Nằm Lòng Phát Âm Tiếng Anh Với 6 Quy Tắc Chính

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Trần Tiểu Vy, 22/5/2021.

  1. Trần Tiểu Vy

    Trần Tiểu Vy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/12/2020
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Phát âm tiếng Anh là chìa khóa quan trọng trong giao tiếp bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng nghe – nói tiếng Anh của bạn. Bạn muốn phát âm hay, giao tiếp tự tin với người bản xứ? Vậy bạn cần phát âm tiếng Anh đúng chuẩn. Nhưng làm thế nào để học phát âm tiếng Anh đúng chuẩn? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

    Ghi nhớ toàn bộ
    ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu
    Quy tắc bật ending sounds tiếng Anh – bí quyết nói tiếng Anh cực chuẩn

    1. Tầm quan trọng của phát âm tiếng Anh chuẩn trong giao tiếp
    Hiển nhiên để giao tiếp được tiếng Anh bạn cần phát âm được. Tuy nhiên nếu chỉ phát âm được thôi thì chưa đủ. Để cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ và tự nhiên nhất, hãy học cách phát âm chuẩn. Khi phát âm tiếng Anh chuẩn, bạn sẽ giúp người nghe dễ dàng nắm bắt thông tin khiến họ có hứng thú với câu chuyện hơn. Bên cạnh đó, khi phát âm tốt bạn cũng sẽ thấy kỹ năng nghe của mình được cải thiện đáng kể.

    Phát âm tiếng Anh chuẩn ở đây không chỉ là phát âm đúng (nói âm chuẩn, bật âm chính xác) mà còn phải hay (nhờ cách nhấn trọng âm và sử dụng ngữ điệu).

    [​IMG]


    2. Học phát âm tiếng Anh giao tiếp – nên bắt đầu từ đâu?
    2.1. Học từ bảng chữ cái tiếng Anh
    Khoan nghĩ đến tiếng Anh, bạn hãy tự đặt câu hỏi “Để học phát âm tiếng Việt, bạn phải bắt đầu từ đâu?”. Đúng! Câu trả lời chính là từ bảng chữ cái. Tương tự như vậy, muốn học tốt tiếng Anh, bạn cũng phải bắt đầu từ bảng chữ cái.

    Trước tiên bạn cần học từ những chữ cái đơn lẻ, những âm đơn, rồi sau đó học đến âm đôi…, rồi dần dần học đến ghép vần, ghép từ.

    [​IMG]


    Học ngay bảng chữ cái tiếng Anh – cách phát âm đúng chuẩn & ghi nhớ khoa học[/QUOTE]
    2.2. Học từ bảng phiên âm IPA
    Bên cạnh bảng chữ cái tiếng Anh, để nắm được cách phát âm chuẩn từng từ, bạn không thể bỏ qua chìa khóa quan trọng mang tên bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet) – bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế. Khi nhìn vào IPA bạn sẽ thấy được phiên âm, nguyên âm, phụ âm, âm đôi và các dấu trong âm – toàn những “keywords” quan trọng giúp bạn phát âm tiếng Anh giao tiếp đúng chuẩn chỉnh về cả ngữ âm lẫn giọng điệu.

    [​IMG]


    Bảng phiên âm IPA trong tiếng Anh là gì? Nguyên tắc sử dụng IPA thông minh & hiệu quả[/QUOTE]
    2.3. Học bật âm, nhấn âm
    Tiếng Anh không có các dấu sắc, nặng… tạo âm điệu cho từ vựng như tiếng Việt nhưng trọng âm trong tiếng Anh sẽ giúp thực hiện điều đó. Việc bật âm, nhấn âm chính là yếu tố kiên quyết để bạn phát âm chính xác và lôi cuốn.

    Cùng một từ vựng, nhưng bạn lại nghe người Việt này đọc hay, đọc hấp dẫn và tự nhiên hơn. Đó không hoàn toàn do giọng của họ hay mà vì họ biết bật âm và nhấn âm đúng lúc đúng chỗ. Vì vậy, nếu muốn giao tiếp tiếng Anh hay & chuẩn, hãy trau chuốt ngữ âm & cách nhấn âm nhé!

    3. Các lỗi phát âm tiếng Anh giao tiếp cơ bản người Việt hay mắc
    Việc mắc lỗi khi học ngôn ngữ mới là vấn đề hoàn toàn bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải biết lỗi sai ở đâu để sửa cho đúng như vậy việc học mới hiệu quả và thành công. Dưới đây, Patado sẽ liệt kê 5 lỗi sai cơ bản nhất mà cứ 10 người học phát âm tiếng Anh thì có đến 9 người từng mắc phải. Hãy xem những lỗi đó là gì để khắc phục nhé!

    3.1. Bỏ qua âm cuối khi đọc từ
    Việc bỏ qua âm cuối hay còn gọi là ending sounds là lỗi cơ bản và phổ biến nhất của người Viêt. Điều này không khó hiểu bởi trong tiếng Việt, chúng ta không phát âm ending sounds. Bởi vậy nên theo thói quen, chúng ta thường bỏ qua những âm này. Tuy nhiên khi học phát âm tiếng Anh, người học cần nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của âm cuối.

    Ví dụ:

    Like: yêu thích → âm cuối /k/

    Light: ánh sáng → âm cuối /t/

    Life: cuộc sống → âm cuối /f/

    Giả sử khi đọc những từ này bạn không đọc ending sounds, vậy thì tất cả chúng có thể biến thành “lie” có nghĩa là “nói dối”. Điều này sẽ dễ khiến người nghe không hiểu hoặc hiểu nhầm ý của bạn. Vậy nếu bạn đang ít quan tâm đến việc bật ending sounds thì hãy chú ý chỉnh chu lại nhé!


    [​IMG]
    3.2. Coi nhẹ trọng âm
    Trọng âm của từ là âm tiết được nhấn mạnh, phát âm to và cao giọng hơn. Trọng âm trong tiếng Anh là chìa khóa để truyền tải ý nghĩa, cảm xúc của người nói tới người nghe. Như vậy, việc không nhấn hoặc nhấn sai trọng âm không chỉ khiến ngữ điệu giao tiếp không hay và còn dễ khiến người nghe hiểu nhầm.

    Vì sao lại hiểu nhầm? Trong tiếng Anh có nhiều từ vựng giống nhau về cả cách viết lẫn phát âm, chỉ khi đọc đúng trọng âm người nghe mới nhận biết được từ vựng.

    Ví dụ: Từ vựng “desert” → trọng âm nhấn vào âm 1 thì đó là danh từ mang nghĩa sa mạc. Tuy nhiên nếu trọng âm nhấn vào âm 2 từ này chuyển thành động từ mang nghĩa “xứng đáng”.

    Bởi vậy, đừng coi nhẹ trọng âm trong tiếng Anh. Dù có thích hay không bạn cũng nên nghiêm túc học về trọng âm để hoàn thiện hơn phát âm của bản thân.

    [​IMG]


    Patado bật mí cách để nắm trọn quy tắc nhấn trọng âm tiếng Anh giúp giao tiếp hiệu quả
    3.3. Việt hóa từ vựng
    Một trong những cách học tiếng Anh người Việt thường áp dụng đó là viết phát âm tiếng Việt ngay cạnh phiên âm tiếng Anh. Bạn đã từng thử qua chưa?

    Ví dụ: lie → /lai/, buy → /bai/

    Cách học này tưởng chừng hiệu quả nhưng về lâu dài sẽ khiến bạn có thói quen Việt hóa từ vựng dẫn đến việc đọc phát âm không còn hay và tự nhiên, thậm chí nhiều lúc không chính xác. Hãy học cách đọc từ qua phiên âm tiếng Anh nhé!

    3.4. Không biết cách nối âm
    Bạn đã bao giờ gặp tình huống nghe người ngoại quốc nói không hiểu nhưng khi nghe chậm, nghe rõ từng từ thì nhận ra từ nào mình cũng biết? Đó không phải vấn đề về từ vựng mà vì khi nói người ta đã nối âm khiến bạn nghe không hiểu. Nối âm là điểm đặc trưng khi nói hoặc giao tiếp tiếng Anh. Vì vậy để giao tiếp tiếng Anh như Tây, bạn nhất định phải học nối âm trong tiếng Anh nhé!

    [​IMG]


    Nối âm trong tiếng Anh là gì? Quy tắc nối âm nhất định phải nhớ
    3.5. Không phân biệt âm ngắn/ dài
    Trong tiếng Anh có sự phân biệt giữa âm dài và âm ngắn.

    Một ví dụ giúp bạn dễ hình dung:

    • Sheet /ʃiːt/ => âm i dài

    • Shit /ʃɪt/ => âm i ngắnTrình chơi Audio
    Nếu bạn không phân rõ i dài và i ngắn, từ bạn muốn nói sẽ biến thành từ vựng khác. Và bạn hiểu mức độ tai hại đến đâu rồi chứ?

    Như vậy, để học phát âm tiếng Anh giao tiếp đúng, hãy lưu ý và tránh xa 5 lỗi cơ bản trên nhé!

    4. Cách học phát âm tiếng Anh giao tiếp chuẩn & hiệu quả
    Xem bài viết chi tiết tại đây
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trần Tiểu Vy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này