến đổi gen.
    Chủ trương của Việt Nam là cho phép trồng cây biến đổi gen và đẩy mạnh phát triển loại thực vật, động vật này. Tất nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu phải bảo đảm 100% sinh vật biến đổi gen lưu hành trên thị trường đã qua đánh giá rủi ro tại Việt Nam, được dán nhãn và bị theo dõi, giám sát theo quy định; trên 50% dân số được tiếp cận với thông tin và được tham gia ý kiến trong quyết định cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học.

    Kết quả điều tra của Bộ Nông Nghiệp - Phát Triển Nông Thôn, công bố tại một cuộc hội thảo về thực phẩm biến đổi gen hồi tháng 9/2007 cho thấy, hầu hết các mẫu thức ăn chăn nuôi (TACN) có mặt trên thị trường đều chứa sản phẩm biến đổi gen (ngô và đậu tương) với một tỷ lệ nhất định nào đó. Phần lớn TACN được nhập theo con đường chính thức thông qua các công ty liên doanh với nước ngoài.

    Bộ Nông Nghiệp - Phát Triển Nông Thôn cũng nhận định, rất có thể một số thực phẩm chế biến từ đậu tương, ngô, cải dầu... trên thị trường cũng có chứa sản phẩm biến đổi gen mà ngoài nhãn mác không hề ghi thông báo "sản phẩm biến đổi gen".

    Hiện nay, ba cây trồng biến đổi gen hiện có mặt tại Việt Nam là lúa, ngô và bông. Trong một số mẫu ngô biến đổi gen (mang gen BT) được trồng lẫn với ngô bình thường tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, các nhà khoa học đã xác định có hiện tượng trội gen. Đáng lưu ý, các giống ngô mới này trên đồng ruộng Việt Nam được một số công ty nước ngoài, thông qua trung gian, đưa trực tiếp cho nông dân trồng và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

    Người dân tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng đã trồng bông biến đổi gen một cách tự phát. Thậm chí, tại ĐBSCL và các tỉnh phía Bắc như Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An có tình trạng nhập giống lúa biến đổi gen từ biên giới về bán lại cho các hộ nông dân gieo trồng.
     
    Sửa lần cuối: 24/8/2012
  3. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Có vẻ như mọi người ít quan tâm đến vấn đề biến đổi gen nhỉ? Một bằng chứng rõ nhất mà hầu như nhiều người ở Hà nội tiếp xúc với cây trồng biến đổi gen là ngô ngọt, màu vàng, hạt đều đẹp
     
  4. kunyeu

    kunyeu Thành viên mới

    Tham gia:
    15/5/2008
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Thực phẩm này mình nghe lâu những cũng không để ý lắm, hôm nay tự nhiên lại đọc báo thấy những lo ngại của các bà nội trợ Châu Âu về thực phẩm biến đổi gen, rồi TQuoc đã trả lại Mỹ 1 lô hàng nhập khẩu mà có nguồn gốc từ biến đổi gen, tự nhiên thấy lo lo. Bình thường mình nghĩ ăn đậu là tốt, giờ lại bắt đầu thấy sợ đậu được làm bằng đậu tương biến đổi gen. Hix hix. Mình đang muốn chuyển khẩu phần ăn hàng ngày sang nhiều đậu, ít thịt mà giờ lại biết những tin thế này. Làm sao biết được đậu nào làm từ đậu tương ko biến đổi gen? Những cây trồng biến đổi gen thì ko cho hạt để làm giống à? Mà mỗi năm mình lại phải nhập cậy giống à? Nếu mình về quê thấy các cây trồng được gieo từ của vụ năm trước thì có nghĩa đó không phải là thực phẩm biến đổi gen đúng không?
     
    Sửa lần cuối: 18/9/2012
  5. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Mình nghĩ là các cụ ở quê trồng đậu tương, để lại giống cho vụ sau thì yên tâm hơn. Đặc điểm của hạt biến đổi gen là đều và đẹp. Khi gieo trồng thì phải mua giống ở cửa hàng, nếu để vụ sau thì rất khó cho năng suất cao, mã đẹp như vụ trước.
     
  6. gentis_9

    gentis_9 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/8/2012
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Tạm thời chưa có nghiên cứu nào trên người về mức độ ảnh hưởng của một loại thực phẩm có nguồn gốc là cây trồng biến đổi gen. Thôi thì tùy quan đei63m mỗi ng. Mình thì hạn chế ăn càng ít cái gì không tự nhiên càng tốt.
     
    ecoenvir thích bài này.
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Dùng thực phẩm biến đổi gen dễ bị ung thư
    Giới khoa học và dư luận đang “dậy sóng” sau khi một nghiên cứu mới công bố của Pháp khẳng định, chuột được cho ăn loại ngô biến đổi gen đang bán chạy trên thị trường trong suốt cuộc đời đã bị ung thư và hứng chịu vô số tổn thương trên cơ thể.
    Nghiên cứu trên do các chuyên gia thuộc Đại học Caen ở Pháp thực hiện và đã được một số nhà khoa học độc lập kiểm duyệt nhằm đảm bảo rằng các thử nghiệm được tiến hành đúng quy cách và kết quả thu được đáng tin cậy.
    [​IMG]
    Đây là lần đầu tiên giới nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của việc ăn thực phẩm biến đổi gen suốt cuộc đời của chuột (kéo dài trong 2 năm). Cho tới nay, các đánh giá về tính an toàn của thực phẩm biến đổi gen mới dựa vào các thử nghiệm nuôi chuột kéo dài trong 90 ngày.

    Ngô được sử dụng cho nghiên cứu là loại biến đổi gen nhằm chống chịu với việc phun xịt glyphosate, chất hóa học chủ chốt trong thuốc diệt cỏ Roundup. Người ta quan niệm rằng, loại ngô này có thể được phun xịt thuốc Roundup mà không bị tổn hại gì, trong khi cỏ bị tiêu diệt hết.

    Theo tờ Daily Mail, nhóm nghiên cứu do nhà sinh vật học phân tử, giáo sư Gilles-Eric Seralini - một người phản đối phương pháp biến đổi gen - đứng đầu, đã cho một nhóm chuột thí nghiệm ăn ngô biến đổi gen NK603, kể cả loại có hoặc không phun thuốc diệt cỏ Roundup – nhóm này được đánh số là 1. Nhóm chuột thí nghiệm còn lại được nuôi theo chế độ ăn “sạch”, tức là không có ngô biến đổi gen hoặc phun thuốc diệt cỏ - nhóm này được đánh số là 2.

    Đối chiếu các kết quả với nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện, khoảng 50% – 80% chuột cái thuộc nhóm 1 phát triển các khối u lớn ở đầu tháng thứ 24, có thể tới 3 khối u mỗi con. Trong khi đó, chỉ 30% chuột nhóm 2 phát triển các khối u. Tới 70% chuột cái nhóm 1 chết sớm, so với con số chỉ 20% ở nhóm 2. Các khối u lớn xuất hiện ở chuột cái nhóm 1 sau 7 tháng, trong khi ở nhóm 2 là sau 14 tháng. Những khối u này có hại cho sức khỏe vì kích thước lớn, khiến chuột khó thở và gặp các vấn đề về tiêu hóa.

    Điều đáng nói nữa là, phần lớn các khối u trên chuột thí nghiệm chỉ có thể phát hiện được sau 18 tháng, đồng nghĩa với các thử nghiệm nuôi ăn lâu dài.

    Đại diện nhóm nghiên cứu nói, ngô biến đổi gen và thuốc diệt cỏ “có thể đã gây ra các rối loạn hoóc môn thông qua cùng con đường sinh hóa và sinh lý học”.

    Nhóm nghiên cứu khẳng định, kết quả công trình của họ làm dấy lên những hoài nghi lớn về tính an toàn của thực phẩm biến đổi gen cũng như những cam kết và trấn an của các chính phủ và công ty công nghệ sinh học.

    Báo Daily Mail từ lâu đã phát động chiến dịch Giám sát thực phẩm Frankenstein nhằm nêu bật các vấn đề liên quan đến việc thiếu kiểm định độ an toàn nghiêm ngặt đối với các sản phẩm biến đổi gen.

    Theo tờ báo này, mặc dù ngô biến đổi gen được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, người tiêu dùng Anh đã quay lưng với công nghệ này vì lo ngại ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của con người và môi trường. Và dù không được bày bán trong các siêu thị ở Anh, ngô biến đổi gen vẫn được dùng để nuôi các động vật trang trại như gà, lợn và bò sữa, khiến người dân vẫn có thể gián tiếp hấp thụ sản phẩm biến đổi gen.

    (Tuấn Anh-vietnamnet.vn)
     
  8. myphamhuyentrang

    myphamhuyentrang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/1/2011
    Bài viết:
    3,830
    Đã được thích:
    648
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    E cũng vừa đọc tin này xong, khiếp quá đi.
     
  9. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Thực phẩm biến đổi gen gây ung bướu?
    (SKDS) – Một kết quả nghiên cứu về tác hại của thực phẩm biến đổi gen (OGM) đối với chuột thực nghiệm vừa được công bố gây chấn động công luận. Pháp và châu Âu tuyên bố sẽ thẩm định kết quả này và nếu tác hại là thực sẽ nhanh chóng có biện pháp thích đáng. Cho đến nay, đây là nghiên cứu khoa học đầu tiên cho thấy tính độc hại của thực phẩm OGM.
    [​IMG]
    Trưởng nhóm nghiên cứu do GS. Gilles-Eric Séralini (Đại học Caen) đã tiến hành trong vòng 2 năm liền một cách bí mật, một nghiên cứu về tác động của ngô OGM NK 603 (là sản phẩm của hãng Monsanto được nhập vào châu Âu). Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm chuột ăn ngô biến đổi gen có tỷ lệ bị u, bướu cao gấp khoảng 2,5 lần và tỷ lệ tử vong cũng cao gấp khoảng 2,5 lần so với nhóm đối chứng ăn ngô thường.
    [​IMG]
    Ngay sau khi kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học “Food and Chemical Toxicology”, Bruxelles đã lập tức yêu cầu EFSA (Cơ quan châu Âu về an toàn thực phẩm) xem xét hồ sơ này và hứa sẽ sớm có các biện pháp phù hợp.
    Ủy ban châu Âu đã tuyên bố ngưng xem xét yêu cầu gia hạn nhập khẩu hạt giống ngô OGM MON 810, trong khi chờ đợi ý kiến của EFSA về vấn đề này. Các nhà chính trị Pháp thuộc đảng Xanh (EELV) thì yêu cầu đình chỉ việc nhập khẩu tất cả mặt hàng có chứa thực phẩm biến đổi gen.
     
  10. MeMT

    MeMT Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    eo, sợ quá. Ngô bây giờ rõ là to đẹp hơn ngày xưa, chả biết có phải là biến đổi gen ko nhỉ?
     
  11. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mọi người đã biết về cây trồng biến đổi gen chưa?

    Cứ ăn ngô nếp cho lành, ngô ngọt màu vàng, đẹp mà bảo là ngô Mỹ, ngô Thái đa phần là biến đổi gen
     

Chia sẻ trang này