Thông tin: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi Hai Yen, 5/4/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Trước đây, khi nói đến "bà đẻ", những bà mẹ tương lai thường lập tức liên tưởng đến hình ảnh một người đàn bà với chiếc khăn quàng trùm kín đầu, với hai cục bông gòn nút kín lỗ tai, hai ba lớp quần áo phủ kín tay chân, vớ len kín bàn chân, bước đi từng bước chậm chạp hay nằm trong giường nơi kín với mấy lớp màn che và một mẻ lửa than dưới gầm giường cháy suốt ngày đêm, cộng thêm vào đó là xoa bóp bằng dầu nóng, rượu nóng, không tắm gội suốt cả tháng trời, những bữa ăn với thịt kho mặn, muối tiêu, không được ăn rau...



    Tuy nhiên hiện nay, cũng rất hay gặp những hình ảnh trái ngược lại, phụ nữ sau sinh nằm trong phòng máy lạnh, mặc áo ngủ mỏng, ăn uống không kiêng cữ... Thật ra, cả 2 cách chăm sóc phụ nữ mới sinh kể trên đều có những ưu điểm và khuyết điểm mà bạn phải linh động áp dụng trong từng trường hợp cụ thể.



    1. Những quan niệm sai lầm cần tránh:



    • Nằm phòng kín gió hàng tháng trời, nằm lửa, hơ lửa cho mẹ và bé...: Thật ra trong quá khứ, ông bà của chúng ta không sai lầm lắm trong việc chăm sóc phụ nữ mới sinh như vậy, nhất ở những vùng phía Bắc vào mùa đông, trời rất lạnh và có gió bấc. Sau sinh, cơ thể bạn thường mệt mỏi và có cảm giác lạnh do mất nhiều máu, mất nhiều năng lượng cho cuộc sinh, bé của bạn cũng rất cần hơi ấm vì trẻ con mới sinh dễ mất nhiệt ra môi trường ngoài nên bắt buộc phải giữ ấm đủ cho cả con và mẹ. Tuy nhiên ở các vùng phía Nam, nhiệt độ môi trường thường cao nên việc nằm hơ lửa là không cần thiết, đôi khi còn có thể mang lại những điều tai hại như làm mẹ và con đổ mồ hôi suốt cả ngày làm cho cơ thể mất nước, da ẩm thường xuyên khiến bị hăm lở, vi trùng dễ phát triển gây viêm da, hoặc gây ra tai nạn ngoài ý muốn như tàn lửa có thể gây phỏng cho mẹ và con nếu sơ ý... Nếu ở những vùng lạnh như ở vùng cao nguyên, núi cao, hay vào mùa đông lạnh có gió bấc... bạn có thể nằm phòng kín đáo tránh gió lùa sau sinh hoặc đặt một mẻ than nhỏ hơ ấm dưới gầm giường về ban đêm, nhưng hoàn toàn không nên cách ly với môi trường ngoài quá lâu. Bạn và bé nên ra ngoài phòng phơi nắng vào buổi sáng khoảng một vài tuần sau sinh, hít thở không khí trong lành và vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh hơn.



    • Ăn uống kiêng khem quá mức: Sau khi sinh, bạn rất cần phục hồi năng lượng đã mất trong quá trình "vượt cạn" và chuẩn bị nguồn năng lượng tạo sữa nuôi con. Muốn vậy, bạn phải ăn một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, bù đủ nước và nhất là không nên thiếu rau trái để đừng bị táo bón. Ắn đúng theo khẩu vị thường ngày của bạn, không nên ăn mặn hơn, tránh các gia vị có mùi nồng cay có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ như hành, tỏi... tránh các thức uống có cồn và chất kích thích như rượu, bia, cà phê...



    • Cữ nước, không tắm gội suốt hàng tháng trời: Da chúng ta là một cơ quan rất nhạy cảm và rất cần được bảo vệ. Nếu không tắm rửa sạch sẽ thường xuyên, các lỗ chân lông sẽ bị bít và vi trùng có cơ hội phát triển gây viêm da, ngứa ngáy rất khó chịu cho bạn. Chưa kể là mùi mồ hôi được "tích trữ" hàng tháng cộng với mùi dầu, rượu nóng xoa bóp hàng ngày có thể gây "dị ứng" cho những người xung quanh bạn đấy.



    2. Một số việc cần làm để chuẩn bị cho lần "đi biển" của bạn



    • Bạn cần chuẩn bị sẵn một số quần áo rộng rãi, thoáng mát may bằng loại vải coton hút mồ hôi: trong những ngày đầu sau sinh, có thể bạn cần đến vài chiếc váy rộng, dài vừa phải để dễ dàng làm vệ sinh, thay băng... Các áo nên may rộng để dễ cho bé bú. Không nên dùng loại áo bằng vải quả mỏng hay may sát cánh. Nếu bạn ở vùng khí hậu lạnh, nên chuẩn bị thêm vài chiếc áo len, khăn quàng, vớ len...



    • Khoảng mươi gói băng vệ sinh: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại băng rất tiện lợi cho bạn, bạn nên chọn hai loại băng dày mỏng khác nhau. Trong tuần đầu sản dịch nhiều bạn cần đến loại băng dày, hai tuần sau đó sản dịch ít dần có thể bạn chỉ cần đến loại băng mỏng để dễ chịu.



    • Nếu bạn thích dùng các loại dầu nóng như dầu gió, khuynh diệp... có thể mua một ít, nhưng cần lưu ý tránh loại dầu có mùi có thể làm cho bé khó chịu.



    • Trong những ngày sắp sinh, thường bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đau nhức khắp mình mẩy. Nếu các bạn là công nhân viên chức nên thu xếp công việc để có thể nghỉ sớm khoảng ba bốn tuần trước ngày dự sinh. Nên vận động nhẹ nhàng, không nên đi lại quá nhiều, xách nặng, leo thang, đi xe trên các đoạn đường dằn xóc hoặc đi xa trong những tháng cuối cùng của thai kỳ vì rất dễ sinh sớm, sinh rớt...



    • Đặc biệt, bạn không nên bỏ bữa ăn. Bạn rất cần sức khỏe cho cuộc sinh sắp tới. Thường trong những ngày cuối của thai kỳ sự mệt mỏi hay làm bạn biếng ăn, mặt khác tử cung to lên chèn ép các cơ quan trong bụng kể cả dạ dày nên bạn thường có cảm giác đầy bụng, ăn mau no. Bạn có thể ăn làm nhiều bữa nhỏ, ăn các thức ăn mà bạn ưa thích, các thức ăn mềm dễ ăn, uống sữa... Chế độ ăn cần đa dạng, đủ chất, giàu chất tươi như rau trái giúp bạn tránh táo bón nhất là trong những ngày sắp sinh.



    • Nên tắm gội mỗi ngày bằng nước ấm.



    • Khi những cơn đau chuyển dạ bắt đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy sợ hãi. Hãy tìm sự chia sẻ nơi chồng bạn, mẹ bạn và cả nơi đứa con sắp chào đời của bạn nữa. Bạn nên hít thở sâu và điều hòa, chú ý tránh té ngã và phải tuân thủ theo mọi hướng dẫn của bác sĩ và nữ hộ sinh trong phòng sinh để bé và bạn được an toàn nhất.



    3. Các việc quan tâm sau sinh



    • Sau khi sinh, thường bạn hay cảm thấy lạnh. Đó là do bạn đã mất nhiều máu và sức lực cho cuộc vượt cạn. Bạn nên uống một ly sữa nóng, đắp mền ấm và ngủ một chút, cảm giác sẽ dễ chịu hơn nhiều. Nếu cuộc chuyển dạ kéo dài, bạn cảm thấy đói và muốn ăn thì cứ việc ăn một chút thức ăn mà bạn thích.



    • Một vài ngày sau sinh, bạn sẽ thấy hiện tượng "cương sữa". Ngực sẽ có cảm giác căng đau, đôi khi bạn bị sốt nhẹ và cảm thấy mệt mỏi. Nên chườm ngực với nước ấm và hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc.



    • Đừng quên rằng con bạn cần bú sữa non càng sớm càng tốt sau sinh. Để giữ gìn nguồn sữa mẹ cho bé, bạn cần phải lưu ý đến việc cho bé bú nhiều lần trong ngày. Trước và sau mỗi lần cho bú bạn nên làm vệ sinh vú sạch sẽ bằng nước ấm. Nên nhớ rằng trạng thái tinh thần của bạn cũng ảnh hưởng đến lượng sữa dành cho con. Trong tháng đầu con của bạn thường hay thức nhiều về đêm và bạn phải thức theo, vì vậy nên tranh thủ ngủ những lúc con bạn ngủ vào ban ngày.



    • Bạn cần ăn uống đủ thứ để có chất tạo sữa cho con bú, đặc biệt lưu ý ăn nhiều rau quả tránh táo bón. Trong dân gian vẫn lưu truyền một số món ăn dành tẩm bổ cho sản phụ, có tác dụng lợi sữa như giò heo hầm với đu đủ hay đậu đen, gà ác tiềm thuốc bắc, rau lang nấu vú sữa bò... Thực chất đây là các món ăn giàu dinh dưỡng có thể sử dụng rất tốt cho phụ nữ mới sinh. Trong thời gian sau sinh và trong suốt thời gian cho con bú bạn cần ăn thêm mỗi bữa một chén cơm, uống từ 1-2 ly sữa mỗi ngày. Nên uống thêm nhiều nước. Chú ý tránh cách thức ăn có nhiều gia vị, cay hay chua quá cũng như các thức uống có men như bia hay rượu. Các thứ này có thể qua sữa làm mùi sữa thay đổi.



    • Đối với tất cả các loại thuốc dù là thuốc bổ, bạn cũng chỉ nên sử dụng khi đã có ý kiến của bác sĩ.



    • Nên đi lại sớm một cách nhẹ nhàng để cơ thể bạn mau chóng trở về trạng thái bình thường. Trong khoảng 2 tuần đầu sau sinh, âm hộ sẽ ra sản dịch màu đỏ đậm sau đó nhạt dần, cuối giai đoạn này có thể có kinh non đỏ tươi. Cần chú ý và báo ngay với bác sĩ nến bạn thấy sản dịch sậm đen, mùi hôi hoặc bạn bị sốt.



    • Trong lần sinh đầu tiên, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ cắt tầng sinh môn (vùng cữa mình) để bé dễ ra ngoài tránh sang chấn. Bạn cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng vết may, hàng ngày phải ngâm rửa hai ba lần với thuốc sát trùng sản khoa và rửa sạch sau mỗi lần đi tiểu. Cần thay băng vệ sinh sạch thường xuyên tránh tình trạng ẩm ướt kéo dài vết thương sẽ chậm lành và dễ nhiễm trùng.



    • Vài ngày sau khi sinh bạn có thể tắm gội với nước ấm. Chú ý nơi tắm cần tránh gió lùa. Sau khi tắm nên mặc ấm để tránh bị cảm lạnh.



    • Và một điều rất cần thiết, đừng quên hỏi bác sĩ về việc tránh thai sau khi sinh trong thời gian chưa hành kinh lại.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


  2. lyta

    lyta Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/4/2009
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn chị nhiều nhé.Em chuẩn bị sinh nên thông tin này bổ ích quá.
     
  3. GirlThich

    GirlThich lilosa.com

    Tham gia:
    20/5/2009
    Bài viết:
    1,380
    Đã được thích:
    264
    Điểm thành tích:
    123
    mình sinh một lần rùi, nhưng chả kiêng khem gì mấy, nói chung các cụ nói ko sai, nhưng chỉ một phần thui. Đọc bài của bạn mình thấy rút được kinh nghiệm cho lần sau, cám ơn nhìu nha
     
  4. socolachammuoitieu

    socolachammuoitieu Thành viên mới

    Tham gia:
    3/5/2009
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    em cũng đang mang thai, chuẩn bị sinh, lần đầu nên lo lắm.

    sinh xong khoảng bao lâu thì mình có thể đi lại và làm việc bình thường?
     
  5. trung_muoi

    trung_muoi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/8/2010
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    mẹ nó hơi dễ quá .cũng phải kiêng khem chút chứ không hại về sau lắm mẹ nó
     
  6. ngabth84

    ngabth84 Cứ gọi em là MẸ BẮP ^_~

    Tham gia:
    17/9/2010
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Cam on chi, bai viet rat bo ich !
     
  7. Tieuthuthu123

    Tieuthuthu123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/8/2010
    Bài viết:
    383
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    em cũng tháng thứ 8 rui mẹ nó ah
     
  8. banaha

    banaha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/6/2010
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Có bầu chịu khó ăn cá chép mỗi tuần 1-2 lần các mẹ ạ. Ăn cá cho con thông minh!
     
  9. Me_Chip_85

    Me_Chip_85 Chip' yeu

    Tham gia:
    25/1/2010
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Oánh dấu tham khảo.............
     
  10. hangnguyen83

    hangnguyen83 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/1/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Mình cũng đánh dấu tham khảo, cảm ơn mẹ nó nhìu.
     
  11. shinchan2011

    shinchan2011 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/2/2011
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    mình cũng xin oánh dấu tham khảo. thanks ban nhiu!!!
     
  12. Hoknee

    Hoknee Banned

    Tham gia:
    3/3/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Tình hình là tớ vài hôm là đã tắm rồi (mẹ chồng tớ nói xa xả là người ta kiêng 3 tháng , thế có mà chết. Nóng ko chịu nổi luôn) => Được tắm sau khoảng 1 tuần. Và tớ giờ vẫn khỏe lắm. Trời lành lạnh người ta mặc áo khoác tớ vẫn áo cộc ấy
    Nhưng note lại: Các mẹ cố cho con bú sữa mẹ. Không phải lí thuyết đâu nhưng con bú sữa mẹ khỏe hơn con bú sữa ngoài, ít ốm đau, dễ nuôi hơn nữa ấy. hihi con tớ là ví dụ. Trộm vía tỉ lần con đã.
    Mà tớ sinh mổ nhé.
    À, thêm nữa: để có nhìu sữa thì ăn cháo móng giò nhưng nhớ cho thêm ý dĩ nữa, sữa về ầm ầm mà cực chất luôn nhé,:)
    Chúc các mẹ sinh con khỏe, đẻ con ngoan.
     
    ngodong9 thích bài này.
  13. methichhoa

    methichhoa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/9/2010
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Cám ơn chị về bài viết bổ ích.Mình cũng đang mang bầu tháng thứ 7, còn hai tháng nữa là nhập cuộc rồi hihi
     
  14. bimiki

    bimiki TINH BỘT NGHỆ nguyên chất

    Tham gia:
    14/12/2010
    Bài viết:
    5,655
    Đã được thích:
    1,363
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Cảmơn chị nhé, em cũng đang học hỏi đây ạ :) giờ đang khỏe cứ phải học tập dần dần, hihi
     
  15. bimiki

    bimiki TINH BỘT NGHỆ nguyên chất

    Tham gia:
    14/12/2010
    Bài viết:
    5,655
    Đã được thích:
    1,363
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Hihi, sữa mẹ bao giờ cũng tốt nhất mà. Đứa em em sinh xong ít sữa nên cũng hay ăn chân giò, nhưng toàn chân giò hầm đu đủ chứ ko phải cháo chân giò y dĩ ...
     
  16. Hurricane

    Hurricane Uy Tín - Chất Lượng

    Tham gia:
    15/2/2009
    Bài viết:
    2,172
    Đã được thích:
    430
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Thanks mẹ nó nhé, bài viết rất ý nghĩa :X, M mang thai tháng thứ 8 rồi. cố lên nào :"> :X:X:X:X
     
  17. mekem_nguyen

    mekem_nguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    13/5/2011
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    em 38t roi, chuẩn bị sinh. Cám ơn chị vì bài viết rất hữu ích
     
  18. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Oánh dấu tham khảo dần
    cảm ơn chủ top
     
  19. lx125

    lx125 Thành viên mới

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    cám ơn bài viết khá bổ ích. nhiều bà mẹ cần biết cái này lắm đấy,
     
  20. giadinhsonic

    giadinhsonic Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/5/2011
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Một số lưu ý cho những bà mẹ trẻ lần đầu

    Em sinh con tháng 11 nên cũng kiêng kem đc 4 tuần các mẹ ạ. Sau đó em tắm thì cơ man nào là ghét, ghét cụ ghét kỵ, ghét ông ghét bà các chị ạ. Các chị nên tắm & gội cách nhau ra nhé. Hôm đó mẹ chồng em đun nước lá cho em xông hơi, xông đến khi nước gần hết nóng thì các mẹ tắm nhanh nhé. Hôm sau thì gội đầu nước lá & chanh ạ. Sau 4 tuần kiêng kem, đc tắm & gội sướng lắm các mẹ ạ. Còn trong 4 tuần kiêng kem em thường xuyên lau người bằng nước nóng nhé, em nghĩ là kô nên tắm & gội bằng dầu khô đâu ạ vì sao nó cũng là hóa chất kô tốt cho da đầu đâu ạ, nhất là sau sinh tóc sẽ rụng rất nhiều ạ.
    Còn về ăn uống thì trong tháng đùa tiên em chỉ ăn thịt lợn, gà, bò. Các mẹ muốn nhiều sữa thì ăn móng giò đu đủ or móng giò nấu hoa chuối, rau ngót, nếu các mẹ đẻ thường thì có thể ăn thêm rau muống. Các mẹ nên ăn nhìu trứng gà để cho đẹp da con & mẹ nhé, cu nhà em trộm vía giờ trắng lắm ạ. Sau 1 tháng thì các mẹ chỉ phải kiêng cá & hải sản thôi ạ. Còn sau 6m các mẹ ăn vô tư cho con đủ chất nhé. Ah, các mẹ nhớ là fải luôn ăn nóng nhé, đừng để nguội quá kô tốt cho bụng mình đâu & con lại hay đi ngoài nữa ạ.
     

Chia sẻ trang này