Nam giới ăn nhiều chất béo có thể gây suy giảm tinh trùng

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi Shop Trẻ Thơ, 12/10/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Số lượng tinh trùng của nam giới ngày càng suy giảm là vấn đề được quan tâm và gây tranh cãi nhiều. Theo nghiên cứu gần đây, ăn nhiều chất béo cũng có thể gây ra tình trạng này. Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!
    Các chuyên gia đã nghiên cứu hơn 10.000 người đàn ông trong vòng 17 năm, kết quả cho thấy sự suy giảm lượng tinh trùng rõ rệt. Chi tiết như sau, 30% trong số đó có lượng tinh trùng giảm, tỷ lệ những người đàn ông có tinh trùng bình thường cũng giảm xuống.

    Năm 1990 những người có lượng tinh trùng bình đã bị giảm hơn 1 nửa tính đến thời điểm hiện nay. Đây là hiện tượng đáng lo ngại vì chất lượng của tinh trùng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của nam giới.

    Theo một nghiên cứu khác ở hơn 40.000 người đàn ông trong 40 năm qua thì chất lượng tinh trùng càng cao thì tuổi thọ càng dài. Đây là bằng chứng cho thấy có thể đánh giá sức khỏe của nam giới thông qua chất lượng tinh trùng . Mặc dù trứng của phụ nữ vẫn có thể thụ tinh với một tinh trùng bất thường để tạo thành hợp tử nhưng chúng sẽ để lại di chứng nghiêm trọng cho đứa trẻ trong tương lai.

    [​IMG]
    Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. (Ảnh minh họa)

    Vậy dinh dưỡng có tầm quan trọng như thế nào trong vấn đề này? Theo nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này tại ĐH Harvard người ta thấy rằng việc tăng lượng chất béo bão hòa trong mỗi bữa ăn có thể gây suy giảm một số lượng tinh trùng đáng kể. Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng có hại.

    Chất béo Omega-3 được chứng minh rất tốt cho việc tạo tinh trùng. Đây là lý do, các nhà nghiên cứu tại UCLA khuyên nam giới ăn 18 quả óc chó mỗi ngày trong vòng 12 tuần để có thể làm tăng chất lượng tinh trùng (khả năng sống, khả năng di chuyển và hình dạng tinh trùng). Quả óc chó là thực phẩm không chỉ chứa nhiều Omega-3 mà còn nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng khác.

    Theo một nghiên cứu khác ở nam giới trong độ tuổi từ 22 đến 80, so với những người đàn ông trẻ tuổi thì những người lớn tuổi hơn có tinh trùng với bộ gen toàn vẹn hơn. Lý do là họ sử dụng chế độ ăn có chứa nhiều chất chống ôxy hóa và nhiều vi chất dinh dưỡng (ví dụ như vitamin C).

    Trong tinh dịch của đàn ông tập trung rất nhiều các chất chống ôxy hóa. Tinh hoàn là nơi có lượng vitamin C tập trung cao gấp 10 lần ở những cơ quan khác. Lý do là vì tinh trùng rất dễ bị phá hủy bởi các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các chất ôxy hóa đóng vai trò quan trọng trong vấn để vô sinh ở đàn ông. Vì vậy, Nam giới nên ưu tiên chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ, trái cây và ít thịt, sữa để tốt cho việc tạo tinh trùng. Đây là kết quả đáng tin cậy nhất hiện nay mặc dù nghiên cứu được thực hiện chỉ với 100 người.

    Một nghiên cứu khác cũng cho thấy nam giới tiêu thụ càng nhiều chất béo bão hòa thì lượng tinh trùng tạo ra càng giảm (giảm tới 65%). Điều này là minh chứng cho việc thay đổi chế độ dinh dưỡng trong 10 năm qua đã góp phần làm suy giảm số lượng tinh trùng. Nguyên nhân của vấn đề này chính là lượng hormon steroid trong thịt, trứng và sữa.

    Tóm lại, nam giới nên giảm lượng chất béo bão hòa trong bữa ăn hằng ngày để tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này