Toàn quốc: Nam Định : Món Giả Chuối Món Ăn Bị Lãng Quên Thời Bao Cấp

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi duclocpro89, 8/4/2021.

  1. duclocpro89

    duclocpro89 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/3/2021
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Món giả chuối ( Cháo Chuối ) Nam Định , món ăn bị lãng quên thời bao cấp, cùng với các món ăn ngon nhưng nhiều người không biết đến giờ chỉ có tại một số vùng nhất định .
    [​IMG]

    Ảnh : Món Giả Chuối ( Cháo Chuối ) Đặc sản thời bao cấp!

    Người dân ở đây nhiều nơi vẫn còn nấu món Giả Chuối này vào các dịp lễ, tết.
    Hoặc nhà có công việc gì đó họ thường nấu món Giả Chuối, để bày lên mâm cỗ, nếu nói đến quê tôi nếu nhà có việc đình đám. Là không thể thiếu món giả chuối được đặc biệt không thể thiếu trong mâm cỗ, ở một số vùng đặc biệt là Huyện Ý Yên – tỉnh Nam Định.

    Nhiều người trong làng xã trong huyện Ý Yên vẫn truyền lại công thức nấu món giả chuối nức tiếng này cho đến ngày nay.
    Nhiều nơi không chỉ vùng quê Ý Yên, mới có món giả chuối này những cho dù được thưởng thức nhiều nơi , và nhiều hương vị khác nhau.

    Nhưng không nơi nào nắm được công thức chuẩn và cách nấu món giả chuối ngon đến nức lòng... tôi thường ví ngon tuyệt cú mèo.

    Hẳn ai xa quê hương, hãy đã có cơ hội một lần được thưởng thức hương vị của nó không thể quên được..!
    [​IMG]
    Tôi vẫn nhớ những mâm cỗ từ thời các cụ cho đến nay, vẫn hiện diện món giả chuối trên mân cỗ hẳn là món giải chuối không thể thiếu trong mâm cỗ đất Ý Yên.

    Bát chuối nóng bốc khói thơm nức đã từ rất lâu và dần được xem là món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn với nhiều người và cả du khách khi tới thăm mảnh đất này.
    Thoạt nhìn Giả Chuối hình dáng bên ngoài nhiều người bảo : '' Ôi nhìn đã không thấy ngon rùi , nhưng mà ăn vào một lần thì không thể nào quên được ''.

    [​IMG]

    Hình ảnh : Mâm cỗ tại Huyện Ý Yên

    Nguyên liệu làm món Giả chuối chỉ là những nguyên liệu đơn giản, thân quen, gồm Chuối Xanh, thịt ba chỉ lợn cùng một số gia vị đặc trưng như , tóp mỡ, xương lợn, Lá xương xông Tuy nhiên, để làm nên món Giả chuối đúng hương vị của nó còn tùy thuộc vào bí quyết của mỗi người nấu.

    Giả Chuối thành công ngon thì phải cẩn thận từng bước, từ bước chọn chuối để nấu.
    Nếu chuối chín quá cũng không được, Xanh quá cũng làm hỏng hương vị của món Giả Chuối vì chuối xanh quá thì khi nấu sẽ bị đắng, còn chín quá thì lại bị chua.

    Công đoạn lựa chọn được buồng chuối để nấu đòi hỏi sự cầu kỳ, khéo léo và kỹ thuật của người nấu.
    [​IMG]

    Khi lựa chọn được chuối chúng ta bắt đầu công đoạn bóc lớp vỏ chuối xanh, nên nhớ chỉ bỏ phần vỏ cũng 1 lớp mỏng ngoài cùng thôi nhé.
    Sau đó cắt thành đôi quả chuối thành 2 miếng rồi bỏ chuối đã bóc vỏ vào nước muối pha loãng ngâm khoảng 10 phút.

    Trong lúc ngâm chuối xanh, các bạn chặt nhỏ xương và thái thịt ba chỉ thành những miếng nhỏ và rán mỡ lợn lên tiếp theo đó là lấy mỡ lợn rán ra phi hành rồi cho phần xương đã chặt vào xào cho xương chín thì thôi!

    Xong phần thịt + xương xào thì các bạn mang chuối đã ngâm mang đi luộc chín ... Chắt hết nước đi đổ vào xương cho ít nước rồi ninh lên cho đến khi chuối vữa ra là được.

    Khâu quan trọng để quyết định món Giả Chối có ngon hay không là Đánh chuối có nhuyễn hay không, tóp mỡ còn lại của mỡ các bạn mang đi xay nhỏ đổ vào nồi Đánh cùng Chuối cũng không thể thiếu hương vị của lá xương xông và hành phi vàng nữa.

    Còn các gia vị muối mì chính thì tuỳ theo từng người khẩu vị như nào thì cho như thế.

    Đặc biệt, vào những ngày đông lạnh giá, được ngồi bên bạn bè, người thân, thưởng thức món Giả Chối thơm ngậy thì còn gì tuyệt vời bằng.

    Hiện nay, Giả chuối được thấy nhiều ở các vùng tại Huyện Ý Yên.

    Theo : Đức Lộc - TTNĐ24H

    [​IMG] NamDinh24H.VN - Nhịp Đập Thành Nam!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duclocpro89

Chia sẻ trang này