Món Ăn Bài Thuốc Tốt Cho Người Bệnh Tim Mạch

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dược sĩ Lê Lương, 11/6/2021.

  1. Dược sĩ Lê Lương

    Dược sĩ Lê Lương Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2021
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh tim mạch

    Nếu bạn đang băn khoăn không biết lên thực đơn như thế nào cho hợp lý khi trong gia đình có người bị bệnh tim mạch thì những món ăn dưới đây, chính là gợi ý tốt nhất cho bạn.

    Một số nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người bệnh tim mạch

    - Ăn giảm muối

    - Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no trong bữa chính.

    - Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, thịt gia cầm (đã lọc bỏ da), cá tươi…

    - Hạn chế ăn quá nhiều muối (dưới 2,3 gam muối/ngày, tương đương 1 muỗng cà phê muối).

    - Cắt giảm lượng thực phẩm chứa nhiều calo, giàu chất béo như mỡ, nội tạng, thịt đỏ, lòng đỏ trứng…

    Hướng dẫn cách chế biến 1 số món ăn bài thuốc cho người bệnh tim mạch

    1. Canh nấm rơm

    - Nguyên liệu: Nấm rơm 50g, 4 - 5 quả táo tàu, gia vị vừa đủ.

    - Cách thực hiện: Nấm rơm rửa sạch, táo tàu loại bỏ hạt. Đun sôi nước và cho tất cả nguyên liệu vào nồi, nấu cho đến khi chín mềm; nêm nêm gia vị vừa ăn. Đây là món ăn rất thích hợp cho người bệnh mạch vành.

    2. Nấm hương nấu rau cần


    - Nguyên liệu: Nấm hương 50g, rau cần 400g, dầu mè, bột năng, gia vị vừa đủ.

    - Cách thực hiện: Nấm hương và rau cần sau khi rửa sạch thì cắt khúc từ 2 – 3 cm. Bột năng đem hòa vào nước và muối rồi trộn đều. Xào sơ rau cần với dầu mè trong chảo nóng, sau đó cho tiếp nấm hương vào, nêm nếm gia vị vừa đủ. Cuối cùng cho nước bột năng vừa pha và nấu cho đến khi sền sệt thì tắt bếp. Món này rất thích hợp với người bệnh mạch vành, người có mỡ máu cao.

    3. Đan sâm nấu sắn dây

    - Nguyên liệu: Sắn dây tươi 18g, đan sâm 18g, cam thảo 6g, phục linh 9g.

    - Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm nước vào, nấu với lửa lớn cho đến khi cạn chỉ còn 1 bát nước là được.

    4. Chuối tiêu - vừng đen

    - Nguyên liệu: Chuối tiêu 500g, vừng đen 15g

    - Cách thực hiện: Vừng đen rang chín, sau đó ăn kèm với chuối tiêu. Ăn món này mỗi ngày có tác dụng hạ huyết áp, giúp hỗ trợ điều trị rất tốt cho người bệnh mạch vành.

    5. Chè sơn tra - lá sen

    - Nguyên liệu: Sơn tra 30g, lá sen 20g.

    - Cách thực hiện: Các nguyên liệu sau khi sơ chế, rửa sạch cho tất cả vào nồi, thêm 2 bát nước và sắc cho đến khi chỉ còn 1 bát, gạn lấy nước uống. Món ăn bài thuốc này có tác dụng hạ huyết áp, giảm mỡ máu nên rất tốt cho người bệnh tim mạch.


    6. Hồng khô hấp đường phèn

    - Nguyên liệu: 3 trái hồng khô, đường phèn.

    - Cách thực hiện: Hồng khô đem rửa sạch, cho thêm 1 ít đường phèn, sau đó đem hấp cách thủy cho đến khi hồng chín mềm. Hồng khô hấp đường phèn có công dụng hạ huyết áp, chống xơ vữa mạch máu. Khi chế biến nên cho lượng đường vừa phải vì người bệnh tim cần hạn chế ăn nhiều đường.

    7. Nước mộc nhĩ trắng

    - Nguyên liệu: Mộc nhĩ trắng 4g.

    - Cách thực hiện: Sơ chế mộc nhĩ bằng cách ngâm vào nước nóng rồi rửa sạch, sau đó cho vào ấm đất, sắc lấy nước uống. Khi ăn có thể thêm vào 1 ít đường trắng và chia làm 2 lần uống trong ngày. Nước mộc nhĩ trắng có tác dụng hạ huyết áp, giảm mỡ máu rất hiệu quả.

    8. Canh mộc nhĩ đen

    - Nguyên liệu: Mộc nhĩ đen 6g, đường trắng.

    - Cách thực hiện: Mộc nhĩ đen ngâm với nước ấm cho nở, rửa sạch, cho vào nồi, thêm nước vào ninh nhừ và thêm đường trắng vào nấu cho đến khi tan đường. Mỗi ngày ăn 1- 3 bát có tác dụng hoạt huyết, giảm beo, rất thích hợp cho người bị bệnh mạch vành, mỡ máu cao, tăng huyết áp.

    9. Cháo cà rốt, gạo tẻ

    - Nguyên liệu: 2 củ cà rốt tươi; gạo tẻ.

    - Cách thực hiện: Nấu cháo và cho cà rốt cắt nhỏ vào ninh nhừ, ăn vào 2 buổi sáng, chiều có tác dụng phòng và điều trị tăng huyết áp, giảm mỡ máu, tăng cường thể lực cho người cao tuổi.

    10. Sơn tra, mật ong

    - Nguyên liệu: Sơn tra sống 500 g, mật ong 250g.

    - Cách thực hiện: Sơn tra rửa sạch, bỏ cuống và hạt cho vào nôi, thêm nước vào nấu cho đến khi nước gần cạn thì cho thêm mật ong vào, đun nhỏ lửa cho đến khi Sơn tra chín thì chắt lấy nước, chờ nước nguội thì cho vào chai cất trữ để uống trong ngày, 1 ngày 3 lần mỗi lần 20ml. Nước sơn tra mật ong có tác dụng giảm mỡ máu, hạ huyết áp và chống xơ vữa mạch vành rất hiệu quả.

    Trên đây là một số món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh tim mạch mà bạn có thể tham khảo áp dụng. Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh tim cũng cần bổ sung thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa các thành phần đông dược như Sơn tra, Mạch môn, Bồ hoàng, Đỏ ngọn trong viên uống Vương Tâm Thống để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng xem tại bài viết sau:

    https://chuadautim.com/bai-viet/tho...m-bao-ve-suc-khoe-thiet-yeu-cho-tim-mach.html
     

    Attached Files:

    • 1280@80.jpg
      1280@80.jpg
      Kích thước file:
      197 KB
      Lượt xem:
      61

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dược sĩ Lê Lương
    Đang tải...


Chia sẻ trang này