Tranh luận: Một Số Bệnh Ung Thư Phát Hiện Qua Nội Soi Đại Tràng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi doanvandongf, 19/9/2016.

  1. doanvandongf

    doanvandongf Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Nội soi đại tràng là một kiểm tra được sử dụng để phát hiện những thay đổi bất thường trong ruột già (đại tràng) và trực tràng.

    Trong quá trình nội soi đại tràng, một ống dài linh hoạt (colonoscope) được đưa vào trực tràng. Một máy quay phim nhỏ ở đầu của ống cho phép các bác sĩ xem bên trong của toàn bộ đại tràng.

    Nếu cần thiết, khối u hoặc các loại mô bất thường có thể được loại bỏ thông qua phạm vi trong quá trình nội soi Mẫu mô (sinh thiết) có thể được thực hiện trong nội soi.

    Ung thư đại trực tràng: Đa số ung thư đại trực tràng thường phát sinh từ các polyp dạng tuyến bám chặt vào bề mặt niêm mạc bao gồm dạng polyp non không tăng sản, polyp tăng sản hay polyp tuyến. Chỉ có polyp tuyến là ác tính rõ và có một tỷ lệ nhỏ biến thành ung thư.

    Ung thư đại trực tràng thường có biểu hiện âm thầm với diễn tiến qua nhiều năm không có triệu chứng hay chỉ có thay đổi nhẹ về thói quen đi cầu. Triệu chứng thường có khác nhau tùy thuộc vị trí của khối u.

    Vì phân tương đối lỏng khi đi qua van hồi manh tràng để đi vào đại tràng phải, cho nên với ung thư đại tràng lên, ít khi có triệu chứng nghẽn ruột hoặc thay đổi thói quen đi cầu. Tổn thương ở đại tràng phải thường có dạng loét làm mất máu âm ỉ mạn tính mà không có thay đổi phân rõ ràng.

    Ung thư ở đại tràng ngang và đại tràng xuống: Phân đặc hơn, khi ung thư phát triển đến đủ lớn, nó gây hẹp lòng đại tràng tương đối hay hẹp hoàn toàn, đôi khi gây thủng. Lâm sàng biểu hiện đau bụng từng cơn kiểu bán tắc và tắc ruột.

    Ung thư đại tràng sigma và trực tràng: Thường có biểu hiện của hội chứng lỵ với đi cầu phân máu, mót rặn, phân bị dẹt kèm biểu hiện thiếu máu mà đôi khi nhầm với trĩ có chảy máu. Khám trực tràng phát hiện được khối u cứng, sùi đau và dễ chảy máu khi đụng vào.

    [​IMG]
    Ung thư đại tràng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi doanvandongf
    Đang tải...


Chia sẻ trang này