Thông tin: Một Số Chú Ý Khi Sử Dụng Đồng Hồ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi hecbola, 23/6/2016.

  1. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Đi kèm với đồng hồ luôn có 1 cuốn sách hướng dẫn sử dụng, nhưng nhiều khi chúng mình lười ko đọc, hoặc đọc ko hiểu do sách bằng tiếng Anh, nên nhiều khi sử dụng đồng hồ chưa đúng cách. Mình sẽ mách nhỏ với các bạn một số chú ý nổi bật sau. Bạn nào có câu hỏi, vui lòng inb mình, mình sẽ gắng tìm và giải đáp cho các bạn nhé.

    - Cách xử lý khi bị hấp hơi nước
    Dùng vài lớp giấy vệ sinh hoặc vải khô có tính hút ẩm cao bọc kỹ đồng hồ lại, sau đó đem đặt dưới một bóng đèn điện 40W cách một khoảng 5-10cm, bật đèn và hơ nóng khoảng nửa giờ, nước trong đồ sẽ bị làm bốc hơi và hút sạch.
    Hoặc có bạn có thể làm cách là quay ngược mặt có số vào trong, còn mặt nắp ra ngoài, đeo ngược trên cổ tay, 2 giờ sau hơi nước sẽ thoát hết ra ngoài.

    - Cách chỉnh lịch: ko nên chỉnh lịch đồng hồ trong khoảng thời gian từ 9h tối đến 2h sáng hôm sau. Tới 12 đêm lịch sẽ nhảy, nhưng bộ phận này vẫn duy trì trạng thái làm việc một lúc nữa, sau 2 giờ mới trở lại bình thường được. Nếu điều chỉnh lịch vào khoảng thời gian này sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong đồng hồ, dễ làm hỏng bộ phận lịch. Ko nên chỉnh lịch ngược lịch, ví dụ bạn muốn chỉnh ngày 2 khi đang ngày 3, bạn phải quay hết vòng lịch để về lại ngày 2, ko nên chỉnh ngược lịch từ ngày 3 về ngày 2 vì sẽ làm hỏng lò xo của bộ phận lịch, lò xo này khi hỏng thì rất khó sửa...

    - Cách chỉnh giờ: khi chỉnh giờ nên quay kim theo chiều quay của đồng hồ, ko được quay ngược lại.

    - Đối với đồng hồ cơ, khi tháo ra vào ban đêm, bạn nên đặt úp mặt của đồng hồ xuống (với miếng vải lót ở bên dưới để tránh xước) để giảm ma sát tĩnh giữa các linh kiện bên trong của đồng hồ, kéo dài tuổi thọ của đồng hồ.

    - Bảo quản dây đeo:
    Đối với dây kim loại: Đeo lâu ngày sẽ thấy các bụi bẩn bám trong các kẽ dây, khi đó bạn dùng nước nóng khoảng 60 độ pha với một ít nước rửa chén nhúng vào khoảng 3 phút cho các bụi bẩn tan ra, sau đó dùng bàn chải trải sạch và rửa lại bằng nước sạch. Nếu có thể, bạn nên làm như vậy mỗi tháng 1 lần, đồng hồ sẽ luôn sạch bóng.
    Đối với dây da: Hạn chế sử dụng nước, mỗi khi đeo đồng hồ ra ngoài nắng nóng bạn sẽ ra mồ hôi, lúc đó thì nên tháo ra vì để lâu nếu tiếp tục đeo thì dây da sẽ bị hôi.

    - Chú ý với đồng hồ quartz (chạy pin):
    + Tuyệt đối không đeo đồng hồ khi dùng nước nóng, tắm nóng lạnh, xông hơi vì nhiệt độ thay đổi đột ngột, độ co giãn của vỏ và gioăng khác nhau tạo nên khe hở để nước và hơi ẩm lọt vào làm bẩn máy, giảm khả năng chống nước và dễ hỏng máy.
    + Không được để luồng khí lạnh của các loại máy điều hoà thổi trực tiếp vào đồng hồ.
    + Hàng ngày sau khi không đeo thì tránh để gần các vật dụng có từ trường mạnh như: Tivi, tủ lạnh, thùng loa, máy vi tính hoặc điện thoại di động. Bởi ở những môi trường có nhiều từ tính như vậy sẽ khiến cho Pin của đồng hồ mau hết, tụ điện(IC) của đồng hồ dễ nhiễm từ tính dẫn đến bộ máy đồng hồ hoạt động không chính xác.

    - Một số chú ý khác:
    + Luôn rửa đồng hồ bằng nước ấm (chú ý không dùng nước nóng bốc hơi tại vòi) ngay sau khi bơi biển (đối với đồng hồ được phép bơi lặn). Đối với đồng hồ thường thì ko nên đeo khi bơi biển, muối và cát trong nước biển lâu ngày sẽ tích tụ làm gioăng đồng hồ bị hở, giảm khả năng chống nước của đồng hồ.
    + Tránh để đồng hồ bị va đập mạnh, nên tháo đồng hồ khi chơi thể thao ngoại trừ đồng hồ chuyên dụng dành riêng cho thể thao.
    + Không được sử dụng đồng hồ với hóa chất dễ làm hư hại dây, vỏ đồng hồ cũng như các chi tiết khác.
    + Không để đồng hồ ở nơi có nhiệt độ cao quá 60 độ C hoặc thấp hơn 0 độ C
    + Không sử dụng các nút bấm khi ở dưới nước đối với những đồng hồ nhiều chức năng

    st

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hecbola
    Đang tải...


  2. Oanhnguyennn

    Oanhnguyennn Thành viên mới

    Tham gia:
    23/6/2016
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Giwof toàn sử dụng điện thoại chứ mấy ai có đồng hồ đâu ah
     
  3. Chuabaogioquen

    Chuabaogioquen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/6/2015
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn thông tin hữu ích của mn nha. em hay xài đồng hồ lém mà hem hay để ý mấy cái nè.
     
    hecbola thích bài này.
  4. TiengAnhLeNguyen

    TiengAnhLeNguyen Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/10/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    mình toàn nhờ bạn làm mấy việc này, mình chẳng biết gì hết ạ :D bây giờ thì mình có thể tự chỉnh được rồi
     
    hecbola thích bài này.
  5. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    đồng hồ còn giống 1 món trang sức nữa mà bạn, chứ ko đơn thuần chỉ để xem giờ mà :)
     
  6. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Khả năng chống nước của đồng hồ!!!

    Khi mua đồng hồ các bạn thường nhìn thấy trên mặt đồng hồ những kí hiệu như : WR 50M, 5 BAR, 10 ATM ...

    Vậy những chỉ số đó có ý nghĩa gì về thông số và cách sử dụng đồng hồ, sau đây mình sẽ khái quát sơ qua về những kí hiệu này.

    » WR
    là viết tắt của từ Water Resistance có nghĩa là khả năng chống nước của đồng hồ, thường thì những đồng hồ chính hãng in kí hiệu này đều có khả năng chống nước từ trung bình khá trở lên, đảm bảo sử dụng tốt cho nhu cầu hằng ngày.Ngoài ra một số hãng như SEIKO, TIMEX, ORIENT... sử dụng luôn chữ WR làm chỉ số chống nước và được đo bằng đơn vị mét.Ví dụ : WR 50 có nghĩa là đồng hồ có thể chịu được áp lực nước tại độ sâu 50m.

    » BAR
    là một đại lượng đo áp suất của Anh (thu hẹp trong nội dung bài viết này là áp lực của nước tác dụng lên đồng hồ).1 BAR có nghĩa là đồng hồ có khả năng chịu được áp lực nước ở độ sâu 10 mét mà vẫn đảm bảo hoạt động.

    » ATM
    cũng tương tự như BAR là một đại lượng đo áp suất phổ biến hiện nay.1 ATM gần như tương đương 1 BAR và chịu được độ sâu tầm 10M.

    Vậy thì những chỉ số đó có ý nghĩa như thế nào về mặt sử dụng đồng hồ của người dùng bình thường ?

    + WATER RESISTANCE:
    Chống vô nước thông thường - có nghĩa là chỉ sử dụng trong trường hợp rửa tay, đi mưa. Không sử dụng trong rửa xe, tắm vòi sen, bơi lội....

    + 50M WATER RESISTANCE (5 BAR hoặc 5 ATM):
    Được sử dụng các trường hợp thông thường, bơi lội, lặn sông nước ...không sử dụng được trong lặn biển, chơi thể thao mạnh dưới nước....

    + 100M WATER RESISTANCE (10 BAR hoặc 10 ATM):
    Sử dụng các trường hợp thông thường, bơi lội, lặn vùng sông nước, lặn biển, không đượ sử dụng khi chơi thể thao mạnh dưới nước....

    + 200M WATER RESISTANCE (20 BAR hoặc 20 ATM):
    Sử dụng các trường hợp thông thường, bơi lội, lặn vùng sông nước, lặn biển, đượ sử dụng khi chơi thể thao mạnh dưới nước....nhưng không được sử dụng lặn biển như người nháy..

    + DIVER'S WATCH 200M:
    Được sử dụng trong mọi trường hợp. Chỉ có ở đồng hồ lặn chuyên nghiệp, loại đặc biệt và van thoát khí heli. Người lặn phải mang bình dưỡng khí và bảo hộ đặc biệt. Người bình thường chỉ có thể lặn sâu tối đa 35m. Có một hoặc hai người trên có thể lặn sâu khoản 100m. Còn tất cả chúng ta lặn thông thường chỉ vài mét hoặc cố tình lặn thì khoản 10m. Nếu ai đó bán cho bạn chiếc đồng hồ có thể chống vô nước ơ độ sâu 10.000M thì chó dại dột mà tin. Không bao giờ có loại đồng hồ chịu nước sâu đến thế và chắc chắn là đồ giả. Trong nhiều năm đi tham dự hội nghị khách hàng, gặp các anh chị trong nghề đồng hồ tâm sự trao đổi kinh nghiệm đúc kết được 03 vấn đề chính về chống vô nước của đồng hồ như sau:

    Đồng hồ càng mỏng càng dễ vô nước.
    Bởi vì chiếc đồng hồ càng mỏng thì các phần ron mặt sau và ron cốt rất mỏng nên dễ bị vô nước. Trường hợp này thường gặp ở các đồng hồ đắt tiền có giá vài chục triệu. nghe qua rất vô lý nhưng đó là sự thật, người bán cũng rất "oải" bán các loại đồng hồ này vì phải mang về hãng bảo hành và sự khó chịu từ khách hàng. Có nhiều trường không sửa chữa được vì máy đã gỉ sét. Nhiều khách hàng thắc mắc "chiếc đồng hồ tôi mua vài chục triệu mà tắm bị vô nước. Nhưng đó là sự thật!.

    Đồng hồ chính hãng
    luôn có ký hiệu trung thực trên mặt số hoặc khắc phía sau đúng theo tiêu chuẩn và thực tế sử dụng được ở cấp độ cao hơn nhiều so với ký hiệu. Còn hàng thị trường (nháy, giả, Fake) thì luôn thấp hơn tiêu chuẩn ghi trên đồng hồ, thậm chí muốn ký hiệu ra sao thì ký hiệu vì là hàng giả mà.

    st

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 18/7/2016
  7. thienbinh_83

    thienbinh_83

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    18,522
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Đúng là của bền tại người. Dùng biết cách dùng thì sẽ bền lâu. Ngay như việc chỉnh giờ, chỉnh ngày, chỉnh không biết cách cũng làm hỏng đồng hồ nhanh.
     
    hecbola thích bài này.
  8. tranduykhuongquynhvan

    tranduykhuongquynhvan Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2016
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    8
    có cách nào đánh bóng mặt kính đồng hồ ko?
    mình có cái bị xước nhiều quá
     
  9. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Một số kiến thức liên quan tới đồng hồ

    - Máy đồng hồ


    1.1. Đồng hồ điện tử( quartz)

    - Khái niệm: Là loại máy đồng hồ chạy bằng xung động từ trường thông qua nguồn năng lượng từ pin.

    + Phân loại:

    - Theo nơi sản xuất:

    + Máy Thụy Sỹ( Swiss EB, Swiss movement Quartz): Là loại máy có độ chính xác và độ bền cao, thường được lắp ở các loại đồng hồ cao cấp.

    + Máy Nhật Bản( Japan Movement, Japan Quartz).

    + Máy Đài Loan và máy Trung Quốc: Độ chính xác không cao, độ bền thấp. Thường được sử dụng để lắp đặt cho các loại đồng hồ rẻ tiền.

    - Theo đặc tính kỹ thuật( Chân kính – Jewel):

    Chân kính được làm bằng đá quý, có độ bền cao và được sử dụng để chống mài mòn bộ cơ của đồng hồ.

    + Máy nhiều chân kính(độ tinh xảo, độ bền cao) có 1,2,3,5,7,… chân kính.

    + Máy thường không có chân kính( No Jewel)

    1.2. Đồng hồ cơ

    -Khái niệm: Là loại máy đồng hồ chạy bằng năng lượng từ dây cót. Các máy đồng hồ thường là có nhiều chân kính như 17, 21, 25.
    + Phân loại: Có 2 loại

    - Loại đồng hồ mà người đeo phải dùng tay vặn núm đồng hồ để lên dây cót( ký hiệu là Handwinding).

    - Loại tự động lên dây cót( Ký hiệu là Automatic)

    Hai loại máy đồng hồ cơ trên thường là của Thuỵ Sỹ(đồng hồ cao cấp) hay của Nhật Bản.

    * Chú ý:

    - Đối với loại máy đồng hồ dùng tay để lên dây cót thì khi lên dây cót, người dùng chỉ vặn núm vừa tầm( vừa cảm thấy căng tay), không được vặn quá căng hết cỡ nhằm tránh bị đứt cót hay rối dây tóc của bộ máy, gây hỏng máy.

    - Đối với đồng hồ tự động lên dây cót, người dùng phải thường xuyên đeo đồng hồ.


    - Kính đồng hồ

    1. Kính thường( Mineral glass): Không chống xước

    2. Kính cứng( Hardness glass): Chống xước nhẹ

    3. Kính tráng Sapphire(S. Sapphire): Chống xước trung bình

    4. Kính Sapphire( Sapphire glass, Sapphire crystal): Chống xước cao

    - Vỏ đồng hồ

    1. Vỏ mạ( Base metal)

    - Khái niệm: Là loại vỏ làm từ thép thường, hoặc đồng, hoặc Antimol để mạ.

    - Đặc tính: Sau một thời gian từ 1 – 3 năm thì lớp mạ sẽ bị ôxy hoá(bị gỉ ), bong ra làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của đồng hồ.

    - Phân loại: Có mạ trắng và mạ vàng( mạ màu)

    - Cách nhận biết:

    Với đồng hồ có vỏ mạ thì trên đáy đồng hồ sẽ thường ghi là: Stainless Steel Back có nghĩa là chỉ đáy làm bằng Inox(Stainless Steel - thép không gỉ ), còn vỏ( case) là vỏ mạ hoặc trên đáy đồng hồ ghi Base Metal.

    2. Vỏ thép Inox hay thép không gỉ

    - Là loại vỏ làm từ inox hay thép không gỉ.

    - Đặc tính: Bền, không bị hiện tượng oxy hoá, han rỉ. Loại vỏ này nếu có mạ màu thì lớp mạ thường rất bền, khó bị phai( phải từ ít nhất từ 3 năm trở lên mới có thể bị phai).

    - Cách nhận biết:

    Với đồng hồ có vỏ inox thì chất thép mờ, đường nét sắc cạnh, bề mặt thép trơn mịn, có vết gợn mờ của dụng cụ gia công trên mặt thép ( phay hay đúc). Trên đáy của đồng hồ thường ghi là Stainless Steel Case & Band ( dây và vỏ làm bằng thép không gỉ) hoặc All Stainless( toàn bộ đồng hồ được làm bằng thép không gỉ).

    3. Các loại vỏ khác

    - Vỏ hợp kim chống xước, gốm công nghệ cao( Tungsten, Ceramic): Có lõi bằng thép hoặc titan bọc hợp kim hoặc đá( gốm công nghệ cao) bên ngoài có độ cứng cao, chống xước như kính Sapphire.

    - Vỏ hợp kim Titanium: Nhẹ, bền, không ôxy hoá, có màu xám tối.

    - Vỏ hợp kim Aluminum( Nhôm): Nhẹ, bền không ôxy hoá, màu trắng mờ.

    - Dây đồng hồ

    Các loại dây đồng hồ phổ biến hiện nay:

    - Dây Inox hay thép không gỉ( Stainless Steel): Bền, không bị oxy hoá hay gỉ.

    - Dây mạ: Là loại dây làm bằng thép thường hoặc bằng đồng, được mạ bóng. Loại dây này theo thời gian sẽ bị oxy hoá.

    - Dây hợp kim Titanium: Nhẹ, bền, không oxy hoá, màu trắng mờ.

    - Dây da( Leather Band)

    - Dây da thường

    - Dây da cao cấp( Da cá sấu – Crocodile leather band).

    - Dây nhựa, dây vải, dây cao su( các loại đồng hồ thời trang dành cho thanh thiếu niên hay cho đồng hồ thể thao, bấm giờ).

    - Đáy đồng hồ( Back)

    - Đáy đồng hồ thường được làm bằng thép không gỉ hoặc hợp kim Titanium.

    + Các loại đáy đồng hồ:

    - Đáy cậy: Chống nước trung bình, một vài loại chuyên dụng chống nước tốt

    - Đáy xoay( vặn ren): Chống nước tốt

    - Đáy bắt vít: Chống nước trung bình, một vài loại chuyên dụng chống nước tốt.

    - Đáy lắp kính( See through back) vặn ren hoặc ép gioăng có thể nhìn rõ bộ máy bên trong: chống nước trung bình.

    - Vành đồng hồ( Bezel).

    - Là bộ phận nằm giữa vỏ và mặt kính của đồng hồ, thường được làm bằng thép không gỉ hay thép thường hoặc một số chất liệu khác.


    - Các loại vành đồng hồ phổ biến hiện nay:

    - Vành trơn

    - Vành gắn hạt: Hạt gắn có thể là hạt nhựa, đá trắng, đá màu, hay đá quý như đá Sapphire hay kim cương.

    - Vành chống xước: được làm bằng hợp kim Tungsten hay Ceramic.

    - Vành chia độ, hướng la bàn(đồng hồ thể thao)

    - Vành cố định và vành xoay( ren trong).

    - Khoá đồng hồ( Lock)

    - Khoá đồng hồ là bộ phận nằm ở dây đồng hồ, thường được làm bằng thép không gỉ, thép thường hoặc hợp kim Titanium.

    - Các loại khóa đồng hồ phổ biến hiện nay: Khoá liền( bấm lò xo, bấm khớp) và khoá rời( khoá gài).

    - Núm đồng hồ( crown)
    - Núm đồng hồ là bộ phận nằm trên vỏ đồng hồ, dùng để chỉnh các chức năng của đồng hồ.

    + Các loại núm đồng hồ

    - Núm mạ: Làm bằng thép thường, dễ bị ôxy hoá sau một thời gian.

    - Núm Inox: Làm bằng thép không gỉ. Loại núm này bền, không bị oxy hoá.

    - Núm gắn đá.

    Cả ba núm trên đều là núm xoay.

    Ngoài ra còn có Núm bấm: Thường thấy ở đồng hồ thể thao, đồng hồ đa chức năng có nhiều kim( Chronograph).

    - Mặt số( Dial)

    + Các chất liệu để làm mặt số đồng hồ

    - Thép sơn màu, thép mài bóng.

    - Khảm trai( M.O.P: Mother of Pearl)

    + Kiểu dáng

    - Mặt số không lịch

    - Mặt số có lịch ngày hoặc lịch thứ( Day & Date Function).

    - Mặt số Chronograph: Có kim tính giây, phút, phần mười giây của giờ thể thao hoặc có kim chỉ lịch ngày, lịch thứ, lịch tháng.

    - Mặt số gắn đá hoặc kim cương.

    - Pin đồng hồ( Battery)

    Pin đồng hồ có hai loại chính: Pin kiềm và Pin than

    - Pin kiềm: Là loại pin có chất lượng cao có thời gian sử dụng lâu năm( 5 năm hoặc lâu hơn) nên giá thành cao và chỉ áp dụng với một số loại máy cao cấp hoặc chuyên dụng.

    - Pin than: Có thời gian sử dụng ít hơn( từ 1 đến 2 năm) nhưng là loại phổ biến phù hợp với nhiều máy, giá thành vừa phải, dễ thay thế.

    - Ngoài ra còn có loại pin sạc( Charge) dùng cho các loại đồng hồ dùng năng lượng( Seiko Kinetic, Sunshine power). Loại pin này có thể sạc( nạp) năng lượng liên tục và rất nhiều lần( hang ngàn lần), pin có thời gian sử dụng lâu dài.

    - Về nguồn gốc của Pin: Hiện nay có nhiều loại pin khác nhau như pin Thuỵ Sỹ, pin Nhật Bản, và pin Trung Quốc. Trong đó pin Thuỵ Sỹ là tốt nhất( từ 2 – 4 năm) sau đó đến pin Nhật Bản.

    - Đối với các loại đồng hồ cao cấp thì người ta hay dùng pin Thuỵ Sỹ, rất ít dùng pin Nhật Bản.

    - Chú ý: Luôn đảm bảo có đủ năng lượng cho bộ máy của đồng hồ, thay pin định kỳ và đúng chủng loại pin tại các Trung tâm bảo hành, sửa chữa được uỷ quyền của hãng.

    Cách chỉnh giờ, chỉnh lịch.

    - Rút núm đồng hồ ra ở nấc ngoài cùng( khi kim giây ngừng chạy) vặn kim phút và kim giờ xuôi chiều đến 12h thấy lịch nhảy thì vặn tiếp đến giờ hiện tại.

    - Lấy lịch nhanh: Không lấy lịch nhanh khi sắp đến giờ nhảy lịch ( 12h đêm) hoặc vừa qua giờ nhảy lịch, tốt nhất nên chỉnh lịch nhanh vào sáng hoặc đầu giờ chiều.

    Chú ý:

    - Tuyệt đối không được chỉnh giờ ngược chiều kim đồng hồ vì sẽ làm hỏng bộ cơ của đồng hồ.

    - Đối với các đồng hồ cơ( Tự động và lên dây), việc chỉnh giờ, lịch hay lên dây tránh thực hiện trong khoảng thời gian từ 21g-3g sáng hàng ngày. Nếu thực hiện các thao tác trên trong khoảng thời gian này sẽ gây hư hại ngoài ý muốn cho hệ thống bánh xe của đồng hồ.

    - Sau khi chỉnh giờ và lịch thì phải đóng chặt núm đồng hồ lại để tránh tình trạng nước vào.

    - Mức độ chịu nước của đồng hồ

    - Đơn vị để đo Độ chịu nước( chịu áp suất) của đồng hồ có thể là M, ATM hoặc BAR:

    - 30M, 3ATM, 3BAR( hoặc chỉ ghi là Water Resistance): Chỉ chịu nước ở mức rửa tay, đi mưa.

    - 50M, 5ATM, 5BAR: chịu nước ở mức rửa tay, đi mưa, tắm.

    - 100M, 10 ATM, 10BAR: chịu nước ở mức rửa tay, đi mưa, tắm, đi bơi.

    - 200M, 20ATM: Chịu nước ở mức rửa tay, đi mưa, đi bơi, lặn.

    + Độ chịu nước của các loại đồng hồ

    Độ chịu nước của đồng hồ thường được ghi ở trên mặt số hoặc đáy của đồng hồ. Mức độ chịu nước của đồng hồ phụ thuộc vào độ chịu nước của nó tuy nhiên thì thực tế thường thấy:

    - Đồng hồ mỏng( máy mỏng, pin mỏng): Chịu nước trung bình

    - Đồng hồ nữ kiểu lắc: Chịu nước kém hoặc trung bình( 3ATM).

    - Đồng hồ lắp dây da: Thường chịu nước ở mức trung bình.

    - Đồng hồ thể thao, đồng hồ Chronograph: Thường chống nước tốt đến mức độ áp suất khi bơi, một vài loại chuyên dụng có thể chịu được áp suất trong khi lặn.

    - Đồng hồ có gioăng kính, gioăng núm, gioăng đáy chống nước tốt khi ở trạng thái nguyên bản( khi thay đổi gioăng sẽ bị kém đi).

    Chú ý:

    - Đồng hồ sau khi thay pin hoặc mở máy để sửa chữa thì mức độ chịu nước sẽ kém đi nếu sửa chữa tại các nơi không có thiết bị sửa chữa hiện đại. Để đảm bảo phải mang đến các trung tâm bảo hành của các công ty lớn để sửa chữa khi cần thiết.

    - Những mức áp suất trên được kiểm nghiệm khi Đồng hồ ở trạng thái tĩnh(đặt cố định trên nền bất động) còn khi đeo trên tay là ở trên nền chuyển động( trạng thái động) thì độ chịu nước(độ chính xác chế tạo và độ bền vật liệu theo dung sai tiêu chuẩn) sẽ bị áp suất biến đổi ở môi trường rộng xung quanh Tác dụng đa chiều và liên tục nên mức độ thực tế sẽ kém hiệu quả hơn. Những chỉ số kỹ thuật như 30m, 50m, 100m… để chỉ mức áp lực tương đương với độ sâu, được nén và hút trong máy chuyên dụng chứ không hẳn là trong môi trường tự nhiên.

    - Các công nghệ mạ đồng hồ hiện nay

    - Để mạ các chi tiết đồng hồ như vỏ, dây, vành và các chi tiết khác, người ta dùng nhiều công nghệ mạ khác nhau. Mỗi công nghệ cho đồng hồ một vẻ đẹp và độ bền khác nhau. Dưới đây là những công nghệ mạ được phổ biến hiện nay:

    - PVD( Physical Vapour Depostion – Mạ lắng hơi Tự nhiên: Mạ và để khô tự nhiên): Đây là công nghệ mạ hiện đại nhất hiện nay, cho đồng hồ có lớp mạ bền và đẹp. Các loại đồng hồ cao cấp thường mạ theo công nghệ này.

    - MGP ( Multi Gold Planting - Mạ vàng nhiều lớp)

    - CVD ( Chemical Vapour Deposition - Mạ lắng hơi hoá chất: Mạ xong làm khô theo hoá chất)

    - IP ( Ion plating - Mạ Ion: Điện tích(-) hay (+) hoà vào kết cấu mạng tinh thể kim loại tạo nước mạ thấm sâu và khó phân rã, theo nghĩa đơn giản là mạ điện tích).

    Đồng hồ Roamer, Candino được mạ theo công nghệ PVD.

    Romanson được mạ theo công nghệ MGP

    Francis Delon được mạ theo công nghệ IP.

    - Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đối với bộ máy đồng hồ điện tử ( quartz)
    Trả Lời :
    - Trong môi trường có độ ẩm cao, độ phân biệt nóng lạnh rõ rệt(điều hoà và nhiệt độ ngoài trời ) tạo nên áp suất chênh lệch làm vật liệu co giãn thất thường có thể gây thẩm thấu hơi ẩm làm ảnh hưởng đến mạch IC, xảy ra chậm mạch dẫn đến hết pin sớm.

    - Trong môi trường có nhiều đồ dùng điện phát ra nhiều song từ trường cũng gây ảnh hưởng đến bộ truyền động bằng từ trường của máy làm đồng hồ chạy không ổn định, - Trong môi trường nhiệt độ cao lâu ngày cũng làm ảnh hưởng đến bộ mạch IC và cuộn dây trong máy dẫn đến tình trạng trục trặc, đồng hồ chạy không ổn định( các mối liên kết hàn và đường vi mạch đều gắn kết bằng nhựa tổng hợp chuyên dụng hay thiếc).

    Chú ý:

    - Tuyệt đối không đeo đồng hồ khi dùng nước nóng, tắm nóng lạnh, xông hơi vì nhiệt độ thay đổi đột ngột, độ co giãn của vỏ và gioăng khác nhau tạo nên khe hở để nước và hơi ẩm lọt vào làm bẩn máy, giảm khả năng chống nước và dễ hỏng máy.

    - Không được để luồng khí lạnh của các loại máy điều hoà thổi trực tiếp vào đồng hồ.

    - Đối với đồng hồ điện tử( Quartz), hàng ngày sau khi không đeo thì tránh để gần các vật dụng có từ trường mạnh như: Tivi, tủ lạnh, thùng loa, máy vi tính hoặc điện thoại di động. Bởi ở những môi trường có nhiều từ tính như vậy sẽ khiến cho Pin của đồng hồ mau hết, tụ điện(IC) của đồng hồ dễ nhiễm từ tính dẫn đến bộ máy đồng hồ hoạt động không chính xác.

    st
     
    Sửa lần cuối: 18/7/2016
  10. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hướng Dẫn Sử Dụng Bảo Quản Đồng Hồ

    Từ trường:
    tránh đặt đồng hồ của bạn trên những thiết bị điện tử, những vật có thể phát ra những vùng từ trường mạnh.
    Nước biển: luôn rửa sạch đồng hồ với nước ấm ngay sau khi đồng hồ tiếp xúc với nước biển.
    Hóa chất: tránh tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa, nước hoa, mỹ phẩm… các hóa chất có thể phá hủy dây, vỏ và các vòng đệm chống nước của đồng hồ.
    Nhiệt độ: tránh tiếp xúc nhiệt độ cao trên 60oC hoặc dưới 0oC, và cũng tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột.
    Vệ sinh: (dây và vỏ kim loại): sử dụng bàn chải mềm với nước xà phòng pha loãng và lau khô bằng vải mềm.
    Độ kín nước: độ kín nước của một chiếc đồng hồ không phải là vĩnh viễn. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi sự lão hóa của các vòng đệm chống nước hoặc khi bị va đập. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra độ kín nước của đồng hồ mỗi năm một lần tại các trung tâm sửa chữa uy tín.
    Nút khóa vặn: luôn vặn và khóa nút cẩn thận khi sử dụng nhằm tránh nước có thể vào bên trong đồng hồ
    Nút thường: luôn nhấn nút vào vị trí trong cùng khi sử dụng nhằm tránh nước có thể vào bên trong đồng hồ.
    Đồng hồ tự động (Automatic):
    Năng lượng đồng hồ được tích trữ từ chuyển động cổ tay của người đeo.
    Đồng hồ nên được đeo từ 10-12 giờ/ngày (với hoạt động bình thường) để đảm bảo phần năng lượng tích trữ sẽ đủ cho đồng hồ hoạt động liên tục qua đêm.
    Nên lên dây bằng tay (nút vặn) từ 15 – 20 vòng nếu trước đó người đeo ít hoạt động hoặc không đeo, nhằm mục đích nạp lại đủ phần năng lượng để đồng hồ hoạt động chính xác.
    Dây da: Tránh để dây da tiếp xúc với nước, hóa chất, mỹ phẩm, nước hoa… những thành phần này sẽ làm dây da bị đổi màu, biến dạng hoặc phá hủy dây da.
    Tránh để dây da phơi lâu dưới ánh nắng mặt trời, điều này sẽ gây ra sự phai màu của dây da
    Va chạm: tránh các va chạm mạnh vì có thể gây ảnh hưởng đến vỏ và các bộ phận bên trong máy của đồng hồ.
    Chronograph: không sử dụng nút bấm Chronograph khi đang ở dưới nước (ngoại trừ các dòng đồng hồ chuyên dụng cho việc đi lặn).


    st
     
  11. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Các câu hỏi thường gặp về đồng hồ

    Câu hỏi 1: Pin đồng hồ ?Trả Lời : Đối với các đồng hồ điện tử (Quartz) thì pin là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của đồng hồ. Nếu pin tốt thì đồng hồ chạy ổn định, thời gian sử dụng lâu. Hiện nay, các loại pin đồng hồ thường có thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm. Cá biệt một số loại có thể dùng đến 5 hoặc 8 năm. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng thời gian sử dụng của pin được tính kể từ khi nhà sản xuất nạp pin vào đồng hồ chứ không phi từ khi người tiêu dùng mua để sử dụng, vì vậy có một số trường hợp mới đeo được 6 hay 7 tháng đã hết pin. Trường hợp này, bạn sẽ được thay pin mới miễn phí nếu đồng hồ còn trong thời gian bảo hành.

    Câu hỏi 2: Máy của đồng hồ ?Trả Lời :Hiện nay phổ biến ở các loại đồng hồ là máy của Thụy sĩ hoặc Nhật Bản, số ít là máy của Trung Quốc (thường rơi vào hàng giá trị thấp). Máy đồng hồ sau một thời gian vận hành có thể gặp các sự cố như chạy nhanh, chạy chậm hoặc chết vặt (lúc chạy lúc chết). Những sự cố này có thể là do: Pin yếu, bị rơi hay va chạm mạnh làm ảnh hưởng đến bộ mạch và bộ cơ của máy. Nếu gặp những sự cố trên, bạn hãy đến các trung tâm bảo hành có uy tín để họ xác định nguyên nhân chính xác và có phương án sửa chữa cho bạn

    Câu hỏi 3: Dây và vỏ đồng hồ ?Trả Lời : Đối với những loại đồng hồ cao cấp hiện nay thì dây và vỏ đồng hồ thường được làm bằng thép không gỉ, có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu dài. Còn đối với những loại đồng hồ có giá trị thấp, hàng giả, hàng nhái thì dây và vỏ đồng hồ thường được làm bằng thép mạ nên không đảm bảo độ bền, dễ bị han gỉ và bị biến chất. Người có mồ hôi muối hay làm việc trong môt trường khắc nghiệt không nên đeo đồng hồ có dây và vỏ loại này. Hiện nay, một vật liệu mới đang được dùng để làm dây và vỏ đồng hồ là Titanum, đây là vật liệu có đặc tính siêu nhẹ, siêu bền, không bị ôxi hoá, những người dị ứng với kim loại hay thép mạ có thể dùng được.

    Câu hỏi 4: Thương hiệu đồng hồ nào tốt nhất ?Trả Lời :Trên thực tế là ngay đến cả những chuyên gia về đồng hồ đeo tay cũng không thể đưa ra nhận định chính xác trong việc xếp hạng các tên tuổi trong ngành này.

    Câu hỏi 5: Tại sao nhiều người thích đồng hồ đắt tiền thế? Giá của đồng hồ phụ thuộc vào những gì?Trả Lời :Đồng hồ đắt tiền đồng nghĩa với việc khẳng định vị trí xã hội của người đeo nó. Nhiều người kỹ tính chọn đồng hồ chỉ vì tên tuổi của hãng. Giá của đồng hồ phụ thuộc vào thương hiệu, tính năng, độ chính xác, hay đơn giản là lượng kim loại quý dùng để làm nó. Các nhà thiết kế đang được trả tiền để làm cho đồng hồ ngày càng tinh xảo hơn.

    Câu hỏi 6: Chọn đồng hồ cơ, đồng hồ tự động hay chọn đồng hồ điện tử ?Trả Lời :Đồng hồ điện tử thường chạy chính xác hơn. Nhưng nếu có cơ hội sở hữu một chiếc đồng hồ cơ tự động thì sẽ có nhiều người nhìn bạn bằng ánh mắt ngưỡng mộ hơn. Thật ra thì bộ chính xác của đồng hồ điện tử chẳng ảnh hưởng mấy đến con người. Chẳng lẽ trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cần độ chính xác đến một phần nghìn của giây sao? Đấy là nói vậy thôi chứ thực ra, yếu tố rẻ của đồng hồ điện tử đã khiến các hãng đồng hồ cơ chao đảo trong một thời gian dài.

    Câu hỏi 7: Tại sao đồng hồ cơ đắt ?Trả Lời :Vì chi phí sản xuất cao hơn do phải làm nhiều chi tiết hơn; Vì đòi hỏi kỹ thuật tỷ mỉ hơn nên cần đến kinh nghiệm và tay nghề của các thợ sản xuất đồng hồ - cả hai thứ này đều không rẻ; Vì nguyên liệu làm đồng hồ cơ (vàng, đá quý, các kim loại đặc biệt) đắt tiền hơn; Và vì chế độ bảo hành phức tạp do có nhiều chi tiết hơn; Hệ thống phân phối với số lượng ít hơn thì giá sẽ cao hơn.

    Câu hỏi 8: Mặt đồng hồ nào là tốt nhất ?Trả Lời :Mặt làm bằng nhựa tổng hợp dễ bị đàn hồi và xước nhưng dễ đánh bóng, làm mới. Mặt thuỷ tinh khoáng không đàn hồi (chống nước tốt), khó xước hơn nhưng nếu đã bị xước thì chỉ còn cách thay mới. Mặt bằng saphia chống xước tốt nhất (chỉ xước nếu bị cọ với kim cương) nhưng cũng đắt nhất.
     
  12. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    Cảm ơn chủ top chia sẻ thông tin hay, mấy lần bỏ đồng hồ vì rơi nước :(
     
    hecbola thích bài này.
  13. philong85

    philong85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    10/3/2016
    Bài viết:
    1,231
    Đã được thích:
    359
    Điểm thành tích:
    123
    cảm ơn bài viết rất hữu ích của chủ thớt
     
    hecbola thích bài này.
  14. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Kính Đồng hồ Mineral khác gì với kính Sapphire?

    Kính Mineral (kính cứng) được cấu tạo từ các khoáng chất vô cơ, là một trong số các loại kính được sử dụng nhiều nhất trong các mặt hàng đồng hồ đeo tay. Kính Mineral được lắp khá phổ biến, nó cứng hơn loại kính Acrylic (Một loại kính được làm từ nhựa tổng hợp và thường được lắp ở các đồng hồ rẻ tiền và đồng hồ mạ). Nhưng kính Mineral lại thua khi so sánh về độ cứng so với kính Sapphire.

    Mặt kính Sapphire có nhiều kiểu, Sapphire tráng mỏng, Sapphire tráng dầy và Sapphire nguyên khối. Tùy vào chất liệu làm nên kính Sapphire, kích thước của kính, vuông hay tròn mà giá tiền sẽ khác nhau. Nếu kính được làm từ đá Sapphire nguyên khối thì giá rất đắt, có thể tính bằng tiền chục triệu, thậm trí là cả trăm triệu. Thường chỉ lắp cho các loại "Siêu Đồng Hồ".Nếu là kính Sapphire nguyên khối thì có độ cứng lên đến 9 điểm, chỉ thua mỗi kim cương là 10 điểm). Kính này có độ chống xước cực tốt, có thể mài được bê tông mà không hề xước. Còn nếu là kính tráng sapphire thì độ chống xước có kém hơn chút. Kính này chịu được các vật sắc nhọn mài vào, còn nếu đem kính này mài bê tông thì cũng có thể sẽ bị xước hoặc bị vỡ.

    Nhưng tại sao trong các loại kính trên, bạn sẽ gặp kính Mineral được lắp nhiều nhất trong các mặt hàng đồng hồ. Vì chỉ có kính Mineral có khả năng đánh bóng lại (làm mới) được khi chẳng may va quệt làm xước kính. Sau khi đánh bóng kính sẽ mới lại được lên tới 100%. Nên nó được lắp phổ biến nhất trong các mặt hàng đồng hồ.

    Còn nếu là kính tráng sapphire thì độ chống xước có kém hơn chút. Kính này chịu được các vật sắc nhọn mài vào, còn nếu đem kính này mài bê tông thì cũng có thể sẽ bị xước hoặc bị vỡ.

    Nhưng tại sao trong các loại kính trên, bạn sẽ gặp kính Mineral được lắp nhiều nhất trong các mặt hàng đồng hồ. Vì chỉ có kính Mineral có khả năng đánh bóng lại (làm mới) được khi chẳng may va quệt làm xước kính

    st
     
    Sửa lần cuối: 18/7/2016
  15. Nhà Hoa Ban

    Nhà Hoa Ban SIM 3G Dcom-ipad-smarphone 240k rẻ nhất thị trường

    Tham gia:
    31/5/2016
    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    173
    rất hữu ích cám ơn mẹ nó
     
    hecbola thích bài này.
  16. Trường Việt Á

    Trường Việt Á Trà Thái Nguyên ngon - Vườn nhà

    Tham gia:
    14/7/2015
    Bài viết:
    478
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn cho mình hỏi chút
    đồng hồ của mình có chống nước, nhưng sau 1 đợt làm rơi, mang đi sửa. Họ tháo ra lắp lại, giờ đi mưa là hay bị nước vào và hấp hơi.
    mình có mang tới bảo họ xem lại, nhưng họ nói là đã tháo ra rồi là đều bị nước vào, không làm sao đc ?
    không biết có đúng không ạ ?
     
    Nhà Hoa Ban thích bài này.
  17. Nhà Hoa Ban

    Nhà Hoa Ban SIM 3G Dcom-ipad-smarphone 240k rẻ nhất thị trường

    Tham gia:
    31/5/2016
    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    299
    Điểm thành tích:
    173
    hỏng mất rong rồi bạn ạ cũng có thể thợ đó mới lên khi vặn đồng hồ bạn không đều ốc lên bị kênh bạn nên đến các trung tâm uy tín để sửa thì tốt hơn ạ , theo em là như thế phải không chủ thớt
     
  18. thanhvannguyen284

    thanhvannguyen284 Thành viên mới

    Tham gia:
    27/6/2016
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn nhé.
     
    hecbola thích bài này.
  19. hecbola

    hecbola Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Phân biệt đồng hồ thật giả

    1. Kiểm tra dây: Bạn cầm sợi dây đồng hồ lên lắc đi lắc lại, sang trái sang phải, nếu là hàng thật thì sẽ rất chắc chắn, hàng nhái thường lỏng lẻo, có độ dơ (gião). Khi gập 2 mắt dây liền nhau thì tất cả đều có độ mở giống nhau, còn hàng nhái thì thường khác nhau. Khi gập lại thì mặt trong (chỗ bình thường không thấy) của hàng xịn đồng đều với nhau và rất khôn, còn hàng nhái thường bị nhám không đều. Khi cắt dây đồng hồ thì chốt đồng hồ phải được tháo ra dễ dàng nhưng chắc chắn (không cần đập nhiều phát mới ra), khi tháo ra rồi lắp lại thì vẫn như mới. (Điều này hơi khó vì nó liên quan đến cảm giác, nếu bạn có trong tay 1 cái đồng hồ chính hãng giá trên 1.000 USD bạn thử tháo ra lắp lại sẽ thấy cảm giác này. Cái này thường hàng nhái cấp 1 mới làm gần được thôi).

    2. Kiểm tra dấu hiệu khắc, dập: Các chỗ khắc, dập ngoài vỏ phải thật sắc xảo, đồng đều, không bị nhoè. Hàng thiệt thường dập biểu tượng ở núm và khắc hoặc dập biểu tượng ở khóa. Ở dưới đáy đồng hồ thường khắc số, các con số, chữ này phải có độ nông sâu đồng đều và nhìn phải thấy cân đối (dấu hiệu này bạn phải xem thường xuyên mới phát hiện ra được vì hàng nhái cấp 2 cũng làm tương đối giống hàng thật).

    3. Kiểm tra kim đồng hồ: Các kim đồng hồ phải được làm cân đối, khi bạn nhìn kỹ thì đối với những kim nhọn thì độ vát 2 bên phải là 1 tam giác cân, sống gấp khúc giữa kim phải đi từ đỉnh trên xuống dưới. Nói chung kim đồng hồ hàng thiệt là 1 tuyệt tác của sự đối xứng, còn hàng nhái thường có tì vết.

    4. Kiểm tra mặt số: Dòng chữ thường được in rất nhỏ dưới số 6 nhìn phải có độ cao bằng nhau, nét in phải sắc xảo, không bị nhoè, dòng chữ phải được bố trí cân xứng với số 6. Mặt đồng hồ phải hoàn hảo, không gợn, nhìn độ men tráng mặt phải đồng đều, có độ dày giống nhau. Các con số in trên đồng hộ cũng phải sắc xảo.
     
  20. minhhacxuongmai

    minhhacxuongmai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/6/2014
    Bài viết:
    1,100
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Mình cũng không để ý và lịch kệ nó tự nhảy miễn đúng giờ là được
     

Chia sẻ trang này