Một số lưu ý khi cho em bé ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hải Phạm, 28/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Thức ăn đầu đời của các em bé là sữa mẹ hoặc sữa pha theo công thức. Cuối năm thứ nhất, bé có thể ăn thức ăn tương tự với người lớn. Đó là giai đoạn bạn có thể cai sữa cho bé.

    Sữa là thức ăn chính

    Sữa mẹ hoặc sữa pha theo công thức là thức ăn chính đáp ứng mọi nhu cầu về dinh dưỡng của bé dưới 6 tháng tuổi. Từ 6 tháng tới 1 năm, bé tiếp tục uống sữa (hoặc bú sữa mẹ) kèm thêm ăn dựm. Bé trên 1 tuổi có thể uống sữa bò.

    Cai sữa đồng nghĩa với việc thử cho bé làm quen với thức ăn mới

    Để bù đắp lại lượng dinh dưỡng từ sữa mẹ, bạn có thể cho bé thử các thức ăn mới. Mỗi lần bạn nên giới thiệu một vị mới để bé làm quen dần dần. Nếu bé có phản ứng dị ứng với loại thức ăn đó, bạn có thể dễ dàng tránh cho bé lần sau. Nếu bé chưa sẵn sàng với thức ăn mới, bạn có thể cho bé thử lại sau vài tuần.

    Chế độ ăn uống của bé

    Bạn nên duy trì chế độ ăn uống có lợi cho sức khoẻ và cân bằng cho bé cũng như cho các thành viên trong gia đình. Điều đó có nghĩa là trong chế độ ăn uống có ít muối, hàm lược cacbon hydrat cao, ít đường và chất béo bão hoà. Không nên để bé quen với chế độ ăn uống nhiều đường. Bạn có thể tạo cho bé thói quen ăn uống tốt ngay từ bé.

    Tạo sự ngon miệng cho bé

    Thông thường, khi bé bắt đầu ăn, các bậc cha mẹ thường muốn con ăn nhiều và ăn hết khẩu phần mà bạn đưa cho bé. Bạn nên để bé ăn theo nhu cầu của mình, cho phép bé có quyền từ chối khi bé không muốn ăn nữa. Tránh tình trạng bé hình thành thói quen ngậm thức ăn. Bé biết bé có thể ngừng khi ăn đủ sẽ giúp bé ngon miệng hơn.

    Các thực phẩm cần tránh

    Với các bé dưới 6 tháng tuổi, bạn không nên cho bé ăn các loại ngũ cốc thuộc họ lúa mì hoặc các thức ăn chưa nhiều protein như thịt gà, cá, các loại hạt đậu, lòng đỏ trứng và pho mát. Mật ong, sữa bò và lòng trắng trứng là những thứ tuyệt đối tránh cho các bé trong năm đầu tiên. Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó khỏi chế độ dinh dưỡng của bé mà không hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về dinh dưỡng.

    Nhớ cho bé uống nước

    Khi em bé ăn dặm, bé cần uống nhiều nước ngang bằng với lượng nước khi bé uống sữa. Nước lọc là đồ uống tốt nhất cho bé. Các em bé nên uống ít nước hoa quả, bởi nước hoa quả có hàm lượng đường cao có thể gây hại tới răng sữa của bé.

    Nguồn: Raisingkids

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này