Thông tin: Món Ăn Tăng Cường Sinh Lực Phái Mạnh

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi hangpham1989, 29/12/2017.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. hangpham1989

    hangpham1989 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/4/2013
    Bài viết:
    6,003
    Đã được thích:
    457
    Điểm thành tích:
    223
    Ngán là loại thân mềm có hai vỏ cứng giống con sò, con ngao, sống ở vùng nước mặn và nước lợ trải suốt vùng ven biển nước ta. Thịt ngán giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt có những hợp chất có tác dụng kích thích ***********.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Con ngán thường nhỉnh hơn con ngao một chút, vỏ sần sùi màu trắng không trơn như vỏ ngao và sống sâu dưới đáy cát. Khi ở dưới nước, ngán thường thò chiếc xúc tu to và dài để thở và kiếm thức ăn, nếu thấy mặt nước động là chui nhanh xuống dưới bùn để trốn kẻ thù. Ngán là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt ngán có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipit, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể.
    [​IMG]
    Cũng giống thịt các động vật thân mềm hai mảnh vỏ khác như ngao, hầu sò, trai... trong thịt ngán có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon *********** khi được cơ thể hấp thụ, do đó, thịt ngán có tác dụng kích thích *********** được các đấng mày râu ưa chuộng. Từ thịt ngán nhân dân ta chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ. Món khai vị của các thực khách nam giới thường là **** tiết ngán. Nếu ngại uống **** tiết sống, ta có thể hâm nóng **** trước khi uống.

    1-MÓN **** NGÁN – ĐẶC SẢN BIỂN QUẢNG NINH

    [​IMG]
    Người dân Quảng Ninh có món đặc sản là **** ngán. **** ngán mầu hồng, uống thơm, mát, có tác dụng tăng lực.Con ngán giống như con ngao, nhưng vỏ mầu đen, thân dày, cấu trúc thành từng lớp như sóng biển, sống trong bùn ở các bãi ven chân đảo.
    Ngán đem về cho vào chậu nước rửa sạch bùn bám sau đó cho vào chậu ngâm khoảng 2-3 giờ cho chúng nhả hết cát rồi vớt ra. Ngán có nhiều cách ăn: ngán luộc, ngán nướng, ngán nấu canh với rau đay, rau mồng tơi, rau muống, xào với ngọn rau lang, rau bí, ngán nấu cháo, mà cháo ngán là một loại cháo ăn ngon, thơm, mát. Còn **** ngán thì đó là một đặc sản.

    Làm **** ngán người ta rửa sạch con ngán, lấy dây chuối khô, hoặc dây chun buộc chặt miệng con ngán lại rồi cho vào một rổ con nhúng ngán vào nước lã sạch đang sôi khoảng chừng 30-40 giây, vớt ra cho vào cái rổ hoặc bát, chậu để nguội, tháo dây ra, đặt con ngán quay miệng ra phía ngoài, ngón tay trỏ làm trụ, ngón cái đẩy ngược chiều, vỏ con ngán lệch ra rồi dùng tay bật hai bên vỏ con ngán ra, lấy ruột ngán cho vào cái cốc hoặc cái ca, đổ **** trắng vào, trộn và dằm con ngán với ****, tùy theo người uống mà để **** nhiều hoặc ít. Khi bóc vỏ không để nước trong con ngán chảy ra ngoài, vì nước ngán ngọt, mùi vị thơm. Sau khi dằm lấy nước, vớt cái con ngán ra cho vào nồi canh rau hoặc xào cũng vẫn có giá trị, tăng vị thơm cho bữa ăn.
    **** ngán mầu hồng, uống rất thơm, mát, tăng lực, ngon miệng, phụ nữ cho con bú tăng thêm sữa cho bé bú, trong các bữa tiệc của gia đình, liên hoan hội hè với bạn bè, người dân vùng biển và nhiều du khách đến Quảng Ninh, trong bữa cơm, bữa ăn liên hoan, ai cũng muốn thưởng thức món ăn đặc sản - thứ uống này của vùng biển Quảng Ninh.

    2 - MÓN NGÁN NƯỚNG MỠ HÀNH

    [​IMG]
    Nguyên liệu:

    - 1 kg ngán
    - 50 gr đậu phộng rang chín, giã dập
    - Hành tươi, xắt nhỏ
    - 1 muỗng hành khô phi vàng
    - 1 muỗng canh dầu hào
    - 2 muỗng canh dầu ăn

    Cách làm:

    - Ngán ngâm nước gạo cho nhả hết cát và mặn, dùng bàn chải đánh rửa, để ráo.
    - Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho dầu hào, hành tươi vào đun sôi.
    - Dùng mũi dao nhọn tách đôi vỏ ngán. Xếp ngán vào vỉ nướng, rưới sốt dầu hào lên, nướng chín, bày ra đĩa, rắc đậu phộng, hành khô.
    - Tuỳ theo khẩu vị có thể chấm muối tiêu chanh.



    3- MÓN CHÁO NGÁN MÀ KHÔNG NGÁN

    [​IMG]

    Nguyên liệu:

    - Ngán: 1-2 con.
    - Hành lá
    - Rau dăm
    - Lá tía tô
    - Gạo
    - Tiêu đen (thơm hơn tiêu sọ, nhưng không cay bằng)
    - Hành củ phi

    Cách làm:

    Gạo nấu thành cháo trắng nhừ, không dùng gạo rang. Đầu hành lá (phần màu trắng) + tiêu giã nhỏ cho quyện vào nhau, phi thơm với dầu ăn hoặc mỡ. Cắt gân con ngán hoặc trần nước sôi rồi lấy nhân, băm nhỏ. Khi hành + tiêu thật thơm thì trút ngán đã băm nhỏ vào xào lửa thật to cho ngán không ra nước và chỉ vừa chín tới, thêm nước mắm ngon (không dùng bột nêm hay bột canh đâu, nếu thích thì cho 1 chút bột ngọt). Cuối cùng trút ngay ngán đã xào vào nồi cháo rồi tắt bếp(Nếu là người lớn thì khi nào ăn rắc thêm hành phi, rau dăm, hành lá và 1 chút tiêu.)

    4 - MÓN BÚN XÀO NGÁN


    [​IMG]
    Bún xào ngán là một món mới xuất hiện trong các nhà hàng tại Tp Hạ Long nhưng trước đó món ăn này khá phổ biến ở vùng ven sông Chanh, vùng thị trấn Quảng Yên của huyện Yên Hưng tỉnh nhà.

    Thoạt trông, món bún ngán xào nhìn không được bắt mắt, bởi bún trắng trộn với ngán đen, lại có thêm mộc nhĩ, nấm hương và hành lá cũng đều là thứ xanh, đen cả. Hơn nữa, nếu chưa quen ăn ngán thì khó thích món này vì nó nồng, một mùi vị nồng rất đặc trưng của ngán. Nhưng khi đã yêu thích bún ngán xào nó có thể gây nghiện và mới vỡ lẽ ra rằng đĩa thức ăn trông không được bắt mắt kia lại làm cho ta nhận ra được ngay thứ mà ta yêu thích, bởi nó tạo ra một khoảng riêng trên mâm tiệc, không lẫn với bất cứ món ăn nào.
    Bún dùng kéo cắt ngắn độ 5cm, gỡ tơi, để sẵn trong một cái đĩa to sâu lòng hay trong cái chảo, cái xoong cũng được. Ngán dùng dao bổ tách vỏ, hứng lấy nước trong mình ngán vào bát to, gạt thịt ngán luôn vào đó. Tuỳ vào lượng ngán mà cần nhiều bún hay ít. Thường thì nửa cân bún cần khoảng 3 lạng ngán, nhiều thì tới 5 lạng. Thịt ngán lấy đủ vào bát, dùng tay mân mê, đẩy sạch bùn cặn vớt ra cho lên thớt, thái nhỏ. Nước ngán trong bát để lắng cặn, gạn sang một cái bát khác, để riêng. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm rửa sạch, thái chỉ, nhỏ. Hành hoa cắt khúc dài khoảng một đốt ngón tay… Sau đó đổ thịt ngán vào bún, cho vừa bột canh, mỳ chính, trộn đều. Bắc chảo lên bếp, để dầu hoặc mỡ nóng già, cho hành hoa vào phi thơm thì đổ bún ngán đã trộn vào xào. Ngán, bún chín chừng bảy lẻ đổ tiếp mộc nhĩ, nấm hương vào xào lẫn. Tiếp tục xào cho tới gần chín thì rưới một ít nước mình ngán ở cái bát để riêng kia vào, đảo đều chờ tới khi mọi thứ chín hẳn (thứ nước ở mình ngán có thể cho hoặc không cho vào, nếu người ăn thích hoặc không thích tăng vị thơm nồng của ngán. Cũng giống như khi rửa ngán, người ta không rửa nước lã, phải rửa ngay trong nước ở mình nó, để ngán không bị nhạt, bị tanh, là vậy). Bắc ra rắc hạt tiêu, ăn nóng

    5- GỎI NGÁN

    [​IMG]

    Ngán, sò ở Yên Hưng (Quảng Ninh) rất nổi tiếng, bởi nó béo. Những con ngán bánh tẻ là thích hợp nhất cho món gỏi, đơn giản, đấy là thời kỳ sung sức nhất trong cuộc đời của chúng.

    Đầu tiên chúng ta dùng bàn chải kỳ cọ, đánh sạch hết đất cát trên vỏ các con ngán trong nước. Chà xát, rửa lại nhiều lần cho đến khi mình con ngán trắng tinh, nước ngâm ngán trong veo thì vớt ra, để ráo. Rồi họ dùng dao tách lấy thịt ngán và nước trong mình chúng được hứng vào một cái âu nhựa. Thịt ngán tách ra được rửa trong âu nước ngán này, bằng cách mân mê chúng, lựa hết bùn, cát ở miệng của chúng, vớt để vào cái rổ cho róc kiệt nước. Xong thì thái chỉ, nhỏ, ngang thân ngán trên một cái thớt khô, sạch. Thái được chừng nào thì hớt đưa luôn vào đĩa chừng ấy. Ngán có gan màu tiết hoặc màu sẫm, vì thế khi thái chỉ nhỏ, trộn đều lại với nhau trông đĩa thịt ngán có màu đỏ hơi sậm.

    Thế là đã có đĩa gỏi ngán...

    Mỗi mâm một đĩa. Bên cạnh là rau răm, rau húng, rau ngổ, lá sung, lá sanh, vọng cách, hành củ tươi thái lát mỏng, lạc rang xát vỏ giã nhỏ, bánh đa nướng, nước chấm pha chanh ớt và mỗi người một cốc Liên Xô **** ngán (Thứ **** ngán được pha chế từ ngán bánh tẻ luộc, có cả thịt ngán và nước trong mình nó hứng cho chảy vào cốc ****, chúng phớt hồng hoặc ánh xanh do dùng đũa chọc khẽ lớp gan bám dính quanh mình ngán rồi khuấy đều. Chứ không phải loại **** ngán mà các nhà hàng hiện nay thường pha, bằng cách dùng cả nắm đũa đánh nhuyễn từ vài con ngán sống xong đổ **** vào).

    Thật kỳ lạ cho một món ăn: gỏi ngán uống với **** ngán !
    Khi ăn, bẻ một chút bánh đa nướng để vào đáy bát, gắp một ít thịt ngán đặt lên miếng bánh đa ấy, rồi lạc giã nhỏ, rau thơm, hành củ thái lát... lấy mỗi thứ một tý để tiếp lên trên, sao cho thật vừa miếng, cuối cùng là rưới chút nước chấm pha chanh ớt.
    Ăn, thấy hương vị như thế nào ? Để cho bạn tò mò tìm mà thưởng thức, tôi không diễn tả lại ở đây.Chỉ biết rằng bữa **** ấy chúng tôi uống thật ra trò.


    6- NGÁN NẤU CANH MỒNG TƠI

    [​IMG]
    Canh ngán mùng tơi là món ăn của người Quảng Ninh, nó mang hương vị đặc biệt của quê hương. Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản chỉ cần vài phút là xong món canh đơn giản mà ngon này.
    Nguyên liệu:

    Ngán biển 500g
    Rau mùng tơi 500g
    Mì chính, nước mắm, muối.

    Cách làm:

    Mồng tơi rửa sạch, xắt nhuyễn
    Ngán cạy lấy thịt và nước ngán nấu sôi khoảng 1 tô nước
    Chờ nước sôi già, cho rau mồng tơi vô, nêm nếm vừa ăn, đợi nước sôi trở lại, cho ngán và nước ngán vô, tắt bếp, ăn nóng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hangpham1989
    Đang tải...


  2. chich-bong-xinh

    chich-bong-xinh Màn chụp tự bung

    Tham gia:
    15/10/2012
    Bài viết:
    1,619
    Đã được thích:
    186
    Điểm thành tích:
    103
    nhiều món ngon quá
     
  3. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    giôngs con ngao nhưng mà to hơn ngao ạ?
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này