Kinh nghiệm: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi matongrungsonla, 12/8/2013.

  1. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Miền Bắc đang vào mùa chanh đào, tại các chợ, các bà nội trợ nô nức mua chanh đào về ngâm cho mùa đông sắp tới. Nhiều người tiết lộ bài thuốc chanh đào ngâm mật ong, đường phèn là "tuyệt chiêu" trị ho, viêm họng.
    Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau, trong đó giống chanh đào là một vị thuốc quý, rất được ưa chuộng. Chanh đào thường có từ tháng 8, 9 trong năm. Khi chín vỏ chanh mỏng, màu vàng hanh chứa nhiều tinh dầu, ruột hồng đào, rất thơm. Cũng có loại chanh đào ruột vàng nghệ. [​IMG]
    Chanh đào thường có vào tháng 8, 9 trong năm. Vì vậy, để làm bài thuốc chanh đào chữa ho nên mua trong thời gian này.
    Hiện nay, giá chanh đào dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng một kg. Thông thường một kg chanh có từ 12 đến 20 quả. Nếu mua sẵn thì một bình chanh đào ngâm mật ong, đường phèn cũng có giá hơn 100.000 đồng trở lên tùy dung lượng.
    Bài thuốc chanh đào ngâm rất dễ, ai cũng có thể thực hiện. Phổ biến nhất là chanh đào ngâm mật ong, đường phèn.
    Chuẩn bị:
    - Chanh đào: 1 kg, loại càng già càng tốt. Nên lựa những quả tươi, chín vàng, mỏng vỏ.
    - Mật ong rừng: 1 lít.
    - Đường phèn: 0,5 kg.
    - Bình thủy tinh có nút đậy, vỉ nén bằng nan tre.
    Cách 1: Ngâm chanh 3 tháng
    - Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm 30 phút rồi vớt chanh ra để thật khô. Cắt chanh thành những miếng mỏng, ngâm cả hạt mới tốt.
    - Đường phèn đập nhỏ, đổ một lớp đường vào lọ, đến một lớp chanh (làm lại cho đến hết.) Cuối cùng đổ mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Để khoảng 3 tháng sẽ dùng được.
    Trong cách ngâm này mọi người cũng có thể cho chanh đào, mật ong, đường phèn vào máy xay sinh tố, xay nhỏ làm siro chanh, mật ong, đường phèn. Khi cho trẻ uống nên lọc bỏ bã cặn.
    Cách 2: Ngâm chanh 6 tháng
    - Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm chanh 30 phút rồi vớt ra để ráo. Khía dọc quả chanh vài nhát.
    - Rửa sạch bình thủy tinh, tráng qua nước sôi, để ráo nước. Đổ đường phèn vào lọ rồi đến một lớp chanh (làm như vậy đến hết), cuối cùng cho mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Để 6 tháng sau sẽ dùng được.
    [​IMG]
    Chanh đào chín có vỏ màu vàng hanh, ruột hồng đào, rất mọng nước. Từ lâu trong dân gian đã truyền nhau bài thuốc chanh đào ngâm mật ong trị ho, viêm họng.

    Lưu ý: Nên sử dụng bình thủy tinh. Mua bình to hơn lượng chanh ngâm một chút vì sau một thời gian bình sẽ lên men, nước chanh tiết ra nhiều. Cũng không nên bịt miệng bình quá chặt. Để bình ngâm ở chỗ mát (không cho vào tủ lạnh).
    Thời gian đầu mới ngâm nên kiểm tra bình thường xuyên, nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì hớt đi. Không để chanh nổi lên khỏi vỉ vì sẽ dễ bị mốc, nổi váng. Sau vài 3 tuần là có thể dùng chanh ngâm mật ong, đường phèn rồi. Nên ngâm chanh càng lâu càng tốt, mới đầu chanh còn tươi thì ăn hơi đắng, nhưng sau một thời gian dài chanh đào ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.

    Bài thuốc này thích hợp với mọi gia đình, nhất là nhà có con nhỏ từ 1,5 tuổi trở lên. Vào ngày trời lạnh hay khi trẻ mới chớm ho thì buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống. Với người lớn, hãy cắt lát quả chanh ngâm, trộn đều với nước trong hộp, nhai rồi ngậm khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt, ngày vài lần.
    Có thể chanh đào hợp với người này nhưng không hợp với người khác, hoặc khi bị ho nặng mới dùng thì cũng không có tác dụng. Với người bị nhiệt miệng thì không nên dùng chanh đào ngâm mật ong. Thay vào đó, hãy ngâm chanh đào với muối, đường.
    Về cơ bản cách làm cũng như trên, cứ một kg chanh thì một kg muối. Ngâm khoảng 3 tuần cho chanh mềm, đem phơi nắng đến khi trên vỏ chanh có một lớp muối trắng bám vào là được.
    Bổ quả chanh làm tư (nếu thích có thể bỏ hạt cho đỡ đắng), rồi xếp chanh vào lọ. Đun đường (tùy sở thích) với 2 bát nước, cho gừng, cam thảo băm nhỏ vào. Nấu đến khi đường sánh như mật ong rồi bắc ra cho nguội. Đổ đường vào hũ chanh, đậy kín, ngâm 3 tháng nữa là có thể dùng được.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi matongrungsonla
    Đang tải...


  2. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Hôm nay ra chợ mình đã thấy có chanh đào rồi các mẹ ạ!
     
  3. hoangluong2987

    hoangluong2987 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/10/2010
    Bài viết:
    1,193
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Con minh an mat ong bi nong. Toan noi rom. Dang tinh ngam chanh dao voi duong phen xem co do nong ko. Hjc
     
  4. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Công dụng của chanh đào

    Chanh có tên khoa học là Citrus lemon var, thuộc họ cam quýt. Ở Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau cho quả. Trong đó có 2 giống chanh cho quả quanh năm là chanh thường trồng ở vùng trung du Bắc Bộ và vùng núi Nghệ An. Hai loại chanh quý được ưa chuộng là chanh Đào (ruột hồng), chanh Yên (vỏ dày, có mùi thơm và hương vị rất đặc biệt). Chanh có thể trồng bằng hạt hoặc chiết cành, nó không chịu được úng ngập và nhiệt độ thấp.

    Chanh được sử dụng rộng rãi trong dân gian để làm thuốc. Các bộ phận trong cây chanh được dùng làm thuốc là quả, lá và rễ. Theo y học cổ truyền, quả chanh có vị chua, tính bình có tác dụng sinh tân, kiện vị, hòa đàm chỉ khải (long đờm, cầm ho), khứ thử (chống nắng nóng). Lá chanh vị ngọt, tính ôn, có tác dụng hòa đàm chỉ khái, hành khí (làm thông hơi) khai vị. Rễ chanh vị đắng, tính ôn, có tác dụng chỉ khái, bình xuyên (cầm ho, hen), hành khí.

    Những bài thuốc từ chanh

    - Chữa trẻ sốt cao, co giật: Vắt nước quả chanh cho uống liên tục từng chút nhỏ một; dán lát chanh vào thóp, gan bàn chân, lòng bàn tay; giã nát vỏ chanh bọc và khăn mỏng đắp vào ngực, kheo tay kheo chân. Chú ý: cách này chỉ dùng trong trường hợp trẻ bị dị ứng Paracetamol hoặc ở trên đường đi bệnh viện. Còn khi trẻ đã sốt cao, co giật thì phải hạ sốt ngay bằng đặt đạn hạ sốt cho trẻ, và chỉ được cho nhấp ướt môi bằng dịch quả chanh, không được đổ nhiều, tránh sặc.

    - Chữa ho, nôn ọe (cách này thường dùng trong gia đình): Cắt quả chanh đã rửa sạch thành từng lát, ngâm một chút muối hoặc mật ong, ngậm và nuốt nước.

    - Chữa ho khan, mất tiếng: Vỏ, rễ chanh tươi (cạo bỏ lớp vỏ ngoài), vỏ rễ dâu tươi, tầm gửi, bưởi hoặc chanh tươi, mỗi thứ 15g, sắc đặc lấy nước, ngậm từng ngụm, uống dần.

    - Chữa ho gà: Lá chanh tươi 5g, lá táo tươi 5g, rễ cỏ gà tươi 5g, vỏ quýt tươi 2g, vỏ trứng gà 1 quả, tất cả rửa sạch, đun sôi 20 phút chắt lấy nước uống, ngày 2 - 3 lần, cho tới khi khỏi.

    - Chữa cảm cúm: Không ra được mồ hôi, đau nhức mình mẩy... mà không tìm được nồi lá xông "bài bản" là hương nhu, kinh giới, lá bưởi, lá sả... thì bạn lấy lá chanh tươi 1 nắm to (50 - 60g), lá ngải cứu, lá cúc tần một chét (20g), cỏ mần trầu một nắm (30 - 40g) đun sôi, xông sẽ thấy đỡ đau mỏi và người nhẹ nhàng ngay. Chú ý: rửa sạch lá, khi sôi kĩ chắt một bát nhỏ vừa xông vừa uống trong khi xông, tác dụng càng cao.

    - Chữa trẻ em ho dai dẳng: Hạt chanh 20 hạt, hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, giã nhỏ nhuyễn, cho một thìa mật ong hấp cơm, uống nhiều lần trong ngày.

    - Chữa côn trùng, rắn cắn: Ngoài những biện pháp cấp cứu khẩn trương ra, có thể cho uống bài thuốc gồm: rễ chanh 10g, hạt chanh 5g, phèn chua 3g, gừng tươi 3g, giã nhỏ cho 100ml nước đun sôi 20 phút, lọc lấy nước uống, bã đắp ngoài. Với rắn rết, côn trùng chỉ gây ngứa, sưng đau luôn có tác dụng tốt, còn với loại trùng gây độc cũng có tác dụng giảm sưng đau. Bài thuốc này được áp dụng rộng rãi cho bộ đội thời chống Mỹ cứu nước.

    Thành phần hóa học

    Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, thành phần của từng loại chanh có khác nhau, nhưng nói chung trong một quả chanh thường vỏ chiếm từ 13 - 24%, dịch chanh từ 23 - 75%, chất xơ từ 13 - 38%, hạt từ 5 - 7%. Thành phần chính gồm 1% protein, 11.1% carbonhydrat, 0.9% dầu béo, 0.3% chất vô cơ, 0.07% Ca, 0.001% P, 2.3% Fe và nhiều loại nguyên tố vi lượng khác... Ngoài ra, chanh còn có Vitamin C và nhiều chất có lợi cho sức khỏe con người. Dịch ép của chanh quả (bỏ vỏ) chứa 6.56 - 7.84% axit hữu cơ toàn phần (chủ yếu là axit citric), 0.26 - 4.13% đường toàn phần... Với thành phần tự nhiên phong phú dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng nên dịch chanh được sử dụng rất rộng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tinh dầu vỏ chanh có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng nên cũng là một chất thơm phổ biến dùng trong thế giới mỹ phẩm. Trong thực phẩm, chanh cũng được sử dụng nhiều. Dưới đây là một vài cách chế biến thực phẩm từ chanh:

    - Cao chanh: Vắt quả chanh lấy dịch chanh, lọc qua vải màn cho sạch bã, cho vào đĩa sứ hoặc khay men đem phơi nắng hoặc sấy ở nhiệt độ thấp (40 - 50 độ C) cho tới khi đặc như keo, cất vào lọ thủy tinh sạch dùng dần.

    - Dịch chanh: Dịch chanh đã lọc sạch, cho từ 3 - 5 viên Aspirin/lít lắc đều, dùng dần. Có thể đổ đầy chai miệng nhỏ, cho vào chai một chút parafin đun nóng chảy, tạo thành lớp ngăn cách không khí. Nhưng khi đổ ra từng ít một để dùng, lớp bảo quản bị phá vỡ, dịch rất dễ lên men.

    - Chanh muối: Đây là cách tốt nhất vừa làm đồ ăn vừa làm thức uống và ngậm chữa ho được. Chọn loại chanh mỏng vỏ, mọng nước, rửa sạch để ráo, cho vào lọ, dùng một vi tre nén chặt, đun nước muối thật mặn để nguội rồi đổ vào ngập trên vi. Cách làm này vừa bảo quản tốt chanh, mà khi dùng dù ít hay nhiều không lo chanh muối bị mốc. Chanh muối ngấu đem phơi sấy khô dùng dần.
     
  5. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Cách chọn chanh đào: Chọn quả chanh căng mọng, ngoài vỏ có màu vàng hoặc rám hồng.
     
  6. thubig

    thubig Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2013
    Bài viết:
    2,042
    Đã được thích:
    265
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    chanh thì là chanh thôi chứ giờ em mới nghe chanh đào đấy :)
     
  7. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Cái món chanh đào mới ngâm được mật ong bạn ạ. Chanh thường ngâm mật ong hay bị ủng
     
  8. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Bạn bị nóng như vậy thì sẽ không hợp mật ong hoa nhãn, chuyển sang mật ong rừng dùng thử coi. Mình thấy nhiều bạn không hợp mật ong hoa nhãn, hoa vải, chuyển sang mật ong rừng lại thấy hợp đấy!
     
  9. Lantrailt

    Lantrailt Chụp và tặng ảnh trẻ em vùng cao

    Tham gia:
    30/4/2009
    Bài viết:
    14,402
    Đã được thích:
    3,138
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Quả này mình nghe tên rồi nhưng chưa được nhìn thấy, nhìn trông giống quýt ngọt phải không mẹ nó?
     
  10. batgioi

    batgioi 0984 397 758 - QUẢ ÓC CHÓ

    Tham gia:
    31/5/2011
    Bài viết:
    15,149
    Đã được thích:
    1,985
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    nhà e cũng vẫn còn một ít, chắc đợt này cũng nghiên cứu mua thêm 1 ít về ngâm nhỉ
     
  11. golddragon

    golddragon 0975.207.622.

    Tham gia:
    12/4/2009
    Bài viết:
    7,164
    Đã được thích:
    1,203
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Tớ được cho 1 lọ chanh đào mà chẳng biết dùng cho con thế nào.
     
  12. MeThao_Phong

    MeThao_Phong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/6/2013
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Mật ong chanh đào tốt lắm, năm ngoái e cũng ngâm 1 ít, chắc năm nay ngâm nhiều hơn nhưng ở chợ chưa thấy bán chanh đào. Mà e nghe nói là chanh đào cuối mùa mới tốt phải ko chủ top?
     
  13. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    năm ngoái e cũng ngâm, nhưng chưa đúng cách hay sao mà nhanh lên men lắm ạh, giờ thấy chợ bắt đầu đang bán 55k/kg rồi . hóng kinh nghiệm các mẹ
     
  14. mekid2010

    mekid2010 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/8/2011
    Bài viết:
    6,376
    Đã được thích:
    1,114
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Năm nay nhất định mình phải mua về ngâm.
     
  15. susu84

    susu84 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/6/2010
    Bài viết:
    7,143
    Đã được thích:
    1,675
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    chanh đào thì chợ nào bán chuẩn hả các mẹ?
     
  16. BlueblueVT

    BlueblueVT Hội Dê 79

    Tham gia:
    22/4/2009
    Bài viết:
    8,979
    Đã được thích:
    1,482
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Hnay mình cũng đặt chị ở ngoài chợ chanh đào rồi, đánh dấu topic để hôm nào lấy công thức ngâm chanh
     
  17. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Nhìn giống quả chanh bình thường, nhưng vỏ hơi vàng hoặc hồng, ruột thì màu hồng bạn ạ
     
  18. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Mình thấy ở chợ bán rồi đó. Giờ là đầu mùa. Mà không cứ cuối mùa mới tốt. Mình thấy cứ chọn được quả chanh mọng, già quả là tốt rồi!
     
  19. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    Bị lên men là do mẹ nó không chịu hớt bọt đó! Trong 1-2 tháng đầu, cứ mỗi tuần tớ phải hớt bọt 1 lần đó. Với lại, bạn nhớ phải dùng vỉ nén để chanh không bị nổi lên nhé!
     
    thinhthikhuyen thích bài này.
  20. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mùa chanh đào, rủ nhau ngâm mật ong làm thuốc

    đúng thế thật, ngâm xong cứ để đó chờ dc ăn.hic.thank chị nhé
     

Chia sẻ trang này