Kinh nghiệm: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi sachchinhtri.com, 1/11/2012.

  1. sachchinhtri.com

    sachchinhtri.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/9/2012
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    18
    Tôi nghỉ dạy học để đi buôn!

    [Xuyến Chi] Bố tôi bảo:“Thiên hạ người ta học kinh tế đàng hoàng, kinh nghiệm đầy mình mà làm ăn còn “chết dở” nữa là cái mã mày”. Cái “mã” tôi ngày đó, bảy năm trước, là một cô giáo dạy văn THPT, mới ra trường 2 năm.

    Kiến thức kinh doanh, cả lý thuyết lẫn thực hành, tôi chả có lấy một dúm nào.

    Nhưng anh chồng lại bảo: “Em cứ làm đi, buôn bán gì cũng được. Thất bại cũng tốt. Chỉ cần em dám làm. Nếu lỗ ít thì coi như mình đi du lịch hết. Nếu lỗ nhiều thì coi như mình bị ung thư rồi chữa khỏi, bao nhiêu tiền cũng còn rẻ chán!”. Chúng tôi chỉ có một tí vốn liếng, đúng là tôi sợ thua mất tiền nên chưa dám quyết sách gì.

    Anh còn bảo: “Em thích kinh doanh, nghĩ ra bao nhiêu ý tưởng mà chẳng dám làm thì cũng coi như không, cái gì cũng phải có khởi đầu thì mới có phát triển. Đừng nghe bố mẹ ngăn cản, suy nghĩ mỗi thời mỗi khác”. Quả thật, bố mẹ hai bên kịch liệt phản đối mọi ý tưởng buôn bán, kinh doanh của tôi. Các cụ muốn “ít nhất phải có một đứa ổn định trong nhà nước”. Bởi chồng tôi khi đó đã cổ phần với bạn bè một công ty phần mềm. Anh chỉ muốn tôi làm việc mà mình đam mê thực sự, đó là kinh doanh, mà tôi thì vẫn còn “lăn tăn” do sợ “mất lòng” các cụ. Thậm chí anh còn xúi tôi chơi số đề cho “gan to thêm vài lạng”, không cần biết thua hay thắng, chỉ để tăng sự mạnh dạn, dám “đầu tư” một cái gì đó.

    Rồi thì tôi cũng quyết định mà không cần “oánh” con đề nào cả.

    “Quả” đầu tiên tôi mua đất (bằng tiền của vợ chồng ông anh trai). Thất bại thê thảm, do tin cậy người giới thiệu, mua xong mới ‘vỡ nhẽ” không làm được sổ đỏ. Thế là “toi” một đống tiền, phát ngượng với cả nhà. Và bố mẹ càng phản đối mạnh hơn. Nhưng tôi thì khác, tôi bắt đầu quyết chí “phục thù”. Tôi lặng lẽ trang bị thật tốt kỹ năng học Văn - Tiếng Việt cho học sinh của mình. Chờ các em thi xong, nghỉ hè, tôi cũng nghỉ dạy luôn. Cái văn bằng cao học cũng dở dang từ đó…

    “Quả” thứ hai tôi giấu biệt các cụ, mở một cửa hàng, lần này tôi thành công. Cửa hàng của tôi hiện nay đã được 6 năm, có thương hiệu trên thị trường, có uy tín trong cùng lĩnh vực. Tôi có những sản phẩm “độc chiêu” thiết kế riêng được chị em phụ nữ rất hài lòng, doanh thu tốt cho dù chỉ nằm trên một con phố nhỏ. Tôi luôn suy nghĩ để nâng cao chất lượng, mẫu mã các mặt hàng. Cả về cách thức bán hàng và việc quản lý nữa (để còn yên tâm giao phó cho nhân viên). Làm tốt nhất mọi việc để có được một thành công không phải là điều dễ dàng và nhàn hạ. Nếu không say mê, không yêu nghề thì sẽ nhanh “oải” lắm ! Khó mà sáng tạo được, càng khó mà vượt lên những cạnh tranh để có “bản sắc” riêng của mình.

    “Quả” thứ ba là thấy có gian hàng vị trí đẹp, tiềm năng tốt. Tôi thuê luôn, mở một cửa hàng tự chọn. Diện tích không hoành tráng nhưng bày biện đẹp và đầy ắp các mặt hàng, mọi người vẫn gọi đùa là “siêu thị mini”. Tôi cũng rất thành công. Hàng tiêu dùng “ăn thua” nhau ở vốn dày, kho rộng và đủ mặt hàng, bán rẻ, phục vụ nhanh. Tiền lãi tính theo % thì không nhiều nhưng trên một số tiền khá lớn nên cũng không ít. Hơn nữa thu nhập rất ổn định và đều như “vắt chanh” hàng ngày, hàng tháng. Chỉ có điều kinh doanh cửa hàng này mất nhiều thời gian, từ sáng sớm đến 10h tối, khó mà giao phó cho nhân viên được. Cách đây 6 tháng, dù rất tiếc, tôi đành phải nghỉ vì bận bắt tay vào ý tưởng mới. Tính ra tôi cũng có thêm một số tiền giắt lưng, cùng với những hiểu biết và kinh nghiệm nữa. Tôi học được cách thức kinh doanh của nhiều người, nhiều hãng (từ chính cái việc họ bán hàng cho tôi).

    Việc buôn bán làm tôi cảm thấy rất vui sướng, tôi say mê làm việc mà không mệt mỏi. Mẹ tôi bảo: “mày đúng là bị Giời đày, ngồi yên một phút cũng không chịu nổi”. Có lẽ thế thật, và ông Giời còn gắn thêm cho tôi một cái mặt rất “dày” nữa thì phải. Nhiều người vẫn đánh giá bán hàng là việc làm thấp kém, không dành cho người có học. Đối với họ một công việc “sang” phải có cái “mác” thật đẹp. Hoặc có buôn bán thì cũng là “cái gì” to tát, hoành tráng, chứ không phải là đồ ăn, đồ uống, đồ dùng như cái “siêu thị mini” này. Kệ họ, tôi không hề thấy xấu hổ, ngượng ngùng hay mặc cảm một tí nào hết. Nếu được lựa chọn lại tôi vẫn theo con đường ấy, chỉ có điều là sớm hơn mà thôi.

    Thực ra trên bề mặt trái đất này có mấy công ty (dù lớn hay nhỏ) mà không bán hàng chứ ? Không bán sản phẩm thì bán dịch vụ, không bán vật chất thì bán tinh thần. Từ ông “Bin Gết” đến bà “Bin Gà” (tức bà Bin bán gà ở chợ Cóc gần nhà tôi) đều kiếm tiền từ bán hàng cả đấy thôi. Tôi cũng vậy, tôi tự tin và thấy việc ấy rất phù hợp với mình. Tôi muốn trở thành một người bán hàng thành công. Những sáng tạo liên tục trong kinh doanh giúp tôi luôn giữ được khách hàng cũ và tăng thêm khách mới. Được khách hàng tin cậy và yêu mến như một người bạn tốt là điều tôi vui sướng nhất, còn hơn cả tiền bạc.

    “Quả” thứ tư của tôi bắt đầu cách đây chưa lâu. Ý tưởng này được nảy sinh từ thực tế, khi tôi quyết định bán một ngôi nhà trong ngõ để thêm tiền mua ra mặt phố. Nhận thấy những bức xúc chung của xã hội, sẵn nhà “trồng” được, tôi lập một trang web chỉ đăng quảng cáo nhà đất có hình ảnh thật và đích thực chủ nhà “xịn”. Số lượng ảnh, video không hạn chế, miễn sao để người xem có được nhiều thông tin nhất (chủ nhà cũng đỡ mất công tiếp khách vào xem rồi chẳng được việc gì). Mọi thông tin đều công khai minh bạch mà người truy cập không bao giờ mất phí. Còn chủ nhà (tức người cần quảng cáo) sau này tôi sẽ thu một khoản duy nhất là 200 ngàn (trọn gói mọi việc từ đi chụp ảnh, quay video rồi đăng quảng cáo cho đến khi họ hoàn tất mọi việc). Hiện giờ thì tôi miễn phí hoàn toàn. Tôi muốn đem lại một công cụ hữu dụng thực sự cho cộng đồng, khi ai ai cũng biết đến thì tôi mới thu tiền cũng chưa muộn.

    Tôi rất tự tin vì trang web của tôi được xã hội đón nhận nhiệt tình, khách hàng nhân lên mỗi ngày. Quan điểm kinh doanh của tôi rất rõ ràng: người dùng có lợi, xã hội có ích, thì mình sẽ có công.

    Vợ chồng tôi thường bàn bạc mọi vấn đề với nhau, cho dù mỗi người một việc. Anh ấy giúp tôi tăng cường ý chí, quyết tâm và mạnh dạn hơn. Còn tôi “trả công” lại bằng những ý tưởng sáng tạo mới và triển khai đưa nó vào thực tế. Khi bắt tay vào kế hoạch nào cũng vậy, mọi vấn đề lớn nhỏ tôi đều làm ở mức độ tốt nhất có thể (không bỏ qua và xem nhẹ bất cứ một cái gì).

    Sau bảy năm cắp tráp học hỏi trên thương trường, tôi thấy rằng: tiền có thể vay, nhân công (các chuyên môn) có thể thuê nhưng “đầu óc” và đam mê thì phải là của mình. Có như thế mới đủ trí tuệ, nghị lực, quyết đoán và nhiệt huyết để vượt qua những khó khăn. Còn việc mình làm không đúng ngành học cũng chẳng ảnh hưởng gì lắm. Các đồng nghiệp cũ vẫn gọi tôi là kẻ “mất dạy” (tức là mất nghề dạy học). Còn đồng nghiệp mới trong lĩnh vực kinh doanh thì gọi tôi là kẻ “cướp nghề”. Thế nào tôi cũng vui.

    Tôi còn thấy xã hội hiện nay có cực nhiều cơ hội dành cho những người say mê lập nghiệp. Bao nhiêu mặt hàng, bao nhiêu sản phẩm, dịch vụ là bấy nhiêu cơ hội chứ ở đâu xa. Từ tăm xỉa răng, giấy lau miệng hay cửu vạn, đồng nát… lĩnh vực nào cũng có đại gia “mọc” lên. Không nhất thiết phải chờ đợi một ý tưởng mới chưa ai làm bao giờ. Chúng ta có thể dùng chính những cái cũ còn nhiều bất cập để mở ra một hướng đi mới, phù hợp với công cụ mới, đem lại hiệu quả cao hơn cho người sử dụng. Có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt là có đường đi đến thành công rồi.

    Trên đây là những bộc bạch “gan ruột” của tôi nhân đọc bài “học xong đại học em sẽ làm gì” của Lê Huỳnh Viết Phong. Tôi thấy em cũng giống như bản thân mình ngày trước. Mong rằng em sẽ có quyết định đúng để nếu thất bại cũng không hối hận.

    Xuyến Chi V.D - vnexpress.net

    Sưu tầm trên: Thư viện đọc trực tuyến, không có quảng cáo, phi lợi nhuận rất hay. Click vào để tìm các bài viết hấp dẫn về động lực cuộc sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sachchinhtri.com
    Đang tải...


  2. khohangnet

    khohangnet Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/2/2012
    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    317
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Sống và làm việc theo ước mơ là điều tuyệt vời nhất

    Yếu tố quyết định cho thành công là niềm đam mê
    Đam mê thì mới kiên trì
    Kiên trì sẽ có thành công

    Muốn làm gì thì đi học nấy
     
  3. ocbien

    ocbien Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/6/2008
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Quả thực làm việc mà ko có niềm đam mê vừa khổ người, mau già mà lại khó thành công. Mọi ngưòi cứ xem thường nghề bán hàng, gọi là con buôn chứ thực ra mình thấy bán hàng là 1 nghề rất khó. Như mình mà cho đi bán hàng đảm bảo thất bại :D
     
    vanhang thích bài này.
  4. kenco

    kenco Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    10/10/2012
    Bài viết:
    5,116
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Hix, m cũng là giáo viên, cũng có óc sáng tạo, thik tạo ra những điều mới mẻ, cơ mà lại chót thik nghề giáo mất rùi. Nhưng trog bụng vẫn luon nghi khi nào nghỉ hưu nhất định sẽ làm những ji mình thik. Lúc đó già rùi. Ko biết còn đủ sức ko.
     
  5. hongminh91

    hongminh91 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/9/2012
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    em cũng là một giáo viên tương lai. nhưng lại có sở thích buôn bán. hy vọng sau này song song cả hai lĩnh vực mà k phải bỏ cái j cả. k biết đc k nữa
     
  6. vanhang

    vanhang Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/5/2008
    Bài viết:
    4,988
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Đồng ý với bạn này, nghề bán hàng là nghề khó nhất và cũng đa zi năng nhất, nếu không có niềm đam mê và tính kiên trì thì rất khó thành công....
    Với quan niệm của một số người nhất là các cụ lớn tuổi thì thấy con mình đang là Tiến sĩ, GĐ nọ kia mà lại đi bán hàng thì thấy khó coi lắm, nhưng với mình thì mình lại rất thích, hi hi
    Mình bán hàng luôn muốn tự tay ship cho khách, tự tay thử đồ và tư vấn cho khách, mặc dù có nhìu lúc busy quá phải thuê người đi ship mình cũng không yên tâm
    Nhưng sau này muốn phát triển chắc chắn phải đào tạo được nhân viên cũng nhiệt huyết như mình, đó lại là cả 1 nghệ thuật nữa, mình thấy không đơn giản tý nào. Trên lcm phục nhất chị haitin, không hiểu sao 1 mình chị mà làm được nhìu việc thế mà không phải thuê nhân viên....
     
  7. soledad_fan_westlife

    soledad_fan_westlife 0943870496

    Tham gia:
    20/12/2011
    Bài viết:
    933
    Đã được thích:
    210
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Bg nghề chọn người chứ người ko chọn được việc đâu ạ! :)
     
  8. Xử Nữ

    Xử Nữ 1985

    Tham gia:
    29/3/2012
    Bài viết:
    2,159
    Đã được thích:
    466
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Chị có nhiều ý tưởng hay, đơn giản, thực tế mà hữu dụng quá, quả là phải có niềm đam mê sẽ dễ thành công hơn.
     
  9. Hat_de_shop

    Hat_de_shop Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/5/2011
    Bài viết:
    2,033
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    hihi đọc xong câu chuyện của mẹ nó càng làm cho em có thêm nhiều động lực hơn nữa để làm giàu, cảm ơn mẹ nó nhé...............
     
  10. HaLien

    HaLien LIFE IS NOT EASY

    Tham gia:
    25/10/2009
    Bài viết:
    8,766
    Đã được thích:
    1,628
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Đánh dấu ngẫm lại đã, giờ đau đầu quá nên chưa ngấm mấy
     
  11. sachchinhtri.com

    sachchinhtri.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/9/2012
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Có một câu nói rất nổi tiếng giúp khích lệ làm việc đó là: JUST DO IT (Tạm dịch: làm ngay đi)
    Đừng đợi bạn à,, vì thời gian có hạn, không có gì tồn tại mãi mãi.. phải làm luôn và ngay bây giờ đi, kẻo sau này lúc nhắm mắt xuôi tay lại hối hận rằng cả đời chưa được làm một điều gì đó mà mình thích.

    JUST DO IT
     
  12. sachchinhtri.com

    sachchinhtri.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/9/2012
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một phụ nữ bỏ nghề giáo làm kinh doanh thành công - cũng từ việc kinh doanh nhỏ mà ra

    Mình nghĩ 1 phần ý của bạn là đúng. Tuy nhiên thời đại này cần phải suy nghĩ rộng hơn, phải nghĩ cho mình trước.. mình luôn tâm niệm một câu nói:

    Người không vì mình trời chu đất diệt - kiểu gì thì cũng phải sống nốt phần đời còn lại, tại sao không dám làm những gì mình muốn, thích và ao ước..

    Mình luôn chọn nghề cho mình chứ chưa bao giờ bị nghề nào đó chọn mình!
     

Chia sẻ trang này