Một Số Mẹo Nhỏ Dành Cho Người Chán Ăn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi quoccuonggtvt97, 23/12/2017.

  1. quoccuonggtvt97

    quoccuonggtvt97 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/10/2017
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Sự thèm ăn lành mạnh có thể được xem như là một dấu hiệu tích cực của sức khỏe. Có vô số nguyên nhân góp phần làm giảm tình trạng thèm ăn, chẳng hạn như các loại bệnh nhẹ, ăn kiêng sai cách hay tình trạng tâm lý như trầm cảm, stress, hay rối loạn lo âu. Tình trạng chán ăn cũng có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc hay điều trị y tế. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng, hay thậm chí suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch,… Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện tình trạng này:

    [​IMG]

    1. Ăn uống theo giờ giấc cố định

    Việc thường xuyên bỏ bữa do chán ăn, stress hay quá bận rộn lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn ăn uống, rối loạn giấc ngủ khiến lượng thức ăn cơ thể hấp thụ thấp hơn nhu cầu cơ bản để duy trì mọi hoạt động, là một trong những nhân tố góp phần gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Khi cơ thể một người đã quen với việc này thì chúng ta cần tìm cách làm tăng cảm giác thèm ăn. Việc duy trì giờ giấc ăn uống cố định mỗi ngày sẽ giúp kích thích phản xạ cơ thể, tái phát đói một cách tự nhiên, dạ dày hoạt động tốt hơn, có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thu.


    Hãy lập một kế hoạch ăn uống cố định và thực hiện nó cho dù bạn có đói ở thời điểm đó hay không. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay cả một lượng nhỏ các thực phẩm được tiêu thụ vào những thời điểm thích hợp cũng có thể mang lại lợi ích nhất định.

    [​IMG]

    2. Hạn chế sử dụng các chất lỏng trong các bữa ăn

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong bữa ăn cần hạn chế các loại chất lỏng như nước lọc, canh hay trà,… Việc uống bất kì loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm loãng lượng acid trong dạ dày và giảm khẩu vị của thức ăn đặc, khiến bạn có cảm giác không ngon miệng, no ngang, nhanh no nhưng lại nhanh đói và có thể không ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

    Do đó, thay vì uống nước trong bữa ăn, chúng ta nên cung cấp chất lỏng cần thiết qua rau củ quả hay súp. Ngoài ra, việc nhai kĩ cũng giúp gia tăng hương vị thức ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng.

    [​IMG]

    3. Chế độ ăn uống lành mạnh

    Những thực phẩm với nhiều màu sắc và hương vị sẽ kích thích các giác quan, kích thích cảm giác thèm ăn, tiêu hóa cũng tốt hơn. Chúng ta nên chọn những thực phẩm giàu protein tốt như các loại đậu, bông cải xanh, nấm,…, các loại thức ăn nhẹ như bánh quy, cơm,…, các loại trái cây và đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cùng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

    [​IMG]

    4. Môi trường thoải mái, thư giãn

    Một môi trường ăn uống lành mạnh và thoải mái có thể tăng cường sự thư giãn và cải thiện thói quen ăn uống,và cải thiện giấc ngủ sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn. Chúng ta có thể tự tạo khung cảnh này ở nhà bằng những bản nhạc êm dịu, những bộ phim, chương trình ti vi yêu thích,… hoặc thỉnh thoảng nên ra ngoài đi ăn, đi dã ngoại, tụ tập bạn bè cũng sẽ giúp tinh thần thoải mái, ăn uống ngon miệng hơn và có giấc ngủ ngon hơn.


    [​IMG]

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quoccuonggtvt97
    Đang tải...


Chia sẻ trang này