Kinh nghiệm: Một Số Cách Chữa Bệnh Đau Dạ Dày An Toàn Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi dongytranquy, 6/6/2021.

  1. dongytranquy

    dongytranquy Đông Y Trần Quý

    Tham gia:
    26/12/2019
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Phụ nữ mang thai cần hạn chế dùng thuốc tây. Chính vì thế, những bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, lành tính, dễ thực hiện sẽ là sự chọn lựa phù hợp cho bà bầu.

    1. Chữa đau dạ dày bằng khoai tây
    Theo các nhà khoa học Đại học Manshester (Anh) phát hiện, khoai tây chứa hàm lượng lớn chất kháng khuẩn có tác dụng vô hiệu hóa vi khuẩn gây bệnh cho dạ dày mà không gây tác dụng phụ, do đó phụ nữ mang thai có thể dùng để hỗ trợ điều trị bệnh rất công hiệu.
    Tham khảo: Giảm đau dạ dày
    Cách điều trị bệnh đau dạ dày bằng khoai tây được thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: Khoai tây và mật ong nguyên chất

    Cách thực hiện hiệu quả:
    • Khoai tây đem rửa sạch, cạo sạch vỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lấy nước cốt.
    • Cho nước cốt khoai tây lên bếp, hòa với mật ong nấu theo tỉ lệ 2:1, tức 1 phần nước cốt khoai tây ứng với 2 phần mật ong.
    • Cho hỗn hợp trên vào lọ thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh rồi dùng dần.
    • Dùng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 2 muỗng và phê trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.
    Lưu ý: Không chọn khoai tây đã mọc mầm vì chúng có thể gây ngộ độc. Mật ong lựa chọn cần đảm bảo đó là mật ong nguyên chất thì mới thu được hiệu quả trị bệnh cao.

    2. Nghệ – mật ong – bài thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả cho bà bầu
    Cặp đôi nghệ và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo dành cho những người bị đau dạ dày. Theo nhiều nghiên cứu, trong nghệ chứa hàm lượng Curcumin khá cao. Đây là chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm vết viêm loét ở niêm mạc dạ dày vô cùng công hiệu. Bên cạnh đó, mật ong được mệnh danh là ” thuốc kháng sinh tự nhiên” có công dụng hạn chế sự tiết axit ở niêm mạc dạ dày, giảm đau, giảm viêm hiệu quả.

    Sự kết hợp hai vị thuốc trên có tác dụng bổ khuyết cho nhau, giúp khắc phục triệu chứng bệnh đau dạ dày công hiệu. Phụ nữ mang thai cũng có thể áp dụng vì nghệ và mật ong đều là “thảo dược thiên nhiên” an toàn, lành tính.


    Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong dành cho phụ nữ mang thai được thực hiện như sau:


    Chuẩn bị: Tinh nghệ, mật ong

    Cách thực hiện hiệu quả:

    • Pha 3 muỗng tinh nghệ với 2 muỗng mật ong trong ly nước ấm.
    • Uống 2-3 lần mỗi ngày trước khi ăn.
    Lưu ý: Nghệ được dùng chữa bệnh phải là tinh nghệ đã được loại bỏ tinh dầu và một số tạp chất có hại cho niêm mạc dạ dày.

    3. Nước ép bắp cải – giúp dạ dày được “hồi sinh”
    Bắp cải vốn là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, ít ai biết nước ép bắp cải có thể trị được bệnh đau dạ dày công hiệu, và đặc biệt an toàn đối với những bà bầu.

    Trong bắp cải chứa nhiều Vitamin U – chất có khả năng giảm sự co bóp, điều hòa hoạt động của dạ dày, làm lành vết loét nên được dùng để điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.


    Để chế biến món nước ép bắp cải bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai, bạn cần thực hiện một số thao tác sau:

    Xem thêm: Biểu hiện đau bao tử
    • Bóc từng lá bắp cải, lấy cả lá xanh, rửa trong nước muối nhiều lần cho sạch.
    • Dọc đôi từng lá theo sống, chần với nước sôi rồi vớt ra để ráo nước.
    • Dùng máy ép lấy nước hoặc cho vào máy xay xay nhuyễn, bỏ bã.
    • Thông thường, một kí bắp cải sẽ cho ra 500 -700 ml nước ép có màu xanh nhẹ, vị ngọt, hơi hắc. Bạn có thể pha thêm đường, muối để dễ uống.
    • Cần bảo quản nước trong tủ lạnh để tránh mau thiu và chỉ nên dùng trong ngày.
    >>> Một số lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian để trị bệnh đau dạ dày

    Các bài thuốc trên được đánh giá chữa bệnh đau dạ dày công hiệu. Tuy nhiên, thời gian trị bệnh khá chậm và còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Phụ nữ mang thai cần áp dụng cách trên thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học thì mới đẩy nhanh được tiến độ điều trị bệnh.

    V. Mẹo giúp bà bầu phòng ngừa đau dạ dày do viêm loét trong suốt thai kỳ
    Để các triệu chứng của bệnh đau dạ dày hạn chế xuất hiện trong suốt thai kì, phụ nữ mang thai cần tuân thủ những mẹo sau:

    1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
    Chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến việc điều trị bệnh đau dạ dày. Nếu như các chị em chỉ dùng thuốc điều trị mà không bổ sung những món có lợi hay kiêng khem những món gây kích ứng đều dễ khiến cho dạ dày bị tổn hại. Chính vì thế, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

    Tham khảo: Điều trị trào ngược dạ dày
    • Ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu: món cháo, món hấp, xào đặc biệt thích hợp hơn với phụ nữ mang thai bị đau dạ dày. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên bổ sung nhiều món làm bằng tinh bột vì thức ăn này mềm, dễ tiêu hóa, chứa nhiều kiềm, giúp bão hòa axit trong dạ dạ dày.
    • Ăn những món có tính bao bọc niêm mạc dạ dày: Phụ nữ mang thai cần bổ sung một số thực phẩm có tính chất bao bọc, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
    • Hạn chế những đồ ăn thô ráp , cứng: Những loại quả khô, cứng, một số loại rau khó tiêu như rau cần, rau hẹ, dưa măng khó tiêu, có thể làm cho tổn thương dạ dày càng nghiêm trọng hơn, phụ nữ thai hạn chế nên ăn.
    • Tránh những món ăn có chất kích thích niêm mạc dạ dày: Cà phê, rượu, bia, đồ uống có ga, đồ ăn lên men, đồ ăn đóng hộp… là những thức ăn kích thích dạ dày sản sinh nhiều axit, không có lợi cho việc làm lành vết loét.
    • Chú ý đến cách chế biến món ăn: Phụ nữ mang thai không nên ăn đồ sống, lạnh, đồ ăn đã biến chất. Người bệnh có thể bổ sung một số món ăn xào, nấu, ninh, hạn chế đồ chiên, rán, muối, nộm để tránh gia tăng áp lực lên dạ dày.
    2. Thiết lập thói quen ăn uống khoa học
    Thói quen ăn uống sẽ tác động không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh. Khi mang thai, phụ nữ cần:

    • Chia nhỏ bữa ăn lớn trong ngày thành những bữa nhỏ đế tránh làm dạ dày căn phồng, gây áp lực cho dạ dày.
    • Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không để bụng quá đói hay ăn quá no để tránh cơn đau dạ dày kéo đến, tạo thói quen cho dạ dày.
    • Không nên vận động quá mạnh hoặc nằm liền ngay sau khi ăn. Thay vào đó, người bệnh cần vận dộng nhẹ như đi dạo để hỗ trợ dạ dày co bóp, nhanh chóng tiêu hóa thức ăn.
    3. Sinh hoạt lành mạnh
    Bên cạnh việc xây dựng thói quen và chế độ ăn uống phù hợp, người bệnh cần sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo sức khỏe, độ dẻo dai cho mẹ, giúp việc sinh nở sau này được thuận tiện hơn.

    Đọc tiếp: Cách hết đau bao tử
    • Một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày ở phụ nữ có thai là do căng thẳng, stress kéo dài. Để tránh bị bệnh “dày vò”, các bà bầu cần giữ cho mình tinh thần thư thái, thoải mái, thường xuyên nghỉ ngơi sau những giờ làm việc bằng nhiều hình thức: nghe nhạc, xem phim, gặp gỡ bạn bè, tâm sự…
    • Phụ nữ mang thai có thể tập một số bài tập yoga dành riêng cho bà bầu để giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.
    4. Lưu ý khi dùng thuốc điều trị bệnh
    Nếu cơn đau dạ dày xuất hiện với tần xuất nhiều hơn đi kèm với các biểu hiện nôn mửa, xuất huyết dạ dày… thì phụ nữ mang thai cần được dùng thuốc điều trị phù hợp. Một số loại thuốc không được khuyến khích cho người mang thai đó là thuốc chứa Lansopazol, Cimetidin, Famotidin hoặc Bismuth salicylat…

    Phụ nữ mang thai khi dùng thuốc điều trị cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý mua thuốc điều trị bệnh.

    Trên đây là một số thông tin về cách chữa đau dạ dày cho phụ nữ mang thai an toàn mà người bệnh và người thân nên tham khảo. Nhìn chung, người bệnh không nên quá lo lắng khi mắc bệnh đau dạ dày trong thai kì vì chúng có thể khiến bệnh nặng hơn. Thay vào đó, phụ nữ mang thai cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt vì đây là biện pháp dài hạn ngăn ngừa bệnh đau dạ dày quay lại trong suốt thai kì.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dongytranquy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này