Thông tin: Mối Quan Hệ Giữa Pháp Luật Và Tập Quán

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Tạ Phúc lâm, 16/9/2021.

Tags:
  1. Tạ Phúc lâm

    Tạ Phúc lâm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/9/2021
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Pháp luật và phong tục tập quán là những quy phạm xã hội đã tồn tại song hành với nhau trong xã hội và được mọi người tuân theo. Giữa chúng có những điểm giống nhau cơ bản, những điểm khác biệt rõ ràng đến những mối liên hệ qua lại đặc biệt.

    Khái niệm pháp luật và tập quán


    Phong tục, tập quán là những nếp nghĩ, nếp sống đã ăn sâu vào đời sống xã hội, trong sinh hoạt hàng ngày, được mọi người thừa nhận và tuân theo. Các hoạt động liên quan đến dư luận xã hội, niềm tin, niềm tin của cá nhân với cộng đồng, hoặc các hành động quản lý áp đặt. từ cộng đồng đến từng cá nhân có hành vi vi phạm.



    Pháp luật (PL) là hệ thống các quy phạm do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận và bảo đảm thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã hội và là nhân tố điều chỉnh các quan hệ trong xã hội nhằm thiết lập trật tự và ổn định xã hội. tạo ra.

    Xem thêm: https://support.panopto.com/s/profile/0055Y00000HBvrB

    Mối quan hệ giữa pháp luật và phong tục tập quán.
    Luật có 3 nguồn cơ bản: thông luật, tiền lệ và các văn bản dưới luật. Tập quán cũng là một bộ phận cấu thành nên pháp luật nên giữa tập quán và pháp luật có mối quan hệ với nhau. Có thể nhìn mối quan hệ này từ hai hướng trái ngược nhau. Thứ nhất, mối quan hệ giữa pháp luật và phong tục tập quán



    Pháp luật thừa nhận và bảo vệ những phong tục tập quán tiến bộ phù hợp với truyền thống. Có thể thấy, pháp luật là công cụ hữu hiệu để duy trì trật tự xã hội và điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội, nhưng pháp luật không phải là công cụ vạn năng có thể giải quyết được mọi vấn đề. Mọi vấn đề nảy sinh ở trọng tâm của đời sống xã hội, nhiều vấn đề, sự kiện và luật lệ phải được khai thác, và phong tục tỏ ra hữu hiệu hơn nhiều.



    Ví dụ, pháp luật không quy định việc phải thành lập các tổ hòa giải, những thôn bản nào cũng có những tổ hòa giải rất hiệu quả, không áp dụng các quy định của pháp luật mà thường sử dụng các cách làm hợp pháp.



    Luật hạn chế và loại trừ những tập quán lạc hậu, trái với thuần phong mỹ tục, không phù hợp với lợi ích của nhà nước và cộng đồng. Nội dung bất hợp pháp có thể dẫn đến các phong tục lỗi thời. Có hai trường hợp:



    Một số phong tục tồn tại trước khi pháp luật quy định bắt buộc. Những hình phạt phi khoa học, bất công hoặc dã man xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của con người một cách dã man.



    Tục lệ này ra đời do các quy định của luật này đã quá lỗi thời và không phù hợp, nhưng chúng vẫn chưa được thay đổi hoặc bãi bỏ.



    Ví dụ: tục chôn cất ở xã, tục thắt dây cho người chết ...



    Phong tục, tập quán có đời sống thực tế rất phong phú và đa dạng, cả về giáo dục, phương thức tồn tại và những giá trị được phản ánh khác nhau. các nhóm dân tộc.



    Tập quán chung khi được thành lập cũng có những phong tục tiên tiến, những hủ tục lạc hậu và những hủ tục lạc hậu, vì vậy rất cần pháp luật bảo vệ những hủ tục tiên tiến và loại bỏ những hủ tục lạc hậu.



    Ví dụ: Điều 5 của Hiến pháp năm 1992 quy định “các dân tộc có quyền sử dụng tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, giữ gìn bản sắc dân tộc và phát huy phong tục, tập quán của dân tộc mình. Truyền thống văn hóa cao đẹp của họ ”- Phần 2 Mục B Khoản 3 Nghị định 32 cấm:“ Tục trộm cắp để ép phụ nữ về làm vợ ”

    Tìm hiểu thêm: https://forums.giantitp.com/member.php?245075-luiatlaodong



    Mối quan hệ giữa phong tục và pháp luật.



    Trong nhiều lĩnh vực, phong tục tập quán có chức năng thay thế pháp luật: Trong một số hoàn cảnh xã hội, phong tục tập quán có thể thay thế pháp luật nếu pháp luật chưa tìm được cách lan tỏa đến ý thức của con người và cộng đồng các dân tộc với ảnh hưởng sâu rộng.



    Trong những điều kiện nhất định, tập quán đóng vai trò thay thế cho pháp luật, không phải ở một hay một số lĩnh vực cụ thể mà ở nhiều lĩnh vực, như ... Có nhiều tập quán theo tinh thần của pháp luật, nhưng khi nâng lên đạt tiêu chuẩn, hiệu quả chưa cao. Nhưng dù sao nếu vẫn để như bình thường thì hiệu quả của nó rất cao.



    Ví dụ: Phong tục bảo vệ rừng thiêng của người H’mông.



    Tập quán đóng vai trò bổ trợ cho pháp luật bởi vì pháp luật dù hoàn hảo đến mấy cũng không thể lường trước được mọi tình huống cụ thể, không thể thâm nhập vào mọi ngóc ngách của đời sống xã hội.



    Điều này đã được chứng minh là rất hiệu quả trong những trường hợp này và cũng rất phù hợp với quy định của pháp luật. Ngoài ra, tục lệ cùng đóng một vai trò trong chính tả các luật.



    Ví dụ: luật cấm đánh bắt cá với các hình thức. Các phương pháp gây hại cho nguồn lợi thủy sản như xung điện, chất nổ, hóa chất ... Những tập quán rất cụ thể như loại hình đánh bắt nào bị cấm và loại cá nào bị cấm. Vì vậy, vai trò bổ trợ và hỗ trợ của hải quan là rất rộng.



    Về nguyên tắc, pháp luật không cấm hay loại trừ tập quán, pháp luật sẽ diệt vong nếu cơ sở kinh tế - xã hội của nó không còn tồn tại, ngược lại, những phong tục tập quán tốt đẹp vẫn tồn tại mãi trong đời sống con người, trong mọi xã hội. Nghiêm cấm và loại bỏ những hành vi trái pháp luật có hại cho xã hội và không phù hợp với tiến bộ xã hội.



    Trong trường hợp có mâu thuẫn giữa tập quán và luật pháp, nguyên tắc “phép hoàng gia” sẽ không được tuân thủ. Anh ta thua với luật lệ của người dân, “nhưng anh ta phải tuân theo luật pháp.



    Nội dung khác: https://tinhte.vn/members/luat-lao-dong.2847671/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tạ Phúc lâm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này