Một số bệnh "lạ" của người Việt Nam

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi zola, 6/12/2012.

  1. zola

    zola Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/4/2012
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Là một người bán hàng, tôi có dịp tiếp xúc với khá nhiều người và cả gọi điện thoại cho khá nhiều người, và chính điều này đã giúp tôi nhận ra một số căn bệnh khá “ kì lạ” của người Việt Nam. Gọi là bệnh cho vui thôi chứ thực tế thì đây là một số thói quen của một số người

    1.Luôn luôn bận rộn. Có những khách hàng khi tôi gọi điện đến và giới thiệu em là nhân viên bán hàng của công ty XYZ, câu đầu tiên mà tôi nghe được từ khách hàng sẽ là “ Ôi anh/chị bận lắm, không có thời gian dành cho em đâu hoặc anh chị có nhiều việc lắm, không thể gặp em lúc này được đâu”.
    Đành rằng rất nhiều người bận thực sự vì họ là giám đốc, quản lí, nhưng chính những người này khi gọi điện cho họ lại rất từ tốn “ có việc gì thế em, anh/chị chỉ có 3 phút thôi, em có thể nói nhanh được không” một cách rất lịch sự. Còn rất nhiều người, có người làm nhà nước, có người làm tư nhân, tôi biết có khi họ đang ngồi đọc báo hay đang ngồi tán gẫu, nhưng vẫn phải tỏ ra “bận” để chứng minh mình là người quan trọng.
    Và càng gọi điện cho nhiểu người, tôi thấy càng có nhiều người mắc phải căn bệnh “bận” này. Có lần tôi lấy một số lạ gọi điện cho một người bạn, tôi biết nó làm nhà nước và rất rảnh rỗi, nhưng khi tôi vừa giới thiệu xong thì nghe luôn câu “ Anh đang bận họp với giám đốc nhé”, thật là chối không tả nổi.

    2.Luôn sai hẹn. Là một người bán hàng nên sự từ chối là điều bình thường, nó cũng như việc cơm ăn nước uống với tôi hàng ngày. Nhưng có một số trường hợp mà vẫn thấy tức dù khách hàng có quyền làm như thế.
    Đầu tiên là trễ hẹn, rất nhiều người đồng ý gặp lúc 12h chẳng hạn, nhưng khi 11h30 gọi lại “ Anh/chị bận mất rồi hoặc anh/chị vừa đi ra ngoài mất rồi, lúc khác gặp em nhé” và tất nhiên tôi sẽ không bao giờ gặp được những người như này. Vì bản thân họ không muốn gặp, nhưng họ sợ từ chối ngay lại làm phiền lòng người bán hàng, nhưng họ đâu biết rằng họ đồng ý gặp rồi hủy còn làm người bán hàng phiền lòng hơn. Thà rằng họ từ chối ngay từ đầu, như thế lại tiết kiệm được thời gian cho cả họ và cho cả nhân viên bán hàng.
    Và cũng có nhiều người vì không muốn hẹn gặp mà khi đến giờ hẹn họ tắt máy hoặc không nghe điện thoại dù cho nhân viên bán hàng có gọi điện bao nhiêu lần đi nữa. Điều này theo các bạn có là bất lịch sự không nhỉ, tôi thì quen rồi nên thấy nó bình thường quá, tôi gọi nó là nghệ thuật “ từ chối người bán hàng”
    Cũng có người vì không muốn gặp , nên khi tôi đến nơi gọi điện thì đưa ngay điện thoại cho chồng/vợ bảo vừa đi ra ngoài rồi, dù tôi đang nhìn thấy họ đang ngồi trong nhà xem ti vi. Gặp phải tình huống này thì chỉ có nước đập đầu vào tường.

    Cũng may nhờ gặp được nhiều khách hàng “khoai” và khó tính này nên độ trơ của tôi cũng ngày càng cao hơn và cũng có nhiều cách để xử lí từ chối của khách hàng hơn. Bạn nào biết cách chữa các bệnh “lạ” này của chỉ bảo giúp mình với.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi zola
    Đang tải...


  2. mesonlam79

    mesonlam79 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/11/2012
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Một số bệnh "lạ" của người Việt Nam

    tiếc wa mình ko giúp gì dc...............
     
    zola thích bài này.

Chia sẻ trang này