Khác: Một Số Lưu Ý Khi Bổ Sung Canxi Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi phamthuyhop9779, 1/8/2019.

  1. phamthuyhop9779

    phamthuyhop9779 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/7/2019
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    tháng 8 01, 2019
    Cách bổ sung canxi cho bà bầu nên biết: Canxi nguyên tố hóa học có vai trò thiết yếu đối với đời sống của các loài sinh vật nói chung và với con người nói riêng. Khoảng 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương và răng và 1% còn lại khác được tìm thấy trong các bộ phận khác. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, canxi còn giúp hỗ trợ duy trì hoạt động của các cơ bắp, hỗ trợ kích thích lưu thông máu và phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh đồng thời điều tiết các hooc môn trong cơ thể. Chính vì thế bổ sung canxi cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết.
    Vai trò của canxi với bà bầu

    Tại sao bổ sung canxi cho mẹ bầu
    Canxi là một trong những thực đơn cho bà bầu chứa khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng em bé, hỗ trợ giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe. Trong thời kỳ mang thai, các nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con. Trong đó canxi là một trong những khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển của xương và răng em bé, giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe đồng thời hỗ trợ làm giảm các nguy cơ cho thai phụ…
    Nhu cầu Canxi ở phụ nữ có thai
    [​IMG]
    Canxi vô cùng quan trọng và cần thiết với phụ nữ mang thai
    Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, nhu cầu canxi khuyến nghị đối với phụ nữ mang thai (trong suốt thai kỳ) là 1.200mg/ngày, cao hơn 30% so với nhu cầu bình thường của người phụ nữ. Trong thời kỳ này, canxi có vai trò rất quan trọng để đáp ứng quá trình hình thành răng và xương thai nhi. Nếu việc cung cấp canxi trong thai kỳ không đầy đủ, thai nhi có thể bị còi xương, kém phát triển, biến dạng cấu tạo xương và các mầm răng ngay từ trong giai đoạn bào thai, gây nên những khiếm khuyết về xương và răng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Trẻ sinh ra đã có dấu hiệu thiếu canxi như mềm hộp sọ, thóp trước và thóp sau rộng, trẻ có các cơn khóc tím tái do co thắt, thậm chí bị co giật do hạ canxi huyết. Đối với mẹ sẽ dẫn đến các triệu chứng chuột rút khi mang thai, đau mỏi cơ nhất là 3 tháng cuối, và dẫn đến tình trạng loãng xương, hư răng ở mẹ sau sinh (vì sẽ phải huy động canxi từ cơ thể mẹ).
    Mặc dù liều lượng khuyến nghị sử dụng cho phụ nữ mang thai là như trên nhưng bạn cần nhớ rằng, bạn còn bổ sung canxi thông qua việc ăn uống hàng ngày. Cùng với việc theo dõi thực đơn, thể trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn cho bạn liều lượng sử dụng canxi thích hợp.
    Tác dụng phụ khi dùng canxi cho bà bầu
    Khi bổ sung canxi cho bà bầu thì bất kể loại nào cũng có những tác dụng phụ nhất định vì cơ chế hấp thụ thuốc của mỗi người là khác nhau. Tác dụng phụ có thể gặp làtăng canxi trong máu, buồn nôn và nôn, táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi. Lúc này, mẹ bầu cần dừng sử dụng và tư vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
    Một số trường hợp chị em cần thận trọng khi bổ sung viên uống canxi là:
    Có tiền sử hoặc đang mắc bệnh sỏi thận.
    Đang sử dụng kháng sinh hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của sản phẩm
    Lượng canxi trong máu và nước tiểu cao.
    Lưu ý khi chọn canxi cho phụ nữ mang thai
    Cùng tham khảo để biết cách chọn canxi nào tốt cho bà bầu
    Mẹ bầu nên khi khám và bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.
    Không được sử dụng canxi quá liều bởi dễ gây nguy cơ sỏi thận, cản trở việc hấp thụ kẽm, sắt trong những loại thức ăn khác.
    Đối với mẹ bầu bị huyết áp cao, tiền sản giật nên hạn chế những loại canxi chứa muối natri hoặc mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thì nên hạn chế những loại canxi có chứa đường.
    [​IMG]
    Bổ sung canxi không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi
    Khi chọn canxi nên xem hàm lượng chì, bởi một số loại canxi có chứa hàm lượng chì tuy nhỏ nhưng cũng gây hại cho thai nhi.
    Không nên dùng canxi cùng lúc với những thực phẩm chứa oxalate như trà, nước ép hoa quả, chocolate, dâu tây… Bởi những thực phẩm này sẽ gây giảm sự hấp thu canxi cho mẹ bầu.
    Nên sử dụng canxi sau bữa sáng hoặc bữa trưa trong vòng khoảng 1 – 2 giờ. Không nên uống canxi vào buổi tối.
    Không nên uống thuốc canxi cho bà bầu trong cùng thời điểm với uống sắt. Nên tách thời gian sử dụng sắt và canxi cho bà bầu cách xa nhau.
    Có thể chia nhỏ lượng canxi cần bổ sung trong ngày thành nhiều lần khác nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phamthuyhop9779
    Đang tải...


Chia sẻ trang này