Mon ăn chữa bệnh từ đỗ xanh

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi cafebuon, 24/9/2009.

  1. cafebuon

    cafebuon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,180
    Đã được thích:
    202
    Điểm thành tích:
    103
    Đậu xanh từ lâu đã được sử dụng để chế biến những món ăn ngon. Nhưng đậu xanh còn nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa biết. Đậu xanh (đỗ xanh, đỗ nhỏ…) rất giàu đạm, chất béo (Lipid) và các yếu tố vi lượng quan trọng (caroten, các vitamin A, B1, PP, B9, B6, C; canxi, magiê, sắt).
    Chất béo trong đậu xanh chứa nhiều acid béo không no, tốt cho cơ thể. So với thịt gà, đậu xanh cung cấp năng lượng lớn gấp 3 lần, lượng sắt gấp 4 và canxi gấp 7 lần. Trong đậu xanh có chứa isoflavone, thành phần giống như estrogen (hormon sinh sản ở nữ giới). Chất này giúp điều chỉnh sự mất cân bằng kích thích tố, làm tăng sinh lực.

    Các nhà khoa học ở Southamton đã chứng minh được hoạt chất nằm trong vỏ đậu xanh giúp khống chế vi khuẩn gây bệnh sống trên thành ruột thừa nên có tác dụng phòng ngừa viêm ruột thừa Còn theo nghiên cứu của Đại học Y dược TP HCM công bố tại Hội nghị khoa học toàn quốc về y học cổ truyền ngày 19/6/2002, chất flavonoid được chiết xuất từ vỏ đậu xanh có thể sản xuất thành thuốc chữa viêm gan B, C.

    Ngoài ra đậu xanh còn là nguồn cung cấp carbon hydrat hấp thu chậm để duy trì nguồn năng lượng cho cơ thể. Do vậy, đậu xanh đặc biệt có ích cho các sĩ tử trong mùa thi, phải vất vả học hành căng thẳng. Với thành phần và tác dụng như trên ta thấy đậu xanh sẽ phục vụ tốt cho sức khỏe của các sĩ tử (và gia đình) ở bất kỳ mùa nào.
    Một số cách dùng đậu xanh. Đậu xanh có thể dùng để nấu chè (chè bưởi, chè thạch đậu xanh…) và xôi (xôi đậu xanh, xôi xéo, xôi vò…) có thể ăn cả mùa đông và mùa hè. Ngoài ra đậu xanh còn được dùng để chế biến các món ăn làm thuốc như:

    Thanh nhiệt giải độc, bồi bổ

    Đậu xanh 500 g đãi sạch, cho vào 1 lít nước, nấu cùng 1 kg giò heo trước. Khi giò heo gần nhừ thì lấy ra bóc lớp da, thêm 3g hành thái, 3g gừng, 6g muối rồi lại cho vào nồi đun nhừ. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh để đông, cắt thành miếng mỏng ăn. Món này thích hợp với người lo âu, bồn chồn, nhất là người làm việc nơi có nhiệt độ cao.

    Bổ tỳ vị, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu

    Đậu xanh 500g, dạ dày lợn 200g, diếp cá 30g, gừng 5g, hành 5g, muối vừa đủ. Dạ dày thái miếng vuông, cho đậu xanh đã đãi sạch nấu với dạ dày trong 500ml nước. Đun to lửa cho sôi rồi hạ lửa nấu 1 tiếng cho các thứ còn lại vào trong 10 phút là được. Ngày 1 lần ăn 50g dạ dày lợn (1/4) còn lại ăn tùy ý.

    Bổ can thận, tinh khí, giải độc

    Đậu xanh 100g, hải đới 100g, xương ống lợn 200g, muối vừa đủ. Hải đới ngâm nở, thái chỉ, xương lợn đập giập. Cho tất cả vào 500ml nước. Đun to lửa cho sôi rồi hạ nhỏ, lửa đun khoảng 1 tiếng. Ngày ăn 1 lần, mỗi lần 50g hải đới. Uống nước canh.

    Chữa táo bón, đại tiện ra máu, lòi dom, trĩ mới phát

    Đậu xanh với gạo nếp nhồi vào một đoạn ruột lợn vừa đủ với tỷ lệ 2 đỗ 1 nếp, 2 đầu ruột buộc chặt lại luộc 1 tiếng cho chín rồi ăn. Có công năng nhuận tràng, bổ trung ích khí, thanh nhiệt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cafebuon
    Đang tải...


  2. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    các loại đậu đỗ tốt qá nhỉ, đỗ xanh nhà em ít dùng nhưng đọc xong bài này chắc phải tăng cường thêm vào bữa ăn :x
     

Chia sẻ trang này