Một Ngàn Lẻ Một Nguyên Nhân Khiến Gan Bi Tổn Thương

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 9/2/2018.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Lá gan quý vô cùng, nó đảm trách khoảng 500 công việc. Máu rời khỏi bao tử và ruột đều chảy qua gan. Gan chế biến các chất bổ dưỡng và các loại thuốc từ dòng máu này thành các dạng dễ dùng cho cơ thể. Vì thế, khi gan bị tổn thương và nhiễm bệnh, các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng và dễ dàng nhiễm bệnh.

    Gan quan trọng là thế, nhưng đôi khi con người lại không biết cách bảo vệ nó. Trên thực tế, còn một số quan niệm sai lầm cho rằng, chỉ có bia rượu mới gây nguy hại cho gan. Vậy nhưng, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bia rượu và thuốc lá mới chỉ là nguyên nhân nguy hại đứng thứ hai gây nhiễm bệnh cho gan. Nguyên nhân hàng đầu là do các tác nhân bên ngoài, trong đó, đầu tiên phải kể đến là do siêu vi trùng hay do các virus gây viêm gan như A, B, C, D, E… Thường gặp và nguy hiểm nhất là viêm gan B do virus HBV gây ra, đây là một “sát thủ thầm lặng” vì đa số những người bị nhiễm viêm gan B không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây lan qua nhiều người bằng nhiều đường khác nhau.

    Ngoài ra, gan cũng có thể bị “đầu độc” bởi các loại thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh khác nhau như lao, viêm… hay do sử dụng các loại thực phẩm không an toàn. Bởi gan thực hiện nhiều chức năng cần thiết liên quan đến quá trình tiêu hóa, chuyển hóa, miễn dịch và lưu trữ các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Do đó, sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm, nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại, thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh… là nguyên nhân “thầm lặng” khiến chức năng gan bị suy giảm.

    Việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng như phẩm màu (trong xôi, bánh kem…) hay chế độ thực phẩm dư thừa chất sắt (các loại thịt đỏ…) cũng gây hại cho gan. Một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi.

    Môi trường bị ô nhiễm cũng là “kẻ thù” của gan. Sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khí thải, chất thải độc hại; làm việc thường phải tiếp xúc với hóa chất, khói thuốc lá…, buộc gan phải “gồng mình” phân giải các chất này. Dưới tác động lâu dài của các yếu tố ô nhiễm, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải, tế bào gan bị tổn thương, chức năng giải độc bị suy giảm.

    Xem thêm tại: Xadoga1.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. diencotuyenquang

    diencotuyenquang Điện Cơ

    Tham gia:
    5/5/2016
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Không biết uống nhiều nước ngọt có bị anh hưởng tới Gan hay ko.
    :(
     
  3. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Nc ngọt có ga cung ảnh hưởng bạn ạ. nên hạn chế nc ngọt có ga
     

Chia sẻ trang này