Nên cho con học viết, đọc trước khi vào lớp 1?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi babyplaza.vn, 5/3/2010.

  1. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Khi con trai tôi bắt đầu học lớp mẫu giáo lớn thì mẹ cháu mua những sách lớp một về dạy cho cháu tập viết tập đọc.... Tôi có tham gia góp ý là không nên cho con học trước như vậy vì sẽ không tốt (tôi cũng đã tham khảo nhiều người bạn của tôi đều nói như vậy trong đó cũng có người là giáo viên tiểu học)
    Vợ tôi ban đầu không đồng ý với ý kiến của tôi, sau tôi thuyết phục thì vợ tôi cũng nghe tôi và quyết định không dạy cháu nữa.

    Sau này cháu bước vào lớp 1 các bài tập viết, tập đọc của cháu chỉ được điểm rất thấp và Cô giáo cũng thường xuyên điện thoại thông báo với vợ chồng tôi là cháu học rất kém, chậm.... và hỏi han xem cháu học bài ở nhà như thế nào... Có lần con trai tôi về nói là hôm nay cô bảo với con là con học kém nhất lớp, tôi rất lo.

    Ngay ngày hôm sau tôi đi đón cháu và tôi vào hẳn trong lớp của cháu thấy trên tường Cô giáo có treo những bài tập viết của một số bạn để làm mẫu. Quả thật các bạn của cháu viết rất đẹp và tôi có mượn sách của một số bạn khác để xem thì phần đa các bạn viết đều đẹp cả, nét chữ có thể sánh ngang với các anh chị đang học lớp 2 (Tại thời điểm các cháu vừa bước vào năm học mới được gần một tháng).

    Tất nhiên là sau khi vợ tôi biết tin này thì không quên đổ lỗi là tại tôi....
    Ngay hôm sau Cô giáo và vợ chồng tôi lên kế hoạch về luyện viết và luyện đọc cho cháu. Đối với Cô thì thường sau giờ tan học cả hai Cô cháu ngồi học thêm ở lớp một tiếng và vợ chồng tôi thì tận dụng mọi thời gian ở nhà để luyện cho cháu. Sau một tháng cháu tiến bộ hơn cháu đọc và viết khá hơn trước nhưng chưa thể bằng các bạn trong lớp, cháu học kém hơn các bạn vì không theo kịp, mãi đến kỳ II phải hết sức cố gắng cháu mới theo kịp được các bạn.

    Trong trường hợp trên của con tôi thì có thể nói là Cô giáo và vợ chồng tôi đã phát hiện kịp thời và có giải pháp xử lý rất nhanh nên đã tránh được hậu quả xấu cho con tôi.

    Quay trở lại việc có nên cho trẻ học đọc, viết trước khi vào lớp 1 hay không?
    Nếu bạn hỏi câu hỏi này đến Bộ GDĐT thì chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời là không và bạn hỏi bất kỳ giáo viên nào đều nhận được lời khuyên như vậy.
    Việc cho con học trước như vậy là do đâu?

    Do chính cha mẹ của các cháu, ai cũng cho con mình học trước vì nếu không như vậy sợ sau này bước vào lớp 1 các cháu sẽ không theo kịp các bạn, trên thực tế con tôi là một ví d ụ đúng là không theo kịp thật.

    Về Cô giáo, nhà trường?

    Khi thấy lớp có 42 cháu mà chỉ có 5 cháu chưa hiểu bài thì chắc chắn cô sẽ chuyển sang bài mới bởi các cháu chưa hiểu bài chỉ là thiểu số, tất nhiên Cô sẽ có phương án kèm cặp 5 cháu chưa hiểu bài sau.

    Trong trường hợp trên thì chính cô giáo và nhà trường vô tình bị cuốn vào vòng xoáy của những bậc cha mẹ học sinh mà không hề biết: Việc trẻ không theo học được lớp 1 khi không biết đọc biết viết từ trước khi vào lớp 1 là đúng sự thật mà nguyên nhân chủ yếu là do cha mẹ học sinh.

    Giải pháp?

    Tôi thiết nghĩ Bộ giáo dục cần tuyên truyền rộng rãi đến bậc cha mẹ học sinh về việc không nên cho con học trước và nói rõ về tác hại của việc này như tâm lý của trẻ khi học trước tuổi sẽ như thế nào....

    Hai năm nữa cháu thứ hai nhà tôi cũng bắt đầu vào lớp một. Thực ra tôi cũng không biết phải làm như thế nào nữa, nói thì nói vậy chứ khả năng tôi... cũng phải cho cháu học viết học đọc trước, rút kinh nghiệm lần trước thấy mệt quá, còn tác hại thì con người ta chịu được thì con nhà mình cũng chịu được.:confused:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi babyplaza.vn
    Đang tải...


  2. meyeucon2000

    meyeucon2000 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2008
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Đây cũng là vấn đề mình quan tâm...Mấy năm gần đây bỗng xuất hiện hiện tượng học trước chương trình lớp 1 làm rất khó khăn cho các cháu ko được học trước. Vậy các lớp mẫu giáo lá chắc là dần dần sẽ biến mất luôn vì số lượng học ko nhiều mà các lò luyện chữ vào lớp 1 sẽ mọc lên rầm rộ. Nếu vậy các cô dạy chương trình lớp 1 trong nhà trường thì lại khỏe quá vì đa số các em đều biết chữ hết, chỉ tội cho các em chưa học trước chắc sẽ bị cho là học kém, là thành phần cá biệt trong lớp như con của bạn chủ top trên thì khổ, ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến các em vì mặc cảm mình kém cỏi hơn các bạn...Mình cũng mong Bộ Giáo Dục sớm xem xét, can thiệp vào điều này...
     
  3. Hai Anh

    Hai Anh 0904173789

    Tham gia:
    27/7/2005
    Bài viết:
    8,968
    Đã được thích:
    724
    Điểm thành tích:
    823
    Mình là người chủ trương cho con không học trước chương trình, đặc biệt là học vần và ghép chữ.

    Cháu học đúng theo chương trình ở lớp mẫu giáo, chỉ biết nhận mặt số từ 1-10 thôi. Tới lúc đi học lớp 1, cháu học theo chương trình chung, hoàn toàn mẹ không ép học, cô giáo cũng bảo kệ cháu, không nên ép, để nó tự tiếp thu, sau 2 tuần học, cháu hoàn toàn bắt kịp các bạn trong lớp, không hề tự ti vì đại bộ phận các bạn ở lớp đã biết đọc sách, biết đánh vần và làm toán từ trước khi nhập học. (buổi họp phụ huynh đầu tiên cô giáo thông báo trong lớp 51 cháu chỉ có 4 cháu như con nhà mình, tức là không có trang bị kiến thức từ trước một tí nào, hoàn toàn như tờ giấy trắng, hihi).

    Đến giờ, cháu làm lớp trưởng, qua gần hết năm học rồi, cô nhận xét viết đẹp, tiếp thu bài nhanh, tự tin, khả năng đọc - hiểu và diễn cảm rất tốt, tóm lại cháu hoàn toàn đủ khả năng theo học tiếp lớp 2.

    Cá nhân mình nghĩ rằng việc cho con học trước khi vào lớp 1 hoàn toàn không cần thiết, một khi bạn tự tin vào chính khả năng của con bạn.
     
    binbinvahinhin thích bài này.
  4. becon_dauyeu

    becon_dauyeu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    topic này hay đó. cảm ơn bác nhiều nhiều
     
  5. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Đây là một vấn đề đã gây ra rất nhiều bức xúc cho không chỉ các phụ huynh, mà ngay cả các giáo viên, các nhà giáo dục, tâm lý và một số lãnh đạo ( cấp sở ) của ngành giáo dục.
    Trên lý thuyết thì không chỉ khuyến cáo, mà phần lớn các sở GD thành phố đã có những văn bản chỉ thị, yêu cầu không được dạy TRƯỚC CHƯƠNG TRÌNH Lớp 1 cho trẻ 5 tuổi . Nhưng trên thực tế thì như bạn babyplaza nói, là trẻ KHÔNG HỌC TRƯỚC chỉ là thiểu số, vì thế giáo viên phải chạy theo đa số - hay nói cách khác, GV "chạy cho kịp giáo án" và lướt qua nhanh những phần cơ bản nhất của việc tập đọc, tập viết ( trong học kỳ I ) và khi chuyển qua học kỳ 2, thì những bạn nào không học trước sẽ không theo kịp chương trình.
    Nếu xét trên đại thể, thì rõ ràng là phụ huynh không có lỗi trong việc cho con học trước - và các viên chức ngành giáo dục cũng không có lỗi vì đã nhắc nhở rất nhiều lần - như vậy, chỉ còn 2 đối tượng cần phải xem lại :
    Với GV : Thay vì vẫn cứ dạy đúng, dạy đủ theo chương trình của lớp I và cố gắng điều phối sao cho HK I và HK 2 có được sự nối kết tốt hơn ( Đây là mấu chốt của vấn đề ) - Như cách làm của cô giáo trong câu chuyện trên là không đúng - vi việc công bố những mẫu chữ đẹp của những em đã được luyện trước là một thái độ không phù hợp với tâm lý và cả về sư phạm (vô tình hay cố ý cổ vũ cho việc học trước, tập viết chữ trước và tạo mặc cảm cho những em viết chữ xấu ) - Nếu như đa số các GV đều chọn theo cách là chạy theo số đông ( là những trẻ học trước ) thì chắc ít phụ huynh nào dám không cho con học trước , nếu không muốn rơi vào trường hợp của bạn Babyplaza !
    Với các "chiên gia" biên soạn chương trình : Có thể nói, "đích danh thủ phạm tên là nội dung" - chính cách tổ chức chương trình không khoa học - không bám sát sự phát triển tâm sinh lý của trẻ ( dù lúc nào cũng lớn tiếng hô hào việc này ) đã tạo ra một chương trình vừa nặng nề, vừa lạc hậu ( nguy 1 cái là lúc nào cũng kêu là đổi mới và đôi khi đó chính là điều tự lừa dối mình! ) Đã khiến cho các GV nào "không đủ nội lực và sự dũng cảm" đều phải vừa chạy, vừa dạy ! Vì thế em nào có trí lực trung bình mà phụ huynh "lỡ dại" không cho con học trước là rớt luôn !
    Tuy nhiên - giải pháp vẫn không phải là việc : gặp thời thế, thế thời - thời phải thế ! Bằng cách cho con rèn chữ, học chữ tối tăm mặt mày để được gọi là HS giỏi mà không biết rằng đó có thể là mầm mống cho những rối nhiễu tâm lý sau này của trẻ ; Stress - trầm cảm - rối loạn hành vi - biếng ăn và sợ đến trường ! Hoặc nhẹ hơn là trẻ sẽ hình thành tâm lý đối phó : Học để trả bài, học cho bố mẹ thày cô hài lòng, chứ không phải học vì ưa thích bài học!
    Chúng ta vẫn có thể giúp con "tiêu hóa nổi" một chương trình "không giống ai" bằng cách cho con học cách nhận măt chữ ( những nét thẳng - móc - cong - tròn ) - nhận ra những từ ( Ba, má, ông, bà ... ) Nhận mặt số và nhất là những khái niệm về số lượng , không gian, thời gian, trước sau - đặc biệt là bên phải - bên trái ( vì viết chữ là luôn luôn viết từ phải qua trái - từ trên xuống dưới ) - cùng với những kỹ năng khéo tay ( trẻ nào cầm đũa ăn cơm tốt thì sẽ cầm bút tốt ) và cách cầm viết đúng.
    Tất cả những kỹ năng này, đều có trong chương trình lớp mẫu giáo lớn ( chỉ trừ phần tập viết chữ - chỉ có các trường tư là dạy công khai - hay đánh du kích phần này ) Nhưng nếu người GV lớp MG lớn vẫn cứ "đắm đuối" trong việc "phát triển toàn diện" về văn thể mỹ cho trẻ,( theo chỉ đạo của cấp trên ) rồi lại ý ới cho trẻ học thêm Tiếng Anh tiếng Em ( theo mong muốn của phụ huynh ) thì coi như trẻ phải đi học Hè, luyện chữ, học trước CT lớp 1 là cái chắc, nếu không muốn "mắt chữA miệng chữ O tay chữ I" khi vào lớp 1 !
    Túm lại, việc cho con học trước là điều phải làm, phải dạy, có điều không phải dạy theo sách tiếng Việt tập 1 dành cho lớp 1, mà học trước kỹ năng viết tốt, kỹ năng đọc tốt, kỹ năng biết về những khái niệm tốt - thì đó sẽ là nền tảng để đối phó với một chương trình giáo dục của thế kỷ 19 trong thời đại "hiện đại hóa - công nghiệp hóa - đô thị hóa - độc quyền hóa " hiện nay !
     
  6. babyplaza.vn

    babyplaza.vn 04.6675.8266-09.4567.3586

    Tham gia:
    1/12/2009
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Ko nên dạy chữ quá sớm (dưới 3 tuổi), hiện nay tui còn thấy dạy cả tiếng Anh nữa chứ..cái sai lầm mà ko biết đó chính là tạo cho bé phát âm sai tiếng mẹ đẻ cũng như sẽ tạo cho cháu chóng chán (vì cho là đã biết rồi). Cứ để các bé được chơi vô tư đi!!!!!
     
  7. hahienlong

    hahienlong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/9/2006
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Vấn đề nầy bộ giáo dục cũng đã cấm từ lâu nhưng không có hiệu quả
    Mình cũng muốn các cháu có thời gian chơi nhiều hơn nhưng đúng là nếu không học trước thì không theo kịp các bạn.
    Vì thế hầu hết các bạn đều đi học trước khi vào lớp 1 cả
    Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng chương trình của các cháu lớp 1 bây giờ học khó quá
    Không đơn giản chỉ là: 1+1=2 mà đòi hỏi tư duy hơi cao đối với lứa tuổi các cháu nữa
    Vấn đề này Bộ GD và ĐT cũng cần xem xét
     
  8. monle08

    monle08 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/9/2009
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Chúng ta vẫn có thể giúp con "tiêu hóa nổi" một chương trình "không giống ai" bằng cách cho con học cách nhận măt chữ ( những nét thẳng - móc - cong - tròn ) - nhận ra những từ ( Ba, má, ông, bà ... ) Nhận mặt số và nhất là những khái niệm về số lượng , không gian, thời gian, trước sau - đặc biệt là bên phải - bên trái ( vì viết chữ là luôn luôn viết từ phải qua trái - từ trên xuống dưới ) - cùng với những kỹ năng khéo tay ( trẻ nào cầm đũa ăn cơm tốt thì sẽ cầm bút tốt ) và cách cầm viết đúng.
    Tất cả những kỹ năng này, đều có trong chương trình lớp mẫu giáo lớn ( chỉ trừ phần tập viết chữ - chỉ có các trường tư là dạy công khai - hay đánh du kích phần này ) Nhưng nếu người GV lớp MG lớn vẫn cứ "đắm đuối" trong việc "phát triển toàn diện" về văn thể mỹ cho trẻ,( theo chỉ đạo của cấp trên ) rồi lại ý ới cho trẻ học thêm Tiếng Anh tiếng Em ( theo mong muốn của phụ huynh ) thì coi như trẻ phải đi học Hè, luyện chữ, học trước CT lớp 1 là cái chắc, nếu không muốn "mắt chữA miệng chữ O tay chữ I" khi vào lớp 1 !
    Túm lại, việc cho con học trước là điều phải làm, phải dạy, có điều không phải dạy theo sách tiếng Việt tập 1 dành cho lớp 1, mà học trước kỹ năng viết tốt, kỹ năng đọc tốt, kỹ năng biết về những khái niệm tốt - thì đó sẽ là nền tảng để đối phó với một chương trình giáo dục của thế kỷ 19 trong thời đại "hiện đại hóa - công nghiệp hóa - đô thị hóa - độc quyền hóa " hiện nay !
    Mình cũng lăn tăn vụ này quá!Mấy hôm rồi cô giáo lớp mầm non của con lại bảo đăng ký học T/Anh đang nghĩ muốn con học tiếng việt chuẩn rồi hẵng hay mà con bé lại giục cho nó học -nó lại thích học cơ chứ!chẳng biết tính sao?
     

Chia sẻ trang này