Một Số Thông Tin Hữu Ích Cho Người Mắc Bệnh Đái Tháo Nhạt

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ha 1234, 21/10/2019.

  1. Ha 1234

    Ha 1234 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/8/2019
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Đái tháo nhạt là hiện tượng đi đái nhiều lần trong cả ngày lẫn đêm và bệnh nhân luôn trong tình trạng khát nước. Đái tháo nhạt không nguy hiểm nhưng tác động lớn đến sinh hoạt, lao động hàng ngày. Bạn cần tìm hiểu nguồn cội gây bệnh và điều trị sớm để thoát khỏi tình trạng phiền toái này.
    [​IMG]



    I) Đái tháo nhạt là gì?

    Bệnh đái tháo nhạt được định nghĩa là khi lượng nước giải trong 24h nhiều hơn 4-5 lít/ 1 ngày ở người lớn và nhiều hơn 1-2 lít/ 1 ngày ở con nít

    Đái tháo nhạt là 1 căn bệnh mạn tính gây rối loạn chuyển hóa nước, mất khả năng tái tiếp nhận nước ở ống thận với hai triệu chứng cơ bản là, đi đái quá nhiều cả ngày lẫn đêm và khát nước dữ dội.


    II) Nguyên nhân đái tháo nhạt

    Theo Tây Y, dựa vào nguồn gốc gây bệnh người ta chia đái tháo nhạt thành 2 thể với những nguồn gốc khác nhau.

    a) Đái tháo nhạt trung ương (hay đái tháo nhạt thể thần kinh) là do tổn thương vùng sản xuất hooc môn chống đái tháo ADH(Anti diuretic hormon) dẫn tới cơ thể thiếu chất tiết tố kháng lợi niệu, chức năng tái hấp thu nước của tiểu quản thận suy giảm gây nên tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu giảm, khát nước và uống nhiều nước.

    Bệnh đái tháo nhạt thể trung ương thường có các nguyên nhân sau:

    - Do tai nạn gây chấn thương sọ não ảnh hưởng tới tuyến yên( trường hợp này có thể khỏi sau 6 tháng)

    - Đái tháo nhạt sau lúc phẫu thuật( thường xuất hiện trong khoảng 1-6 ngày sau khi mổ, bệnh có thể khỏi, có thể tái phát hoặc trở thành bệnh mãn tính

    - Khối u ( chiếm khoảng 30-50%) những khối u ở sọ hầu, u tuyến tùng, u màng não, u tế bào thần kinh, di căn của ung thư vú hoặc phổi cũng có thể khiến rối loạn tổn thương vùng cung cấp hóc môn ADH

    - Bệnh lý u mạch não: Túi phình động mạch não, huyết khối, hội chứng sheehan, tai biến mạch máu não.

    - Bệnh nhiễm khuẩn do viêm kinh niên hoặc do di chứng của bệnh viêm màng não, viêm não, chấn thương vùng đáy sọ hay các giải phẫu gần tuyến im và vùng dưới đồi cũng có thể gây ra chứng đái tháo nhạt.

    - Di truyền: Đái tháo nhạt có tính di truyền tản phát hoặc gia đình( hi hữu gặp với tính di truyền trội qua nhiễm sắc thể thường).

    b) Đái tháo nhạt thể ngoại biên là do tổn thương của thận gây nên khiến cho cho ống thận không thể đáp ứng tác dụng của hooc mon ADH và không hút được nước trở lại. Khi đó hoạt động của thận không chịu tác động của ADH nữa nên sẽ thải tất cả nước tạo ra nhiều nước tiểu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ha 1234
    Đang tải...


Chia sẻ trang này